Xe máy điện - Giải pháp xử lý ô nhiễm không khí tại đô thị lớn

09:55 06/12/2024

Giới chuyên gia đồng tình rằng, khí thải từ xe máy sử dụng động cơ đốt trong là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí đô thị. Việc chuyển sang sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường không còn là lựa chọn mà đã trở thành một yêu cầu cấp bách.

Báo động tình trạng ô nhiễm không khí

Trong khuôn khổ hội nghị “Thúc đẩy thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn ở Việt Nam” tổ chức mới đây tại Hà Nội, đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ ra “thủ phạm” chính gây ra tình trạng ô nhiễm không khí ở các đô thị, đó là nguồn khí thải từ phương tiện giao thông.

Nhận định này hoàn toàn đúng với Thủ đô Hà Nội, nơi đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng với hàng triệu phương tiện giao thông chạy bằng xăng, dầu. Theo số liệu năm 2019, tổng lượng bụi PM2.5 phát thải từ tất cả các nguồn vượt 30.000 tấn trong đó riêng giao thông và bụi đường chiếm tỷ lệ cao nhất, với 56%.

Trong số các nguồn phát thải từ giao thông, giới chuyên gia chỉ ra, xe máy là tác nhân hàng đầu. Nguy hiểm hơn, tỉ lệ không nhỏ trong số hơn 77 triệu xe máy đang lưu thông là phương tiện sử dụng động cơ đốt trong lạc hậu tạo ra lượng khí thải lớn. Nghiên cứu mới đây với chủ đề “Phát thải từ hoạt động của xe mô tô, xe gắn máy trong giao thông đường bộ tại TP. Hà Nội” đã chỉ ra những con số gây sốc về những trạm phát thải di động 2 bánh. Tổng phát thải bụi từ xe máy lên tới 5.261 tấn/năm, ngoài ra là những chất độc hại như NOx lên tới 22.478 tấn/năm, CO là 845.340 tấn/năm và SO2 là 345 tấn/năm.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học-Công nghệ và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, nhấn mạnh giải pháp quan trọng là kiểm soát về tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đặc biệt, ông khuyến nghị cần đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi sang phương tiện xanh, không phát thải, đồng thời sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường.

Xe máy điện - Giải pháp thiết thực đối phó với ô nhiễm không khí

Theo nghiên cứu từ Bộ Nông nghiệp và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, mỗi km di chuyển bằng xe máy điện có thể giảm thiểu phát thải 0,048 kg CO2. Nếu mỗi chiếc xe máy điện di chuyển 45 km/ngày, lượng CO2 tiết kiệm trong 10 ngày tương đương với khả năng hấp thụ của một cây xanh trong suốt một năm. Điều này đồng nghĩa việc chuyển đổi sang xe máy điện sẽ giúp mỗi người dùng tự “trồng” thêm 36 cây xanh mỗi năm.

Ông Lê Thành Nghĩa, một chuyên gia trong lĩnh vực phát triển bền vững tính toán, mỗi năm thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,5 triệu xe máy. Nếu chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, mỗi năm, người dùng Việt sẽ “trồng mới” khoảng 90 triệu cây xanh. “Hành động nhỏ nhưng ý nghĩa rất to lớn mà mỗi người có thể đóng góp cho môi trường chung”, ông Nghĩa nói.

Mặt khác, theo ông Nghĩa, lợi thế của Việt Nam là thị trường đã có những thương hiệu uy tín như VinFast và đang thuyết phục được người dùng trong nước chuyển đổi. Đây là xu hướng ngày càng rõ ràng khi doanh số xe máy điện tăng trưởng theo từng năm, trái ngược với sự đi xuống của xe máy xăng. Như với xe máy điện VinFast, riêng năm 2023, thương hiệu Việt đã bán ra tổng cộng 72.469 xe máy điện, tăng 21% so với năm 2022.

Đây là điều dễ hiểu bởi theo nhiều người dùng, xe máy điện VinFast sở hữu sự vượt trội về trang bị, công nghệ trong khi mức chi phí sử dụng tiết kiệm hơn xe xăng cùng phân khúc. Liên tiếp các chính sách đặc biệt của VinFast cũng giúp đông đảo người dùng dễ tiếp cận xe máy điện. Đơn cử như chiến dịch “Phủ xanh Việt Nam”, áp dụng tới hết năm 2024, giúp người dùng tiết kiệm tới 12 triệu đồng khi mua xe điện VinFast kèm pin và 3 triệu đồng với lựa chọn thuê pin. Mới đây, khách hàng mua các mẫu Feliz S, Klara S, Vento S và Theon S thuê pin còn được tặng thêm món quà trị giá 1,8 triệu đồng là miễn phí 1 năm thuê pin (dành cho quãng đường di chuyển tối đa 500 km/tháng).

“Việc chuyển đổi sang xe máy điện đang là bài toán lợi cả đôi đường với người dùng, vừa lợi về kinh tế, vừa sạch sẽ và tốt cho môi trường sống của mỗi người. Thử tưởng tượng, nếu mỗi người Việt cùng chung tay chuyển đổi 100% số lượng xe xăng hiện tại sang xe điện, giá trị đem lại sẽ tương đương trồng hơn 2 tỷ cây xanh/năm. Đó là giá trị không chỉ bản thân chúng ta mà nhiều thế hệ con cháu”, ông Lê Thành Nghĩa nói.

Ngọc Quỳnh

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Công an tỉnh Tuyên Quang cần bảo đảm an ninh trên tất cả các lĩnh vực theo tinh thần “an ninh chủ động”, không để bị động, bất ngờ; tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhất là giảm tội phạm, phấn đấu nâng cao tỷ lệ xã, phường không có ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) bất ngờ rút 2/3 nội dung kháng cáo, chỉ còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả của vụ án và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Ngày 18/12, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cùng đại diện các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp cấp ủy, chính quyền xã Đông Khánh Sơn tổ chức khánh thành căn nhà của anh Mấu Trường (SN 1994, trú thôn Dốc Trầu, xã Đông Khánh Sơn), nằm trong “Chiến dịch Quang Trung” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận thấy, qua vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có thể thấy, cơ chế, chính sách và quy trình chuyên môn cũng bộc lộ nhiều sơ hở; các quy trình thẩm định, cấp hồ sơ còn phức tạp, kéo dài, qua nhiều khâu trung gian; một số tiêu chí đánh giá mang tính định tính, tạo điều kiện cho cán bộ lợi dụng quyền hạn để can thiệp, gây khó khăn hoặc kéo dài thời gian xử lý hồ sơ nhằm trục lợi…

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội lần thứ VII Công đoàn CAND thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ), phấn đấu xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của ĐVCĐ, NLĐ góp phần cùng toàn lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Theo các hãng truyền thông Mỹ, Tổng thống Donald Trump sáng nay theo giờ Việt Nam đã có bài phát biểu kéo dài 19 phút trước toàn quốc từ Nhà Trắng. Trong bài phát biểu, ông nhấn mạnh những gì ông gọi là “thành tựu” của chính quyền, đồng thời đưa ra nhiều phát biểu chỉ trích người nhập cư và công kích người tiền nhiệm.

Chiều 18/12, liên quan đến vụ tai nạn trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây khiến 3 người tử vong, BS.CK2 Trương Thế Hiệp, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, chiếc xe bốc cháy không phải là xe của Bệnh viện Chợ Rẫy và tài xế cũng không phải là nhân viên của Bệnh viện Chợ Rẫy...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文