Chuyên gia hé lộ điểm yếu trong thiết kế tàu lặn Titan

11:35 24/06/2023

Các chuyên gia lo ngại, phần thân vỏ của tàu lặn Titan được chế tạo bằng cách kết hợp các vật liệu khác nhau trong một thiết kế không tối ưu, khiến nó dễ bị tổn thương trước áp lực dưới đáy biển.

SkyNews hôm nay (24/6) dẫn lời các chuyên gia hàng đầu cho hay, thiết kế khoang dài hình ống trụ, thay vì khoang hình cầu như những chiếc tàu lặn truyền thống có thể là lí do khiến tàu Titan dễ bị tổn thương trước áp lực nước khổng lồ dưới đáy biển.

Tàu Titan khi vừa được thả xuống biển từ tàu mẹ. Ảnh: OceanGate

Theo SkyNews, thiết kế hình cầu khiến áp lực nước được chia đều lên toàn bộ thân vỏ tàu. Nếu vận hành ở độ sâu 4.000m, tàu Titan phải chịu áp lực nước trung bình khoảng 4.200 tấn/m2. Do thiết kế trụ ống dài, áp lực lên phần vỏ giữa tàu có thể cao hơn so với đầu và đuôi tàu.

Tàu lặn Titan được làm từ sợi carbon và titan, theo OceanGate – chủ sở hữu và cũng là bên vận hành tàu. Với kích thước 6,7 m x 2,8 m x 2,5 m, OceanGate mô tả Titan được thiết kế để chở 4 hành khách và một lái tàu. Tàu nặng hơn 10 tấn, di chuyển ở tốc độ tối đa 5,6 km/h và lặn xuống độ sâu 4.000 m.

Hình ảnh do truyền thông đăng tải cho thấy, tàu Titan không có hệ thống lái chuyên biệt, mà được điều khiển bằng tay cầm giống như loại trên máy chơi game PlayStation. Để liên lạc với tàu mẹ, Titan gửi tin nhắn thông qua hệ thống định vị thủy âm (USBL).

Chuyên gia cho rằng, thiết kế trụ ống cộng với việc kết hợp nhiều loại vật liệu có thể khiến con tàu dễ bị tổn thương. Ảnh: SkyNews

Giám đốc điều hành (CEO) của OceanGate, ông Stockton Rush trước đây từng tiết lộ, ông đã "phá vỡ một số quy tắc" để chế tạo tàu Titan với "kỹ thuật tốt".

Tuy nhiên, tàu Titan đã gặp nạn ngày 18/6 khi đang chở 5 người thực hiện chuyến tham quan xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương, cách Newfoundland của Canada khoảng 600 km.

Cả 5 người trên khoang đã thiệt mạng gồm: CEO Rush; tỷ phú người Anh Hamish Harding, 58 tuổi; Shahzada Dawood, 48 tuổi, doanh nhân Anh gốc Pakistan và con trai Suleman, 19 tuổi; nhà hải dương học người Pháp Paul-Henri Nargeolet, 77 tuổi.

Trong khi OceanGate quảng bá cấu trúc kết hợp giữa sợi carbon và titan giúp con tàu có "trọng lượng nhẹ hơn và vận hành hiệu quả hơn so với các tàu lặn sâu khác", các chuyên gia lo ngại, vật liệu carbon có "tuổi thọ hạn chế" khi chịu tải lớn.

Khu vực tàu Titan mất tích. Ảnh: ABCNews

Victor Vescovo, một nhà thám hiểm đáy biển nổi tiếng nói với Sky News rằng, việc sử dụng kết hợp các vật liệu khác nhau "rất khó kiểm soát" và có thể "gây ra các vết nứt do ứng suất".

Ông Vescovo chỉ trích OceanGate đã sản xuất con tàu mà không hợp tác rộng rãi với giới chuyên gia để đánh giá khả năng hoạt động. "Thử nghiệm toàn diện là rất cần thiết để đánh giá khả năng hoạt động thương mại của một chiếc tàu lặn", vị chuyên gia nêu quan điểm.

Ông Jasper Graham-Jones, Phó Giáo sư kỹ thuật cơ khí và hàng hải tại Đại học Plymouth (Anh) nhận xét, phần thân làm từ sợi carbon dày 12,7cm của tàu Titan dường như đã chịu áp lực liên tục khi thực hiện hàng tá vụ lặn trước đó, tờ Fortune dẫn lời. OceanGate bắt đầu các chuyến thám hiểm kiểu này từ năm 2021, với giá khoảng 250.000 USD/ hành khách.

Mỗi chuyến thám hiểm trước kia có thể tạo ra những vết nứt nhỏ trong cấu trúc vỏ tàu, ông Graham-Jones nêu. "Các vết nứt khó phát hiện khi mới xuất hiện, nhưng sẽ nhanh chóng trở nên nghiêm trọng đến mức không kiểm soát được", ông nói thêm.

Reuters ngày 23/6 đưa tin, Ủy ban An toàn Giao thông Canada (TSB) đã thông báo rằng nước này có trách nhiệm điều tra về yếu tố an toàn trong thảm kịch tàu lặn Titan vì tàu mẹ hỗ trợ cho chuyến thám hiểm là chiếc Polar Prince, treo cờ Canada.

Chiếc Polar Prince từng thuộc biên chế lực lượng tuần duyên Canada trước khi được chuyển giao cho giới chức khu vực Miawpukek ở phía Nam đảo New Foundland. Các điều tra viên đã xuất hiện tại nơi tàu Polar Prince neo đậu để tìm hiểu chi tiết.

Thái An

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã lập thành tích xuất sắc, phá thành công chuyên án mua bán người, bắt 2 đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo, đưa công dân sang làm việc tại nước ngoài sau đó bán cho các ổ nhóm tội phạm lừa đảo quốc tế tại các đặc khu Tam Giác Vàng.

Ngày 11/4, tại cuộc họp báo Quý I/2025 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố cho biết dự án Khu đô thị sinh thái Quan Nam - Thủy Tú (tên thương mại Golden Hills City, của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam) hiện đang được Bộ Kinh tế và Tài chính thẩm tra theo thẩm quyền.

Đại tá Vũ Thành Thức, Phó Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can điều tra làm rõ về hành vi cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng. Về hành vi làm nhục người khác, cơ quan điều tra đang làm rõ nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố.

Ngày 11/4, một công trường xây dựng tàu điện ngầm ở khu Gwangmyeong, ngay phía Nam Seoul (Hàn Quốc), đã bất ngờ bị sập, khiến hai công nhân mắc kẹt. Giới chức Seoul đã phát lệnh sơ tán với người dân xung quanh khu vực này. 

Ngày 11/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triệt phá thành công chuyên án “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và "tàng trữ, mua bán các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ" quy mô lớn, liên quan đến nhiều đối tượng trong cả nước.

Theo tin từ TAND TP Hà Nội, ngày 14/4, cơ quan này sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 8 bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ Tổng Công ty Chè Việt Nam (viết tắt là Tổng Công ty Chè) trong vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tổng Công ty Chè.

Tưởng củ ấu tàu có chất bổ, ăn được, nhiều người đã mua về ngâm rượu uống, hoặc ăn thay bữa cơm. Các bác sĩ cảnh báo, trong củ ấu tàu có chất độc acotinin được xếp vào danh sách thuốc độc bảng A.

Sau 3 ngày xét xử và nghị án, ngày 11/4, TAND TP Hồ Chí Minh tuyên án đối với bị cáo Hồ Đình Thái Hòa và các đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn (TTDNLX Sài Gòn) thuộc Công ty TNHH Phát triển giáo dục và dạy nghề 3T (Công ty 3T).

Thực hiện 164 vụ trộm trên khắp địa bàn các tỉnh, thành Tây Nam Bộ với tổng giá trị tài sản bị thiệt hại hơn 10 tỉ đồng, băng siêu trộm bị TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên phạt trên 210 năm tù.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文