Nguy cơ sập cầu Đuống đã được cảnh báo

15:04 06/05/2009
Ngày 4/5, tấm đan bê tông trên dầm cầu số 4 cầu Đuống bị lún sụt một khoảng rộng chừng 2m2 với hõm sâu từ 10 - 15cm, gây nguy hiểm cho tính mạng hàng ngàn người qua cầu. Sự cố này khiến cho cả tuyến đường từ cầu Chui - Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội) tắc đường trong nhiều giờ. Những sự cố này đã được Báo CAND cảnh báo nhưng các cơ quan chức năng vẫn để tai họa rình rập dưới chân người tham gia giao thông.

Sự cố nối tiếp sự cố

Chiều 4/5, dòng người và xe cộ tắc nghẽn kéo dài từ cầu Đuống tới tận cầu Chui (Gia Lâm). Không ít người dự đoán: "Tai nạn, hay sập cầu Đuống". Đã từ lâu, cứ thấy tắc đường là các bác tài thường nói với hành khách rằng "có thể sập cầu Đuống". Điều đó cho thấy sự lo ngại luôn thường trực của người tham gia giao thông về sự an toàn của cây cầu.

Lách qua những chiếc ôtô nối đuôi nhau, tôi đi bộ hướng về phía cầu Đuống và chứng kiến, đoạn giữa cầu có một khoảng mặt đường lún sụt. Đơn vị quản lý cầu phải dùng mấy thanh gỗ to chắn lại, tạo nút cổ chai giữa cầu với làn đường duy nhất. Mỗi khi xe ôtô trọng tải lớn đi qua, người đi bộ mà nhìn xuống những hố lõm, điểm hở trên cây cầu thì chỉ muốn... xỉu.

Ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải cho biết, điểm lún, lõm trên mặt cầu là do một chiếc xe trọng tải quá lớn đi qua. Vị trí lún này vẫn nằm trong 21 điểm tấm đan rạn nứt đã được chú ý và gia cố từ trước. Tình trạng rạn nứt (trong đó có 6 điểm sụt nguy hiểm) là do xe trọng tải lớn qua lại vượt quá khả năng chịu lực của cây cầu.

Đoạn mặt cầu bị sụt, nguy hiểm.

Từ ngày 1/5, trạm soát vé trên đường Ngô Gia Tự được dỡ bỏ thì lượng xe qua cầu ngày càng quá tải. Ngay khi phát hiện điểm sụt vào ngày 4/5, công ty đã bố trí các thanh gỗ tại điểm này để ngăn phương tiện lưu thông qua khu vực nguy hiểm. Nếu ôtô tiếp tục đi vào điểm lún sụt thì không biết điều gì sẽ xảy ra...

Sáng 5/5, việc lưu thông của các phương tiện qua cầu đã tạm ổn. Công ty Hà Hải đặt trên điểm lún sụt một tấm tôn dày 2cm, đồng thời gia cố bên dưới gầm cầu. Tấm tôn sẽ được rút ra sau khi việc gia cố hoàn thành.

Mặc dù việc gia cố, sửa chữa sẽ khắc phục được ngay trước mắt, nhưng nếu để tình trạng này kéo dài thì tính mạng của người tham gia giao thông luôn bị rình rập bất cứ lúc nào. Tần suất và tải trọng khai thác quá nhiều tất yếu dẫn đến các sự cố liên tiếp xảy ra trên cầu Đuống. Bởi vậy, việc ứng phó với các sự cố như trên dường như quá quen thuộc với Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải.

Bằng chứng là nguyên vật liệu sửa chữa luôn tập kết đầy đủ ở chân cầu, nhân viên quản lý, công nhân sửa chữa cũng luôn thường trực ở đây. Đặc biệt, nếu đi dưới gầm cầu sẽ nhìn thấy rõ số lần sửa chữa, vá víu cây cầu nhiều như thế nào.

Sự cố cầu Đuống gây tắc đường, hành khách ngồi ngóng xe buýt.

Nếu để cầu sập, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Những người dân hằng ngày qua cây cầu huyết mạch này đều không khỏi ngại ngần và lo lắng: "Chẳng ai dám đảm bảo là cầu không sập trong nay mai"...

Ngay cả đơn vị quản lý cầu cũng đánh giá: "Cầu được xây dựng đã lâu, thiết kế không còn phù hợp với khai thác hiện nay nên dẫn đến hiện tượng cầu rung với biên độ lớn. Lớp bê tông cốt thép tầng phòng nước phải trực tiếp chịu lực khiến nó bị phá vỡ, làm rạn nứt, tụt, sập lớp bê tông atphal bên trên". Vì thế Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải liên tục phải gia cố cầu, một mặt báo cáo với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để đề nghị sửa chữa, khắc phục tận gốc.

Sáng 5/5, khi trao đổi với chúng tôi, ông Trung cũng thông báo, hiện Tổng Công ty đang gấp rút hoàn thành kế hoạch cho đợt sửa chữa lớn cầu Đuống. Nhưng để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại, cơ quan chức năng cần tổ chức phân luồng đường, kiên quyết cấm xe container, xe trọng tải lớn qua cầu trước khi cầu được đại tu. Nếu một lần nữa xảy ra tình huống lún sụt mà không phát hiện kịp, gây sập mố cầu thì chưa biết hậu quả sẽ ra sao? Ai sẽ chịu trách nhiệm trước tính mạng và phương tiện của người tham gia giao thông khi tai nạn đã được cảnh báo trước? Hay phải chờ đến khi cầu sập thì các ngành, các cấp mới quy trách nhiệm và đổ lỗi cho nhau? Vì vậy, việc đó phải được làm ngay, trước khi quá muộn

Đầu tư 12 tỷ đồng sửa chữa cầu Đuống

Hôm qua (5/5), Bộ Giao thông vận tải đã thành lập đoàn kiểm tra sự cố sập cầu Đuống. Ông Huỳnh Hùng - Trưởng phòng Cơ sở hạ tầng - Cục Đường sắt Việt Nam, cho biết, qua kiểm tra cho thấy, sự cố mặt cầu dầm số 4 bị lún, rạn nứt là khá nguy hiểm. Nếu không tổ chức phòng vệ, để các xe trọng tải lớn đi vào khu vực trên dễ dẫn đến sụt lún lớn, gây hậu quả khó lường. Do đó, đoàn kiểm tra đã thống nhất phương án khắc phục là gia cố lại khu vực bên dưới dầm cầu số 4. Dự kiến sẽ đầu tư khoảng 12 tỷ đồng để gia cố cầu Đuống và sẽ được khẩn trương thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó phòng Cơ sở hạ tầng cho biết thêm, trong chiều 5/5, các đơn vị của Bộ cũng đã tiến hành họp bàn nghiên cứu các biện pháp bảo vệ cầu.

T.Huyền

Việt Hà

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ động tham mưu giúp Bộ hướng dẫn các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để CBCS và nhân dân thống nhất thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành Công an. 

Ngày 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác, phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Một công trình trường học khang trang, quy mô 3 tầng với 12 phòng học, tổng mức đầu tư xấp xỉ 8 tỷ đồng đã hoàn thiện cơ bản từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng. Trớ trêu hơn, trong khi trường mới “cửa đóng then cài” thì học sinh Trường THCS Hợp Tiến, tỉnh Thanh Hoá lại phải học nhờ ngay chính trong công trình chưa nghiệm thu, bàn giao.

Trong suy nghĩ của nhiều phụ huynh, phim hoạt hình đồng nghĩa với sự trong sáng, an toàn và phù hợp cho trẻ nhỏ. Thế nhưng, thời gian gần đây, không ít bộ phim hoạt hình gắn mác “dành cho trẻ em” lại lồng ghép các yếu tố bạo lực, chém giết, máu me, thậm chí là nội dung nhạy cảm, lệch chuẩn đạo đức, âm thầm tác động tiêu cực đến nhận thức và tâm lý trẻ.

Vụ án tiền bồi dưỡng phục vụ A80 tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội không gây tranh cãi vì vài trăm nghìn đồng, mà vì cách chi trả và ứng xử thiếu minh bạch đã làm lộ rõ những lỗ hổng quen thuộc trong quản trị giáo dục công. Từ chênh lệch mức chi giữa các trường, giấy tờ ký nhận không ghi số tiền, đến buổi đối thoại đổi giờ vào phút chót, câu chuyện A80 trở thành một bài kiểm tra gay gắt về trách nhiệm giải trình và niềm tin của sinh viên đối với hệ thống.

Chính quyền Mỹ vừa ra tuyên bố phong tỏa các tàu chở dầu trong diện bị trừng phạt khi rời khỏi hoặc tiến vào Venezuela nhằm siết chặt nguồn thu dầu - trụ cột kinh tế Caracas.

Tháng 12, miên man trong ký ức về một thời hoa lửa, nhớ bao nhiêu đồng chí, đồng đội đã anh dũng ngã xuống, người cựu cán bộ Quân báo Quân khu Sài Gòn - Gia Định (SG-GĐ) bộc bạch với phóng viên Chuyên đề ANTG rằng, có những chuyện tới khi nào nhắm mắt thì thôi chứ không thể nào quên. Và tuy có những chuyện chỉ nghe lại từ đồng chí, đồng đội, nhưng giờ nhớ lại, ông bỗng thấy cay cay nơi khóe mắt…

Xét về số lượng huy chương vàng ở các bộ môn được tính trên bảng tổng sắp, Đoàn Thể thao Việt Nam chưa hoàn thành chỉ tiêu như kỳ vọng ban đầu. Dẫu sao, việc vẫn xếp thứ 3 toàn đoàn và gặt hái thành công ở các bộ môn Olympic vẫn đáng được biểu dương, ghi nhận.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文