Kiến nghị tăng mức phạt từ 4 - 30 lần các hành vi gây nguy hiểm khi tham gia giao thông

10:44 22/10/2024

Việc kiến nghị tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao là hoàn toàn cần thiết, phù hợp tuy chưa tương xứng với các quốc gia khác nhưng vẫn đảm bảo tính nhân văn trong việc nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện, xây dựng môi trường văn hoá giao thông bình đẳng văn minh và kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT).

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế TNGT, nâng cao ý thức, xây dựng văn hoá giao thông văn minh, Cục CSGT đang tham mưu xây dựng Dự thảo sửa đổi Nghị định xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, dự kiến điều chỉnh tăng mức xử phạt đối với một số nhóm hành vi vi phạm liên quan đến vi phạm quy tắc giao thông trên đường cao tốc và một số nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lạng lách đánh võng; một số nhóm hành vi không chấp hành các quy định về sở hữu phương tiện; gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, che biển số… Việc kiến nghị tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao là hoàn toàn cần thiết, phù hợp, tuy chưa tương xứng với các quốc gia khác nhưng vẫn đảm bảo tính nhân văn trong việc nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện, xây dựng môi trường văn hoá giao thông bình đẳng, văn minh và kiềm chế TNGT.

Xe container chở ống cống chằng buộc xiêu vẹo đi trên đường, đe doạ tính mạng người tham gia giao thông.

Theo dự thảo Nghị định, mức phạt cho các hành vi nói trên đều tăng cao, nhiều hành vi mức phạt tăng gấp 10 lần, đặc biệt, một số hành vi, mức phạt tăng lên đến 30 lần so với mức phạt hiện nay. Điển hình như hành vi vận chuyển hàng trên xe không chằng buộc chắc chắn gây ảnh hưởng đến TTATGT, mức phạt cũ từ 600 đến 800 nghìn đồng, dự kiến mức phạt mới từ 18 triệu đồng đến 22 triệu đồng.

Một số thanh thiếu niên đi xe máy, đánh võng trên đường cao tốc bị CSGT bắt giữ, xử phạt.

Theo đại diện Cục CSGT, sở dĩ mức phạt đối với hành vi này tăng cao để nhằm ngăn chặn tình trạng xe container chở hàng coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người đi đường, không chằng buộc chắc chắn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trên thực tế, đã xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình như vụ việc xảy ra ngày 14/9 vừa qua, xe đầu kéo BKS 51C-760.33 kéo theo rơ moóc BKS 51R-131.42 đi trên quốc lộ 1, hướng từ TP Hồ Chí Minh qua TP Biên Hòa (Đồng Nai), trên rơ moóc chở theo một số cuộn thép lớn. Khi đến đoạn giữa cầu Đồng Nai (đoạn thuộc phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa), xe đầu kéo phanh gấp khiến cuộn thép bung xích, một cuộn thép rơi xuống mặt cầu. Sự cố không gây thương vong về người nhưng cabin đầu kéo hư hỏng. Chiếc xe đầu kéo và cuộn thép chiếm một làn đường tạo nút thắt cổ chai khiến giao thông bị ùn tắc. Sự cố khiến hàng ngàn xe dồn ứ, kéo dài từ Nghĩa trang liệt sĩ TP Hồ Chí Minh đến cầu Đồng Nai (hướng TP Hồ Chí Minh đi TP Biên Hòa).

Bên cạnh đó, mức phạt đối với hành vi rải đinh, vật sắc nhọn trên đường cũng tăng rất cao, lên tới 12 lần so với mức cũ (mức phạt cũ từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 48 triệu đồng đến 52 triệu đồng). Theo Cục CSGT, hành vi này vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông, có thể gây ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng nên cần tăng mức xử phạt để răn đe, ngăn chặn.

Theo dự thảo Nghị định, mức phạt mới được kiến nghị như sau:

1. Đối với xe ô tô

1.1. Lùi xe trên đường một chiều, đường có biển cấm đi ngược chiều (mức phạt cũ từ 800 nghìn đồng đến 1triệu đồng; dự kiến mức phạt mới từ 9 triệu đến 11 triệu đồng);

1.2. Đi vào khu vực cấm, đường cấm (mức phạt cũ 2 triệu đồng  đến 3 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng);

1.3. Dừng, đỗ, quay đầu xe gây ùn tắc giao thông; quay đầu xe trong hầm đường bộ; vượt không đúng quy định (mức phạt cũ từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng);

1.4. Vận chuyển hàng trên xe không chằng buộc chắc chắn gây ảnh hưởng đến TTATGT (mức phạt cũ từ 600 đến 800 nghìn đồng, dự kiến mức phạt mới từ 18 triệu đồng đến 22 triệu đồng).

1.5. Chở hàng vượt quá chiều cao (mức phạt cũ từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng);

1.6 Hành vi mua bán biển số trái quy định (mức phạt cũ từ 10 triệu đồng triệu đồng đến 12 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 48 triệu đồng  đến 52 triệu đồng);

Điều khiển xe ô tô không gắn đủ biển số, che dán biển số, gắn biển số giả (mức phạt cũ từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 48 triệu đồng đến 52 triệu đồng);

1.7. Quay đầu xe trái quy định (mức phạt cũ từ 600 đến 800 nghìn đồng, dự kiến mức phạt mới từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng);

1.8 Không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của người điều khiển giao thông (mức phạt cũ từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 8 triệu đồng đến 10 triệu đồng);

1.9. Tịch thu phương tiện đối với hành vi tái phạm lạng lách, đánh võng;

1.10 xử lý người rải đinh, vật sắc nhọn (mức phạt cũ từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 48 triệu đồng đến 52 triệu đồng);

1.12. Ô tô vi phạm tín hiệu đèn (vượt đèn đỏ) (mức phạt cũ từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 9 triệu đồng đến 11 triệu đồng);

-Mô tô vượt đèn đỏ  (mức phạt cũ cũ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, dự kiến phạt mới từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng);

1.13 Giao xe cho người không đủ điều kiện (mô tô) (mức phạt cũ từ 600 đến 800 nghìn đồng, dự kiến mức phạt mới từ 8 triệu đồng đến 10 triệu đồng);

- Giao xe cho người không đủ điều kiện (ô tô) (mức phạt cũ từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 28 triệu đồng đến 30 triệu đồng).

Phương Thuỷ

Đảng bộ chính quyền cấp tỉnh gồm các tổ chức đảng trong các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp tỉnh, một số doanh nghiệp Nhà nước. Riêng đảng bộ Quân sự và đảng bộ Công an, đảng bộ Biên phòng cấp tỉnh trực thuộc cấp uỷ cấp tỉnh giữ nguyên như hiện nay.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học với nhiều điểm mới quan trọng như nâng chuẩn đầu vào đối với ngành đào tạo giáo viên và sức khỏe, khống chế chỉ tiêu xét tuyển sớm, xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12, các phương thức xét tuyển phải quy về một thang điểm chung để xét tuyển công bằng. Nhiều ý kiến ủng hộ việc siết xét tuyển sớm đối với phương thức xét tuyển học bạ. Việc khống chế tỷ lệ chỉ tiêu chung đối với tất cả các phương thức xét tuyển sớm ở mức không vượt quá 20% đang là vấn đề khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Vi khuẩn Escheriachia coli (E.coli) và Salmonella là "thủ phạm" gây ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến 379 người nhập viện sau khi ăn bánh mì ở tiệm bánh mì - xôi Cô Ba Bến Đình (TP Vũng Tàu). Đây cũng là vi khuẩn gây ra hàng loạt vụ ngộ độc tập thể lớn xảy ra tại nước ta trong thời gian vừa qua. 

Ngày 30/11/2024, cửa hàng rau, củ, quả, thực phẩm sạch đầu tiên của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp công nghệ cao Si Pa Phin, huyện biên giới Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đã chính thức khai trương, mở bán tại TP Điện Biên Phủ. Cùng với những bản du lịch cộng đồng nổi tiếng như Nà Sự, Nậm Pồ đã và đang trở thành điểm đến của nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế. Những đổi thay đó chính là nhờ sự quyết liệt trong đổi mới chính sách, “trải thảm đỏ” thu hút các nhà đầu tư để đổi thay mảnh đất vùng biên của chính quyền địa phương tỉnh Điện Biên nói chung, huyện Nậm Pồ nói riêng.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 936 cá thể chim chào mào còn sống bị nhốt trong 7 thùng giấy được cất giấu tại khu vực bến xe phía Nam TP Huế nên tiến hành thu giữ để xử lý.

Sau 9 ngày tổ chức, Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc đợt 1 năm 2024 đã khép lại với lễ bế mạc vào tối 30/11 tại tỉnh Vĩnh Phúc. Giải thưởng Xuất sắc cho vở diễn được trao cho Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam với vở opera ballet “Carmen” và Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long với vở nhạc kịch “Giấc mơ Chí Phèo”.

Thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW với quan điểm “Hướng về cơ sở, tăng cường toàn diện cho Công an cấp xã”, thời gian qua, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện tốt chủ trương bố trí các đồng chí Trưởng, Phó Trưởng Công an cấp xã làm điều tra viên, trực tiếp tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác về tội phạm và điều tra giải quyết các vụ án có tính chất ít nghiêm trọng. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Công an cấp xã trong phòng, chống tội phạm, góp phần ổn định ANTT ngay từ cơ sở.

Điểm trúng tuyển sớm không thấp hơn điểm chuẩn đợt xét tuyển chung; điểm xét tuyển, điểm chuẩn ở mọi phương thức, tổ hợp phải được quy đổi về một thang điểm chung để xét tuyển là một trong những điểm mới quan trọng trong Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học từ năm 2025 đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lấy ý kiến. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc quy đổi về 1 thang điểm chung giữa các phương thức xét tuyển trong bối cảnh hiện nay là không hợp lý và khó khả thi.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文