Xe máy điện - Giải pháp xử lý ô nhiễm không khí tại đô thị lớn

09:55 06/12/2024

Giới chuyên gia đồng tình rằng, khí thải từ xe máy sử dụng động cơ đốt trong là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí đô thị. Việc chuyển sang sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường không còn là lựa chọn mà đã trở thành một yêu cầu cấp bách.

Báo động tình trạng ô nhiễm không khí

Trong khuôn khổ hội nghị “Thúc đẩy thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn ở Việt Nam” tổ chức mới đây tại Hà Nội, đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ ra “thủ phạm” chính gây ra tình trạng ô nhiễm không khí ở các đô thị, đó là nguồn khí thải từ phương tiện giao thông.

Nhận định này hoàn toàn đúng với Thủ đô Hà Nội, nơi đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng với hàng triệu phương tiện giao thông chạy bằng xăng, dầu. Theo số liệu năm 2019, tổng lượng bụi PM2.5 phát thải từ tất cả các nguồn vượt 30.000 tấn trong đó riêng giao thông và bụi đường chiếm tỷ lệ cao nhất, với 56%.

Trong số các nguồn phát thải từ giao thông, giới chuyên gia chỉ ra, xe máy là tác nhân hàng đầu. Nguy hiểm hơn, tỉ lệ không nhỏ trong số hơn 77 triệu xe máy đang lưu thông là phương tiện sử dụng động cơ đốt trong lạc hậu tạo ra lượng khí thải lớn. Nghiên cứu mới đây với chủ đề “Phát thải từ hoạt động của xe mô tô, xe gắn máy trong giao thông đường bộ tại TP. Hà Nội” đã chỉ ra những con số gây sốc về những trạm phát thải di động 2 bánh. Tổng phát thải bụi từ xe máy lên tới 5.261 tấn/năm, ngoài ra là những chất độc hại như NOx lên tới 22.478 tấn/năm, CO là 845.340 tấn/năm và SO2 là 345 tấn/năm.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học-Công nghệ và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, nhấn mạnh giải pháp quan trọng là kiểm soát về tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đặc biệt, ông khuyến nghị cần đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi sang phương tiện xanh, không phát thải, đồng thời sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường.

Xe máy điện - Giải pháp thiết thực đối phó với ô nhiễm không khí

Theo nghiên cứu từ Bộ Nông nghiệp và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, mỗi km di chuyển bằng xe máy điện có thể giảm thiểu phát thải 0,048 kg CO2. Nếu mỗi chiếc xe máy điện di chuyển 45 km/ngày, lượng CO2 tiết kiệm trong 10 ngày tương đương với khả năng hấp thụ của một cây xanh trong suốt một năm. Điều này đồng nghĩa việc chuyển đổi sang xe máy điện sẽ giúp mỗi người dùng tự “trồng” thêm 36 cây xanh mỗi năm.

Ông Lê Thành Nghĩa, một chuyên gia trong lĩnh vực phát triển bền vững tính toán, mỗi năm thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,5 triệu xe máy. Nếu chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, mỗi năm, người dùng Việt sẽ “trồng mới” khoảng 90 triệu cây xanh. “Hành động nhỏ nhưng ý nghĩa rất to lớn mà mỗi người có thể đóng góp cho môi trường chung”, ông Nghĩa nói.

Mặt khác, theo ông Nghĩa, lợi thế của Việt Nam là thị trường đã có những thương hiệu uy tín như VinFast và đang thuyết phục được người dùng trong nước chuyển đổi. Đây là xu hướng ngày càng rõ ràng khi doanh số xe máy điện tăng trưởng theo từng năm, trái ngược với sự đi xuống của xe máy xăng. Như với xe máy điện VinFast, riêng năm 2023, thương hiệu Việt đã bán ra tổng cộng 72.469 xe máy điện, tăng 21% so với năm 2022.

Đây là điều dễ hiểu bởi theo nhiều người dùng, xe máy điện VinFast sở hữu sự vượt trội về trang bị, công nghệ trong khi mức chi phí sử dụng tiết kiệm hơn xe xăng cùng phân khúc. Liên tiếp các chính sách đặc biệt của VinFast cũng giúp đông đảo người dùng dễ tiếp cận xe máy điện. Đơn cử như chiến dịch “Phủ xanh Việt Nam”, áp dụng tới hết năm 2024, giúp người dùng tiết kiệm tới 12 triệu đồng khi mua xe điện VinFast kèm pin và 3 triệu đồng với lựa chọn thuê pin. Mới đây, khách hàng mua các mẫu Feliz S, Klara S, Vento S và Theon S thuê pin còn được tặng thêm món quà trị giá 1,8 triệu đồng là miễn phí 1 năm thuê pin (dành cho quãng đường di chuyển tối đa 500 km/tháng).

“Việc chuyển đổi sang xe máy điện đang là bài toán lợi cả đôi đường với người dùng, vừa lợi về kinh tế, vừa sạch sẽ và tốt cho môi trường sống của mỗi người. Thử tưởng tượng, nếu mỗi người Việt cùng chung tay chuyển đổi 100% số lượng xe xăng hiện tại sang xe điện, giá trị đem lại sẽ tương đương trồng hơn 2 tỷ cây xanh/năm. Đó là giá trị không chỉ bản thân chúng ta mà nhiều thế hệ con cháu”, ông Lê Thành Nghĩa nói.

Ngọc Quỳnh

Ngày 22/12, theo thông tin từ Ban ATGT TP Hải Phòng, trên địa bàn TP Hải Phòng vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 3 nạn nhân thương vong, các phương tiện liên quan bị hư hỏng nặng.

Trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan, Nguyễn Năng Mạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MediaUSA)  nhiều lần đưa tiền hối lộ cho lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cùng những cá nhân liên quan với số tiền hàng tỷ đồng để được tạo điều kiện và hướng dẫn khắc phục những tồn tại khi đoàn kiểm tra xuất hiện. Tuy nhiên, trong vụ án này, Nguyễn Năng Mạnh không bị xử lý. 

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ động tham mưu giúp Bộ hướng dẫn các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để CBCS và nhân dân thống nhất thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành Công an. 

TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định, ngày 5/1/2026 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan. Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh làm chủ toạ phiên toà. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến diễn ra 10 ngày.

Ngày 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác, phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Một công trình trường học khang trang, quy mô 3 tầng với 12 phòng học, tổng mức đầu tư xấp xỉ 8 tỷ đồng đã hoàn thiện cơ bản từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng. Trớ trêu hơn, trong khi trường mới “cửa đóng then cài” thì học sinh Trường THCS Hợp Tiến, tỉnh Thanh Hoá lại phải học nhờ ngay chính trong công trình chưa nghiệm thu, bàn giao.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文