Bỏ quy định năng lực nhà thầu để ngăn “lót tay” cấp phép xây dựng

12:11 25/11/2013
Dự thảo Luật Xây dựng mới nhất đã bỏ quy định phải “có nhà thầu thi công xây dựng đủ điều kiện năng lực” mới được cấp phép xây dựng. Thảo luận tại hội trường sáng nay, đại biểu Quốc hội cho rằng việc “đẻ” giấy phép con này chỉ gây nhũng nhiễu, tiêu cực, vì vậy bỏ giấy phép là cần thiết.
>> Tuần này, Quốc hội thông qua Hiến pháp và nhiều dự luật, nghị quyết

Về điều kiện cấp giấy phép xây dựng, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng bảo vệ quan điểm: Quy định về cấp phép xây dựng là một nội dung quan trọng trong quản lý đầu tư xây dựng ở nước ta hiện nay. Ông viện dẫn, tại các nước phát triển, việc quản lý đối với hoạt động đầu tư xây dựng chủ yếu được thực hiện thông qua cấp phép xây dựng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Luật Xây dựng (2003) cũng đã có những quy định cụ thể về cấp phép xây dựng nhưng các điều kiện để cấp giấy phép xây dựng còn đơn giản, nhiều công trình chưa chuẩn bị đầy đủ điều kiện đã khởi công, nên quá trình thi công đã gặp nhiều vướng mắc, như mặt bằng chưa được giải phóng, không đủ vốn, chờ thiết kế, chờ lựa chọn và ký kết hợp đồng với nhà thầu... dẫn đến công trình bị chậm tiến độ, nợ đọng, tăng chi phí, hiệu quả đầu tư thấp.

Trong khi đó nhiều công trình đã được cấp giấy phép xây dựng nhưng chưa đủ điều kiện để khởi công, nên sau thời gian dài thậm chí nhiều năm vẫn chưa khởi công. Ở một số nước, giấy phép xây dựng là một trong các điều kiện để khởi công xây dựng công trình (ở Trung Quốc gọi là giấy phép khởi công xây dựng), nên nếu chưa lựa chọn được nhà thầu thi công thì việc khởi công xây dựng cũng chưa thể thực hiện được. Do đó, theo Bộ trưởng, quy định các điều kiện cấp giấy phép xây dựng như Dự thảo, trong đó bao gồm điều kiện “Có nhà thầu thi công xây dựng đủ điều kiện năng lực theo quy định” là phù hợp để nhằm khắc phục các tồn tại nêu trên.

Tuy nhiên, thảo luận tại Quốc hội, các đại biểu phản bác quan điểm này, cho rằng việc bổ sung thêm quy định trên chỉ làm khó cho chủ đầu tư, sinh nhũng nhiễu, tiêu cực cho cơ quan cấp phép, tạo cớ vòi vĩnh, lót tay. Trong tình hình thực tế tại Việt Nam, không phải công trình nào cũng đáp ứng được đầy đủ điều kiện trước khi khởi công xây dựng, nhất là các công trình xây dựng theo tuyến, công trình có nhiều hạng mục độc lập, mặt bằng thi công lớn, trải dài. Vì vậy, để thông thoáng về điều kiện cấp phép xây dựng, tạo thuận lợi cho các chủ đầu tư và đảm bảo tính khả thi trong thực tế, Ban soạn thảo tiếp thu ý kiến thẩm tra và đã loại bỏ quy định điều kiện phải “có nhà thầu thi công xây dựng đủ điều kiện năng lực theo quy định” tại khoản 3, Điều 79 Dự thảo trước đây (trong Dự thảo mới là Điều 92).

Đại biểu Quốc hội khẳng định việc bỏ giấy phép về năng lực nhà thầu là cần thiết để ngăn chặn tiêu cực, lót tay.

Về việc rà soát điều kiện, trình tự, thủ tục, nội dung, hồ sơ đối với việc thẩm định dự án đầu tư xây dựng trong Dự thảo Luật và việc thẩm tra các dự án đầu tư nói chung được quy định trong Luật Đầu tư: Theo quy định của Luật Đầu tư thì việc thẩm tra các dự án đầu tư là để phục vụ cho việc cấp giấy chứng nhận đầu tư và chỉ áp dụng đối với một số loại dự án. Theo đó, đối với các dự án quy mô vốn đầu tư từ 300 tỷ đồng trở lên và các dự án thuộc danh mục dự án đầu tư có điều kiện thì mới thực hiện thủ tục thẩm tra để cấp giấy chứng nhận đầu tư (các dự án còn lại chỉ làm thủ tục đăng ký đầu tư). Nội dung thẩm tra đầu tư chủ yếu tập trung xem xét việc đáp ứng các điều kiện về quy hoạch, nhu cầu sử dụng đất, tiến độ thực hiện dự án, các giải pháp về môi trường; nếu dự án đáp ứng các điều kiện này thì được cấp giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện các bước tiếp theo, trên nguyên tắc tuân thủ quy định của pháp luật có liên quan (Điều 5 Luật Đầu tư). Như vậy, đây là một loại thủ tục xác định điều kiện cơ bản ban đầu để cơ quan nhà nước cho phép nhà đầu tư được tiến hành hoạt động đầu tư, hay nói một cách khác là chấp thuận chủ trương đầu tư (đối với các dự án đầu tư xây dựng thì giai đoạn này chưa đến bước chuẩn bị đầu tư gồm: lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư).

Công trình xây dựng không phải lo ”giấy phép con” năng lực nhà thầu.

Trong khi đó, theo quy định của Luật Xây dựng (điều chỉnh quá trình tạo ra sản phẩm là các công trình xây dựng, sau khi đã có chủ trương đầu tư), việc thẩm định dự án đầu tư xây dựng là để phục vụ cho việc quyết định phê duyệt dự án đầu tư và áp dụng đối với mọi dự án. Theo đó, sau khi đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ đầu tư phải tổ chức lập dự án và trình hồ sơ dự án tới các cơ quan có thẩm quyền để thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; hồ sơ dự án trình thẩm định phải gồm Báo cáo nghiên cứu khả thi trong đó có thiết kế cơ sở; sau khi có kết quả thẩm định dự án, người quyết định đầu tư mới được phê duyệt quyết định đầu tư.

Như vậy, thẩm tra dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư và thẩm định dự án đầu tư xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng là hai loại thủ tục khác nhau, thực hiện ở hai giai đoạn khác nhau của quá trình đầu tư, trong đó giấy chứng nhận đầu tư chỉ là điều kiện cần để triển khai bước chuẩn bị đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng và do đó không có sự trùng lặp, chồng chéo hay mâu thuẫn giữa Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) và Luật Đầu tư. Trong văn bản báo cáo số 5929/BTP-PLDSKT ngày 16/8/2013 của Bộ Tư pháp gửi Thủ tướng Chính phủ cũng đã khẳng định điều này. Vì vậy, Ban soạn thảo đề nghị giữ nguyên như dự thảo

Điều 79, dự thảo Luật Xây dựng: Điều kiện cấp giấy phép xây dựng

1. Phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt, bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ tài nguyên, môi trường theo quy định của pháp luật.

2. Có thiết kế xây dựng được duyệt theo quy định, bảo đảm chất lượng và an toàn.

3. Có nhà thầu thi công xây dựng đủ điều kiện năng lực theo quy định.

4. Có mặt bằng xây dựng công trình.

5. Có hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại Điều 81 Luật này.
(Sau khi tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ban soạn thảo đã bỏ điểm 3 điều luật này về điều kiện năng lực nhà thầu).

Đ.Minh

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 9 người tử vong, ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện hồ sơ trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định kỹ thuật phương tiện đối với xe ô tô BKS 29B-61406 và tập trung xác minh, điều tra, giải quyết vụ việc bảo đảm chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Ngày 26/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuyền (SN 1990, trú tại thôn Đanh Xá, xã Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) về hành vi sản xuất hàng giả.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 9 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文