Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ:

Đề án "phổ cập" ngoại ngữ gần 10.000 tỷ thất bại

13:44 16/11/2016
“Đến năm 2020, mục tiêu của đề án dạy ngoại ngữ trong giáo dục quốc dân có đạt được không? Tôi xin trả lời luôn là không” - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ thẳng thắn đại biểu về thất bại của đề án “phổ cập” ngoại ngữ gần 10.000 tỷ đồng đầy tham vọng được đưa ra từ năm 2008.


Sáng nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bắt đầu đăng đàn. Theo Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, càng về sau, các vấn đề chất vấn càng được nhiều đại biểu quan tâm hơn, khi đã có 59 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) đặt câu hỏi thẳng: Đề án dạy ngoại ngữ trong giáo dục quốc dân, với mục tiêu đến 2020 “đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” liệu có đạt mục tiêu hay không? 

Cùng với đó, đại biểu đặt ra nghịch lý là hiện nay đòi hỏi về khả năng ngoại ngữ của giáo viên lại thấp hơn so với học sinh, trình độ ngoại ngữ giảng viên đại học chưa đáp ứng yêu cầu liệu có đảm bảo logic đảm bảo chất lượng giáo dục hay không?

Đại biểu Dương Minh Ánh trong phiên chất vấn sáng nay

“Đề án ngoại ngữ Quốc gia có đạt mục tiêu không, tôi trả lời luôn là không” – Bộ trưởng Nhạ trả lời. “Dạy ngoại ngữ là vấn đề lớn, có tính chất lâu dài. Đây là nhiệm vụ còn phải tiếp tục. Để biết được ngoại ngữ thành thạo như đề án mong muốn cần thời gian và chi phí rất lớn. Khi xây dựng đề án, chúng tôi đưa ra lộ trình với quyết tâm cao, nhưng khi triển khai xảy ra nhiều vấn đề, như thời gian, kinh phí, sự chuẩn bị. Chúng tôi nhận trách nhiệm và rút kinh nghiệm, khi xây dựng đề án phải hết sức thiết thực, khả thi, bám sát vào yếu tố thực hiện mục tiêu này. Gần đây, chúng tôi đã cho rà soát để điều chỉnh, trước hết là về cách tiếp cận, sau đới mới tới mục tiêu” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trình bày rõ thêm.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Không phải đề án giáo dục ngoại ngữ đến 2020 chịu trách nhiệm đào tạo ngoại ngữ cho tất cả các nhóm đối tượng. Như vậy là không khả thi. Phải tập trung vào việc từng tổ chức, cá nhân, đơn vị, có tính chất định hướng, dẫn dắt; chương trình nội dung thống nhất, có tính đến hội nhập quốc tế, tránh tình trạng biên soạn theo trình độ của các thầy cô. Khâu chuẩn bị về giáo viên cũng chưa kỹ khi ban hành đề án, nên khó triển khai thực hiện ở địa phương, đặc biệt là các cơ sở đào tạo. Chúng tôi sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm cái này. Chương trình cũng sẽ hướng tới việc học từ xa, đặc biệt nhấn mạnh đến xã hội hóa, tạo ra môi trường, động lực học tập, chứ không phải chỉ có đề án này mà đạt được mục tiêu”.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nêu kinh nghiệm của Malaysia, đặc biệt là Singapore, “họ mất 38 năm để toàn quốc nói được tiếng Anh trung bình, nên đặt mục tiêu đến 2035 phổ cập ngoại ngữ, nếu chúng ta không có quyết tâm thì rất khó thực hiện được”.

Về vấn đề yêu cầu trình độ ngoại ngữ của thầy cô thấp hơn học sinh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận “Thực tế, muốn yêu cầu học sinh cao hơn thì (trình độ) thầy phải cao hơn, đấy là nguyên tắc. Không phải chỉ bậc tiểu học, mà còn bậc Đai học”. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lại “thừa nhận thực tế của ta, nếu đưa ra chuẩn cao, thì các thầy cô không đáp ứng được. Học sinh học ngoại ngữ nhanh hơn, các thầy cô không phải ngày một, ngày hai học được”. 

Dù vậy, Bộ trưởng cũng khẳng định tới đây sẽ làm việc với Bộ Nội vụ để điều chỉnh. “Đối với thầy cô còn có điều kiện, thời gian phát triển thì áp dụng lộ trình, nếu không thì sẽ dẫn đến mua bán chứng chỉ. Còn thầy cô không còn nhiều thời gian phát triển thì không ép”.

"Đại dự án" có đại lãng phí không?

Đại biểu Đinh Duy Vược (Gia Lai) đặt vấn đề: Đây là “đại dự án” có kinh phí 10.000 tỷ đồng, vậy đây có phải là đại lãng phí hay không? đặc biệt khi nhiều địa phương đã mua sắm thiết bị đắt tiền, đa chức năng nhưng chưa đồng bộ, hiệu quả sử dụng thấp, một số đang “chết lâm sàng đúng quy trình”. 

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phân trần: “Đề án khi phê duyệt là hơn 9000 tỷ, nhưng đã có tiền đâu”. “Đến nay mới giải ngân được 62% của giai đoạn 2, là hơn 3000 tỷ”.

Tuy vậy, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đồng ý phải rút kinh nghiệm sâu sắc, khi xây dựng đề án phải tính đến khả năng thực hiện, đặc biệt là về tài chính. “Chúng tôi cũng thấy không nên chia mỗi tỉnh một ít tiền (để họ) lập tức đi mua máy tính, đã khắc phục rồi”.



Vũ Hân

Theo hướng dẫn tuyển sinh CAND năm 2024 do Bộ Công an vừa mới ban hành, năm 2024, các trường CAND được giao tuyển sinh 600 chỉ tiêu hệ trung cấp CAND chính quy tuyển mới. Trong số này, 300 chỉ tiêu xét tuyển đối tượng là học sinh tốt nghiệp THPT và chiến sĩ nghĩa vụ xuất ngũ; 300 chỉ tiêu xét tuyển đối với chiến sĩ nghĩa vụ tại ngũ, học sinh Trường Văn hóa Công an.

Là một bộ phận của lực lượng cảnh sát thành phố, SHE Team được thành lập cách đây tròn 10 năm với nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường an toàn và bảo đảm an ninh cho nữ giới, nỗ lực ngăn chặn tình trạng tảo hôn và bạo lực gia đình ở thành phố Hyderabad nói riêng và toàn bang Telangana (Ấn Độ) nói chung.

Ngày 10/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đang phối hợp cùng Công an huyện Bàu Bàng điều tra, làm rõ nguyên nhân hai vợ chồng tử vong trong một cửa hàng bán hoa tươi nằm trên khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng.

Những ngày theo dõi phiên tòa xử đại án Vạn Thịnh Phát, tôi để ý đến diễn tiến của hai người phụ nữ: Một người đứng đầu vụ, gây ra hậu quả chưa từng có trong lịch sử án kinh tế và một người giữ kỷ lục về số tiền nhận hối lộ bằng mấy thùng xốp chứa đầy đô la. Và, bị cáo Trương Mỹ Lan là người bị Viện Kiểm sát đề nghị án tử duy nhất trong vụ án.

Trong suốt thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cục chức năng và bằng tinh thần chủ động, sáng tạo, Công an TP Hà Nội đã kịp thời phát hiện, đấu tranh, bắt giữ, làm tan rã nhiều băng, ổ nhóm tội phạm có tổ chức và tội phạm xuyên quốc gia, góp phần bảo đảm tuyệt đối ANTT.

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (Chương trình NTM) là một chương trình tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và an ninh quốc phòng. Việc thực hiện tốt Chương trình NTM sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn và nâng cao đời sống của người dân vùng nông thôn nói riêng, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文