Tránh lãng phí tiền tỷ qua những… “thử nghiệm”!

09:33 12/03/2010
Khi biện pháp dùng dải phân cách mềm phân luồng người và phương tiện bước đầu giảm được một số điểm ùn tắc giao thông của Hà Nội, người ta thấy um xùm tranh cãi quyền tác giả sáng kiến đó là của người này hay cơ quan nọ. Nhưng rồi, so sánh những điểm ùn tắc mới nảy sinh với những tồn tại trước đó trong giao thông đô thị, chính nhà quản lý đã công khai thừa nhận giải pháp tình thế ấy đem lại hiệu quả không nhiều.

Dự án tăng cường năng lực giao thông Hà Nội tiêu tốn nhiều triệu USD, rốt cuộc để lại nhiều nhất là những bài học. Quá nhiều sự lãng phí xuất phát từ mong muốn chủ quan của nhà quản lý, đã tốn tiền tỷ qua những thử nghiệm có phần nóng vội như cơ quan Thanh tra Chính phủ đã từng chỉ ra! 

Nhìn nhận lại, nạn tắc đường Hà Nội chủ yếu diễn ra ở nút giao cắt giữa các trục đường hướng tâm và ba đường vành đai lớn. Bốn nút giao thông trước đây hằn sâu trong tiềm thức người đi đường là những "ngã tư khổ" như nút Vọng, ngã tư Sở, Kim Liên và Mai Dịch nay đã thông thoáng bằng cầu vượt, hầm đường bộ. Vài chục cây cầu vượt dành cho người đi bộ cũng đã phát huy tốt tác dụng. Đây là những minh chứng thuyết phục, định hướng cho tư duy của nhà quản lý đô thị đưa ra những giải pháp hữu hiệu, bắt nguồn từ đề xuất rất thiết thực của người dân. Nhưng còn đó những nút giao thông thường xuyên ách tắc mà dải phân cách mềm chưa giải quyết được. Đó là các ngã tư Deawoo, Thái Hà, La Thành, Giảng Võ, Đào Tấn, Trần Duy Hưng…

Nạn tắc đường đang là bài toán khó giải của Hà Nội, TP HCM.

Trên thực tế, các ngã tư vừa nêu hoạt động thông thoáng như hiện nay chính là nhờ sự can thiệp trực tiếp của lực lượng Cảnh sát giao thông, cán bộ dân phòng. Vì thế, lẽ tất yếu là cần xây dựng nút giao thông lập thể, có cầu vượt cho phương tiện chạy qua. Xin nêu ví dụ: Khi quy hoạch, vòng xuyến Cầu Giấy đã đủ lớn (nếu không muốn nói là một trong những vòng xuyến lớn nhất Hà Nội) nhưng thực tế nó vẫn tắc nghẽn vào các giờ cao điểm.

Trong thời điểm hiện tại, nếu việc thi công các nút giao thông lập thể chưa khả thi, thì cũng nên sớm xây cầu vượt bằng sắt dành cho người đi bộ và xe thô sơ, thậm chí xe máy chạy qua. Việc xây dựng các hạng mục này nằm trong định hướng quy hoạch, thiết kế hoàn chỉnh để sau này nâng cấp không bị lãng phí mà vẫn đáp ứng yêu cầu giao thông trước mắt.

Nguồn vốn đầu tư có thể xã hội hoá như đã từng thực hiện "đổi đất lấy hạ tầng" thời gian qua. Tất nhiên, giảm ùn tắc giao thông không thể tách rời việc di dời các cơ quan hành chính, bệnh viện, trường đại học… từ trung tâm ra phía ngoài theo kế hoạch đã vạch. Điều này hoàn toàn nằm trong khả năng, thẩm quyền của Hà Nội, nhất là khi Luật Thủ đô đang được xây dựng, sắp có hiệu lực. Nhưng kế hoạch này đang "giậm chân", kể cả khi nhiều doanh nghiệp, trường học đã nhận được đất nơi khác nhưng không chịu di dời có lẽ còn vì quyết tâm của thành phố chưa đủ mạnh theo hướng này.

Một số chuyên gia quy hoạch cảnh báo: Đừng bao giờ nghĩ rằng, quy hoạch xong Hà Nội mở rộng thì nạn tắc đường triệt tiêu. Giao thông thông suốt là kết quả của sự đồng bộ các yếu tố tổ chức đô thị và con người. Nếu như thế, thì từng bước thực hiện chiến lược giao thông Hà Nội không thể lạc điệu, như vấn đề chuẩn bị làm 10 tuyến đường trên cao gần đây. Sự tranh luận làm hay chưa, nên làm ở những vị trí nào để không ảnh hưởng tới cảnh quan Thủ đô văn hiến mà góp phần giải được bài toán giao thông cũng là cách tránh lãng phí hàng tỷ đồng của Nhà nước.

Cần tổ chức hợp lý nút giao thông Thanh Xuân để tránh ùn tắc

Nhằm chống ùn tắc cho khu vực Thanh Xuân, từ đầu tháng 2/2010, Ban quản lý Dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đã chính thức cho xe lưu thông tại nút giao thông Thanh Xuân (Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến) mặc dù cả tuyến vẫn đang trong quá trình thi công. Theo Ban quản lý Dự án Thăng Long, việc thông xe tại nút Thanh Xuân là giúp cho đường vành đai 3 từ Mai Dịch, quận Cầu Giấy đến Linh Đàm, quận Hoàng Mai được thông toàn tuyến. Các phương tiện đi theo hướng ra Pháp Vân được thuận tiện hơn. Tuy nhiên, trái với mong đợi của Ban quản lý dự án, những ngày gần đây, tại nút giao thông này liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Nhiều người cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do chủ đầu tư để đảo giao thông quá lớn, trong khi đó lại không có một hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông. Chính vì vậy, gặp những lúc không có lực lượng chức năng phân luồng thì các phương tiện vô tư đi vào.

Trước mắt, để giải quyết tình trạng ùn tắc tại nút giao thông Thanh Xuân vào giờ cao điểm, Đội CSGT số 7 phân công từ 4 - 6 cán bộ, chiến sĩ trực ở các góc đường và tổ chức giao thông bằng cách ra hiệu lệnh. Ngoài ra, đội cũng kiến nghị với chủ đầu tư là nên làm đảo giao thông bằng loại sắt phản quang thay bêtông như hiện nay. Mặt khác, nút giao thông Thanh Xuân có lưu lượng người và phương tiện lưu thông lớn, nếu để đảo tròn rộng quá và không lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu để điều tiết cùng với sự hướng dẫn của lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông thì việc ùn tắc giao thông là khó tránh.

Thanh Huyền

Khánh Chi

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Chiều 5/5, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự đối với Biện Văn Cường (SN 1982, ngụ thị xã Hoà Thành) và Khấu Văn Thum (SN 1986, ngụ Kiên Giang) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文