Đề nghị Quốc hội giám sát trạm thu phí Cai Lậy

16:06 15/08/2017
“Điểm nóng” Cai Lậy đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội để mắt đến, khi trong phiên thảo luận về Báo cáo giám sát các dự án BOT chiều 15-8, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đã đề xuất tiến hành giám sát dự án này.


“Dân phản ứng là đương nhiên!”

Nhận xét việc thẩm định thiết kế, dự toán… của các dự án BOT hiện nay còn lỏng lẻo, tạo kẽ hở cho nhiều nhà đầu tư lợi dụng, chỉ “nâng cấp” không đáng kể rồi thu phí, ông Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu: “Dự án Cai Lậy thu phí cao hơn cả cao tốc Trung Lương là bất hợp lý. Dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ cũng thế. Khoảng cách giữa nhiều trạm thu phí rất ngắn. Tôi về Thái Bình, chỉ hơn 100km có 4 trạm; rồi để nhanh thu hồi vốn thì nhà đầu tư tận thu đường nhánh, như thế dân phản ứng là đương nhiên rồi”.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải chia sẻ quan điểm của ông Nguyễn Hạnh Phúc: “Báo cáo cho biết, chỉ 9/88 trạm đúng quy định về khoảng cách 70km, 90% không đúng. Theo quy định thì những trường hợp này phải thỏa thuận với UBND tỉnh và Bộ Tài chính, vậy có văn bản thoả thuận không? Có rất nhiều ví dụ khác nêu trong báo cáo: Nhiều trạm người dân không đi cũng phải trả phí. Có trường hợp nhà đầu tư không báo cáo trung thực số thu với chênh lệch lên tới 700 triệu đồng/ngày. Trách nhiệm của thanh tra Bộ Giao thông ở đâu, đã thu hồi về cho nhà nước bao nhiêu? Tôi rất đồng tình với Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc là nên giám sát Cai Lậy để đáp ứng mong mỏi của người dân”.

Trạm thu phí Cai Lậy phải "tháo khoán" chiều 14-8 (Ảnh: FB)

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Phan Thanh Bình cũng cho rằng: Dân đóng thuế là phải có đường đi, còn khi làm BOT nhất định phải có thoả thuận. Ta có 55/59 dự án BOT đã đi vào hoạt động, đã đánh giá tốt xấu như thế nào? Tôi nghị Bộ trưởng GTVT đã biết chuyện Cai Lậy thì báo cáo trước TVQH luôn, vì đã ồn ào mấy ngày nay rồi.

Ông Phan Thanh Bình cũng cho rằng: BOT không chỉ cho giao thông, cho nên phải tập hợp, nhìn lại. Ta đã kéo được những doanh nghiệp thật sự mạnh vào làm BOT hay chưa? Về sự tôn trọng người dân, người sử dụng công trình thế nào? Coi chừng, ta chủ quan. Cai Lậy ta làm đường tránh mới và sửa nên giờ thu tiền, nhưng tôi đi qua đường đó tôi thấy cũng chỉ cũ thôi, không đến mức kẹt, xấu không đi được.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Giảm phí Cai Lậy thì phải kéo dài thời gian thu

Trước đề nghị của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã có báo cáo về trạm thu phí Cai Lậy. Ông Nghĩa cho rằng: Cần có cái nhìn công bằng về chuyện ở trạm thu phí này. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng "đính chính": Dự án này gọi là đường tránh không hẳn chính xác vì gồm 26km trên QL1 và tuyến tránh Cai Lậy.

Bộ trưởng đề nghị chia sẻ với ngành là khi làm dự án nói chung đều xuất phát từ nhu cầu địa phương, nhiều địa phương mong muốn có tuyến tránh để có cơ hội mở rộng thị trấn thị tứ, thành phố. “Với dự án Cai  Lậy thì đã lấy (ý kiến) đầy đủ từ Hội đồng nhân dân, đoàn Đại biểu Quốc hội đến Hiệp hội vận tải, Đảng và chính quyền địa phương” – ông Nghĩa cho biết.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa 

“Khi  xảy ra sự việc ở Cai Lậy thì nhiều người nghĩ ngay đến nhà đầu tư đó thế nào, phải có nhìn nhận công bằng hơn, trước hết là địa phương và bộ, hai nơi này phải đồng ý thì mới làm được” - ông Nghĩa giải thích.

Bộ trưởng cũng cho biết, với chuyện ở Cai Lậy thì người dân tại chỗ không có phản ứng gì mà có 7 doanh nghiệp ở địa phương khác phản ứng. Có hiện tượng dàn 3 xe tại chỗ để “dựng chuyện”, nên phải tháo khoán.

Ông Nghĩa cũng cho biết thêm là bộ phận chức năng của Bộ chiều nay sẽ tiếp nhà đầu tư dự án Cai Lậy để xem lại phương án tài chính, xu hướng sẽ giảm phí từ 35 ngàn xuống 25 ngàn đồng. Phương án này nhà đầu tư cũng sẵn sàng nhưng sẽ phảo kéo dài thu phí từ 7 năm lên 12- 13 năm vì tổng mức đầu tư không thay đổi. Sau chiều hôm nay thì đề xuất của địa phương và nhân dân sẽ giải quyết được - Bộ trưởng khẳng định.


Vũ Hân

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文