Bộ trưởng Trần Hồng Minh trả lời nỗi lo sinh kế cho các hộ dân di dời xây dựng Sân bay Gia Bình
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, việc quy hoạch và đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Gia Bình là một bước đi chiến lược, mang tính đột phá và góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không vùng Thủ đô theo mô hình trung tâm kép.
Chiều 8/12, thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ nhất trí với chủ trương; khẳng định đây là một quyết sách chiến lược có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, góp phần mở rộng không gian vùng Thủ đô và toàn khu vực Bắc Bộ.
Đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắc Nông) nêu rõ, hoàn toàn đồng tình với việc đề nghị áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt trong đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, trong đó nghị quyết cần quy định cụ thể về trình tự, thủ tục, thẩm quyền và trách nhiệm của UBND tỉnh trong việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; trách nhiệm của các bộ, ngành trong việc hướng dẫn và phối hợp xử lý những vướng mắc.
“Tôi đề nghị cần phải thực hiện tổng thể các giải pháp mà ưu tiên là tuyên truyền tốt, có chính sách tốt và cam kết thực hiện tốt để đảm bảo cho dự án đạt đến ngưỡng kỳ vọng như trong dự án đã nêu” - đại biểu nhấn mạnh.
Đại biểu đề nghị, nghị quyết cần yêu cầu Chính phủ chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các cơ quan có liên quan trong việc thiết kế khu vực quân sự, đường băng, đường lăn, cơ chế chia sẻ vùng trời cũng như khai thác, vận hành sau này. Đồng thời, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không phải được đặt lên hàng đầu vì sân bay này gần sân bay Kép và sân bay quốc tế Nội Bài với lưu lượng vận chuyển rất lớn.
“Một lần nữa, tôi khẳng định, thống nhất cao với đề xuất của Chính phủ và nhất trí ban hành nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đi kèm với yêu cầu cụ thể về cơ chế đặc thù, giám sát tài chính, giám sát tiến độ xử lý tác động môi trường và đảm bảo tính lưỡng dụng của cảng hàng không” - đại biểu Dương Khắc Mai phát biểu.
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn TP Hồ Chí Minh) cho rằng, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình không chỉ là một dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, mà còn là động lực phát triển quan trọng, là cửa ngõ hội nhập quốc tế của đất nước, là niềm kỳ vọng lớn về một trung tâm hàng không hiện đại của khu vực.
Về vấn đề giải tỏa đền bù, sinh kế cho người dân bị giải phóng mặt bằng, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng cho rằng, diện tích về nông nghiệp ngày càng thu hẹp, đất nước ta mới phát triển được công nghiệp và lấy lợi nhuận từ công nghiệp ra để đi mua thóc, gạo. Hiện nay, về dân sinh, Việt Nam chúng ta làm tốt nhất trên thế giới, trường học miền núi, bệnh viện làm rất tốt từ trước đến nay chứ không phải bây giờ, bây giờ lại càng tốt hơn.
“Việc dân ở sân bay Gia Bình khi giải tỏa đền bù, tôi nghĩ, sẽ có lợi hơn là ở tại chỗ như hiện nay. Nhà nước ta tạo điều kiện cho dân cư di dời đến chỗ định cư khác sẽ tốt hơn trước đây, vì bây giờ chúng ta có điều kiện hơn và quan điểm của Đảng ta cũng nhìn vấn đề này rõ hơn, thậm chí trong nghị quyết của Quốc hội còn có lợi hơn...” - đại biểu nêu.
Giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, việc quy hoạch và đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là một bước đi chiến lược, mang tính đột phá và góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không vùng Thủ đô theo mô hình trung tâm kép.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, như tính toán thì có khoảng 10.000 lao động cho địa phương và cho ngành. Công tác điều hành bay giữa các cụm Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Gia Bình không thực hiện độc lập mà đây là mô hình kép, tức là thực hiện điều hành bay chung, cơ quan chuyên môn quản lý bay sẽ thiết lập một vùng trời và trong đó có kiểm soát cũng như tiếp cận.
Từng đường bay cụ thể sẽ được thiết kế cho mỗi cảng hàng không qua phương thức dẫn đường bằng vệ tinh cũng như ra-đa ở mặt đất để bảo đảm khoảng cách an toàn giữa các luồng bay và hoạt động bay, hạn chế các điểm mà giao cắt, xung đột gây ảnh hưởng đến năng lực. Do đó, việc điều hành hoạt động bay giữa 2 cụm cảng là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đã được cơ quan chuyên môn và ngành quản lý bay tính toán và đánh giá là khả thi và bảo đảm an toàn cũng như hiệu quả.
Về di dời các di tích lịch sử văn hóa cũng như đền bù cho nhân dân, Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định, chính sách của Nhà nước ta hết sức nhân văn. Ngoài việc chi phí đền bù, có chi phí hỗ trợ để cho người dân triển khai thực hiện khi ra khu tái định cư mới, về công ăn việc làm, về chế độ chính sách...
Trên cơ sở các văn bản về quy phạm pháp luật, chính quyền địa phương phải triển khai thực hiện các điều này. Chính vì vậy, hơn 900 hecta lúa nước của Bắc Ninh hiện nay đã đền bù, giải phóng mặt bằng khoảng 700 hecta. Hiện cũng đã quy hoạch 2 khu để di dời mộ và các di tích theo đúng các quy định của Luật Di sản văn hóa.