Chủ tịch Hà Nội nhận trách nhiệm chậm xử lý nhà số 8 Lê Trực

12:50 16/08/2017
Trả lời chất vấn của Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh về việc chậm xử lý “tòa nhà ngay gần nhà Quốc hội chúng ta đây” – tức nhà số 8 Lê Trực, trong phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 16-8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận trách nhiệm và cam kết sẽ sớm xử lý.


Tháng 8 này sẽ có câu trả lời về nhà số 8

Ông Nguyễn Đức Chung khẳng định: TP Hà Nội sẽ thực hiện nghiêm túc trong xử lý sai phạm của tòa nhà này, nhưng cũng có lý giải nguyên nhân chậm trễ do lý do kỹ thuật. “Hiện chúng tôi đã hạ được toàn bộ tầng 19, nhưng để hạ tiếp các tầng tiếp theo thì hiện chủ đầu tư và Hà Nội đang trình phương án kỹ thuật vì từ tầng 14 – 18 chủ đầu tư đều có giật cấp vào. Bộ Xây dựng hiện đang mời nhà khoa học xem cắt tầng thì có đảm bảo cho dân ở hay không, hay trình phương án khác, vì chúng đặt vấn đề an toàn lên trên. Chậm là ở nguyên nhân này” – ông Chung lý giải. 

Tuy vậy, với “trách nhiệm cá nhân”, ông Chung “xin hứa, TP Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ thẩm định kỹ thuật và công bố công khai, kiên quyết thực hiện theo chỉ đao của Thủ tướng với vi phạm của nhà số 8 Lê Trực”.

Trả lời thêm về dự án này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cũng cho biết: "Hà Nội đã rất kiên quyết xử lý dự án này, và hiện đang xử lý giai đoạn cắt tầng, phá dỡ một số đoạn vi phạm – tức là liên quan đến kết cấu, an toàn của công trình. Đây là một vấn đề lớn. Tuy theo quy định của pháp luật, dự án này thuộc trách nhiệm của UBND TP Hà Nội, thấy đây là vấn đề lớn nên Bộ Xây dựng đã phối hợp với Hà Nội ngay từ đầu. Hiện chúng tôi đã mời chuyên gia và các cơ quan chuyên môn của Bộ thẩm định phương án để khẳng định an toàn về di dời. Tháng 8 này, chúng tôi sẽ có ý kiến chính  thức với Hà Nội".

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Hà Nội xử lý 18 cán bộ vì để tồn tại các khu chung cư sai quy hoạch

Về vi phạm QH chi tiết của các khu đô thị, khu chung cư khiến hạ tầng Hà Nội bị quá tải cũng như đô thị nhếch nhác, ùn tắc, ông Nguyễn Đức Chung thừa nhận: Việc chủ đầu tư có vi phạm là có thật, chủ yếu về mật độ xây dựng và chiều cao công trình, ví dụ khu đô thị Đại Thanh. Ông Chung cũng thẳng thắn thừa nhận “Trách nhiệm trước tiên thuộc về TP Hà Nội, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thiếu giám sát, thiếu kiểm tra, đặc biệt liên quan đến thanh tra chuyên ngành. Thứ hai là ý thức chủ quan thuộc về chủ đầu tư, đã cố tình vi phạm”.

Để khắc phục tình trạng này, lãnh đạo Hà Nội cho biết đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Tài nguyên & Môi trường... tổ chức thanh, kiểm tra; giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương nơi có khu đô thị... 

Đáng chú ý, ngoài xử lý nhiều công trình vi phạm, ông Nguyễn Đức Chung cũng cho biết: Từ đầu 2016, Đoàn kiểm tra của Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy đã xử lý 18 trường hợp các cá nhân có sai phạm, buông lỏng quản lý, là Chủ tịch, Phó Chủ tịch phụ trách trực tiếp của các quận, huyện; Chủ tịch phường, xã; Chánh thanh tra, Phó Chánh thanh tra.... Để làm việc này tốt hơn, hiện Hà Nội đã đề xuất cho thí điểm chuyển Thanh tra Xây dựng thuộc Sở Xây dựng sang trực tiếp giao cho Chủ tịch UBND các quận, huyện quản lý. Được biết, Bộ Nội vụ sẽ đề xuất thời gian tới.

Về xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo, ông Nguyễn Đức Chung cho biết: Trước 2015, Hà Nội có hơn 300 trường hợp, sau khi xử lý, đến nay còn 132 trường hợp. “Chúng tôi khắc phục bằng 2 giải pháp: Với nhà đã tồn tại trước tháng 12/2016, các căn nhà dưới 30m thì cương quyết thu hồi trồng cây, hoa; hoặc khuyến khích các hộ giáp ranh liền kề hợp khối”. Ông Chung khẳng định sẽ tích cực làm tiếp 132 trường hợp tồn tại.

Giai đoạn 2015 – 2016, Hà Nội phát sinh 56 tường hợp siêu mỏng, siêu méo mới, chủ yếu ở các tuyến mương thuộc dự án thoát nước giai đoạn 2 do Nhật Bản tài trợ. Ông Nguyễn Đức Chung cho biết Hà Nội cũng đang tập trung giải quyết. “Chúng tôi hứa với Quốc hội, thời gian tới sẽ tập trung giải quyết để chấm dứt nhà siêu mỏng, siêu méo”.

Vũ Hân

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文