Nên quy định rõ hơn về nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước

08:12 04/03/2013
Qua nghiên cứu cho thấy, chế định Chủ tịch nước là một trong những nội dung quan trọng của Hiến pháp Việt Nam, quy định về người đứng đầu Nhà nước và đại diện cho Nhà nước với ý nghĩa là một quốc gia về đối nội, đối ngoại.

So với các Hiến pháp năm 1946, năm 1959 và năm 1980, Hiến pháp 1992 quy định cụ thể thêm một số quyền, như: Chủ tịch nước có quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Phó Chánh án, Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Phó viện trưởng, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao; quyết định phong hàm cấp sĩ quan trong các lực lượng vũ trang nhân dân, hàm, cấp đại sứ; quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam, cho thôi quốc tịch Việt Nam hoặc tước quốc tịch Việt Nam.

Qua nghiên cứu cho thấy, chế định Chủ tịch nước là một trong những nội dung quan trọng của Hiến pháp Việt Nam, quy định về người đứng đầu Nhà nước và đại diện cho Nhà nước với ý nghĩa là một quốc gia về đối nội, đối ngoại.

Quy định về Chủ tịch nước Việt Nam trong các Hiến pháp năm 1946, 1959, 1980 và 1992 (được sửa đổi bổ sung năm 2001) có những nội dung khác nhau, trên cơ sở phù hợp với tình hình, nhiệm vụ của đất nước trong mỗi giai đoạn lịch sử nhất định và có sự kế thừa những quy định phù hợp của Hiến pháp sau đối với Hiến pháp trước.                        

Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 phần quy định về Chủ tịch nước đã được thực hiện trên cơ sở quán triệt quan điểm của Đảng về kế thừa những quy định của Hiến pháp năm 1992 và các bản Hiến pháp trước đây còn phù hợp.

Theo đó, chế định Chủ tịch nước được đề cập tại Chương VI, giữ nguyên 08 điều như Hiến pháp năm 1992, trong đó 5 điều giữ nguyên và 03 điều sửa đổi, bổ sung. Nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch nước được quy định trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã được bố cục lại theo hướng các nhóm nội dung liên quan đến lập pháp, hành pháp, tư pháp, an ninh, quốc phòng và đối nội, đối ngoại. Ngoài những nhiệm vụ, quyền hạn được kế thừa từ các Hiến pháp trước và quy định lại trong dự thảo Hiến pháp năm 1992, có một số điểm mới sau:

Bổ sung quyền hạn của Chủ tịch nước đối với công tác lập pháp: Ngoài việc quy định Chủ tịch nước công bố Hiến pháp, luật, pháp lệnh như Hiến pháp 1992, lần sửa đổi này đưa thêm nội dung đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét lại pháp lệnh trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày pháp lệnh đó được thông qua, nếu pháp lệnh đó vẫn được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành mà Chủ tịch nước vẫn không nhất trí thì Chủ tịch nước trình Quốc hội quyết định tại kỳ họp gần nhất.

Bổ sung quyền hạn của Chủ tịch nước trong việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với một số chức danh của cơ quan hành pháp và tư pháp: Ngoài việc quy định đề nghị Quốc hội bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm đối với Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, còn bổ sung thẩm quyền căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội (không cần Ủy ban Thường vụ Quốc hội) để bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh: Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ; Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao, Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, thẩm phán các tòa án khác, Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao. Chuyển quyền quyết định đặc xá từ khoản 12 Điều 103 Hiến pháp năm 1992 lên khoản 3 Điều 94 (Hiến pháp sửa đổi), đặt trong nhóm quyền để thể hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước đối với người phạm tội nhằm bảo đảm tính logic, hợp lý.

Quy định cụ thể hơn thẩm quyền đối với lực lượng vũ trang: Quy định rõ thẩm quyền “quyết định phong hàm, cấp sĩ quan cấp tướng, đô đốc, phó đô đốc, chuẩn đô đốc hải quân trong các lực lượng vũ trang nhân dân; bổ nhiệm Tổng tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam”.

Việc quy định cụ thể này vừa phân định rõ ràng, cụ thể thẩm quyền phong hàm, cấp sĩ quan của Chủ tịch nước với các chủ thể có thẩm quyền khác, tạo cơ sở thống nhất cho việc cụ thể hóa trong các đạo luật và áp dụng trên thực tế; đồng thời phù hợp với vị trí, vai trò thống lĩnh các lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh của Chủ tịch nước.

Quy định cụ thể hơn quyền quyết định phê chuẩn hoặc tham gia điều ước quốc tế: Đối với chính sách cơ bản về đối ngoại; phê chuẩn hoặc bãi bỏ điều ước quốc tế về chiến tranh và hòa bình, các vấn đề liên quan đến chủ quyền quốc gia, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tư cách thành viên của Việt Nam tại các tổ chức quốc tế và khu vực, thương mại quốc tế thì Chủ tịch nước phải trình Quốc hội phê chuẩn.

Dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 đã tăng cường nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước đối với công tác lập pháp, bộ máy hành pháp, tư pháp và đảm bảo sự phân công, phân cấp giữa Quốc hội, Chủ tịch nước và Chính phủ. Tuy nhiên, một vài nội dung quy định còn chung chung, một số quyền hạn còn mang tính danh nghĩa, nhất là nhiệm vụ và quyền hạn trong thống lĩnh lực lượng vũ trang, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh. Để phù hợp với tình hình, nhiệm vụ của đất nước trong giai đoạn hiện nay, đề nghị nghiên cứu, bổ sung một số nội dung sau:

Một là, nghiên cứu cụ thể quyền hạn thống lĩnh lực lượng vũ trang thông qua những cơ chế, hoạt động cụ thể, như: Giữ quyền Tổng chỉ huy lực lượng vũ trang; quyết định phong hàm, cấp và giáng cấp hàm sĩ quan cấp tướng.

Hai là, cần cụ thể hơn quyền hạn của Hội đồng Quốc phòng và An ninh.

Hiến pháp năm 1992 quy định, chỉ trong trường hợp chiến tranh thì Hội đồng quốc phòng và an ninh mới được Quốc hội giao cho những nhiệm vụ, quyền hạn đặc biệt. Quy định này chưa bao hàm hết các trường hợp cần quản lý, chỉ đạo trong bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Đề nghị nghiên cứu, quy định rõ quyền hạn của Hội đồng và Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh theo hướng được quyết định các biện pháp quân sự và điều động lực lượng vũ trang nhân dân, quyết định các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội (cả khi có chiến tranh và không có chiến tranh).

Ba là, ngoài quyền đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét lại pháp lệnh, đề nghị bổ sung quyền đề nghị Quốc hội xem xét lại dự thảo luật mà Quốc hội đã thông qua, nếu Quốc hội vẫn tán thành thì Chủ tịch nước Công bố. Quy định như vậy để tăng trách nhiệm của Chủ tịch nước đối với việc làm luật và đảm bảo sự giám sát lẫn nhau giữa Quốc hội và Chủ tịch nước

T.B.T.

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 21/12, Trung tá Phan Minh Duy, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Mai Minh Tấn (SN 1995, trú thôn Hiệp Thịnh, xã Ea Mdroh, tỉnh Đắk Lắk) và Trần Quang Út (SN 1986, trú thôn Lộc Thái, xã Phù Mỹ Bắc, tỉnh Gia Lai), để điều tra và xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị phát hiện giả chết nhằm trục lợi bảo hiểm sau 5 năm che giấu hành vi phạm pháp. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lòng tham, sự bất chấp pháp luật và những thủ đoạn tinh vi của một bộ phận người dân nhằm chiếm đoạt những đồng tiền không chính đáng.

Báo chí Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây đã tốn nhiều giấy mực để viết về ibogaine. Loại hợp chất alkaloid gây ảo giác này đang ngày càng được nhiều bệnh nhân sử dụng để cai nghiện ma túy và chữa bệnh chấn thương tâm lý. Tuy nhiên ibogaine vẫn đang bị pháp luật nhiều nước đặt ngoài danh mục thuốc được lưu hành.

Nếu 1 lần vô địch, người ta có thể nói HLV Kim Sang-sik may mắn. Nhưng khi đã 3 lần đăng quang chỉ trong 1 năm, năng lực cầm quân của chiến lược gia Hàn Quốc phải được công nhận.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 880.000ha rau cung ứng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, diện tích rau an toàn, rau VietGAP chỉ chiếm dưới 10%. Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn phải sử dụng các loại rau chưa đạt chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa đối với các tàu vận chuyển dầu bị trừng phạt của Caracas, hôm 20/12 (giờ địa phương), Mỹ tiếp tục chặn bắt và tịch thu một tàu ngoài khơi bờ biển Venezuela trong vùng biển quốc tế.

Trong danh sách 234 công trình khởi công, khánh thành ngày 19/12 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có tới 19 dự án nhà ở xã hội trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư đạt 26.381 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở xã hội khởi công, khánh thành dịp này sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân.

Cách nay nửa năm, cụ thể vào giữa tháng 5/2025, Báo CAND đã có bài viết “Sớm tháo gỡ vướng mắc để ngư dân an tâm bám biển”, phản ánh sự việc ngư dân ở TP Huế gặp nhiều khó khăn trong hoạt động bám biển do cơ quan chức năng chậm giải quyết kinh phí hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Đến nay, sau nhiều tháng trôi qua, vẫn còn hàng nghìn hồ sơ tàu cá đánh bắt xa bờ bị tồn đọng chờ được giải quyết. Không có kinh phí hỗ trợ nhiên liệu, các ngư dân đành phải cho tàu cá nằm bờ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文