Vì sao vé xem Manchester City tại Việt Nam đắt hơn cả Australia?

10:09 12/07/2015
Rạng sáng qua (giờ Việt Nam), Manchester City đã lên đường hành quân đến Australia để thực hiện chuyến du đấu ở xứ sở chuột túi này, trước khi đến Hà Nội để thi đấu với đội tuyển quốc gia Việt Nam vào tối ngày 27/7 tới...

Tại Australia, đội bóng Anh sẽ thi đấu 4 trận đấu. Trong đó có 2 trận với các đại diện của nước chủ nhà là Adelaide United và Melbourne City tại thành phố Gold Coast, bang Queensland. Sau đó, Manchester City sẽ di chuyển đến Melbourne để thi đấu 2 trận đấu với AS Roma và Real Madrid trong khuôn khổ Cúp giao hữu International Champions Cup 2015. Kế đấy Manchester City sẽ đến Việt Nam đá 1 trận trước khi trở về Anh để bắt đầu mùa giải mới.

Điều đáng nói ở đây là giá vé của các trận đấu của Manchester City trên đất Australia thậm chí còn thấp hơn ở Việt Nam. Cho dù thu nhập bình quân đầu người của quốc gia này dĩ nhiên là cao hơn Việt Nam nhiều lần.

Cụ thể, trong các trận đấu giữa Manchester City và các đội chủ nhà thì giá vé là tương đối rẻ. Vé thấp nhất có giá là 10.2 đô la Australia, còn giá cao nhất là 30.58 đô la Australia, tức là dao động từ khoảng 170 nghìn đến 500 nghìn Việt Nam đồng. Trong khi đó, ở Việt Nam giá vé thấp nhất ở trận đấu với Manchester City đã là 600 nghìn đồng, còn vé cao nhất lên tới 1,8 triệu đồng. Như vậy, vé xem Manchester City ở Việt Nam đắt gấp 3-3.5 lần giá vé tại Australia.

Dù đã vô địch Premier League nhưng Manchester City chưa phải là một thương hiệu đắt giá với người Australia.

Thậm chí, ngay cả trong những trận đấu của Manchester City với các đối thủ như AS Roma và Real Madrid thì giá vé thấp nhất để vào cửa cũng chỉ là khoảng 40 đô la Australia, tức là hơn 600 nghìn chút ít. Phân tích thế để thấy rõ ràng vé xem Manchester City tại Việt Nam không chỉ đắt hơn vé xem Arsenal cách đây vài năm, mà còn đắt hơn cả vé xem chính đội bóng này tại Australia.

Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao lại xảy ra tình trạng này? Điều này do nhiều lí do, mà phần lớn là do chi phí mời Manchester City sang Việt Nam thi đấu là quá cao. Bản thân đơn vị đứng ra mời đại diện Ngoại hạng Anh này đến Việt Nam là ngân hàng SHB dù đã nhiều lần khẳng định là họ không quan tâm đến vấn đề lỗ lãi, mà chỉ xác định rằng sẽ phải bù lỗ bao nhiêu, nhưng ngân hàng này cùng LĐBĐ Việt Nam vẫn khó có thể giảm giá vé. Bởi sức chứa của sân Mỹ Đình quá nhỏ (chỉ 40.000 chỗ), trong khi ngân hàng SHB còn đã giữ lại 10.000 vé để dành cho các khách hàng của họ. Điều này có nghĩa là chỉ có 30.000 vé được bán một cách trực tiếp nhằm thu hồi vốn bỏ ra để mời Manchester City. Thế nên, dĩ nhiên là giá vé buộc phải đẩy lên rất cao.

Còn tại Australia, tuy sân đấu tổ chức trận đấu giữa Manchester City với các CLB nước này là Adelaide United và Melbourne City chỉ có sức chứa khoảng 22.000 khán giả. Nhưng giá vé 2 trận đấu với Manchester City vẫn thấp. Vì bóng đá vốn không phải là môn thể thao số 1 của người Australia, đồng thời Manchester City cũng không phải là thương hiệu lớn đối với người hâm mộ bóng đá đất nước này. Người Australia thích Liverpool và Manchester United hơn.

Nhưng điều quan trọng hơn cả là các đội bóng Australia không phải trả khoản phí lót tay lớn. Những trận đấu này chỉ giống như màn làm nóng của thày trò Pellegrini cho 2 trận đấu ở International Champions Cup 2015 – mục đích chính của họ trong chuyến du đấu Australia. Bên cạnh đó, Manchester City còn có thể kì vọng từ việc quảng bá hình ảnh, doanh thu từ bán đồ lưu niệm trên đất Australia. Trong khi đó, ở Việt Nam thì họ chẳng thể trông chờ gì vào khoản thu này.

Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan, Malaysia và Indonesia đều từng nhiều lần tổ chức những trận đấu của các CLB lớn trên thế giới. Điểm chung của các quốc gia này là đều sở hữu các sân vận động có sức chứa lớn. Ngoài ra, họ còn có hệ thống bán đồ chính hãng của các CLB này. Có lẽ, chỉ khi nào chúng ta cũng có được cả 2 yếu tố này thì chúng ta mới có thể trông chờ Việt Nam sẽ là điểm dừng chân quen thuộc của các ông lớn, còn người hâm mộ thì sẽ được theo dõi các ngôi sao hàng đầu thế giới với mức giá vừa phải.

Phan Đăng

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Ngày 8/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn Thủ đô trong ba ngày cuối tuần (5-7/12) được đơn vị làm mạnh, qua đó phát hiện hơn 600 “ma men”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文