Cán mốc và vượt mốc với khâu tài trợ SEA Games 31
Đến lúc này, mục tiêu vận động tài trợ khoảng 70 tỷ đồng bằng tiền mặt và hiện vật cho SEA Games 31 đã hoàn tất tới 99%. Việc cán mốc chỉ còn là vấn đề thời gian và xa hơn, trong tình hình hiện nay, việc cán mốc và vượt mốc 70 tỷ đồng là hoàn toàn khả thi.
Vượt qua thách thức
Từ cách đây gần 2 năm, khi dịch COVID-19 bắt đầu có những diễn biến phức tạp và ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, nhiều người đã lo ngại cho công tác vận động tài trợ SEA Games 31, kể cả khi sự kiện này diễn ra tại Việt Nam.
Trước đó, ngay trong lần đầu tiên đăng cai SEA Games (năm 2003), công tác vận động tài trợ đã gặp nhiều thuận lợi. Bộ máy vận động tài trợ khi đó dù không phải là chuyên nghiệp nhưng do SEA Games năm đó có sức hút quá lớn, dẫn đến việc vận động tài trợ thực sự suôn sẻ. Ở đó, không hẳn là việc “bất chiến tự nhiên thành”.
Nhưng rõ ràng, khi nền kinh tế khi đó đang chuyển động mạnh mẽ, các doanh nghiệp nước ngoài đang muốn khẳng định rõ chỗ đứng tại Việt Nam trong khi doanh nghiệp trong nước cũng quan tâm đến sự kiện nên đã tác động rất lớn vào thành công của khâu tiếp thị, vận động tài trợ.
Khi đó, Ban tổ chức SEA Games 22 năm 2003 vận động được một nguồn tài trợ 70 tỷ đồng (tính cả tiền mặt và hiện vật), tương đương khoảng 4,5 triệu USD so với tỷ giá khi đó. Nhiều chuyên gia tiếp thị đã cho rằng nếu chủ động, chuyên nghiệp và quyết liệt hơn, Ban tổ chức SEA Games 22 hoàn toàn có thể đạt mức tài trợ cao hơn nhiều.
Còn ở 2 sự kiện thể thao quốc tế sau đó tại Việt Nam là Đại hội thể thao trong nhà châu Á (ASIAN Indoor Games) năm 2009 và Đại hội Thể thao bãi biển châu Á (ASIAN Beach Games) năm 2016, khi cần đến những kỹ năng đặc biệt trong khâu tiếp thị, vận động tài trợ thì bộ máy vận động, tài trợ cũng chỉ có thể huy động những khoản tài trợ vừa phải.
Thế nên SEA Games 31 đã được xem là cơ hội tốt nhất để khâu vận động tài trợ khẳng định vai trò. Những thắng lợi của thể thao Việt Nam ở đấu trường SEA Games trong những năm qua, dự báo về những chiến thắng của thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 được tính toán là sẽ càng khiến sự quan tâm của người hâm mộ tăng lên.
Thế nhưng, dịch COVID-19 ngày càng ảnh hưởng, gây hậu quả nặng nề cho nhiều doanh nghiệp; việc khởi động khá muộn công tác vận động tài trợ - chỉ hơn 1 năm trước ngày khai mạc trong khi bình thường là phải hơn 2 năm, đã khiến mối lo không thể huy động được 70 tỷ đồng tài trợ bằng tiền và hiện vật khó thành hiện thực. Và rõ ràng, để hoàn tất mục tiêu, cần phải có bộ máy vận động tiếp thị tài trợ thực sự chuyên nghiệp.
Hiểu được tình hình nên Ban tổ chức đã quyết định bắt tay với một đơn vị về tiếp thị, vận động tài trợ là Công ty cổ phần Thương mại và Nội dung số Việt (Vietcontent) để thực hiện mảng tư vấn vận động tài trợ cho SEA Games 31. Có lẽ, đấy là bước đi khôn ngoan bởi đến cuối tháng 1 vừa qua, sau khi công bố nhà tài trợ kim cương thứ năm của SEA Games 31 là Công ty Ajinomoto – cũng là doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên tài trợ cho sự kiện, Ban tổ chức đã khẳng định là hoàn tất 99% mục tiêu vận động tài trợ được 70 tỷ đồng.
Có thể đạt mức cao hơn
Trong chia sẻ trước truyền thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Nội dung số Việt (Vietcontent -đơn vị tư vấn vận động tài trợ cho SEA Games 31) Trần Thùy Chi cho biết: “Điều khó khăn nhất của chúng tôi trong công tác vận động tài trợ cho SEA Games 31 chính là việc phải giải bài toán băn khoăn của khách hàng rằng đại hội có được tổ chức không, có diễn ra đúng lịch trình không trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Chúng tôi cần phải cho khách hàng thấy những quyền lợi mà họ được nhận khi tài trợ cho SEA Games 31, đồng thời cũng là đơn vị giúp các nhà tài trợ có cái nhìn thấu hiểu và thông cảm với Ban tổ chức đại hội trong tình hình thực tế hiện nay”.
Còn trước đó, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến cũng thông tin, khâu vận động tài trợ thực sự là việc khó của Ban tổ chức do những tác động ngoại cảnh. Vì vậy, việc chuyên nghiệp hóa khâu này với sự tham gia của đơn vị chuyên về mảng việc trên là cần thiết, giúp Ban tổ chức có điều kiện thực hiện các mảng việc khác. Như thế, có thế thấy đường đi nước bước về vận động tài trợ của Ban tổ chức SEA Games 31 trong cảnh “nước đến chân” đã chứng tỏ được hiệu quả.
Khi SEA Games 31 còn hơn 3 tháng nữa, khâu vận động tài trợ cho Đại hội vẫn tiếp tục được tiến hành, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đang có những dấu hiệu lạc quan, phát triển trở lại sau khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Đây chính là cơ sở, niềm tin để có thể hy vọng mức tài trợ cho SEA Games 31 sẽ vượt qua mốc 70 tỷ đồng.
Thực tế, con số 70 tỷ đồng là mức tối thiểu cũng là cột mốc từ năm 2003, khi lần đầu tiên thể thao Việt Nam đạt mức tài trợ lớn như vậy tại một sự kiện thể thao quốc tế tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu quy đổi ra USD thì mức tài trợ khi đó tương đương khoảng 4,5 triệu USD. Trong khi đó, mức 70 tỷ đồng hiện nay mới chỉ ở mức hơn 3 triệu USD. Và nếu muốn hoàn thành mức tài trợ SEA Games 31, tính theo giá trị USD như kỳ SEA Games 22 năm 2003, thì các nhà tổ chức, đơn vị tư vấn về tài trợ sẽ càng có động lực.
Theo nhiều chuyên gia, với những diễn biến vừa qua, đặc biệt là việc vượt khó để hoàn thành 99% mục tiêu huy động tài trợ cho SEA Games 31, khả năng kêu gọi tài trợ cho SEA Games hoàn toàn có thể vượt mốc 70 tỷ đồng, để hỗ trợ đáng kể cho công tác tổ chức Đại hội, vốn phải rất dè sẻn trong chi tiêu từ nguồn ngân sách. Quan trọng, mức vượt là bao nhiêu.
Như ông Hoàng Đạo Cương - Phó trưởng Ban thường trực Ban tổ chức SEA Games 31- Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chia sẻ thì Ban tổ chức cam kết sẽ hỗ trợ¸ phối hợp để công tác tài trợ cho SEA Games 31 được triển khai thuận lợi và hiệu quả. Đó đương nhiên là việc cần làm của Ban tổ chức. Vấn đề cũng cần được quan tâm ngay từ bây giờ chính là cách để các nhà tài trợ được bảo đảm quyền lợi, có niềm tin vào Ban tổ chức để khâu tiếp thị, vận động những kỳ cuộc sau này của thể thao Việt Nam thuận lợi hơn.
Tiếp tục kêu gọi tài trợ
Mới đây, Ban tổ chức SEA Games 31 và Công ty cổ phần Thương mại và Nội dung số Việt cùng cho hay đang nỗ lực để tiếp tục kêu gọi thêm những nhà tài trợ khác tham gia tài trợ cho SEA Games 31. Khả năng vận động tài trợ vượt mốc 70 tỷ đồng là hoàn toàn khả thi.
Minh Khuê