Đột phá hạ tầng nhìn từ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

09:39 19/12/2014
Ngày 18/12, kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, một trong những dự án đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, Trưởng ban Kinh tế TƯ Vương Đình Huệ cho hay ông thấy vui khi chủ trương của Đảng về đột phá hạ tầng, đang trở thành hiện thực trên từng cung đường.

Vào tháng 3/2007, Thường trực Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chủ trì cùng Ngân hàng ngoại thương Việt Nam huy động vốn và triển khai đầu tư xây dựng Dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức BOT. Hiện nay Dự án đang trong giai đoạn triển khai rất quyết liệt để hoàn thành đoạn tuyến qua thành phố Hải Phòng vào cuối năm 2014 và đưa toàn tuyến vào sử dụng vào cuối năm 2015.

Đến nay VDB đã huy động đáp ứng được nhu cầu cho Dự án, cụ thể: đã huy động từ trong nước 12.000 tỷ đồng; từ các tổ chức tài chính nước ngoài 570 triệu USD và đang đàm phán để vay 1.030 triệu USD. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì cùng các Bộ Tài chính, Xây dựng, Kế hoạch – Đầu tư thẩm định Tổng mức đầu tư của Dự án. Kết quả thẩm định tổng mức đầu tư của Dự án năm 2014 là: 45.522 tỷ đồng.

“Lợi thế nhất của dự án này là đảm bảo được nguồn vốn, trong đó, huy động chủ yếu từ các nhà đầu tư nước ngoài”, Quyền Chủ tịch hội đồng quản lý VDB, ông Nguyễn Quang Dũng cho biết, “triển khai thực hiện dự án hạ tầng giao thông và các dự án hạ tầng đồng bộ với quy mô rất lớn, yêu cầu kỹ thuật cao là một thách thức và là nhiệm vụ rất nặng nề, nhưng bằng trách nhiệm cao nhất với quốc gia, chúng tôi đảm bảo dự án này sẽ về đích đúng thời hạn. 

Trưởng ban Kinh tế TƯ Vương Đình Huệ kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Hà Nội-  Hải Phòng ngày 18/12.

Trưởng ban Kinh tế TƯ nhận mạnh rằng trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nguồn vốn ngân sách nhà nước còn hạn chế, đầu tư đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng lại cấp bách nên việc Chính phủ giao cho các Ngân hàng huy động vốn, các Công ty cùng góp vốn đầu tư xây dựng tuyến đường là phù hợp với chủ trương xã hội hoá đầu tư.

Dự án cao tốc Hà Nội- Hải Phòng cũng là dự án BOT lớn nhất từ trước đến nay mà Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Hồng Trường có thể hiện niềm tự hào về công việc thành công nhất mà ngành giao thông làm được trong mấy năm nay, chính là huy động các nguồn lực khác ngoài ngân sách nhà nước và dự án này là một ví dụ nổi bật cho việc xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Không cần phải sử dụng quá nhiều tiền ngân sách mới có thể tạo đươc đột phá.

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là Dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải, là Dự án đường cao tốc được áp dụng một số tiêu chuẩn quốc tế, được đầu tư theo hình thức BOT, đây cũng là một trong những dự án đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, với mức đầu tư cho mỗi km đường cũng là lớn nhất từ trước đấy.

Do vai trò quan trọng của tuyến đường Hà Nội – Hải Phòng, là tuyến vận tải chính, đáp ứng hầu hết lưu lượng giao thông đường bộ đến cảng Hải Phòng, có lưu lượng vận chuyển hàng hóa vào loại lớn nhất cả nước với mật độ giao thông lớn, phương tiện vận tải có trọng tải lớn chiếm tỷ lệ cao. Vì vậy, đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được thiết kế là đường cao tốc loại A, tổng chiều dài tuyến 105,5km,  vận tốc thiết kế 120km/h, 6 làn xe chính, 2 làn dừng khẩn cấp, thu phí theo hình thức khép kín, 2 bên có hệ thống đường gom, 2 dải cây xanh, có 10 nút giao kết nối với các địa phương.

Đoàn Trần

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, về vùng căn cứ U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - "chiếc nôi" cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm thấy tự hào về những đổi thay, phát triển của vùng đất anh hùng. Trong kháng chiến, lực lượng cách mạng đã cùng nhân dân kiên trì bám đất, đấu tranh diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở, bảo vệ Khu ủy, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong thời bình, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân vùng căn cứ U Minh Thượng đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tính đến hết tháng 12/2023, hàng hóa xuất khẩu (XK) của Việt Nam là đối tượng của 242 vụ việc điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại (PVTM). Riêng trong năm 2023 đã phát sinh 15 vụ việc mới do nước ngoài khởi xướng. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc đang trong quá trình điều tra, hoặc thuộc diện rà soát hàng năm, rà soát cuối kỳ…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文