4 nghi vấn xoay quanh vụ việc 44 thủy thủ tàu ngầm Argentina mất tích

12:13 25/11/2017
Bước vào ngày thứ  9 của công cuộc tìm kiếm 44 thủy thủ trên chiếc tàu ngầm mất tích ARA San Juan, những tia hi vọng cuối cùng về sự sống dường như đã bị dập tắt, chỉ còn lại hàng loạt nghi vấn không lời giải về số phận của chiếc tàu và những người thủy thủ xấu số.

1. Vì sao chiếc tàu lại phát nổ?

"Một tiếng ồn bất thường, đơn lẻ, ngắn, rất mạnh và phi hạt nhân, có dấu hiệu giống vụ nổ được ghi nhận ngoài khơi Argentina vào thời điểm tàu ngầm ARA San Juan mất tích cùng 44 thành viên thủy thủ đoàn", AFP dẫn lời người phát ngôn hải quân Argentina Enrique Balbi hôm 23-11 cho biết. Song, hải quân Argentina nói rằng hiện họ không có đủ thông tin để kết luận nguyên nhân gây ra vụ nổ và liệu con tàu có phải đã bị tấn công hay không.

Một hình ảnh hiếm hoi của chiếc tàu ngầm ARA San Juan chụp năm 2013 được Hải quân Argentina công bố. Ảnh: Hải quân Argentina

Một nguyên nhân được cho là khả thi dẫn đến việc gây nổ là chiếc tàu ngầm ARA San Juan đã bị chìm xuống "độ sâu sụp đổ" (crush depth/collapse depth) - giới hạn độ sâu khiến các bộ phận của tàu ngầm sẽ không thể chịu được áp lực nước. "Nếu một tàu ngầm lặn xuống độ sâu sụp đổ, nó sẽ chỉ nổ tung mà thôi", một thuyền trưởng về hưu có tên James H Patton Jr tiết lộ với AP. "Sẽ giống một vụ nổ rất, rất lớn mà bất cứ thiết bị nghe nào cũng có thể nhận ra", ông nói thêm. Vào năm 1963, chiếc tàu ngầm tấn công hạt nhân Thresher của Mỹ khi di chuyển gần "độ sâu sụp đổ" (khoảng 400m) đã phát tín hiệu gặp sự cố.

Một nguyên nhân khác có thể xảy ra, đó là do việc tân trang lại tàu. Là một trong ba tàu thuộc hạm đội tàu ngầm của Argentina, tàu ngầm ARA San Juan do Đức đóng được biên chế vào năm 1985 và được tân trang vào năm 2014. Trong lần tân trang mới nhất tiêu tốn tới 16 triệu USD này, các động cơ và pin tàu đã được thay. Giới chuyên gia đánh giá chính việc tân trang có thể sẽ gây khó khăn cho quá trình tích hợp hệ thống  trong tàu ngầm  do các thiết bị được chế tạo bởi nhiều nhà sản xuất khác nhau. Vì vậy, chỉ một sai sót dù rất nhỏ nhỏ trong quá trình sửa sang cũng có thể gây ra rủi ro cho tàu ngầm cùng các thủy thủ.

Ngoài ra, không thể không bàn đến việc có thể bị nổ do động cơ. ARA San Juan là loại tàu ngầm diesel - điện lớp TR-1700 do hãng Thyssen Nordseewerke chế tạo, dài 65 m, được trang bị 4 động cơ diesel MTU, 4 máy phát, động cơ điện Siemens cùng 120 khối pin điện, cho phép nó đạt tốc độ tới 46 km/giờ khi lặn. Vào ngày 15-11, ngay trước khi mất liên lạc, thuyền trưởng tàu ARA San Juan từng thông báo về một vụ "đoản mạch" bên trong pin điện của tàu do nước xâm nhập vào tàu qua hệ thống ống thở. Tuy nhiên, chỉ huy hải quân Gabriel Galeazzi, người đứng đầu căn cứ hải quân tại Mar del Plata, cho biết các vấn đề cơ học như vậy không phải là hiếm gặp và hiếm khi gây nguy hiểm. Hôm 23-11, người phát ngôn Hải quân Argentina Enrique Balbi cũng nói rằng hiện không có bằng chứng cho thấy chiếc tàu ngầm gặp vấn đề về pin điện.

2. Các thủy thủ có thể tồn tại trong bao lâu trong tàu?

Dưới các điều kiện bình thường, khi tàu ngầm có đủ nhiên liệu, nước, dầu và khí oxy, tàu có thể vận hành trong 90 ngày mà không có sự hỗ trợ nào từ bên ngoài, theo thuyền trưởng Enrique Balbi, hoặc tàu có thể đặt một ống thở hay trồi lên mặt nước để sạc pin và lấy dưỡng khi.

Các lực lượng tìm kiếm đang chạy đua với thời gian. Ảnh: CNN

Cũng theo ông, nếu tàu ngầm trồi trên mặt nước và để cửa hầm mở, tàu sẽ có nguồn cung cấp dưỡng khí và thực phẩm trong 30 ngày. Mặc dù tàu ngầm có kích thước và lớp bảo vệ đủ để tồn tại dưới biển trong một tháng, nhưng nếu như tàu bị chìm hoàn toàn dưới đáy biển và không thể nâng ống thở thì các thành viên thủy thủ đoàn chỉ có 7 ngày sống sót, ông Balbi nói thêm.

"Sự sống còn phụ thuộc vào việc lần cuối họ sạc pin là khi nào, việc điều hoàn không khí và cả những gì còn sót lại trong tàu", một cựu thợ lặn tên William Craig Reed nói với CNN.

Việc tìm kiếm tàu ngầm là một cuộc chiến chống lại thời gian. Nhưng, liên lạc đã bị mất cách đây một tuần, khiến những tia hi vọng cuối cùng về sự sống của các thủy thủ đang trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

3. Vì sao việc tìm kiếm lại trở nên quá khó khăn?

Với mục đích sử dụng ho các hoạt động theo dõi bí mật, các tàu ngầm phải được thiết kế nhằm tránh bị phát hiện, do đó, việc tìm kiếm khi tàu gặp sự cố cũng trở nên không đơn giản. Tiến sĩ Robert Farley chia sẻ với BBC rằng: tàu ngầm thường cố gắng làm méo hoặc hạn chế tiếng ồn để tránh bị phát hiện bởi các thiết dị dò tìm sóng sonar, do đó việc tìm kiếm một tàu ngầm rất khó nếu tàu ngầm này chìm xuống đáy biển.

Hàng loạt các phương tiện tối tân đã được triển khai để tìm kiếm 44 thủy thủ mất tích. Ảnh: CNN
Khoanh vùng khu vực tìm kiếm tàu ARA San Juan. Ảnh: Daily Mail

Một nỗ lực tìm kiếm quy mô lớn đang được tiến hành trên không và trên biển để tìm ra chiếc tàu ngầm Argentina với sự giúp đỡ từ 7 quốc gia, trong đó có Anh, Chile, Mỹ, Brazil và Uruguay. Trong số các tàu có sự tham gia của tàu tuần tra băng HMS Protector của Vương quốc Anh. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết hải quân nước này đã triển khai các thiết bị tiên tiến tại Đại Tây Dương, gồm hai thiết bị lặn không người lái sử dụng sóng sonar để chụp lại hình ảnh các khu vực lớn của đáy biển. Một khi vị trí tàu ngầm ARA San Juan được tìm thấy, một thiết bị cứu hộ với sức chứa 6 người sẽ được triển khai.

Hiện vẫn chưa rõ liệu chiếc tàu ngầm mất tích có đang nổi, điều hướng dưới nước, hay trên đáy đại dương. Nếu tàu đã mất khả năng đẩy, các dòng nước ngầm có thể gây tổn hại tới tàu và đẩy nó xuống đáy biển. Các bên tham gia phải thực hiện tìm kiếm tuyến tính toàn diện giống như việc cắt cỏ, nhưng "sự tàn bạo của thời gian" cùng với thực tế là ARA San Juan là loại tàu ngầm tương đối nhỏ để tìm ra, khiến việc tìm kiếm trong những ngày này càng trở nên khó khăn, một sĩ quan hải quân đánh giá. Ngoài ra, thời tiết không thuận lợi cùng những con sóng lớn lên tới 7m ở khu vực tìm kiếm tại Nam Đại Tây Dương có thể gây ảnh hưởng đến khả năng nhìn thấy các mảnh vỡ hoặc bất cứ mẩu thông tin nào kể cả trong ban ngày.

 4. Chính phủ liệu có tiếp tục tìm kiếm?

Phát biểu tại thành phố Mar del Plata, người phát ngôn lực lượng Hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết, mặc dù hy vọng đang rất mong manh nhưng lực lượng chức năng sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm: "Đến thời điểm này thực tế là không có phát hiện nào đáng tin cậy về tàu ngầm San Juan. Chúng tôi cũng rất muốn cung cấp thông tin tốt hơn cho những người thân của các thủy thủ. Tuy nhiên chúng ta cũng cần phải tôn trọng sự thật và tránh làm tổn thương gia đình của các thủy thủ”.

Những người dân Argentina đang cầu nguyện cho sự trở về của các thủy thủ trên tàu ARA San Juan dẫu thật mong manh. Ảnh: CNN

Tổng thống Argentina Mauricio Macri cho biết, lực lượng hải quân Argentina với sự trợ giúp của các nước sẽ tiếp tục hoạt động tìm kiếm chiếc tàu ngầm mất tích. Ông hy vọng sẽ tìm thấy chiếc tàu trong vài ngày tới.

 “Sự mất tích và cuộc tìm kiếm tàu ARA San Juan đều được tất cả người Argentina quan tâm. Đây là thời điểm khó khăn cho tất cả, đặc biệt là người thân của 44 thủy thủ. Tôi ở đây để đảm bảo rằng chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm, đặc biệt là giờ đây chúng tôi nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế”, ông nói.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã đề nghị hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm Argentina mất tích. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định sẵn sàng hỗ trợ hoạt động tìm kiếm cứu hộ của Argentina bằng cách nhanh chóng điều một tàu hải dương học công nghệ cao của nước này tới khu vực tìm kiếm trong bối cảnh thời gian để tìm kiếm những thủy thủ còn sống không còn nhiều.

ARA San Juan mất tích từ ngày 15-11. Những vấn đề đầu tiên của chiếc tàu được báo về lúc 7:30 sáng cùng ngày sau khi  thuyền trưởng tàu phát tín hiệu đang gặp phải vấn đề về pin ở vùng biển sâu. Chiếc tàu ngầm đã được lệnh quay lại cảng nhưng thông tin liên lạc cũng mất ngay sau đó.

Lần cuối cùng chiếc tàu ngầm được nhìn thấy là ở vị trí ngoài khơi cách bờ biển Patagonia của Argentina 200 km.  Khi mất tích, trên tàu ARA San Juan đang có 44 thủy thủ, trong đó có 1 nữ sĩ quan hải quân đầu tiên của Argentina. Tàu đang thực hiện nhiệm vụ giám sát sinh thái ngăn chặn các tàu đánh cá bất hợp pháp ngoài khơi bờ biển Patagonia. Chiếc tàu ngầm tiến hành tuần tra từ một căn cứ hải quân ở Ushuaia, Argentina, phía cực Nam châu Mỹ và là cửa ngõ ra Eo biển Magellan. Đây là địa điểm được xem là một trong những khu vực nguy hiểm nhất thế giới.


An Nhiên (Theo ST/FP)

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

Sau dấu mốc lịch sử tại SEA Games 33, võ thuật tổng hợp (MMA) Việt Nam đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh mẽ chưa từng có. Trong bức tranh khởi sắc ấy, hệ thống giải đấu Lion Championship tiếp tục khẳng định vai trò là sân chơi chuyên nghiệp, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ và đưa MMA Việt Nam từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố quân đội nước này đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIL, còn gọi là ISIS) tại khu vực tây bắc Nigeria, trong bối cảnh Washington gia tăng sức ép liên quan đến vấn đề an ninh và tự do tôn giáo tại quốc gia châu Phi này.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文