Ngày mai, Quốc hội vẫn sẽ biểu quyết thông qua danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện

19:15 21/11/2016
Sáng 21-11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xin ý kiến đại biểu về 9 nhóm vấn đề còn ý kiến khác nhau và dự án luật vẫn sẽ được đưa ra để Quốc hội biểu quyết thông qua vào sáng 22-11.


Bên lề Quốc hội chiều 21-11, PV báo CAND đã có trao đổi với đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - cơ quan chủ trì thẩm tra dự án luật, đồng hành với Bộ Kế hoạch & Đầu tư (cơ quan chủ trì soạn thảo) từ những bước đầu tiên về dự án luật này. Ông Nguyễn Đức Kiên cho biết:

“Sau khi rà soát lại, cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra theo tinh thần những gì có thể làm được trong kỳ họp này thì làm luôn, những gì không làm được, còn thiếu lý lẽ thuyết phục thì để lại. Sau đó, qua những ý kiến phát biểu trên hội trường, có 9 nhóm vấn đề phải xin lại ý kiến của ĐBQH. Việc tổ chức xin ý kiến đã được thực hiện, đầu giờ chiều nay đã thu lại phiếu và sau khi tổng hợp, chúng tôi sẽ tiếp thu”.

Đại biểu Nguyễn Đức Kiên đề xuất nên để nhóm ngành nghề bổ sung vào danh mục kinh doanh có điều kiện lại để xem xét cho thấu đáo

- Những nhóm vấn đề cụ thể được xin ý kiến là gì?

- Đó là 6 ngành nghề thuộc lĩnh vực y tế có nhập lại thành nhóm ngành nghề khám chữa bệnh không; đối với kinh doanh dược, thì ghi là kinh doanh dược thay theo luật dược thì phải cụ thể hóa 5 ngành nghề kinh doanh có điều kiện với dược ra; đối với sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô có đưa vào ngành kinh doanh có điều kiện không; bảo trì, bảo dưỡng có phải ngành kinh doanh có điều kiện không... Đây là thực hiện theo quy trình rút gọn, nên tất cả những vấn đề còn ý kiến khác nhau đều phải xin ý kiến lại.

- Khi phát biểu trên hội trường về dự án luật này, ông cũng như một số đại biểu khác có đề nghị tách nhập khẩu ô tô ra một nhóm ngành riêng; sản xuất, lắp ráp là một nhóm ngành riêng. Việc này có mang ra xin ý kiến đại biểu không?

- Vấn đề này có được xin ý kiến trong nhóm ngành liên quan đến ô tô. Có 3 phương án.

- Vậy còn về ý kiến của ông và một số ĐB khác là chỉ thông qua những ngành, nghề bỏ ra để tạo thuận lợi cho người dân và DN; nhóm hợp nhất hoặc đưa vào chưa có điều kiện xem xét thấu đáo thì để lại cho kỹ càng hơn?

- Tôi là thiểu số, nên không được đưa ra xin ý kiến.

- Vậy quan điểm của ông đối với ngành ô tô như thế nào. Đây là một ngành, nghề được xã hội rất quan tâm xem có đưa vào danh mục kinh doanh có điều kiện hay không?

- Theo tôi, phải tách sản xuất, lắp ráp là một nhóm và nhập khẩu là một nhóm. Nếu thực hiện chính sách bảo hộ ngành sản xuất ô tô, ưu tiên để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất và lắp ráp trên thế giới, thì chúng ta phải hỗ trợ nó. Như thế phù hợp hơn và thuận lợi hơn cho sự phát triển. Nhưng hiện nay chưa rõ ý kiến các đại biểu như thế nào, vì chưa tổng hợp xong, phải đến cuối ngày.

Tôi cũng chưa biết là có tách được nhập khẩu ra hay không. Thời gian thảo luận ngắn quá nên không có điều kiện để các đại biểu thuyết phục nhau. Nhưng cái này cũng không đáng ngại lắm, vì theo Khoản 4 Điều 8 của Luật Đầu tư thì theo định kỳ có thể sửa. Nếu từ giờ đến tháng 5/2017 cảm thấy chưa ổn, hoặc chính sách ra không như ta kỳ vọng, thì tiếp tục để đến tháng 11 năm sau sửa tiếp. Vấn đề là giờ phải xem xem các DN có mong muốn làm trong lĩnh vực CN ô tô ấy họ phản ứng như thế nào và dự kiến của  họ như thế nào.

- Còn về nhóm dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng?

 - Hiện Bộ quản lý nhà nước (Bộ Giao thông vận tải - PV) đề nghị bỏ ra. Chúng tôi cũng ủng hộ ý kiến ấy, bởi vì cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực ấy người ta đề nghị thì mình cũng phải cân nhắc.

- Ông nghĩ thế nào về ý kiến cho rằng việc bổ sung nhóm ngành liên quan đến ô tô vào danh mục thực chất là “nối dài” của Thông tư 20 được đẩy vào trong luật?

- Cách hiểu như vậy không đúng. Đặt vào hay không đặt vào có xem xét đến việc có đưa ngành CN ô tô trở thành ngành mũi nhọn trong công nghiệp cơ khí hay không. Ví dụ nếu chúng ta nhìn vào nền cơ khí của Thái Lan, thì ô tô của Thái Lan nhập nguyên chiếc vào Việt Nam thời gian qua rất nhiều. Giá trị của ngành CN ô tô chiếm khoảng 10% GDP của Thái Lan với doanh số 35- 40 tỷ USD/năm. Sao chúng ta không tìm sân chơi để DN Việt Nam tham gia vào 1 ngành có dư địa rất lớn? 

Vấn đề là chúng ta phải hỗ trợ để DN trong nước phát triển, nhập vào được chuỗi giá trị sản xuất ô tô trên thế giới. Chúng ta có thế mạnh là có thị trường gần 100 triệu dân và thu nhập bình quân đầu người sẽ tăng lên khoảng 4000 USD vào 2025. Thu nhập đó cộng với đầu tư cơ sở hạ tầng, thị trường ô tô có nhiều khả năng phát triển tốt hơn so với các khu vực, thì cần tận dụng khả năng mở ra thị trường nội địa ấy để ủng hộ DN trong nước phát triển. Đấy mới là mục tiêu quan trọng nhất chúng ta đặt ra khi quyết định đưa vào hay không đưa vào.

- Vậy Quốc hội vẫn sẽ thông qua dự án luật này?

- Sáng mai Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua.

- Xin cảm ơn ông!

Vũ Hân

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文