Ngày mai, Quốc hội vẫn sẽ biểu quyết thông qua danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện

19:15 21/11/2016
Sáng 21-11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xin ý kiến đại biểu về 9 nhóm vấn đề còn ý kiến khác nhau và dự án luật vẫn sẽ được đưa ra để Quốc hội biểu quyết thông qua vào sáng 22-11.


Bên lề Quốc hội chiều 21-11, PV báo CAND đã có trao đổi với đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - cơ quan chủ trì thẩm tra dự án luật, đồng hành với Bộ Kế hoạch & Đầu tư (cơ quan chủ trì soạn thảo) từ những bước đầu tiên về dự án luật này. Ông Nguyễn Đức Kiên cho biết:

“Sau khi rà soát lại, cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra theo tinh thần những gì có thể làm được trong kỳ họp này thì làm luôn, những gì không làm được, còn thiếu lý lẽ thuyết phục thì để lại. Sau đó, qua những ý kiến phát biểu trên hội trường, có 9 nhóm vấn đề phải xin lại ý kiến của ĐBQH. Việc tổ chức xin ý kiến đã được thực hiện, đầu giờ chiều nay đã thu lại phiếu và sau khi tổng hợp, chúng tôi sẽ tiếp thu”.

Đại biểu Nguyễn Đức Kiên đề xuất nên để nhóm ngành nghề bổ sung vào danh mục kinh doanh có điều kiện lại để xem xét cho thấu đáo

- Những nhóm vấn đề cụ thể được xin ý kiến là gì?

- Đó là 6 ngành nghề thuộc lĩnh vực y tế có nhập lại thành nhóm ngành nghề khám chữa bệnh không; đối với kinh doanh dược, thì ghi là kinh doanh dược thay theo luật dược thì phải cụ thể hóa 5 ngành nghề kinh doanh có điều kiện với dược ra; đối với sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô có đưa vào ngành kinh doanh có điều kiện không; bảo trì, bảo dưỡng có phải ngành kinh doanh có điều kiện không... Đây là thực hiện theo quy trình rút gọn, nên tất cả những vấn đề còn ý kiến khác nhau đều phải xin ý kiến lại.

- Khi phát biểu trên hội trường về dự án luật này, ông cũng như một số đại biểu khác có đề nghị tách nhập khẩu ô tô ra một nhóm ngành riêng; sản xuất, lắp ráp là một nhóm ngành riêng. Việc này có mang ra xin ý kiến đại biểu không?

- Vấn đề này có được xin ý kiến trong nhóm ngành liên quan đến ô tô. Có 3 phương án.

- Vậy còn về ý kiến của ông và một số ĐB khác là chỉ thông qua những ngành, nghề bỏ ra để tạo thuận lợi cho người dân và DN; nhóm hợp nhất hoặc đưa vào chưa có điều kiện xem xét thấu đáo thì để lại cho kỹ càng hơn?

- Tôi là thiểu số, nên không được đưa ra xin ý kiến.

- Vậy quan điểm của ông đối với ngành ô tô như thế nào. Đây là một ngành, nghề được xã hội rất quan tâm xem có đưa vào danh mục kinh doanh có điều kiện hay không?

- Theo tôi, phải tách sản xuất, lắp ráp là một nhóm và nhập khẩu là một nhóm. Nếu thực hiện chính sách bảo hộ ngành sản xuất ô tô, ưu tiên để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất và lắp ráp trên thế giới, thì chúng ta phải hỗ trợ nó. Như thế phù hợp hơn và thuận lợi hơn cho sự phát triển. Nhưng hiện nay chưa rõ ý kiến các đại biểu như thế nào, vì chưa tổng hợp xong, phải đến cuối ngày.

Tôi cũng chưa biết là có tách được nhập khẩu ra hay không. Thời gian thảo luận ngắn quá nên không có điều kiện để các đại biểu thuyết phục nhau. Nhưng cái này cũng không đáng ngại lắm, vì theo Khoản 4 Điều 8 của Luật Đầu tư thì theo định kỳ có thể sửa. Nếu từ giờ đến tháng 5/2017 cảm thấy chưa ổn, hoặc chính sách ra không như ta kỳ vọng, thì tiếp tục để đến tháng 11 năm sau sửa tiếp. Vấn đề là giờ phải xem xem các DN có mong muốn làm trong lĩnh vực CN ô tô ấy họ phản ứng như thế nào và dự kiến của  họ như thế nào.

- Còn về nhóm dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng?

 - Hiện Bộ quản lý nhà nước (Bộ Giao thông vận tải - PV) đề nghị bỏ ra. Chúng tôi cũng ủng hộ ý kiến ấy, bởi vì cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực ấy người ta đề nghị thì mình cũng phải cân nhắc.

- Ông nghĩ thế nào về ý kiến cho rằng việc bổ sung nhóm ngành liên quan đến ô tô vào danh mục thực chất là “nối dài” của Thông tư 20 được đẩy vào trong luật?

- Cách hiểu như vậy không đúng. Đặt vào hay không đặt vào có xem xét đến việc có đưa ngành CN ô tô trở thành ngành mũi nhọn trong công nghiệp cơ khí hay không. Ví dụ nếu chúng ta nhìn vào nền cơ khí của Thái Lan, thì ô tô của Thái Lan nhập nguyên chiếc vào Việt Nam thời gian qua rất nhiều. Giá trị của ngành CN ô tô chiếm khoảng 10% GDP của Thái Lan với doanh số 35- 40 tỷ USD/năm. Sao chúng ta không tìm sân chơi để DN Việt Nam tham gia vào 1 ngành có dư địa rất lớn? 

Vấn đề là chúng ta phải hỗ trợ để DN trong nước phát triển, nhập vào được chuỗi giá trị sản xuất ô tô trên thế giới. Chúng ta có thế mạnh là có thị trường gần 100 triệu dân và thu nhập bình quân đầu người sẽ tăng lên khoảng 4000 USD vào 2025. Thu nhập đó cộng với đầu tư cơ sở hạ tầng, thị trường ô tô có nhiều khả năng phát triển tốt hơn so với các khu vực, thì cần tận dụng khả năng mở ra thị trường nội địa ấy để ủng hộ DN trong nước phát triển. Đấy mới là mục tiêu quan trọng nhất chúng ta đặt ra khi quyết định đưa vào hay không đưa vào.

- Vậy Quốc hội vẫn sẽ thông qua dự án luật này?

- Sáng mai Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua.

- Xin cảm ơn ông!

Vũ Hân

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1976, ngụ ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Ngọc Thắng là Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Miền Nam.

Hỏi: Tôi được biết, từ năm 2026 mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân có thay đổi. Xin tòa soạn cho biết mức giảm trừ gia cảnh áp dụng từ ngày 1/1/2026? Người phụ thuộc bao gồm những ai theo quy định? (Nguyễn Văn Tiến, phường Định Công, Hà Nội)

Khi Hiệp ước New START, văn kiện kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến lược cuối cùng còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ, bước vào những tháng đếm ngược trước thời điểm hết hạn ngày 5/2/2026, thế giới không chỉ đối diện nguy cơ một hiệp ước “chết lâm sàng”. Điều đáng lo hơn là viễn cảnh trật tự kiểm soát vũ khí hình thành suốt hơn nửa thế kỷ qua có thể khép lại trong im lặng, để lại khoảng trống chiến lược mà chưa có khuôn khổ nào sẵn sàng thay thế. New START không sụp đổ bằng một cú sốc, mà đang bị rút ruột từng phần; và chính cách tan rã lặng lẽ ấy mới là phép thử nguy hiểm đối với ổn định chiến lược toàn cầu.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ cử đội U21 Việt Nam tham dự ASIAD 2026 thay vì đội U23. Đây là một chiến lược nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu tương lai.

Hôm nay, không khí lạnh đã bao trùm khắp các tỉnh thành miền Bắc khiến nền nhiệt về đêm và sáng sớm giảm sâu ở mức 12 - 15 độ C, trời rét đậm, có nơi rét hại. Tuy nhiên ban ngày có nắng nên cảm giác ấm lên rõ rệt, trời khô hanh.

Tối muộn 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文