Những vụ nã tên lửa nhầm đồng minh tai hại của quân đội Mỹ

06:45 23/09/2018
Trong các chiến dịch quân sự tại Trung Đông, các quân nhân Mỹ đã không ít lần nhắm bắn nhầm vào lực lượng đồng minh và gây ra những thiệt hại khổng lồ.

Phi công F-15 nhầm trực thăng Mỹ với Mi-24 Iraq

Sau Chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất (1990-1991) Iraq đã chấp thuận một lệnh ngừng bắn do Liên Hợp Quốc thông qua, theo đó cho phép người Kurd nổi dậy chống chính quyền được di chuyển, trú ẩn tại các khu vực rừng núi ở phía Bắc Iraq.

Trực thăng UH-60 Black Hawk của quân đội Mỹ. Ảnh: ITN

Kéo theo đó, Mỹ dẫn đầu một liên minh quân sự được phép triển khai chiến dịch Operation Provide Comfort “đảm bảo an ninh cho các hoạt động cứu trợ của Liên Hợp Quốc” và lập một vùng cấm bay tại rộng hơn 11.000km2 trải dài khắp miền Bắc Iraq. Không quân Mỹ cũng nhận lệnh bắn hạ mọi máy bay Iraq đi vào khu vực.

Ngày 14-4-1994, hai trực thăng UH-60 Black Hawk của lục quân Mỹ chở theo 26 người trên đường tới trung tâm phối hợp chiến dịch thì bất ngờ bị một biên đội F-15 của không quân Mỹ phát hiện. Chớ triêu thay, thiết bị nhận dạng địch – ta (IFF) của hai chiếc UH-60 bị hỏng, khiến phi công F-15 không rõ đó là trực thăng của phe nào.

Theo hướng dẫn cấp trên, biên đội F-15 quyết định tiến tới 2 chấm sáng trên radar để nhận diện muc tiêu bằng mắt thường. Điều tai hại đã xảy ra khi các phi công này đã nhìn những chiếc UH-60 này thành trực thăng vũ trang Mi-24 trong biên chế của quân đội Iraq. Ngay lập tức, cả hai tiêm kích F-15 vòng lại và nã tên lửa thẳng vào phi đội UH-60, khiến toàn bộ những người trên máy bay thiệt mạng.

Tên lửa Patriot hạ chiến cơ Anh

Hơn một thập kỉ sau Chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất, quân đội Mỹ đã khởi động sau Chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ hai ở Iraq vào năm 2003 với cái cớ Iraq đang sở hữu và phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt (gồm vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học), đồng thời có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda đứng sau vụ khủng bố 11-9 khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Quân đội Anh phải "cắn răng" chịu nhịn vì vụ PAC-3 bắn hạ Tornado GR4.

Ở giai đoạn đầu cuộc chiến này, Mỹ đã triển khai 62 tổ hợp tên lửa phòng không Patriot PAC-3 đến Iraq để bảo vệ các lực lượng mặt đất cũng như ngăn sự can thiệp của bên thứ 3. Tuy nhiên, các hệ thống phòng không này lại tỏ ra kém tin cậy, thậm chí trở thành mối đe dọa chết người cho chính máy bay của đồng minh Mỹ.

Mỗi tổ hợp Patriot bao gồm một radar trinh sát và dẫn bắn, một đài điều khiển hỏa lực và một số bệ phóng. Phiên bản PAC-3 đạt tầm bắn tối đa 70 km, có khả năng bắn hạ tên lửa đạn đạo tầm ngắn và nhiều loại phi cơ khác nhau.

Để xác định mục tiêu, Patriot thu thập các tham số như độ cao, tốc độ, diện tích phản xạ radar và tín hiệu nhận diện IFF. Sau khi phân tích, nó sẽ đưa ra thông báo cho kíp vận hành về loại mục tiêu (chiến cơ, tên lửa, thiết bị bay không người lái…) nhằm lựa chọn phương án đáp trả.

Tuy vậy, những thuật toán của Patriot không phải lúc nào cũng chính xác. Ngày 23-3-2003, hệ thống này đã nhận diện một máy bay Tornado GR4 của Anh là máy bay Iraq. Ngay lập tức, một quả tên lửa Patriot uy lực được phóng lên. Chiếc chiến đấu cơ của Anh đã không thể né quả đạn của đồng minh và bốc cháy, khiến 2 phi công thiệt mạng.

Phi công Mỹ nã tên lửa vào trạm radar nhà

Cũng chính vì thường xuyên nhận dạng các phi đội máy bay nhà là máy bay địch nên các khẩu đội Patriot từng nhiều lần khiến các phi công Mỹ “thót tim” khi hệ thống radar báo rằng họ đã bị tên lửa phòng không khóa mục tiêu, chuẩn bị nhắm bắn.

Tên lửa AGM-88 HARM được lắp đặt trên một chiến đấu cơ. Ảnh: EPA

Thông thường, các phi công sẽ khẩn trương liên lạc với trạm mặt đất để yêu cầu không khai hỏa tên lửa. Tuy nhiên, sau vụ chiếc Tornado GR4 bị bắn rơi, một phi công F-16 của Mỹ đã không thể giữ bình tĩnh để thông báo với mặt đất.

Ngày 24-3-2003, phi công lái chiếc F-16 của Mỹ sau khi làm nhiệm vụ gần thủ đô Baghdad của Iraq đã khai hỏa tên lửa chống radar AGM-88 HARM đáp trả trạm radar của chính quân đội Mỹ sau khi được máy bay cảnh báo bị khóa mục tiêu bởi tên lửa Patriot.

Sau vài giây, quả đạn HARM lao tới nguồn tín hiệu, phá huỷ đài radar Patriot. Quân đội Mỹ nói rằng vụ việc không gây ra thương vong cho kíp vận hành, song các nguồn tin địa phương thì khẳng định ít nhất 6 binh sĩ vận hành hệ thống Patriot đã thiệt mạng.

Sau sự cố, vẫn còn nhiều hệ thống Patriot tiếp tụctrực chiến, trở thành nỗi ám ảnh với phi công liên quân. Ngày 2-4-2003, tên lửa Patriot phóng đạn về phía một tiêm kích F/A-18C Hornet của hải quân Mỹ do phi công Nathan D. White điều khiển khi đang hoạt động trên không phận Iraq. Viên phi công đã không kịp trở tay và hi sinh.

F-16 dội bom vào căn cứ Canada

Tháng 4-2002, khi Mỹ cùng các đồng minh tiến hành chiến dịch quân sự truy lùng al-Qaeda và Taliban ở Afghanistan, hai tiêm kích F-16 của Mỹ đã bất ngờ dội bom vào một thao trường của Canada đặt không xa căn cứ của Washington.

Theo Guardian, hai chiếc F-16 khi đó đang trên đường trở về căn cứ thì nhận được cảnh báo bị khóa mục tiêu bởi một hệ thống phòng không dưới mặt đất. Các phi công sau đó xin phép được đáp trả.

Khoảnh khắc một máy bay F-16 thả bom xuống mục tiêu. Ảnh: ITN

Do thông tin chưa rõ ràng, sở chỉ huy ra lệnh chờ và sau đó không cho phép phi công khai hỏa. Tuy vậy, một trong hai phi công là thiếu tá Harry Schmidt đã tự ý ra quyết định và ném một quả bom dẫn đường laser vào mục tiêu với niềm tin rằng mình đang tự vệ trước đối phương.

Trớ trêu thay, mục tiêu đó lại là một thao trường của lực lượng Canada. Quả bom của Schmidt đã làm ít nhất 4 người chết, 8 người bị thương. Người này sau đó bị kỉ luật và nộp phạt gần 6.000 USD.

Thiện Minh

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文