Những trận đấu lịch sử thống nhất hai miền Nam – Bắc

10:01 30/04/2021
Một năm sau khi đất nước giải phóng hoàn toàn, trận cầu lịch sử đại diện cho bóng đá hai miền Nam - Bắc là Tổng cục Đường sắt và Hải Quan diễn ra trên sân vận động với một cái tên ý nghĩa: Thống Nhất!

Ngày hạnh phúc

Ngày 30/4/1975, miền Nam giải phóng hoàn toàn. Lịch sử đất nước Việt Nam sang trang. Hai miền Bắc – Nam về chung một mái nhà, với tên gọi nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

“Khi nghe tin xe tăng húc đổ Dinh Độc Lập, lá cờ Tổ quốc Việt Nam bay phấp phới trên đài, người dân miền Bắc chúng tôi vui sướng lắm. Người người đổ ra đường với cờ quạt rầm rộ. Từ trẻ con đến người lớn đều ăn mừng khoảnh khắc lịch sử thống nhất đất nước hoàn toàn. Ai nấy cũng sung sướng lắm, cũng phấn khởi lắm”, ông Mai Đức Chung – danh thủ một thời của Tổng cục Đường sắt và nay là HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia nữ Việt Nam bồi hồi kể lại. 

“Cá nhân tôi chứng kiến quang cảnh năm 1975 thấy vô cùng hạnh phúc. Cảm giác ngày ấy với thế hệ trẻ chúng tôi như tháo bỏ đi một điều gì nặng nề lắm với đất nước này. Từ nay, đất nước chúng ta là một. Anh em Nam - Bắc chúng ta là một, không còn bị chia cắt nữa”.

Cùng thời điểm giai đoạn ấy ở trong Nam, danh thủ Hồ Thanh Cang – người từng được lên cả France Football (tạp chí nổi tiếng về bóng đá bậc nhất thế giới) nhẹ nhõm: “Trước ngày 30/4, tôi lo lắng. Nói thật là vậy. Người dân ở Sài Gòn cũng có chung một tâm trạng ấy. Không lo sao được. Bởi giai đoạn ấy, những kẻ xấu thổi phồng và nói nhiều điều không hay về chế độ ngoài Bắc. Nhưng cảm giác ấy sớm được xua tan đi. Không hề có những điều xấu xa như nhiều kẻ phá hoại vẫn thêu dệt. Cuộc sống của chúng tôi diễn ra bình thường sau khi đất nước thống nhất. Chiều 30/4 ấy, chính xác là như vậy, tức là vài tiếng sau khi cổng Dinh Độc Lập bị xe tăng húc đổ, tôi cùng mấy anh em còn ra sân Tao Đàn, giăng lưới lên chơi bóng”.

Hành trình đến trận cầu thống nhất

Hơn 1 năm sau khi đất nước giải phóng hoàn toàn, trận cầu lịch sử ghép nối bóng đá hai miền diễn ra. Tháng 11/1976, Tổng Công đoàn Lao động Việt Nam có liên hệ với Tổng Công đoàn trong TP Hồ Chí Minh. Bấy giờ, đội Tổng cục Đường sắt được chọn vào Sài Gòn thi đấu với Cảng Sài Gòn. 

Ông Mai Đức Chung, trụ cột của Tổng cục Đường sắt ngày ấy chia sẻ: “Tôi và anh em cầu thủ cảm thấy vinh dự, sung sướng lắm, không ăn, không ngủ được, hơn cả thi đấu ở nước ngoài. Bởi sau bao nhiêu năm đất nước bị chia cắt, giờ mình mới được vào thi đấu dưới sự chứng kiến của khán giả miền Nam”.

Ông Chung vẫn nhớ khi ra sân Thống Nhất, ngày ấy vẫn có tên là sân Cộng Hòa để tập luyện và thi đấu, khán giả ùa vào sờ chân, sờ đùi cầu thủ. Họ bảo với ông: “Ui dồi ôi, các chú trông khỏe, đẹp trai, cao to thế này, chắc là thắng đấy”. Ông chỉ cười và bảo: “Chúng tôi ở ngoài Bắc cũng được ăn tập, thi đấu. Còn thực sự đội không nghĩ đến thắng thua. Điều quan trọng là Bắc-Nam được sum họp một nhà. Trận đấu này là phục vụ bà con”.

Danh thủ Hồ Thanh Cang nhớ lại ký ức trước ngày mà trận đấu giữa Tổng cục Đường sắt và Hải Quan – đội mạnh nhất miền Nam diễn ra. Ông kể lại: “Năm 1976 cũng là thời điểm 1 năm sau khi đất nước giải phóng hoàn toàn. Chúng tôi có giải Cửu Long. Hải Quan của chúng tôi vô địch và được xem là mạnh nhất của miền Nam khi ấy. Giai đoạn đó, Tổng cục Đường sắt - đội có thể xem mạnh nhất phía Bắc có vào trong Nam thi đấu. Đấy cũng là lần đầu tiên, những trận đấu bóng đá của đại diện hai miền được diễn ra.

Danh thủ Tam Lang chỉ huy hàng phòng ngự Cảng Sài Gòn trong trận đối đầu với Tổng cục Đường sắt trên sân Thống Nhất năm 1976 - Ảnh: Tư liệu

Trước khi gặp Hải Quan, Tổng cục Đường sắt thắng chẻ tre từ Tây Ninh (2-0), Cần Thơ (3-1), Đồng Tháp (2-0) rồi thậm chí là cả Cảng Sài Gòn (2-0) ngay trên sân Thống Nhất. Lúc bấy giờ chúng tôi cũng lo lắm, áp lực lắm. Đại diện miền Bắc thắng đến 4 trận trước đại diện miền Nam rồi. Và khi chúng tôi đi qua khán đài B sân Thống Nhất để chuẩn bị cho trận đấu, khán giả đứng lên vỗ tay ầm ầm và hô lên: “Hải Quan ơi, hãy giữ lại danh dự cho Sài Gòn”!

Trận đấu lịch sử

Trước khi gặp Hải Quan, thực tế Tổng cục Đường sắt đã có một trận đấu để đời với một đại diện mạnh khác của phía Nam khi đó là Cảng Sài Gòn. HLV Mai Đức Chung cũng ấn tượng về quang cảnh khi ấy: “Chúng tôi đá với đội Cảng Sài Gòn vào chiều tối. Nhưng từ 11 - 12 giờ trưa, sân đấu đã đông nghịt khán giả. Người ta trèo lên cây, tràn vào cả đường pitch để chờ xem thi đấu. Chúng tôi từng sang Đông Âu để tập huấn, thi đấu nhưng chưa bao giờ thấy khán giả đông như vậy. 

Hồi ấy chưa có thủ tục hát quốc ca. Hai đội chỉ ra sân, bắt tay, tặng hoa. Đội Cảng Sài Gòn có anh Tam Lang được ví như bức tường thép, không ai qua được. Còn anh Ngô, anh Hà thì nhanh, khéo léo kiểu như Ba Đẻn ngoài Bắc. 

Tôi còn nhớ rằng tôi chơi ở vị trí tiền vệ. Anh Minh Điểm tạt bóng từ biên phải và tôi băng lên rồi bật cao đánh đầu, ghi bàn đầu tiên của trận đấu. Còn ở bàn thứ hai thì anh Thụy Hải sút bóng rất căng từ gần vòng cung giữa sân vào lưới. Đội Tổng cục Đường sắt thắng chung cuộc 2-0.

Bàn thắng ấy với chúng tôi thiêng liêng lắm, vinh dự lắm, bởi không phải ai cũng có thể làm được. Đó là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời cầu thủ của tôi. Tôi vẫn nhớ sau khi ghi bàn, tôi giơ tay, chạy ăn mừng đầy sung sướng. Đó là trận đấu cuộc đời, một trận đấu lịch sử mà bất cứ ai tham gia vẫn còn ghi nhớ mãi”.

Trận đấu quan trọng nhất giữa Tổng cục Đường sắt – đại diện mạnh nhất của miền Bắc và Hải Quan – đại diện ưu tú nhất của phía Nam diễn ra. Hải Quan bị Tổng cục Đường sắt dẫn trước 1-0. 

Danh thủ Hồ Thanh Cang kể lại: “Nói thật là chúng tôi cũng run, cũng sợ. Tôi với Cù Sinh cứ đập tường với nhau. Rồi bất ngờ Cù Sinh xoay 180 độ sút bóng dưới thân người thủ môn gỡ hòa 1-1. Sau đó Hải Quan tấn công dữ lắm. Bóng được phối hợp qua, phối hợp lại. Rồi cầu thủ đội tôi sút bóng dội vào người cầu thủ Tổng cục Đường sắt khiến bóng dội ra trước khu vực 11 mét.

Lúc đấy, tôi đang trên đà tấn công. Thấy bóng ở tầm có thể dứt điểm, tôi tung người ngả bàn đèn đưa bóng liếm xà ngang và bay vào lưới. Tôi ngã xuống, nằm thẳng cẳng. Các bạn chạy đến nhảy đè lên chúc mừng bàn thắng. Khán giả 4 mặt sân Thống Nhất hò reo ầm ĩ. Nón lá, nói cối rồi cả giày dép bay tung lên trời”.

Quan trọng hơn, kể từ sau trận đấu đấy, bóng đá hai miền coi như hòa vào làm một. Chúng tôi không còn phân chia ranh giới 2 miền. Tôi hay anh Mai Đức Chung, bạn thân của tôi ở Tổng cục Đường sắt, suy cho cùng cũng cùng 1 cái tên. Đó là cầu thủ Việt Nam, là con người Việt Nam cả”.

Ba năm sau, bóng đá Việt Nam khai sinh giải vô địch quốc gia và những cầu thủ Tổng cục Đường sắt là nhân chứng sống trong trận cầu lịch sử đầu tiên sau ngày đất nước thống nhất đã lên ngôi vô địch. Những cầu thủ ưu tú ngày ấy người mất người còn nhưng tất cả mãi không quên khí thế hào hùng của ngày Chủ nhật đỏ. Ngày 7/11/1976 đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam

Bóng đá Sài Gòn sống lại từ trận “derby” miền Nam lịch sử

Một năm trước khi Tổng cục Đường sắt vào Nam thi đấu, trận đấu nội bộ của miền Nam giữa Hải quan và Ngân hàng đã diễn ra trên sân Cộng Hoà (nay là sân Thống Nhất), đúng vào ngày 2/9/1975 – Quốc khánh đầu tiên của nước Việt Nam sau khi hai miền Nam – Bắc thống nhất.

Sau đó, Phạm Huỳnh Tam Lang được đưa đi CHDC Đức học lớp HLV, trở về phục vụ Tổ quốc và được kết nạp Đảng. Đỗ Thới Vinh nằm xuống nhưng lớp thế hệ cầu thủ sau được xem là hậu duệ của bóng đá TP Hồ Chí Minh trưởng thành từ cái nôi TP Hồ Chí Minh. Lê Huỳnh Đức, con trai của Lê Văn Tâm - người dự trận cầu lịch sử ngày 2/9 ấy, trở thành tuyển thủ quốc gia. Bóng đá Sài Gòn đã được phục sinh như thế.

Đơn Ca

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 21/12, Trung tá Phan Minh Duy, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Mai Minh Tấn (SN 1995, trú thôn Hiệp Thịnh, xã Ea Mdroh, tỉnh Đắk Lắk) và Trần Quang Út (SN 1986, trú thôn Lộc Thái, xã Phù Mỹ Bắc, tỉnh Gia Lai), để điều tra và xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị phát hiện giả chết nhằm trục lợi bảo hiểm sau 5 năm che giấu hành vi phạm pháp. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lòng tham, sự bất chấp pháp luật và những thủ đoạn tinh vi của một bộ phận người dân nhằm chiếm đoạt những đồng tiền không chính đáng.

Báo chí Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây đã tốn nhiều giấy mực để viết về ibogaine. Loại hợp chất alkaloid gây ảo giác này đang ngày càng được nhiều bệnh nhân sử dụng để cai nghiện ma túy và chữa bệnh chấn thương tâm lý. Tuy nhiên ibogaine vẫn đang bị pháp luật nhiều nước đặt ngoài danh mục thuốc được lưu hành.

Nếu 1 lần vô địch, người ta có thể nói HLV Kim Sang-sik may mắn. Nhưng khi đã 3 lần đăng quang chỉ trong 1 năm, năng lực cầm quân của chiến lược gia Hàn Quốc phải được công nhận.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 880.000ha rau cung ứng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, diện tích rau an toàn, rau VietGAP chỉ chiếm dưới 10%. Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn phải sử dụng các loại rau chưa đạt chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa đối với các tàu vận chuyển dầu bị trừng phạt của Caracas, hôm 20/12 (giờ địa phương), Mỹ tiếp tục chặn bắt và tịch thu một tàu ngoài khơi bờ biển Venezuela trong vùng biển quốc tế.

Trong danh sách 234 công trình khởi công, khánh thành ngày 19/12 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có tới 19 dự án nhà ở xã hội trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư đạt 26.381 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở xã hội khởi công, khánh thành dịp này sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân.

Cách nay nửa năm, cụ thể vào giữa tháng 5/2025, Báo CAND đã có bài viết “Sớm tháo gỡ vướng mắc để ngư dân an tâm bám biển”, phản ánh sự việc ngư dân ở TP Huế gặp nhiều khó khăn trong hoạt động bám biển do cơ quan chức năng chậm giải quyết kinh phí hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Đến nay, sau nhiều tháng trôi qua, vẫn còn hàng nghìn hồ sơ tàu cá đánh bắt xa bờ bị tồn đọng chờ được giải quyết. Không có kinh phí hỗ trợ nhiên liệu, các ngư dân đành phải cho tàu cá nằm bờ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文