Bỏ quy định tiêu chuẩn nhà thầu khi cấp phép xây dựng

16:58 06/11/2013
Dự thảo Luật Xây dựng trình Quốc hội chiều nay (6/11), bỏ quy định điều kiện cấp giấy phép xây dựng “có nhà thầu thi công xây dựng đủ điều kiện năng lực theo quy định”. Việc loại bỏ nội dung này nhằm phòng ngừa vấn nạn “lót tay” khi xin giấy phép.

Lý giải vì sao dự thảo luật trước đây, Bộ Xây dựng “cài” tiêu chí này trong luật, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho hay, quy định về cấp phép xây dựng là một nội dung quan trọng trong quản lý đầu tư xây dựng ở nước ta hiện nay. Tại các nước phát triển, việc quản lý đối với hoạt động đầu tư xây dựng chủ yếu được thực hiện thông qua cấp phép xây dựng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Luật Xây dựng (2003) cũng đã có những quy định cụ thể về cấp phép xây dựng nhưng các điều kiện để cấp giấy phép xây dựng còn đơn giản, nhiều công trình chưa chuẩn bị đầy đủ điều kiện đã khởi công, nên quá trình thi công đã gặp nhiều vướng mắc, như mặt bằng chưa được giải phóng, không đủ vốn, chờ thiết kế, chờ lựa chọn và ký kết hợp đồng với nhà thầu... dẫn đến công trình bị chậm tiến độ, nợ đọng, tăng chi phí, hiệu quả đầu tư thấp.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, dự luật đã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của cơ quan thẩm tra.

Bộ trưởng Xây dựng nói, nhiều công trình đã được cấp giấy phép xây dựng nhưng chưa đủ điều kiện để khởi công nên sau thời gian dài, thậm chí nhiều năm vẫn chưa khởi công. Ở một số nước, giấy phép xây dựng là một trong các điều kiện để khởi công xây dựng công trình (ở Trung Quốc gọi là giấy phép khởi công xây dựng), nên nếu chưa lựa chọn được nhà thầu thi công thì việc khởi công xây dựng cũng chưa thể thực hiện được. “Do đó, quy định các điều kiện cấp giấy phép xây dựng như dự thảo, trong đó bao gồm điều kiện “Có nhà thầu thi công xây dựng đủ điều kiện năng lực theo quy định” là phù hợp để nhằm khắc phục các tồn tại nêu trên”. 

Tuy nhiên, ông Dũng thừa nhận, trong tình hình thực tế tại Việt Nam, không phải công trình nào cũng đáp ứng được đầy đủ điều kiện trước khi khởi công xây dựng, nhất là các công trình xây dựng theo tuyến, công trình có nhiều hạng mục độc lập, mặt bằng thi công lớn, trải dài. Vì vậy, để thông thoáng về điều kiện cấp phép xây dựng, tạo thuận lợi cho các chủ đầu tư và đảm bảo tính khả thi trong thực tế, Ban soạn thảo tiếp thu ý kiến thẩm tra và đã loại bỏ quy định điều kiện phải “Có nhà thầu thi công xây dựng đủ điều kiện năng lực theo quy định” tại khoản 3, Điều 79 dự thảo trước đây (trong dự thảo mới là Điều 92).

Thẩm tra dự án, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho rằng, việc quy định chặt chẽ hơn về cấp giấy phép xây dựng là cần thiết để làm cơ sở cho việc quản lý xây dựng công trình nhưng cũng cần bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi tổ chức, cá nhân trong quá trình xin cấp giấy phép xây dựng; thực hiện công khai, minh bạch, bình đẳng, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Do đó, Ủy ban đề nghị Ban soạn thảo rà soát, bổ sung quy định một số điều, khoản cụ thể nhằm bảo đảm tính khả thi, tránh tùy tiện khi hướng dẫn, thực hiện pháp luật; nghiên cứu bổ sung các quy định làm rõ trình tự, thủ tục, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có liên quan như tài nguyên môi trường, phòng cháy chữa cháy... trong hoạt động cấp giấy phép xây dựng theo cơ chế hành chính một cửa liên thông hiện đại, đáp ứng yêu cầu của chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước; cần quy định nguyên tắc riêng về điều kiện, hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng theo giai đoạn, theo công trình, làm rõ quy định cấp giấy phép với từng loại công trình (Điều 77).

Dự luật đã bỏ quy định tiêu chuẩn nhà thầu khi xin cấp giấy phép. (Ảnh: ST)

Theo Ủy ban, Khoản 3, Điều 79 quy định “Có nhà thầu thi công xây dựng đủ điều kiện năng lực theo quy định” là một điều kiện cấp giấy phép xây dựng khó khả thi, vì trong giai đoạn xin cấp giấy phép xây dựng thì chủ đầu tư chưa đủ điều kiện tiến hành chọn nhà thầu thi công. Khoản 1 Điều 81 quy định hồ sơ xin cấp phép xây dựng bao gồm “Các bản vẽ thiết kế”, “ý kiến bằng văn bản của các cơ quan liên quan (nếu có)”, “Các tài liệu khác có liên quan” đều là những điều kiện tương đối mở. Do đó, cần bổ sung quy định cụ thể hơn về những nội dung này, tránh tùy tiện khi hướng dẫn, thực hiện pháp luật...

Ủy ban cơ bản tán thành quy định về thi công xây dựng công trình, giám sát thi công, bảo hiểm, bảo hành, bảo trì công trình xây dựng và việc xây dựng công trình đặc thù như quy định tại Chương VI của dự thảo luật. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu, xem xét một số ý kiến như: Chỉ khởi công xây dựng công trình khi có toàn bộ mặt bằng xây dựng, tránh trường hợp vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng vì chủ đầu tư bàn giao từng phần mặt bằng theo tiến độ xây dựng (Khoản 1 Điều 89) gây nhiều hệ lụy tiêu cực. Đề nghị bổ sung quy định cụ thể hơn về phân loại, trình tự, thủ tục nghiệm thu; kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng; bàn giao công trình xây dựng (Điều 101, Điều 102 và Điều 103).

Về Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng được quy định tại khoản 4 Điều 101, có ý kiến cho rằng, không nhất thiết phải quy định về Hội đồng này trong dự thảo Luật. Một số ý kiến khác nhất trí cần có định chế Hội đồng nghiệm thu nhà nước trong dự thảo Luật nhưng cần bổ sung quy định về chức năng, nhiệm vụ, thành phần Hội đồng cho đầy đủ, chặt chẽ.

Theo Ủy ban, cần có cơ chế quản lý chặt chẽ chi phí các dự án đầu tư xây dựng có nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, tránh hiện tượng sửa đổi, bổ sung thiết kế dẫn đến dự toán không sát, nâng giá thành, nâng mức đầu tư để trục lợi, gây thất thoát, lãng phí. Do đó, cần nghiên cứu quy định chặt chẽ nguyên tắc quản lý chi phí đầu tư xây dựng (Điều 113), các điều kiện điều chỉnh trong hoạt động đầu tư xây dựng theo hướng hạn chế tối đa việc điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng (Điều 51), điều chỉnh tổng mức đầu tư (khoản 3 Điều 115) và điều chỉnh dự toán (khoản 2 Điều 116) nhưng vẫn bảo đảm phù hợp với từng dự án đầu tư xây dựng có nguồn vốn khác nhau.

Như vậy, dự thảo luật cần bổ sung quy định thành phần chi phí khác, chi phí dự phòng trong tổng mức đầu tư (khoản 2 Điều 115), suất vốn đầu tư và giá xây dựng (khoản 1 Điều 115) vì đây là những căn cứ quan trọng để tính tổng mức đầu tư dự án; cân nhắc cách xác định đơn giá xây dựng (khoản 2 Điều 117) và điều kiện áp dụng...

Minh Đăng

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Việt Nam Hạnh phúc – Vietnam Happy Fest, chiều 7/12, chuyên đề Việt phục “Bách Hoa Hỷ Sự” (Mùa cưới 2025) đã gây chú ý với màn tái hiện lễ rước dâu truyền thống quanh không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Hoạt động được xem là điểm nhấn văn hoá của ngày hội khi đưa hình ảnh hỷ sự xưa vào nhịp sống hiện đại của Thủ đô.

Mua bán vàng online hay qua app thực tế dù có không ít tiện ích, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về vàng giả, kém chất lượng và lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Và vụ việc điển hình mới đây - nhiều khách hàng mua vàng online với số tiền được cho là lên đến hàng chục tỷ đồng của cửa hàng Kim Nguyên Bảo tại TP Hồ Chí Minh, đến ngày hẹn nhận hàng thì họ “bật ngửa” khi phát hiện cửa hàng đóng cửa, trang web ngừng hoạt động và chủ cửa hàng không thể liên lạc…

Trong kỷ nguyên số, mọi thứ đều được đo và đếm, dữ liệu hiện diện ở khắp nơi. Nhưng dữ liệu không biết nói - chúng cần người kể chuyện. Kể chuyện bằng dữ liệu” (Data Storytelling) ra đời để biến con số thành cảm xúc, biến dữ liệu thành câu chuyện.

Chiều 7/12, ông Nguyễn Quốc Thắng, Chủ tịch UBND phường Bình Kiến (Đắk Lắk) cho biết, đã phối hợp Hạt kiểm lâm khu vực Sơn Hòa liên hệ Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương để chuyển giao một cá thể tê tê do người dân phát hiện.

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

Nhằm sẻ chia với những số phận không may mắn hay các hộ dân, học sinh, sinh viên… có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai; Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng ANM&PCTP sử dụng công nghệ cao) Công an TP Huế vừa phối hợp với các mạnh thường quân trao hơn 1.300 suất quà với trị giá hơn 1,2 tỷ đồng…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文