Căng thẳng Mỹ-Iran và nỗi lo lặp lại thảm kịch bắn rơi máy bay thương mại

13:00 03/07/2019
Cách đây đúng 31 năm, chiến hạm hiện đại nhất thế giới khi đó của Mỹ USS Vincennes bắn 2 tên lửa vào máy bay thương mại Iran trên Eo biển Hormuz, làm toàn bộ 290 người trên khoang thiệt mạng.

Căng thẳng leo thang sát ngưỡng xung đột quân sự giữa Mỹ và Iran gần đây khiến các hãng hàng không lớn trên khắp thế giới phải định tuyến lại các chuyến bay tránh khu vực quanh Eo biển Hormuz. 

Sự việc càng trở nên căng thẳng hơn sau khi Iran hôm 20-6 bắn hạ một máy bay trinh sát không người lái của Mỹ, dấy lên lo ngại các máy bay thương mại có thể bị tấn công nhầm trong tình huống hỗn loạn.

Tàu chiến USS Vincennes của Mỹ. Ảnh: US Navy

Nguy cơ này là hoàn toàn có thật, khi mà cách đây đúng 31 năm, ngày 3-7-1988, chính căng thẳng giữa Mỹ và Iran tại vùng biển chiến lược này đã dẫn đến một trong những sự cố hàng không thảm khốc nhất lịch sử thế giới mà đến nay người Iran vẫn không thể quên và khiến họ khó lòng tha thứ: Sự cố máy bay IR655 bị bắn hạ.

Theo New York Times, sự việc khi đó xảy ra trong bối cảnh cuộc chiến tranh Iran – Iraq đang đi vào hồi khốc liệt nhất. Trong cuộc chiến này, Iraq tấn công Iran trước dưới sự hậu thuẫn của Mỹ.

Từ đầu năm 1988, Mỹ nhiều lần dùng lí do tàu bè bị tấn công ở Eo biển Hormuz để đánh phủ đầu Iran. Chỉ riêng cuộc xung đột trực tiếp giữa hai bên vào tháng 4-1988, Mỹ phá hủy hai giàn khoan dầu của Iran, đánh chìm 6 tàu chiến, chiếm một nửa lực lượng tác chiến của hải quân Tehran, khiến tình hình lúc nào cũng "căng như dây đàn".

Bản đồ đường đi và vị trí gặp nạn của máy bay IR655.

Vào ngày 3-7-1988, tàu tuần dương tên lửa USS Vincennes hiện đại nhất thế giới khi đó của Mỹ do hạm trưởng William C. Rogers III chỉ huy vượt qua Eo biển Hormuz để trở về Bahrain sau nhiệm vụ hộ tống. Tuy nhiên, một trực thăng cất cánh từ tàu này bị tấn công bởi tàu tuần tra của Iran, khiến ông Rogers III cho tàu quay lại truy đuổi.

Vào thời điểm cuộc rượt đuổi diễn ra trên biển, máy bay thương mại Airbus A-300 203 B2, số hiệu IR655, của hãng hàng không Iran Air đã cất cánh từ sân bay Bandar Abbas trong hành trình đến Dubai, Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Phi cơ của Iran sử dụng hệ thống thu-phát tín hiệu mã "squawk" đặc trưng của máy bay dân sự và duy trì liên lạc vô tuyến với trạm kiểm soát không lưu mặt đất. Tuy nhiên, khi vừa cất cánh, máy bay lại lọt vào phạm vi kiểm soát của radar Aegis trên USS Vincennes.

Khi bay qua Eo biển Hormuz, hạm trưởng Rogers III không rõ vì lí do gì lại nhận định chiếc A-300 là “một mối đe dọa” và ra lệnh phóng 2 tên lửa đối không SM-2MR về phía phi cơ, không cho phi công trên máy bay thương mại Iran cơ hội nào ứng phó. Chiếc A-300 rơi xuống biển, toàn bộ 290 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Rogers III khai rằng chiếc máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Bandar Abbas đã bay lệch hướng, hạ độ cao và hướng về phía tàu chiến Mỹ, khiến ông ta tin rằng nó là một tiêm kích F-14A của Iran đang có ý định tấn công USS Vincennes.

Hạm trưởng William C. Rogers III. Ảnh: AP

Tuy nhiên, cuộc điều tra do chính Mỹ tiến hành đã luận chiếc Airbus A-300 tăng độ cao hoàn toàn bình thường như một máy bay dân sự và bám theo tuyến bay dân sự được chỉ định. USS Vincennes cũng được cho là đã xâm phạm lãnh hải Iran.

Vụ việc trở thành một “vết nhơ” trong lịch sử quan hệ vốn ngày càng xấu đi giữa hai nước. Mỹ sau đó nói rằng họ “bắn nhầm” nhưng đổ lỗi cho Iran vì “cho máy bay thương mại hoạt động ở vùng chiến sự”.

Gần 8 năm sau thảm họa, Chính phủ Mỹ miễn cưỡng chi hơn 60 triệu USD bồi thường cho các nạn nhân xấu số Iran. Nhưng đến nay, chưa có lời xin lỗi chính thức nào được đưa ra.

Đáng chú ý, một thời gian sau sự cố, vào năm 1990, hạm trưởng Rogers III thậm chí vẫn được Hải quân Mỹ trao huân chương vì "thành tích phục vụ đặc biệt" trong thời gian tham chiến ở vịnh Ba Tư.

Thiện Minh

Khi dư luận còn chưa hết bàn tán về những món quà được trao cho quan chức là đồng hồ Patek Philippe trị giá hàng triệu USD thì bản kết luận điều tra vụ án Nguyễn Văn Hậu (Hậu Pháo) lại khui lộ thêm sự thật ngỡ ngàng: cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan chỉ cần giơ ngón tay trỏ ra dấu thì ngay lập tức, doanh nghiệp Hậu Pháo bê thùng quà chứa 1 triệu USD đến giao nộp!

Ngày 26/3 tới là tròn 50 năm quân và dân Thừa Thiên Huế (nay là TP Huế) được giải phóng hoàn toàn quê hương. Với những cán bộ an ninh nhân dân từng tham gia và góp phần quan trọng vào vào thắng lợi quan trọng này giờ vẫn tự hào khi nhớ lời ngợi khen của Quân ủy Trung ương khi đó: "Việc đánh chiếm và giải phóng TP Huế và tỉnh Thừa Thiên là thắng lợi có ý nghĩa chiến lược, chính trị rất lớn. Chiến công đó làm cho cả nước nức lòng, phấn khởi, làm cho kẻ địch suy yếu thêm một bước hết sức nghiêm trọng. Các đồng chí đã góp phần làm rạng rỡ truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường của quân và dân cả nước"…

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung Electronics sáng 25/3 thông báo rằng ông Han Jong-hee, đồng giám đốc điều hành của tập đoàn, đã qua đời vì ngừng tim, hưởng thọ 63 tuổi.

Trong thời đại mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, nhu cầu chụp ảnh và chia sẻ những khoảnh khắc ấn tượng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, không ít người sẵn sàng đặt mình vào tình huống nguy hiểm chỉ để có một bức ảnh đẹp. Việc check-in tại các địa điểm nguy hiểm như bờ vực, đường ray tàu hỏa, bãi đá hay các khu vực có địa hình hiểm trở đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Với các chiêu trò quảng cáo tràn ngập trên mạng xã hội, những hình ảnh máy móc hiện đại, đắt tiền và có sự tham gia khám, điều trị của các “giáo sư”, “tiến sĩ”, “thạc sĩ”, “bác sĩ” nổi tiếng ở các bệnh viện lớn ở Trung ương và địa phương...  những cơ sở khám, chữa bệnh trá hình đã thu hút nhiều người có các bệnh liên quan đến yếu sinh lý, viêng xoang, xương khớp, các bệnh về da đến khám, điều trị. Nhiều người vì quá tin tưởng vào những video quảng cáo, những lời tư vấn đã đóng một khoản tiền lớn, nhưng bệnh vẫn không khỏi.

Việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng áp lực buộc Iran từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân và cảnh báo sử dụng biện pháp quân sự đã khiến căng thẳng giữa hai nước leo thang chóng mặt. Tuy nhiên, hai nước đến nay chưa tìm được cách bắt đầu đối thoại do khác biệt quan điểm.

Là một tỉnh miền núi, nhiều địa bàn cách trung tâm thành phố đi lại xa, do đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo, giao Phòng CSGT Công an tỉnh tham mưu xây dựng kế hoạch tập huấn, trang cấp các thiết bị hiện đại để người dân được làm ngay tại địa bàn, không phải đi xa khi có nhu cầu đổi, cấp lại giấy phép lái xe (GPLX).

Ngay sau khi tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy, Công an tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng triển khai các công việc, không để gián đoạn, bảo đảm chế độ, chính sách cho các học viên. Đồng thời xây dựng lộ trình, phương án để đưa các Cơ sở cai nghiện tại Nghệ An trở thành cơ sở kiểu mẫu về cai nghiện ma túy trong CAND.

Sau một thời gian tạm đình chỉ khai thác cát, bờ sông Mã đoạn qua xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa yên bình trở lại, “hà bá” không còn nuốt đất nhiều như trước… Thế nhưng, từ khi mỏ cát số 18 trả lại một phần diện tích cho Nhà nước và được cho phép khai thác trở lại, tình trạng sở nghiêm trọng lại tiếp diễn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.