Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ góp phần xây dựng văn hoá giao thông

08:51 07/03/2022

Việc hoàn thiện hệ thống pháp luật và bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ nói chung và Luật Trật tự ATGT đường bộ nói riêng có ý nghĩa quan trọng đối với xây dựng văn hoá giao thông đường bộ giai đoạn hiện nay.

“Việc xây dựng văn hoá giao thông về lâu dài sẽ tạo nên cơ sở vững chắc cho một nền giao thông hiện đại, văn minh, một môi trường giao thông an toàn, nhân ái, thân thiện cho con người, vì con người. Để xây dựng văn hoá giao thông, ngoài trách nhiệm của các cơ quan quản lý, trách nhiệm của người thực thi công vụ về giao thông thì việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) và hành vi ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông có tính quyết định trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông nói riêng và trật tự ATGT nói chung”, TS. Lê Thanh Liêm, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhìn nhận khi đóng góp ý kiến hoàn thiện Luật Trật tự ATGT đường bộ. 

Chưa xem trọng việc thực hiện văn hoá giao thông

Theo TS Lê Thanh Liêm, nhiều năm qua, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có nhiều hoạt động tích cực, quyết liệt triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, ATGT đường bộ từ trung ương tới địa phương, góp phần đưa nội dung tiêu chí “văn hoá giao thông” vào trong đời sống; vận động nhân dân thực hiện nếp sống “văn hoá giao thông”, góp phần từng bước hình thành thói quen nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT; kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông. Công tác kiểm tra, xử lý phạm vi trật tự ATGT và hậu quả do các hành vi vi phạm gây ra được khắc phục kịp thời, tăng cường kỷ cương, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội.

Cảnh sát giao thông tham gia hướng dẫn các lái xe tải đường dài lưu thông trong mùa dịch.

Tuy nhiên, TS. Lê Thanh Liêm cũng nhìn nhận về một số khó khăn như: Ý thức chấp hành trật tự ATGT của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, chưa thực sự xem việc chấp hành nghiêm chỉnh luật là nét văn hoá giao thông trong đời sống hàng ngày. Trình độ, nhận thức và hiểu biết pháp luật về trật tự ATGT, tiêu chí văn hoá giao thông đường bộ của người tham gia giao thông ở các địa phương không đồng đều, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT chưa phù hợp với từng đối tượng tham giao thông, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa và đối tượng là học sinh ở các bậc học. Ngoài ra, nguồn kinh phí được phân bổ cho công tác tuyên truyền hàng năm còn hạn chế nên phần nào đã ảnh hưởng đến hiệu quả và chất lượng của hoạt động tuyên truyền.

Từ đây, TS. Lê Thanh Liêm bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi ủng hộ quan điểm xây dựng Luật Trật tự ATGT đường bộ (tách riêng với Luật Giao thông đường bộ) vì dự án Luật này có phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng tương đối độc lập”. Đứng từ phía cơ quan phối hợp trong công tác xây dựng văn hoá giao thông thì việc có Luật Trật tự ATGT đường bộ sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn quá trình xây dựng văn hoá giao thông của người dân trong giai đoạn hiện nay. Không chỉ vậy, việc tách riêng luật sẽ giúp nội dung về văn hoá giao thông được thể hiện rõ hơn, cụ thể hơn trong Luật Trật tự ATGT đường bộ vì xây dựng văn hoá giao thông là một trong những biện pháp bảo đảm trật tự, ATGT hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, với hệ thống pháp luật cụ thể hơn, chi tiết hơn, đầy đủ hơn, phạm vi và đối tượng áp dụng rõ ràng hơn thì việc chấp hành sẽ thuận lợi, việc tuyên truyền, phổ biến sẽ gần và sát với đối tượng áp dụng.

Trên cơ sở thực tiễn quá trình phối hợp, TS. Lê Thanh Liêm đề xuất đưa vào trong Luật Trật tự ATGT đường bộ một số nội dung như: Nên có một mục về xây dựng văn hoá giao thông; quy định rõ xây dựng văn hoá giao thông là một trong các nguyên tắc của việc công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ. Trên cơ sở Bộ tiêu chí văn hoá giao thông đường bộ hiện hành, nghiên cứu luật hoá trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân  trong việc bảo đảm trật tự, ATGT. Quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện tiêu chí văn hoá giao thông đường bộ nói chung và quy tắc xử sự văn hoá khi tham gia giao thông nói riêng.

Xây dựng luật mới phải tăng hình thức xử lý nghiêm

Với quan điểm, việc nghiên cứu biên soạn luật thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là cần thiết, ông Lương Phan Kỳ, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh cho hay, yếu tố cực kỳ quan trọng và là tác nhân tác động đến trật tự ATGT chính là yếu tố về con người (bao gồm người điều khiển phương tiện, người đi bộ, hành khách đi xe, người điều tiết giao thông, phương án tổ chức điều hành giao thông và các chủ thể sử dụng lòng, lề đường).

Vị này bày tỏ, cũng là người Việt Nam nhưng khi ra nước ngoài thì ý thức chấp hành các luật lệ của nước sở tại rất nghiêm túc, nhưng khi người Việt Nam quay về Việt Nam thì thiếu ý thức. Từ đây, câu hỏi được đặt ra, phải làm sao cho mọi thành phần tham gia giao thông có văn hoá giao thông, phải nắm vững các quy định của luật và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông; bên cạnh đó, việc thực thi pháp luật của các lực lượng chức năng phải thực sự nghiêm minh, hạn chế thỏa thuận dân sự mà tăng hình thức xử lý hình sự theo quy định.

Ông Lương Phan Kỳ cũng cho rằng, về phía người lái xe, cần yêu cầu phải có trình độ tay nghề cao, kỹ năng lái xe vững vàng, có sức khoẻ tốt, có tâm lý ổn định khi lái xe và phải có đạo đức nghề nghiệp, có tính kỷ luật cao. Ổn định tâm lý lái xe là nội dung quan trọng nhất, quyết định đến hiệu quả trong việc điều khiển phương tiện của lái xe; bên cạnh việc rèn luyện kỹ năng tay nghề và trau dồi đạo đức nghề nghiệp, người lái xe phải luôn luôn có tâm lý tốt nhất. Do đó, yêu cầu phải có quy định bằng điều luật đối với các cơ sở y tế được phép khám sức khoẻ cho người lái xe…

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh cũng đề cập tới việc, Luật mới phải quy định chi tiết hơn, cụ thể hơn để hạn chế việc ban hành văn bản dưới luật hướng dẫn thực hiện. Việc thực hiện xây dựng luật mới phải gắn với kế hoạch chuyển đổi số quốc gia, mọi hoạt động liên quan đến giao thông đường bộ từng bước phải được thực hiện trong môi trường số, hạn chế việc đổ lỗi cho con người do lực lượng mỏng như hiện nay.

Như vậy, có thể thấy rằng, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật và bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ nói chung và Luật Trật tự ATGT đường bộ nói riêng có ý nghĩa quan trọng đối với xây dựng văn hoá giao thông đường bộ giai đoạn hiện nay. Chỉ khi chúng ta có một hệ thống pháp luật rõ ràng, đầy đủ, minh bạch, dễ nắm bắt, dễ thực hiện, kèm theo đó là hệ thống các chế tài đủ sức răn đe thì việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường bộ mới được đảm bảo.

Đ.N.

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lào Cai ngày 21/11 cho biết vừa hoàn thành bản kết luận điều tra vụ án lừa đảo môi giới hôn nhân với người nước ngoài… Đây chỉ là một trong những vụ án được Công an tỉnh Lào Cai điều tra, phát hiện trong thời gian qua. Theo Công an tỉnh Lào Cai, từ khi Chính phủ áp dụng chính sách cấp visa điện tử (Evisa) cho người nước ngoài, số người Trung Quốc dùng thị thực Evisa nhập cảnh Việt Nam tăng lên. Một số đã khai mục đích du lịch hoặc làm việc để sang Việt Nam tìm vợ… Từ các vụ án được phát hiện đã gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đồng loạt tiến hành triệu tập 26 đối tượng và khám xét khẩn cấp 8 địa điểm, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật gồm 129,3 tấn nguyên liệu khí N2O ("khí cười"); 14 hệ thống máy móc, thiết bị san chiết khí; 2 máy bơm khí; 610 kg viên nén khí N2O; 71.668 chai khí thành phẩm; 6.586 vỏ bình khí; 50 kg vỏ bóng; nhiều điện thoại di động, máy tính cá nhân…; tạm giữ 23,17 tỷ đồng cùng 9.300 USD liên quan hoạt động phạm tội. 

Ít nhất 120 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza trong hai ngày qua, theo các quan chức y tế Palestine, trong bối cảnh Israel tăng cường các cuộc ném bom trên khắp vùng lãnh thổ bị bao vây này.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn môi trường, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, xyanua và các hợp chất nằm trong nhóm hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh.

Từng được mệnh danh là “Thụy Sĩ của Trung Đông” nhờ sự phát triển thịnh vượng và đa dạng văn hóa nhưng hiện nay, Lebanon đang chìm sâu trong một giai đoạn đen tối. Những năm gần đây, đất nước này đã phải đối mặt với hàng loạt khủng hoảng chồng chất từ sự suy thoái kinh tế, chia rẽ chính trị, đến xung đột quân sự dữ dội với Israel. Tình hình hiện tại đã đưa Lebanon tới ngưỡng cửa sụp đổ hoàn toàn, đòi hỏi những nỗ lực không chỉ từ nội tại mà còn từ cộng đồng quốc tế để cứu vãn và tái thiết.

Trong bối cảnh cả Nga và Triều Tiên đều chịu áp lực nặng nề từ các lệnh trừng phạt quốc tế, hai quốc gia đã tìm thấy điểm tựa chiến lược để tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Từ kinh tế, quân sự đến ngoại giao, mối quan hệ này không chỉ giúp họ đối phó với sự cô lập, mà còn góp phần tái định hình cục diện địa chính trị tại Đông Bắc Á.

Đợt không khí lạnh tăng cường khiến các tỉnh thành ở miền Bắc nền nhiệt tiếp tục giảm, trời rét. Thủ đô Hà Nội ngày nắng, về đêm và sáng sớm lạnh. Vùng núi cao một số nơi dưới 16 độ C.

Dù lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng spam (rác) cuộc gọi bằng cách hạn chế sim rác, cho phép người nghe báo cáo cuộc gọi làm phiền, tuy nhiên tình trạng gọi điện thoại để chào mời hàng hóa, dịch vụ, thậm chí lừa đảo tham gia các sàn giao dịch vàng, chứng khoán... vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Góp phần không nhỏ cho hiện trạng này, không ai khác chính là những đơn vị, hội nhóm chuyên mua bán các loại data trên chợ đen.

Lực lượng phòng vệ dân sự Lebanon ngày 23/11 cho biết một cuộc không kích dữ dội ở trung tâm Beirut đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, làm rung chuyển thủ đô khi Israel tấn công nhóm vũ trang Hezbollah.

Nhân Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam, chiều tối 23/11, tại Đại Nội Huế; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ đón Bằng công nhận di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO cho “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế”; công bố hoàn thành Dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Điện Thái Hòa…

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文