Bộ trưởng Giao thông ủng hộ cấm xe máy...

09:39 17/04/2011
"Chúng ta sẽ có lộ trình giảm dần xe máy trên một số tuyến, thậm chí phải cấm ở một số giờ nhất định, bên cạnh đó tăng xe buýt lên. Tất nhiên sẽ trong khoảng 5 đến 10 năm nữa", Bộ trưởng Bộ Giao thông cho biết.

Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội nghị Quốc tế về báo cáo "Chiến lược bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ Quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 của Việt Nam", với sự tham gia của đại diện Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản.

Báo cáo cũng đưa ra một số đề xuất táo bạo là trước mắt nghiên cứu xây dựng làn đường dành riêng cho xe máy, tiến tới lộ trình cấm xe máy lưu thông trong khu vực trung tâm các TP lớn, do phần lớn số vụ TNGT liên quan đến loại phương tiện này. PV Báo CAND phỏng vấn Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng.

PV: Bộ trưởng đánh giá thế nào về độ khả thi của Báo cáo chiến lược trên?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Tôi nhìn thấy nhiều khó khăn trong việc thực hiện. Chiến lược đặt ra rất nhiều chương trình, song tôi rất lo về sự hưởng ứng của cộng đồng. Triển khai vào cuộc sống như thế nào, không phải đơn giản. Chúng ta cần tạo sự đồng thuận xã hội, chia sẻ của nhân dân với Chính phủ, hy sinh lợi ích, tiện ích của cá nhân để tham gia chương trình lớn của đất nước, dù việc thay đổi động chạm đến thói quen, lợi ích cá nhân. Đó cũng là trách nhiệm của mỗi người với đất nước trước an toàn bền vững của mỗi gia đình, cả xã hội và cả cộng đồng quốc tế.

PV: Báo cáo có đưa ra đề xuất nghiên cứu lộ trình tiến tới cấm xe máy lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố lớn. Liệu đề xuất này có hợp lý không khi hiện xe máy đang là phương tiện đi lại chính của người dân?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Kiềm chế sự gia tăng của xe máy là cần thiết. Tuy nhiên tôi cũng đồng ý là chúng ta không thể nào giảm hoặc cấm được xe máy ngay một lúc, mà còn phải sống chung với xe máy trong thời gian khá dài nữa. Phương án trước mắt là cần phải có đường dành riêng cho xe máy. Cái này chúng ta cũng đã làm thử, nhưng chưa thành công. Ví dụ đường Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, đường rất rộng, chúng tôi cũng đã tách làn xe máy nhưng vì chia sẻ của cộng đồng chưa lớn, thói quen của người dân, trong khi không có lực lượng nào suốt ngày đứng giám sát. Người đi xe máy cũng phải ý thức về sự an toàn của chính mình. Đường rộng mà xe container đi chung với xe máy thì rất dễ tai nạn.

Chúng ta sẽ có lộ trình giảm dần xe máy trên một số tuyến, thậm chí phải cấm ở một số giờ nhất định, bên cạnh đó tăng xe buýt lên. Tất nhiên sẽ trong khoảng 5 đến 10 năm nữa

Vũ Hân

Chiều 8/5, một phụ huynh của Trường Mầm non Việt Úc (đường Trần Việt Châu, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) dẫn con đến Văn phòng Thường trú Báo CAND khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long trình bày về việc con mình bị cô giáo chủ nhiệm đánh. Đáng chú ý, sau khi phụ huynh phản ánh vụ việc đến cơ quan chức năng, thì có 2 người đàn ông lạ mặt, xăm trổ tìm đến nhà đề nghị gia đình rút đơn.

Một trong những yêu cầu mà Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đặt ra đối với các Phòng GD&ĐT là rà soát, kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm nếu có tình trạng định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. 

Ngày 8/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét nơi ở đối với Hoàng Thị Nga (SN 1975, trú khóm Vĩnh Thành, thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Công an phường Gia Hội (TP Huế) đã nhanh chóng xác minh, làm rõ người chuyển nhầm là anh Trần Đức Minh (SN 1991, trú phường Gia Hội). Ngay sau khi xác minh làm rõ, Công an phường Gia Hội đã mời anh Minh đến trụ sở và tiến hành các thủ tục trao trả lại số tiền 160 triệu đồng…

Cửu đỉnh là nguồn tư liệu độc đáo, quý hiếm được giới nghiên cứu trong và ngoài nước rất quan tâm bởi nó mang giá trị nội dung về lịch sử, văn hóa – giáo dục, địa lý, phong thủy, y dược, nghệ thuật thư pháp… Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh cũng đã lưu trữ các giá trị về mối quan hệ giao thoa và tiếp xúc văn hóa xã hội của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực Đông Á.

Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 1,578 tỷ đồng, trong đó 6 gói thầu thiệt hại trên 100 triệu đồng với tổng giá trị 1,477 tỷ đồng… Sau khi thanh lý hợp đồng, các nhà thầu trích lại 2-3% giá trị hợp đồng và Đức đã giao Nhật quản lý số tiền trên.

Ngày 8/5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Chu Vũ Nam (SN 1986, cựu Phó trưởng Phòng vật tư, Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Nam được xác định đã làm trái quy định gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 1,7 tỷ đồng. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文