Ngày mai, Quốc hội vẫn sẽ biểu quyết thông qua danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện

19:15 21/11/2016
Sáng 21-11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xin ý kiến đại biểu về 9 nhóm vấn đề còn ý kiến khác nhau và dự án luật vẫn sẽ được đưa ra để Quốc hội biểu quyết thông qua vào sáng 22-11.


Bên lề Quốc hội chiều 21-11, PV báo CAND đã có trao đổi với đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - cơ quan chủ trì thẩm tra dự án luật, đồng hành với Bộ Kế hoạch & Đầu tư (cơ quan chủ trì soạn thảo) từ những bước đầu tiên về dự án luật này. Ông Nguyễn Đức Kiên cho biết:

“Sau khi rà soát lại, cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra theo tinh thần những gì có thể làm được trong kỳ họp này thì làm luôn, những gì không làm được, còn thiếu lý lẽ thuyết phục thì để lại. Sau đó, qua những ý kiến phát biểu trên hội trường, có 9 nhóm vấn đề phải xin lại ý kiến của ĐBQH. Việc tổ chức xin ý kiến đã được thực hiện, đầu giờ chiều nay đã thu lại phiếu và sau khi tổng hợp, chúng tôi sẽ tiếp thu”.

Đại biểu Nguyễn Đức Kiên đề xuất nên để nhóm ngành nghề bổ sung vào danh mục kinh doanh có điều kiện lại để xem xét cho thấu đáo

- Những nhóm vấn đề cụ thể được xin ý kiến là gì?

- Đó là 6 ngành nghề thuộc lĩnh vực y tế có nhập lại thành nhóm ngành nghề khám chữa bệnh không; đối với kinh doanh dược, thì ghi là kinh doanh dược thay theo luật dược thì phải cụ thể hóa 5 ngành nghề kinh doanh có điều kiện với dược ra; đối với sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô có đưa vào ngành kinh doanh có điều kiện không; bảo trì, bảo dưỡng có phải ngành kinh doanh có điều kiện không... Đây là thực hiện theo quy trình rút gọn, nên tất cả những vấn đề còn ý kiến khác nhau đều phải xin ý kiến lại.

- Khi phát biểu trên hội trường về dự án luật này, ông cũng như một số đại biểu khác có đề nghị tách nhập khẩu ô tô ra một nhóm ngành riêng; sản xuất, lắp ráp là một nhóm ngành riêng. Việc này có mang ra xin ý kiến đại biểu không?

- Vấn đề này có được xin ý kiến trong nhóm ngành liên quan đến ô tô. Có 3 phương án.

- Vậy còn về ý kiến của ông và một số ĐB khác là chỉ thông qua những ngành, nghề bỏ ra để tạo thuận lợi cho người dân và DN; nhóm hợp nhất hoặc đưa vào chưa có điều kiện xem xét thấu đáo thì để lại cho kỹ càng hơn?

- Tôi là thiểu số, nên không được đưa ra xin ý kiến.

- Vậy quan điểm của ông đối với ngành ô tô như thế nào. Đây là một ngành, nghề được xã hội rất quan tâm xem có đưa vào danh mục kinh doanh có điều kiện hay không?

- Theo tôi, phải tách sản xuất, lắp ráp là một nhóm và nhập khẩu là một nhóm. Nếu thực hiện chính sách bảo hộ ngành sản xuất ô tô, ưu tiên để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất và lắp ráp trên thế giới, thì chúng ta phải hỗ trợ nó. Như thế phù hợp hơn và thuận lợi hơn cho sự phát triển. Nhưng hiện nay chưa rõ ý kiến các đại biểu như thế nào, vì chưa tổng hợp xong, phải đến cuối ngày.

Tôi cũng chưa biết là có tách được nhập khẩu ra hay không. Thời gian thảo luận ngắn quá nên không có điều kiện để các đại biểu thuyết phục nhau. Nhưng cái này cũng không đáng ngại lắm, vì theo Khoản 4 Điều 8 của Luật Đầu tư thì theo định kỳ có thể sửa. Nếu từ giờ đến tháng 5/2017 cảm thấy chưa ổn, hoặc chính sách ra không như ta kỳ vọng, thì tiếp tục để đến tháng 11 năm sau sửa tiếp. Vấn đề là giờ phải xem xem các DN có mong muốn làm trong lĩnh vực CN ô tô ấy họ phản ứng như thế nào và dự kiến của  họ như thế nào.

- Còn về nhóm dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng?

 - Hiện Bộ quản lý nhà nước (Bộ Giao thông vận tải - PV) đề nghị bỏ ra. Chúng tôi cũng ủng hộ ý kiến ấy, bởi vì cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực ấy người ta đề nghị thì mình cũng phải cân nhắc.

- Ông nghĩ thế nào về ý kiến cho rằng việc bổ sung nhóm ngành liên quan đến ô tô vào danh mục thực chất là “nối dài” của Thông tư 20 được đẩy vào trong luật?

- Cách hiểu như vậy không đúng. Đặt vào hay không đặt vào có xem xét đến việc có đưa ngành CN ô tô trở thành ngành mũi nhọn trong công nghiệp cơ khí hay không. Ví dụ nếu chúng ta nhìn vào nền cơ khí của Thái Lan, thì ô tô của Thái Lan nhập nguyên chiếc vào Việt Nam thời gian qua rất nhiều. Giá trị của ngành CN ô tô chiếm khoảng 10% GDP của Thái Lan với doanh số 35- 40 tỷ USD/năm. Sao chúng ta không tìm sân chơi để DN Việt Nam tham gia vào 1 ngành có dư địa rất lớn? 

Vấn đề là chúng ta phải hỗ trợ để DN trong nước phát triển, nhập vào được chuỗi giá trị sản xuất ô tô trên thế giới. Chúng ta có thế mạnh là có thị trường gần 100 triệu dân và thu nhập bình quân đầu người sẽ tăng lên khoảng 4000 USD vào 2025. Thu nhập đó cộng với đầu tư cơ sở hạ tầng, thị trường ô tô có nhiều khả năng phát triển tốt hơn so với các khu vực, thì cần tận dụng khả năng mở ra thị trường nội địa ấy để ủng hộ DN trong nước phát triển. Đấy mới là mục tiêu quan trọng nhất chúng ta đặt ra khi quyết định đưa vào hay không đưa vào.

- Vậy Quốc hội vẫn sẽ thông qua dự án luật này?

- Sáng mai Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua.

- Xin cảm ơn ông!

Vũ Hân

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文