Mả chiêu hồn cho những người lính Hoàng Sa

08:39 24/04/2009
Dân gian thường dùng từ "mộ gió" để nói đến những ngôi mộ không xác người. Ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) - nơi đã có cả ngàn người con ưu tú đi làm công vụ cho triều đình ở quần đảo Hoàng Sa, đi bộ đội đánh Mỹ và đi biển… không trở về, người dân đã lập "mả chiêu hồn" nhang khói quanh năm. Mả chiêu hồn - cái tên nghe rất đặc biệt, một tập tục rất độc đáo của người dân huyện đảo Lý Sơn...

Những mả chiêu hồn đầu tiên trên đảo - của lính đội Hoàng Sa

"Hoàng Sa đi có về không/Lệnh vua sai phải quyết lòng ra đi", dù biết là đi vào cõi chết nhưng nhiệm vụ phải tuân theo, cứ đến cuối tháng hai hằng năm, 70 ngư dân lại nhằm hướng Hoàng Sa thẳng tiến. Gia đình, họ mạc làm lễ "khao lề thế lính Hoàng Sa" vừa là lễ tiễn đưa, vừa là tế sống, vừa là để tế những người đã chết, vừa để thể hiện mong ước người thân của mình sẽ trở về nên cúng tế trời đất, làm hình nhân thế mạng, đưa vào thuyền giấy thả ra khơi...

Qua 3 tháng không tin tức báo về quê nhà, mẹ, vợ, bà con nuốt nước mắt lên núi Giếng Tiền lấy đất sét nặn pho tượng giống dáng hình anh như tạc và gọi hồn anh về với biển đảo quê hương. Lẫn trong những luống tỏi, trên những bãi cát trắng, sát bên những lối đi là những ngôi mả chiêu hồn.

Nơi "yên nghỉ" của những người lính Hoàng Sa.

Trong hàng trăm ngôi mả chiêu hồn, có một ngôi mả khá đặc biệt - nơi "yên nghỉ" của Suất đội, Chánh đội trưởng thủy quân Phạm Hữu Nhật (1804 - 1854) nằm giữa bạt ngàn đồng ngô xanh mướt. Trên tấm bia do Tiến sĩ sử học Nguyễn Nhã lập nêu rõ: "Chính sử triều Nguyễn như: Đại Nam thực lục chính biên, Quốc triều chính biên toát yếu, Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ cùng Châu bản đều ghi rất rõ vào năm Minh Mạng thứ 17 (Bính Thân - 1836), Phạm Hữu Nhật đã đưa binh thuyền đi xem xét, đo đạc, cắm cột mốc, dựng bia chủ quyền tại Hoàng Sa. Cũng từ đây trở thành lệ hằng năm. Trên mỗi binh thuyền đều mang theo 10 cái bài gỗ dựng làm dấu mốc. Mỗi bài gỗ dài 5 thước, rộng 5 tấc, dày 1 tấc, mặt bài gỗ khắc những dòng chữ: Minh Mạng thập thất niên Bính Thân thủy quân Chánh đội trưởng suất đội Phạm Hữu Nhật phụng mệnh vãng Hoàng Sa tương độ chí thử lưu chí đẳng tự…".

Nhưng những ngôi mả chiêu hồn có thể nói là đầu tiên được lập trên đảo là mả của Phạm Quang Ảnh cùng với 24 lính đội Hoàng Sa.

Sách Đại Nam thực lục chính biên đệ nhất kỷ viết: "Ất Hợi chính nguyệt, khiến Hoàng Sa đội Phạm Quang Ảnh đặng vãng Hoàng Sa thám độ thủy trình", nghĩa là: "Tháng Giêng năm Ất Hợi (1815), sai đội trưởng Phạm Quang Ảnh và đội Hoàng Sa đến Hoàng Sa để xem xét, đo đạc thủy trình".

Đến năm 1816, vua Gia Long lại tiếp tục sai Phạm Quang Ảnh ra Hoàng Sa: "Bính Tý Gia Long thập nhất niên, mệnh thủy quân cập Hoàng Sa đội thừa quyền vãng Hoàng Sa khám đạc thủy trình" (Đại Nam thực lục chính biên đệ nhất kỷ). Các tài liệu về sau không nhắc đến Phạm Quang Ảnh nữa, các nhà sử học tin rằng, ông đã hi sinh khi làm nhiệm vụ và tên ông được đặt cho một hòn đảo ở Hoàng Sa mang tên: Quang Ảnh...

Đưa người chết trở về đất mẹ

Cụ Võ Văn Toại, người có thâm niên nặn hình nhân đất sét lập mả chiêu hồn trên đảo Lý Sơn nói rằng: Mọi bộ phận của con người, từ mắt, mũi, miệng, tai, đến cả hậu môn, bộ phận sinh dục đều phải đầy đủ như một người thật. Những nét cơ bản của người chết phải được thể hiện rõ trên tượng. Ông dùng tơ tằm làm những sợi gân cho hình nhân. Cành dâu chẻ đôi xếp vào bụng tượng đất làm xương sườn, đàn ông 7 chiếc, đàn bà 9 chiếc xương sườn. Xương sống, xương ống tay, ống chân đều được làm bằng thân cây dâu, rồi nặn lá gan, nặn phổi…

Còn theo ông Phạm Thoại Tuyền - hậu duệ đời thứ 6 của Suất đội Chánh đội trưởng thuỷ quân Hoàng Sa Phạm Hữu Nhật, "pho sử" của huyện đảo, lấy đất đỏ bazan ở các ngã ba đường - bởi nơi đó từng in dấu chân của người đã khuất, rồi trộn nhuyễn với lòng đỏ trứng gà nặn thành hình quả tim. Tượng nặn xong được mặc quần áo, đồ liệm giống như người thật... rồi làm lễ chiêu hồn nhập cốt.

Ngày làm lễ chiêu hồn là ngày lành tháng tốt, và vì không biết ngày mất của người đã khuất nên ngày làm lễ chiêu hồn cũng là ngày giỗ. Cúng chiêu hồn xong, linh hồn người chết mất xác đã trở về nhập vào hình nhân để an nghỉ, phù hộ cho những người thân còn sống, quan tài được thả xuống huyệt và lấp đất, đắp mả.

Tùy thuộc vào địa vị của người chết, mả được vun lên thành 1 cấp đối với người chết trẻ, chưa lập gia đình; 2 cấp đối với người đã có vợ, con; 3 cấp là người đã có cháu hoặc có chức sắc trong xã hội, người Lý Sơn gọi là mả tam cấp. Ngày giỗ, người thân ra mả thắp hương, Tết Thanh Minh cũng đi làm cỏ, thắp hương như những ngôi mả khác.

Di tích quốc gia Âm Linh Tự và mộ lính đội Hoàng Sa. Ảnh: V.N.

Người dân đảo Lý Sơn cứ 20/2 âm lịch hàng năm, các gia đình, họ tộc đều tổ chức lễ cúng, đồng thời khao lề thế lính Hoàng Sa và Trường Sa.

Còn cứ 16/3 âm lịch, tức Tết Thanh Minh là tổ chức khao lề thế lính - chiến sĩ trận vong Hoàng Sa và Trường Sa tại Di tích Âm Linh Tự và mộ lính đội Hoàng Sa…

Viết Nam

Các bị can đã bàn bạc, thống nhất về việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn của bản thân trong quá trình được giao thực hiện việc chi trả tiền bồi dưỡng cho sinh viên tham gia sự kiện A80 tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội gây thiệt hại cho nhiều sinh viên, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Thông tin những kết quả của Bộ Công an trong năm 2025 và những phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2026, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi lời trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng đã tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền các hoạt động, đặc biệt tiếp tục phản ánh tinh thần tận tụy, hy sinh, không quản ngại khó khăn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND.

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Bangkok những ngày SEA Games 33 không chỉ rộn ràng bởi tiếng reo hò trên khán đài hay nhịp bước hối hả của các đoàn thể thao. Với Thượng tá Phạm Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân  thành phố này còn đánh thức những miền ký ức đã ngủ yên suốt hơn hai thập kỷ.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文