Khẳng định sự cần thiết xây dựng Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ

17:46 14/03/2022

Sau hơn 3 giờ làm việc tập trung, trách nhiệm, chiều 14/3, Hội thảo khoa học "Luận cứ khoa học và thực tiễn của việc xây dựng dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ" do Bộ Công an chủ trì tổ chức đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.

Hội thảo đã nghe 10 ý kiến phát biểu tham luận trực tiếp tại Hội trường Bộ Công an và các điểm cầu của các đồng chí lãnh đạo cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn trong và ngoài lực lượng CAND. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn nhận được 32 báo cáo khoa học hết sức chất lượng, tâm huyết, được đăng trong kỷ yếu hội thảo.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng điều hành tham luận tại hội thảo.

Phát biểu kết luận hội thảo, Trung tướng, TS Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, các ý kiến đã phân tích, làm sâu sắc luận cứ khoa học cho việc xây dựng dự án Luật TTATGT đường bộ, đồng thời phân tích, làm sâu sắc luận cứ thực tiễn phản ánh sự cần thiết và cấp thiết của việc xây dựng dự án Luật TTATGT đường bộ trong tình hình hiện nay ở Việt Nam.

Nhiều tham luận đã đánh giá thực tiễn TTATGT đường bộ ở một số địa phương cũng như yêu cầu khách quan thực tiễn đòi hỏi phải hoàn thiện cơ sở pháp luật về TTATGT đường bộ, trong đó có đề xuất xây dựng, ban hành dự án luật. Các tham luận đã thể hiện rõ sự nghiên cứu công phu, tâm huyết và đầy trách nhiệm, sự trăn trở trước một lĩnh vực mà lâu nay được lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như quần chúng nhân dân, các cơ quan báo chí quan tâm...

Đồng chí Thứ trưởng cho biết, Ban soạn thảo sẽ tổng hợp, chắt lọc các ý kiến, chú ý những vấn đề mới, lạ, khó, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm mà dư luận cả nước hiện nay đang quan tâm để hoàn thiện kết luận, gửi đến đại biểu tham dự tại hội trường và 63 tỉnh, thành, cũng như thực hiện các quy trình về xây dựng luật theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trân trọng cảm ơn các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà hoạt động thực tiễn, các đại biểu đã tham gia viết bài tham luận và tới dự hội thảo; ghi nhận các ý kiến sâu sắc và đóng góp quý báu, nhất là đã đề xuất giải pháp thiết thực góp phần vào thành công của hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

"Những ý kiến quý giá đó sẽ làm luận cứ cho chúng tôi tiếp tục tiếp thu, giải trình và xây dựng các bước tiếp theo hoàn thiện Dự án Luật TTATGT đường bộ trình Chính phủ cho ý kiến, qua đó trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh để Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3 tới đây", đồng chí Thứ trưởng thông tin và bế mạc hội thảo.

Tham luận tại hội thảo, đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã nêu khái quát công tác đảm bảo TTATGT ở Cần Thơ trong những năm qua; khẳng định cần thiết phải xây dựng Luật TTAGT đường bộ để xây dựng thói quen, ý thức tự giác và hình thành văn hoá giao thông hiện đại, mang tính ổn định lâu dài, khắc phục được những tồn tại, yếu kém hiện nay, hướng tới tiếp cận văn hoá giao thông của các nước phát triển, trên thế giới, đề cao bảo vệ tính mạng cho con người.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường trình bày tham luận tại điểm cầu địa phương.

Bên cạnh đó, phải xây dựng Luật Đường bộ để phát triển hạ tầng giao thông, quản lý vận tải, thích ứng với sự thay đổi, phát triển nhanh của kinh tế, xã hội. "Mục đích là đảm bảo quy định chi tiết, cụ thể, tạo điều kiện cho việc quản lý chuyên sâu, hiệu quả, giảm thiểu số vụ TNGT, số người chết, bị thương cũng như tạo thuận lợi cho việc phân công, phân cấp giữa các bộ, ngành, địa phương trong quản lý trên lĩnh vực ATGT - kết cấu hạ tầng giao thông - vận tải đường bộ", đồng chí Trần Việt Trường nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ phát biểu tại hội thảo khẳng định, từ những luận cứ khoa học và những vấn đề thực tiễn, Bộ Công an và Bộ GTVT đã thống nhất xây dựng 2 Luật là Luật Đường bộ và Luật TTAGT đường bộ để báo cáo với Chính phủ trình Quốc hội. "Chúng tôi thấy rằng, cần thiết phải có Luật TTATGT đường bộ, trong đó nêu rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm, cơ quan nào phối hợp. Chính phủ yêu cầu trình 2 Luật song hành nhau để nêu rõ chức năng, nhiệm vụ của các cấp, các ngành, bên nào chịu trách nhiệm ở giai đoạn nào, nhiệm vụ nào. Trong Luật Đường bộ, ngoài Bộ GTVT thì Bộ Công an và các bộ, ban ngành khác cũng phải tham gia" – Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết, việc đảm bảo TTATGT đường bộ phải tính đến chiến lược, quy hoạch, đầu tư, xây dựng… Ông cũng khẳng định, thời gian tới Bộ GTVT sẽ tích cực phối hợp với Bộ Công an để xây dựng các dự án luật trên.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, thành viên Ban Nghiên cứu chuyên đề giúp việc Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, mục đích ông đến đây là để nghe và rà soát lại những vấn đề còn trùng lặp giữa 2 luật (Luật TTATGT đường bộ và Luật Đường bộ), nhưng qua các tham luận tại hội thảo cho thấy, các đại biểu đều khẳng định sự cần thiết phải có 2 luật để đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay. "Điều đó khẳng định Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an đã triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Quốc hội hoàn toàn đúng đắn", Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng nhấn mạnh và cho biết, 2 luật đều đã được chuẩn bị 3 năm, trong khi thực tế TTATGT đường bộ đang rất phức tạp.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trình bày tham luận tại hội trường.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng cũng cho rằng, kinh tế - xã hội nước ta những năm qua đạt nhiều thành tựu lớn nhưng TTATGT vi phạm rất nhiều, mỗi năm các lực lượng chức năng xử phạt khoảng 5-6 triệu trường hợp. Đặc biệt, vẫn còn trường hợp người vi phạm coi thường pháp luật, sẵn sàng chống trả lực lượng thi hành công vụ; văn hoá giao thông, ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế. Do đó, nền TTATGT cần một đạo luật cụ thể, mạnh mẽ hơn để điều chỉnh điều này, đó là Luật TTATGT đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, đại biểu Quốc hội, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam nêu thực trạng TNGT ở địa phương có thời điểm giảm nhưng chưa thực sự bền vững, nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại về người và tài sản, để lại hậu quả nặn nề cho cả gia đình và xã hội. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, đôi lúc còn mang tính đối phó; công tác tuyên truyền chưa có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm; số lượng phương tiện tham gia giao thông đường bộ tăng đột biến...

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng tham luận tại điểm cầu Công an tỉnh Hà Nam.

"Từ tình hình thực tiễn trên, cần thiết phải xây dựng Luật TTATGT đường bộ để xây dựng thói quen, ý thức tự giác và hình thành văn hóa giao thông hiện đại, mang tính ổn định lâu dài, khắc phục được những tồn tại, yếu kém hiện nay, hướng tới tiếp cận văn hóa giao thông của các nước phát triển trên thế giới, đề cao bảo vệ tính mạng cho con người", Đại tá Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh. Đồng thời, đề nghị cần tách bạch hóa giữa lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ với quy định về xây dựng kết cấu hạ tầng của giao thông đường bộ thành 2 Luật riêng để cá thể hóa trách nhiệm khi xác định rõ nguyên nhân gây TNGT ở ý thức người điều khiển hay cơ quan chủ quản cấp giấy phép, hay hạ tầng giao thông, "điểm đen" về giao thông...

Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam cũng đề nghị quy định cụ thể, chi tiết các chế định có liên quan để đảm bảo TTATGT như: điều tra, giải quyết TNGT; chỉ huy, điều khiển giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông; tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT; giải quyết các vấn đề ANTT, sự kiện trên các tuyến giao thông; cưỡng chế chấp hành pháp luật về TTATGT... trong Luật TTATGT đường bộ để bảo đảm tính chuyên sâu, thuận lợi cho quá trình áp dụng, hạn chế ban hành nhiều văn bản dưới luật để hướng dẫn, dễ dẫn đến chồng chéo...

Cùng quan điểm với Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, từ điểm cầu TP Đà Nẵng, đồng chí Châu Thành Việt, Phó Giám đốc sở Tư pháp TP Đà Nẵng cho rằng, cần nghiên cứu, quy định đầy đủ các vấn đề về đảm bảo TTAGT quy định ngay trong Luật. Trong quá trình xây dựng Luật phải nghiên cứu các biện pháp, giải pháp nâng cao ý thức tự giác của người dân trong tham gia giao thông, có sự phối hợp giữa của các cấp, các ngành; có chế tài xử lý nghiêm minh, có tính răn đe hơn đối với người vi phạm...

Quỳnh Vinh - Phương Thủy - Xuân Trường

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文