Đề nghị “gác” dự án sân bay Long Thành

16:06 14/11/2014
Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội khẳng định, việc xây dựng dự án sân bay Long Thành là chưa cần thiết, cần dừng lại để khi nào có điều kiện sẽ nghiên cứu sau. Trong điều kiện hiện nay, cần dành vốn cho vấn đề an sinh xã hội.

Chiều nay (14/11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành. Nhiều ý kiến thảo luận tại hội trường và tại tổ trước đó đề nghị cần dừng dự án này vì điều kiện kinh tế, tài chính hiện rất khó khăn, cần dành nguồn vốn này cho các vấn đề an sinh xã hội. Dự án sân bay là cần nhưng chưa cấp thiết, cần mở rộng (bỏ sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất) thì sân bay này vẫn đảm bảo sử dụng trong vài chục năm nữa. Với số vốn đầu tư giai đoạn 1 là 7,8 tỷ USD, nếu hoàn thành cả ba giai đoạn là 17,8 tỷ USD, siêu dự án này được cho là tốn kém, chưa cần thiết xây dựng. Kết quả thảo luận tổ của các vị đại biểu Quốc hội cũng cho thấy còn rất nhiều quan điểm khác nhau từ chủ trương cho đến các vấn đề cụ thể của dự án, trong đó nhiều ý kiến không đồng ý chủ trương xây dựng.

Mô hình sân bay Long Thành.

Báo cáo tổng hợp về phiên thảo luận này cho thấy, chỉ có 35 ý kiến đề nghị Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án ngay tại kỳ họp thứ 8 (trong tổng số gần 500 đại biểu). Đó là tỷ lệ rất khiêm tốn. Nhiều ý kiến cho rằng, dự án chưa cấp thiết và báo cáo là chưa thuyết phục, ví dụ các sân bay Mumbai, London, Singapore, Hồng Kông... dù diện tích nhỏ nhưng lượng khách vẫn rất lớn. Do đó, chỉ cần cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là đủ, không cần đổ vốn xây sân bay Long Thành. 

Đoàn thư ký kỳ họp cũng thống kê nhiều ý kiến ở tổ đề nghị làm rõ 1.500 ha sân bay Tân Sơn Nhất có 900 ha sử dụng cho quốc phòng, trong đó có 160 ha làm xây dựng sân golf đang được sử dụng ra sao. Và với diện tích đó tại sao không dùng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mà lại làm sân chơi golf.

Cho đến nay, vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng về việc tại sao lại để sân golf chiếm diện tích quá lớn trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất mà không phá bỏ đi để mở rộng sân bay?

M.Đ.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文