Đề nghị “gác” dự án sân bay Long Thành

16:06 14/11/2014
Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội khẳng định, việc xây dựng dự án sân bay Long Thành là chưa cần thiết, cần dừng lại để khi nào có điều kiện sẽ nghiên cứu sau. Trong điều kiện hiện nay, cần dành vốn cho vấn đề an sinh xã hội.

Chiều nay (14/11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành. Nhiều ý kiến thảo luận tại hội trường và tại tổ trước đó đề nghị cần dừng dự án này vì điều kiện kinh tế, tài chính hiện rất khó khăn, cần dành nguồn vốn này cho các vấn đề an sinh xã hội. Dự án sân bay là cần nhưng chưa cấp thiết, cần mở rộng (bỏ sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất) thì sân bay này vẫn đảm bảo sử dụng trong vài chục năm nữa. Với số vốn đầu tư giai đoạn 1 là 7,8 tỷ USD, nếu hoàn thành cả ba giai đoạn là 17,8 tỷ USD, siêu dự án này được cho là tốn kém, chưa cần thiết xây dựng. Kết quả thảo luận tổ của các vị đại biểu Quốc hội cũng cho thấy còn rất nhiều quan điểm khác nhau từ chủ trương cho đến các vấn đề cụ thể của dự án, trong đó nhiều ý kiến không đồng ý chủ trương xây dựng.

Mô hình sân bay Long Thành.

Báo cáo tổng hợp về phiên thảo luận này cho thấy, chỉ có 35 ý kiến đề nghị Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án ngay tại kỳ họp thứ 8 (trong tổng số gần 500 đại biểu). Đó là tỷ lệ rất khiêm tốn. Nhiều ý kiến cho rằng, dự án chưa cấp thiết và báo cáo là chưa thuyết phục, ví dụ các sân bay Mumbai, London, Singapore, Hồng Kông... dù diện tích nhỏ nhưng lượng khách vẫn rất lớn. Do đó, chỉ cần cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là đủ, không cần đổ vốn xây sân bay Long Thành. 

Đoàn thư ký kỳ họp cũng thống kê nhiều ý kiến ở tổ đề nghị làm rõ 1.500 ha sân bay Tân Sơn Nhất có 900 ha sử dụng cho quốc phòng, trong đó có 160 ha làm xây dựng sân golf đang được sử dụng ra sao. Và với diện tích đó tại sao không dùng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mà lại làm sân chơi golf.

Cho đến nay, vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng về việc tại sao lại để sân golf chiếm diện tích quá lớn trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất mà không phá bỏ đi để mở rộng sân bay?

M.Đ.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文