Phí cao tốc Bắc Nam sẽ là bao nhiêu?

13:40 22/11/2017
Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư cao tốc Bắc Nam với 8/11 đoạn tuyến đầu tư bằng hình thức BOT (chiếm khoảng 81% chiều dài), nhưng vốn huy động xã hội dự kiến chỉ khoảng hơn 53% (63.000/118.000 tỷ đồng). Vì sao nhà nước góp đến 46,6% tổng vốn đầu tư? Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có một số giải trình xung quanh việc này cũng như mức phí dự kiến cho dự án.

Nếu nhà nước bớt vốn thì không khả thi

Trước khi thông qua chủ trương đầu tư dự án này, một số đại biểu Quốc hội đã đề nghị minh bạch giữa ngân sách và thu phí; các dự án BOT thì ngân sách chỉ hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí lập thẩm định phê duyệt dự án, thiết kế, dự toán, công tác đấu thầu, quyết toán... còn chi phí xây dựng nhà đầu tư bỏ toàn bộ sau đó thu phí hoàn vốn. Tuy nhiên, bên cạnh khẳng định “toàn bộ các dự án thành phần đã được rà soát, đánh giá cụ thể khả năng thu hồi vốn, trên cơ sở đó tính toán mức vốn nhà nước cần tham gia đầu tư để đảm bảo dự án khả thi”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng nếu Nhà nước chỉ tham gia mức độ đó, dự án sẽ không khả thi.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, “khác với Quốc lộ 1 là tuyến cải tạo, nâng cấp, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, đường bộ cao tốc là đường làm mới, yêu cầu về kỹ thuật rất cao nên chi phí đầu tư đường cao tốc lớn hơn nhiều; các dự án thành phần đều cần sự tham gia của Nhà nước (với các mức khác nhau phụ thuộc vào khả năng thu hồi vốn của từng dự án) để bảo đảm hiệu quả tài chính với thời gian hoàn vốn dưới 24 năm (thị trường tín dụng hiện tại chỉ xem xét, cung cấp tín dụng đối với các dự án PPP có thời gian hoàn vốn dưới 24 năm)”.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra về dự án sáng 22-11

Báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhấn mạnh: Theo kết quả tính toán, trường hợp ngân sách chỉ hỗ trợ giải phóng mặt bằng; chi phí lập, thẩm định phê duyệt dự án, thiết kế, dự toán, công tác đấu thầu, quyết toán... tương ứng với mức vốn nhà nước khoảng 25% tổng mức đầu tư các dự án PPP, thì thời gian thu hồi vốn đầu tư (75% còn lại) sẽ tăng lên khoảng gần 40 năm, dẫn đến không thể huy động được vốn tín dụng để triển khai nên không bảo đảm hiệu quả tài chính.

Do vậy, ngoài 3 dự án được đầu tư công (100% vốn nhà nước) là dự án Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 chiếm khoảng 14.600 tỷ đồng vốn, ngân sách sẽ tham gia bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (xác định theo mặt bằng giá quý II năm 2017) khoảng 14.155 tỷ đồng; và gần 28.000 tỷ khác "hỗ trợ xây dựng các dự án BOT” – theo Tờ trình số 487 ngày 21/10 của Chính phủ. Tuy nhiên, hiện chưa rõ phần "hỗ trợ xây dựng” này cụ thể nằm ở các hạng mục nào.

Phí sẽ từ 1.500 đồng/km tăng dần lên 3.400 đồng/km – ”không cao so với mặt bằng cao tốc”

Về mức thu phí, một số ý kiến đại biểu đề nghị đánh giá tác động cụ thể hơn đối với giá sử dụng dịch vụ và cơ chế ủy quyền đối với trường hợp đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng: Qua phân tích, đánh giá từng phương án, để đảm bảo nguyên tắc “phù hợp với khả năng thanh toán của người sử dụng, có khả năng cạnh tranh” làm cơ sở để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, phương án “xác định mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ trong vòng đời dự án” là phù hợp và đa số các ý kiến ĐBQH hội thống nhất với phương án này.

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu và thể hiện tại khoản 3 Điều 3 của dự thảo Nghị quyết theo hướng giá sử dụng dịch vụ đường bộ của Dự án theo nguyên tắc xác định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ làm cơ sở đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, phù hợp với khả năng chi trả của người dân và bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận của nhà đầu tư và lợi ích của nhà nước. Bảo đảm tính đúng, tính đủ và công khai, minh bạch các yếu tố hình thành giá. Đối với trường hợp đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư đa số các ý kiến ĐBQH thống nhất với phương án ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định để bảo đảm tính cấp bách, kịp thời cho Dự án.

Về ý kiến đề nghị xem xét nhất là mức giá và phương thức thu giá dịch vụ của Dự án (Bộ trưởng Bộ GTVT báo cáo trình Quốc hội bình quân 2.500 đồng/km bước đầu xin thu những năm đầu từ 1500 đồng/km và tăng dần đến cuối kỳ là 3.400 đồng/km), vì mức giá này là quá cao so với cao tốc TP. HCM - Trung Lương (khoảng 1.000 đồng/km), Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích: Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư toàn bộ bằng ngân sách nhà nước và bán quyền thu giá để tạo nguồn thu ngân sách đến năm 2020. Mức thu giá hiện tại dự án là 1.000 đồng/km, theo lộ trình dự kiến mức thu giá năm 2020 khoảng 1.700 đồng/km để đầu tư cho đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Mức thu giá dự kiến của các tuyến thuộc Dự án nhìn chung không cao so với mặt bằng chung của các dự án cao tốc khác.


Vũ Hân

Đối tượng mạo danh là “Trưởng phòng Công an TP Đà Nẵng”, sau đó thông báo số điện thoại của nạn nhân liên quan đến việc làm ăn phi pháp; đồng thời đe dọa, yêu cầu nạn nhân cầm sổ đỏ và chuyển tiền để chứng minh mình không vi phạm. Hậu quả, nạn nhân sập bẫy Công an giả sau 2 lần chuyển tổng cộng mất hơn 2 tỷ đồng...

Tại cơ quan điều tra, Luận khai nhận, 1 quả thận được Luận mua với giá từ 380 triệu đến 450 triệu đồng, sau đó môi giới bán cho người mua có nhu cầu ghép thận với giá dao động từ 1 tỷ đến 1,45 tỷ đồng. Trong khi Luận đang tổ chức ca môi giới ghép thận vào ngày 20/12/2024 thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Liên quan vụ truy bắt đối tượng trộm cắp xe ô tô ở Ninh Thuận, chiều 24/12 Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết, vừa nhận được thư cảm ơn của ông Võ Tấn Long (SN 1976, trú ở 126 Hải Thượng Lãn Ông, phường Tấn Tài, TP Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận).

Đây là ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ tại Hội nghị triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; triển khai bệnh án điện tử, thúc đẩy kết nối, liên thông dữ liệu giữa Bệnh viện Bạch Mai với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và đẩy mạnh triển khai các nội dung của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chiều 23/12.

Theo truyền thông địa phương, các lính cứu hỏa được cho là gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận khu vực hỏa hoạn tại tháp Eiffel. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Paris đã phải sơ tán hơn 1200 khách du lịch đang thăm quan công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Thủ đô nước Pháp. 

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trịnh Thành Đức (SN 1996, biệt danh là Lil Ken) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Lan (vợ cũ Đức, SN 1998, ngụ quận Bình Tân) cùng về hành vi trên.

Đăng tải thông tin sai sự thật về vụ việc phóng hỏa quán cafe ở số 258 đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lên các hội nhóm trên mạng xã hội, chị  H.T.L đã bị Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) triệu tập làm việc và ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật”.

Trước những dấu hiệu bất thường liên quan đến việc lập, phê duyệt quy hoạch, thực hiện dự án Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Lâm Bình (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu địa phương này làm rõ, đồng thời có văn bản báo cáo Thanh tra Bộ trước ngày 25/12/2024.

Nam thanh niên khai tên là Nguyễn Trần Huy, SN 2007, trú tại thôn Lê, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đang trên đường chở pháo về thì bị CSGT phát hiện, bắt giữ.

Ngày 24/12, tại Công an tỉnh Tuyên Quang, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện xu hướng dịch chuyển của tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự lên không gian mạng”. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文