Những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng nhất trong lịch sử Indonesia

11:52 30/10/2018
Thảm kịch về chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air bị rơi ở Indonesia ngày 29-10 vừa qua đã gây chấn động quốc tế với 189 người thiệt mạng. Trước đó tại xứ vạn đảo đã có tới bảy vụ tai nạn máy bay khác với số người thiệt mạng mỗi vụ lên tới ba con số.

1. Ngày 26-9-1997: chiếc Airbus A300 trong chuyến bay 152 của hãng hàng không quốc gia Garuda rơi xuống một cánh rừng và nổ tung trong khi cố gắng hạ cánh trên đảo Sumatra khiến toàn bộ 234 hành khách trên máy bay không có ai sống sót. Một báo cáo 3 năm sau đó của Ủy ban An toàn hàng không Quốc gia Mỹ cho rằng, nguyên nhân của vụ tai nạn là do chập điện khiến nổ bình xăng.

Thân nhân người bị nạn ném đất tiễn biệt tại ngôi mộ tập thể cho nạn nhân vụ rơi máy bay của Garuda ngày 26-9-1997.

2. Ngày 28-12-2014: phi cơ của hãng hàng không AirAsia mang số hiệu QZ8501 chở 162 người biến mất khỏi màn hình radar trong điều kiện thời tiết xấu khi đang thực hiện hành trình từ Surabaya (Indonesia) tới Singapore. Máy bay rơi xuống vùng biển Java. Các nhà điều tra sau đó xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi hệ thống điều khiển bánh lái.

Một phần xác máy bay AirAsia mang số hiệu QZ8501 được trục vớt chuẩn bị được dỡ xuống tại cảng Kumai, Indonesia. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 162 người thiệt mạng.

3. Ngày 5-9-2005: Chiếc Boeing 737-200 của hãng hàng không Mandala Airlines trong một chuyến bay nội địa đã rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay thành phố Medan xuống một khu dân cư đông đúc, làm chết 150 người, gồm hành khách, tổ bay và người dưới mặt đất. Vụ việc làm tăng sự chú ý đến vấn đề an toàn hàng không và những máy bay đã cũ của Indonesia vào thời điểm đó.

Mandala Airlines là hãng hàng không nội địa và được thành lập năm 1969.

4. Ngày 30-6-2015: vụ tai nạn máy bay quân sự thảm khốc nhất trong lịch sử Indonesia được ghi nhận khi chiếc máy bay C-130 Hercules của Không quân Indonesia đã đâm xuống một khu dân cư và phát nổ ngay sau khi cất cánh ở thành phố Medan. Toàn bộ 122 hành khách trên chuyến bay đã thiệt mạng gồm 39 binh sĩ và 83 hành khách dân sự, trong đó có gia đình của quân nhân.

Hiện trường vụ rơi máy bay Hercules C-130. Ảnh: Reuters

5. Năm 1991: một chiếc máy bay của hãng Air Force rơi tại Đông Jakarta sau khi động cơ bốc cháy, làm 135 người thiệt mạng. Được biết, chỉ có duy nhất một người sống sót sau tai nạn thảm khốc này.

Indonesia là quốc gia được biết đến với nhiều vụ thảm kịch rơi máy bay kinh hoàng. Ảnh: Reuters.

6. Ngày 19-12-1997: chiếc Boeing 737 mang số hiệu MI 185 của hãng hàng không Silk Air đã lao xuống dòng sông Musi, gần Palembang, miền nam Sumatra khi đang trên hành trình từ Jakarta, Indonesia tới Singapore, khiến toàn bộ 97 hành khách cùng 7 thành viên tổ bay thiệt mạng. Sự thật gây sốc khi nguyên nhân của vụ tai nạn được tiết lộ là do hệ quả từ một chuỗi hành động có ý thức của cơ trưởng khi đã lừa cơ phó để cố tình lái máy bay đâm xuống đất. 

Một sĩ quan hải quân Indonesia đang cầm mảnh vỡ được cho là cánh quạt động cơ máy bay Boeing 737. Ảnh: Reuters

7. Ngày 1-1-2007: chiếc máy bay Boeing 737-400 của hãng hàng không giá rẻ Adam Air, Indonesia biến mất khỏi màn hình radar trong hành trình bay nội địa từ Surabaya đến Manado. 10 ngày sau, các bộ phận máy bay được tìm thấy ở ngoài khơi bờ biển phía Tây của đảo Sulawesi. Tất cả 102 hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng. 
Hình ảnh máy bay Boeing 737-400, loại máy bay này đã được hãng hàng không quốc gia Malaysia ngưng phục vụ từ tháng 6-2014 để thay thế bằng phiên bản mới hơn.
Cao Trung (Tổng hợp)

Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đồng loạt tiến hành triệu tập 26 đối tượng và khám xét khẩn cấp 8 địa điểm, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật gồm 129,3 tấn nguyên liệu khí N2O ("khí cười"); 14 hệ thống máy móc, thiết bị san chiết khí; 2 máy bơm khí; 610 kg viên nén khí N2O; 71.668 chai khí thành phẩm; 6.586 vỏ bình khí; 50 kg vỏ bóng; nhiều điện thoại di động, máy tính cá nhân…; tạm giữ 23,17 tỷ đồng cùng 9.300 USD liên quan hoạt động phạm tội. 

Dù lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng spam (rác) cuộc gọi bằng cách hạn chế sim rác, cho phép người nghe báo cáo cuộc gọi làm phiền, tuy nhiên tình trạng gọi điện thoại để chào mời hàng hóa, dịch vụ, thậm chí lừa đảo tham gia các sàn giao dịch vàng, chứng khoán... vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Góp phần không nhỏ cho hiện trạng này, không ai khác chính là những đơn vị, hội nhóm chuyên mua bán các loại data trên chợ đen.

Lực lượng phòng vệ dân sự Lebanon ngày 23/11 cho biết một cuộc không kích dữ dội ở trung tâm Beirut đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, làm rung chuyển thủ đô khi Israel tấn công nhóm vũ trang Hezbollah.

Nhân Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam, chiều tối 23/11, tại Đại Nội Huế; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ đón Bằng công nhận di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO cho “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế”; công bố hoàn thành Dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Điện Thái Hòa…

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Chiều 23/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, làm rõ việc phát hiện 1.500 viên nén nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển xã Bình Trị, huyện Bình Sơn.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文