Nội thành Hà Nội ít chỗ đậu xe

11:13 02/07/2009
Số liệu mới nhất vừa được UBND TP Hà Nội báo cáo HĐND TP cuối tháng 6/2009, lượng phương tiện giao thông cá nhân đang tăng nhanh (10 - 15%) trong khi diện tích đường giao thông mới chiếm khoảng 7% diện tích đất và hệ thống giao thông tĩnh khu vực nội thành mới đạt 1,2% đất đô thị…

Trong khi đó, theo quy hoạch, tỉ lệ diện tích dành cho đường giao thông phải chiếm từ 15 - 20% đất đô thị, và 5 - 6% đất đô thị cho các bãi đỗ xe tĩnh.

Tỉ lệ 1,2% đất đô thị mà UBND TP Hà Nội vừa báo cáo (kể trên) được suy ra từ tổng diện tích 272.370m2 của 150 bãi đỗ xe công cộng tại các quận nội thành. Tuy nhiên, số liệu Sở GTVT Hà Nội tổng hợp qua kiểm tra thực tế dịp cuối tháng 5/2009 còn ít hơn: 10 quận nội thành có 963 điểm giao thông tĩnh với tổng diện tích chỉ 166.023m2.

Đường giao thông chưa “đủ” như quy hoạch, đã vậy hiện nhiều tuyến vành đai và hướng tâm của Thủ đô vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa hoàn chỉnh. Các nút giao thông (kể cả giao cắt giữa đường sắt và đường bộ đô thị) hầu hết là đồng mức, ít nút giao lập thể, khác cốt…

Thành phố Hà Nội cho đây là một trong những nguyên nhân khiến khu vực nội thành Thủ đô khá nan giải trong “cuộc vật lộn” với ách tắc giao thông và mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông…

Đặc thù giao thông Việt Nam là hỗn hợp nhiều loại phương tiện cùng"kề vai sát cánh", loại nào đi vào làn đường nào cũng được?! (Ảnh: Q.N.).

Báo cáo 84/BC-UBND mới đây của UBND TP Hà Nội cho thấy, Thủ đô hiện có 73 tuyến buýt (60 tuyến trợ giá và 13 tuyến kế cận) với 1.200 xe hoạt động, và 104 doanh nghiệp taxi với hơn 9.000 xe. Riêng năm 2008 hệ thống buýt của Thủ đô đã vận chuyển được 404,5 triệu lượt hành khách, các doanh nghiệp taxi vận chuyển tổng cộng 29 triệu lượt.

Cũng tính đến thời điểm này, Hà Nội có 464 tuyến xe khách liên tỉnh xuất phát từ các bến tại Thủ đô đi tới nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc và 11 bến xe khách liên tỉnh, chuyên chở khoảng 32 triệu lượt hành khách riêng trong năm 2008.

Thủ đô hiện có 255.384 ôtô các loại, 2,54 triệu xe máy, 1 triệu xe đạp và 300 xích lô (chưa kể các loại phương tiện đăng ký ngoại tỉnh đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội). Tốc độ gia tăng ôtô, xe máy hiện nay được Thành phố công bố là khá nhanh, khoảng 12 - 15%/năm.

Trong “dòng hỗn hợp” các phương tiện tham gia giao thông này, xe máy chiếm 63,2% còn các tuyến vận tải hành khách công cộng như: đường sắt đô thị, metro, buýt BRT và kể cả buýt thường đều hoặc chưa hoàn chỉnh, hoặc chưa đáp ứng yêu cầu…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết, thời gian tới, để góp phần giảm áp lực về ùn tắc, sẽ đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thông xe kỹ thuật, đưa vào sử dụng một số tuyến cầu, đường mới như: Lạc Long Quân, đường 32 (đoạn Nhổn - Sơn Tây), đường trục phát triển kinh tế phía Đông huyện Đông Anh, đường trục Bắc - Nam Hà Đông, cầu Đen, cầu Bươu, cầu Tó…

Quỳnh Như

Khi biết Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh (Trung tâm CNSH) triển khai dự án trên 425 tỉ đồng, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã làm quen, mua chuộc những lãnh đạo chủ chốt, bằng cách thường xuyên thăm hỏi, biếu quà. Khi đã thân thiết, Nhàn nhờ các lãnh đạo nâng giá thiết bị, nâng dự toán theo ý Nhàn. Sau đó, Nhàn lập liên danh dự thầu, bày "quân xanh" , thâu tóm các gói thầu, để AIC ngồi không hưởng lợi hàng trăm tỉ đồng.

Sự phát triển nhanh chóng của Internet, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội kéo theo việc người sử dụng tăng nguy cơ phải tiếp xúc với tin giả. Việc người dùng mạng xã hội thường xuyên phải tiếp cận với tin giả có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Thế nên việc nhận diện và xử lý tin giả là rất quan trọng, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 3/5 cho biết, một lần nữa cầu Crimea lại nằm trong tầm ngắm của Kiev với sự hỗ trợ từ phương Tây. Bà Zakharova cảnh báo, bất kỳ hành động gây hấn nào nhằm vào Crimea đều sẽ bị đáp trả nặng nề.

Cơ quan phòng vệ dân sự bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil, ngày 3/5 (giờ địa phương) cho biết trận lũ lụt kỷ lục ở bang đã khiến 39 người thiệt mạng và 68 người khác vẫn mất tích, buộc hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) đang được triển khai xây dựng theo kiểu “rùa bò”, chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc giải tỏa đền bù gặp khó khăn. Trong khi trường mới chưa được xây xong, thầy cô giáo cùng 562 học sinh nhà trường phải dạy và học trong ngôi trường cũ xập xệ, mất an toàn.

Một quan chức Liên hợp quốc (LHQ) cho hay, bất kỳ một cuộc tấn công bộ binh nào nhằm vào thành phố Rafah đều sẽ gây ra đau khổ, tổn thất lớn đối với cả triệu người Palestine tị nạn tại đây.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản không chỉ các cá nhân riêng lẻ thực hiện, mà nay hoạt động này còn được “nâng cấp” bởi những ổ nhóm tội phạm có tổ chức dưới mác công ty, tập đoàn. Thay vì thành lập công ty, tập đoàn để hoạt động kinh doanh, sản xuất, mang lại giá trị tinh thần, vất chất cho xã hội, không ít đối tượng đã lấy đó làm bình phong để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng đã làm giả bằng cấp để nộp hồ sơ làm cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí. Sau đó, với danh nghĩa phóng viên, cộng tác viên, các đối tượng này đã đến cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh thu thập thông tin liên quan đến hoạt động điều hành, kinh doanh, sản xuất của các cơ sở rồi cưỡng đoạt tài sản.

Tại dự thảo Quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, đang được UBND TP Hà Nội lấy ý kiến người dân, TP lên kế hoạch cấm các hoạt động, sự kiện dưới hình thức thuần túy hội chợ thương mại, chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm... quanh phố đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận.

Trung Quốc ngày 3/5 đã phóng một tàu vũ trụ không người lái thực hiện sứ mệnh kéo dài gần hai tháng nhằm lấy đá và đất từ phía xa của Mặt Trăng, trở thành quốc gia đầu tiên thực hiện nỗ lực đầy tham vọng này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文