Những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng nhất trong lịch sử Indonesia

11:52 30/10/2018
Thảm kịch về chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air bị rơi ở Indonesia ngày 29-10 vừa qua đã gây chấn động quốc tế với 189 người thiệt mạng. Trước đó tại xứ vạn đảo đã có tới bảy vụ tai nạn máy bay khác với số người thiệt mạng mỗi vụ lên tới ba con số.

1. Ngày 26-9-1997: chiếc Airbus A300 trong chuyến bay 152 của hãng hàng không quốc gia Garuda rơi xuống một cánh rừng và nổ tung trong khi cố gắng hạ cánh trên đảo Sumatra khiến toàn bộ 234 hành khách trên máy bay không có ai sống sót. Một báo cáo 3 năm sau đó của Ủy ban An toàn hàng không Quốc gia Mỹ cho rằng, nguyên nhân của vụ tai nạn là do chập điện khiến nổ bình xăng.

Thân nhân người bị nạn ném đất tiễn biệt tại ngôi mộ tập thể cho nạn nhân vụ rơi máy bay của Garuda ngày 26-9-1997.

2. Ngày 28-12-2014: phi cơ của hãng hàng không AirAsia mang số hiệu QZ8501 chở 162 người biến mất khỏi màn hình radar trong điều kiện thời tiết xấu khi đang thực hiện hành trình từ Surabaya (Indonesia) tới Singapore. Máy bay rơi xuống vùng biển Java. Các nhà điều tra sau đó xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi hệ thống điều khiển bánh lái.

Một phần xác máy bay AirAsia mang số hiệu QZ8501 được trục vớt chuẩn bị được dỡ xuống tại cảng Kumai, Indonesia. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 162 người thiệt mạng.

3. Ngày 5-9-2005: Chiếc Boeing 737-200 của hãng hàng không Mandala Airlines trong một chuyến bay nội địa đã rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay thành phố Medan xuống một khu dân cư đông đúc, làm chết 150 người, gồm hành khách, tổ bay và người dưới mặt đất. Vụ việc làm tăng sự chú ý đến vấn đề an toàn hàng không và những máy bay đã cũ của Indonesia vào thời điểm đó.

Mandala Airlines là hãng hàng không nội địa và được thành lập năm 1969.

4. Ngày 30-6-2015: vụ tai nạn máy bay quân sự thảm khốc nhất trong lịch sử Indonesia được ghi nhận khi chiếc máy bay C-130 Hercules của Không quân Indonesia đã đâm xuống một khu dân cư và phát nổ ngay sau khi cất cánh ở thành phố Medan. Toàn bộ 122 hành khách trên chuyến bay đã thiệt mạng gồm 39 binh sĩ và 83 hành khách dân sự, trong đó có gia đình của quân nhân.

Hiện trường vụ rơi máy bay Hercules C-130. Ảnh: Reuters

5. Năm 1991: một chiếc máy bay của hãng Air Force rơi tại Đông Jakarta sau khi động cơ bốc cháy, làm 135 người thiệt mạng. Được biết, chỉ có duy nhất một người sống sót sau tai nạn thảm khốc này.

Indonesia là quốc gia được biết đến với nhiều vụ thảm kịch rơi máy bay kinh hoàng. Ảnh: Reuters.

6. Ngày 19-12-1997: chiếc Boeing 737 mang số hiệu MI 185 của hãng hàng không Silk Air đã lao xuống dòng sông Musi, gần Palembang, miền nam Sumatra khi đang trên hành trình từ Jakarta, Indonesia tới Singapore, khiến toàn bộ 97 hành khách cùng 7 thành viên tổ bay thiệt mạng. Sự thật gây sốc khi nguyên nhân của vụ tai nạn được tiết lộ là do hệ quả từ một chuỗi hành động có ý thức của cơ trưởng khi đã lừa cơ phó để cố tình lái máy bay đâm xuống đất. 

Một sĩ quan hải quân Indonesia đang cầm mảnh vỡ được cho là cánh quạt động cơ máy bay Boeing 737. Ảnh: Reuters

7. Ngày 1-1-2007: chiếc máy bay Boeing 737-400 của hãng hàng không giá rẻ Adam Air, Indonesia biến mất khỏi màn hình radar trong hành trình bay nội địa từ Surabaya đến Manado. 10 ngày sau, các bộ phận máy bay được tìm thấy ở ngoài khơi bờ biển phía Tây của đảo Sulawesi. Tất cả 102 hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng. 
Hình ảnh máy bay Boeing 737-400, loại máy bay này đã được hãng hàng không quốc gia Malaysia ngưng phục vụ từ tháng 6-2014 để thay thế bằng phiên bản mới hơn.
Cao Trung (Tổng hợp)

Thứ trưởng Phạm Thế Tùng đề nghị Đảng bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh phát huy tốt nhất vai trò bảo vệ tuyến đầu cửa ngõ quốc gia, không chỉ làm tốt công tác quản lý xuất nhập cảnh, phòng, chống vi phạm mà cần chủ động tham gia đóng góp tích cực vào quá trình mở cửa, hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; khai thác tối đa nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển đất nước.

Ngày 23/7, tại Hội trường UBND xã Đoàn Đào, tỉnh Hưng Yên, Công an tỉnh Bắc Ninh đã trang trọng tổ chức Lễ truy điệu và trao Bằng “Tổ quốc ghi công” cho liệt sĩ Trần Ngọc Sơn, nguyên cán bộ Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Ninh hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự.

Sáng 23/7, tại Trại giam Phú Sơn 4 (tỉnh Thái Nguyên), Đoàn công tác của Bộ Công an do Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Uỷ viên thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá, Trưởng ban chỉ đạo về đặc xá Bộ Công an làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác đặc xá năm 2025 (đợt 2) của các đơn vị: Công an tỉnh Thái Nguyên, Công an tỉnh Phú Thọ, Trại giam Phú Sơn 4, Trại giam Vĩnh Quang và Trại giam Tân Lập.

Chiều ngày 23/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 247 đối tượng liên quan đến các hành vi: Mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp và tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ trên 1,5 kg ma túy các loại. Đó là kết quả điều tra truy xét mở rộng từ việc triệt phá 3 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự hoạt động phức tạp về ma túy trên địa bàn.

Theo một chuyên gia về thủy văn, cụm từ “vượt lũ kiểm tra và vượt tần suất 5.000 năm” không phải lỗi số liệu mà là cách gọi chuyên ngành thủy văn, chỉ mức độ cực đoan của trận lũ. Đây là con số dựa trên tính toán xác suất và mô hình thống kê thủy văn, không phải là điều đã từng được chứng kiến trong thực tế.

Đối tượng thường xuyên quay video, chụp ảnh quá trình tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT, sau đó đăng tải lên không gian mạng nhằm gây nhũng nhiễu, sai lệch nhận thức của người dân về việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng chức năng..., từ đó thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ẩn sau vỏ bọc doanh nhân đá quý thành đạt trên mạng xã hội, Nguyễn Mạnh Tuấn - kẻ từng bước chân vào thế giới ngầm đang lặng lẽ điều hành một đường dây ma túy xuyên tỉnh, tinh vi và nguy hiểm bậc nhất. Những hình ảnh hào nhoáng, giàu sang chỉ là lớp son giả tạo che giấu sự thật rùng rợn phía sau - một trùm ma túy liều lĩnh, sẵn sàng nổ súng để thoát thân.

Theo báo cáo từ các địa phương, tính đến sáng 23/7, bão số 3 và mưa lũ khiến 1 người mất tích, 1 người bị thương, 420 nhà ở bị hư hỏng, tốc mái. Đáng chú ý, một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ở trên vùng biển phía tây bắc của đảo Luzon (Philippines), chiều tối nay có khả năng vào biển Đông và mạnh lên thành bão.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.