Vàng thau lẫn lộn trào lưu phát hành sản phẩm video giải trí trực tuyến

06:42 24/09/2015
Hàng loạt ưu điểm của mạng xã hội khiến nghệ sĩ thành danh và chưa thành danh tìm đến như kênh phát hành chính cho các sản phẩm “ra lò”. Nhưng, cũng từ việc ít được sàng lọc, sản phẩm video giải trí  trực tuyến giống như nồi lẩu thập cẩm khổng lổn nhổn những sạn với sạn

Không mất phí phát sóng, không phải qua các khâu kiểm duyệt khắt khe, dễ dàng tải lên, dễ tiếp cận khán giả và người xem có thể tiếp cận bất cứ thời điểm nào trong ngày chỉ với một chiếc smartphone, máy tính bảng, smart TV… có kết nối Internet.

Hàng loạt ưu điểm của mạng xã hội khiến nghệ sĩ thành danh và chưa thành danh tìm đến như những kênh phát hành chính cho các sản phẩm “ra lò”. Nhưng, cũng từ việc ít được sàng lọc, thẩm định chặt chẽ, sản phẩm video giải trí, kể cả là sản phẩm mang danh nghệ thuật trên các “kho” phát hành trực tuyến giống như nồi lẩu thập cẩm khổng lồ mà trong đó lổn nhổn những sạn với sạn.

Được ưa thích và trở thành công cụ hữu dụng đặc biệt phổ biến với phần nhiều nghệ sĩ, người sản xuất sản phẩm nghệ thuật, giải trí Việt hiện nay phải kể đến YouTube. Cho phép người dùng xem, tải, chia sẻ các video clip và đặc biệt thông dụng trên thế giới nhưng với Việt Nam, chỉ vài năm gần đây, YouTube mới thực sự thịnh hành.

Ngoài việc quay những video clip theo kiểu ngẫu hứng, nghiệp dư và tìm vui trên thế giới ảo, rất nhiều người, trong đó có giới làm nghệ thuật tận dụng trang này như một kênh phát hành sản phẩm hữu hiệu. Nếu đông người xem, có doanh thu thì vui, nếu ít người quan tâm, không có doanh thu, đây cũng là cơ hội để người trẻ, người mới vào nghề đo thử mức độ yêu thích, thị hiếu của công chúng.

Bên cạnh giải pháp thực hiện làm việc trực tiếp với YouTube để tải sản phẩm lên trang này, để được hỗ trợ và thu hút người xem một cách bài bản hơn, nhiều người làm các sản phẩm nghệ thuật chọn cách qua khâu trung gian – đối tác của YouTube tại Việt Nam. Đây cũng được coi là cách làm an toàn, được số đông nghệ sĩ, nhà sản xuất lựa chọn và con số này đến nay khá lớn.

“Ghiền mì gõ” – một trong những loạt video hài mượn yếu tố sex để câu kéo người xem.

Theo chia sẻ của POPS Worldwide – một trong số các đối tác Việt Nam được chứng nhận của YouTube, hiện nay, POPS là mạng lưới đa kênh của YouTube với hơn 400 kênh thành viên. Các thành viên của POPS thuộc đủ mọi lĩnh vực: âm nhạc, hài kịch, làm đẹp, gameshow…

Rất nhiều gương mặt nổi tiếng trên các lĩnh vực nghệ thuật khác nhau đều có kênh phát hành: Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Tuấn Hưng, Đan Trường, Cẩm Ly, Hiền Thục, Văn Mai Hương, Vân Sơn, Trấn Thành… Rất nhiều đài truyền hình, công ty truyền thông và nhà sản xuất nội dung cho đến nhiều nhóm làm phim còn rất mới với khán giả nghệ thuật thứ 7 cũng lập kênh thành viên. Riêng POPS Worldwide cũng đã sở hữu đến 6 kênh chuyên đề với lượng người xem cao “ngất ngưởng”, có khi lên đến trên 816 triệu lượt xem…

Thực tế, không thể phủ nhận sự tiện ích cũng như rất nhiều sản phẩm nghệ thuật được đánh giá cao, có ích cho đời sống tinh thần lành mạnh xây dựng và phát triển cộng đồng, xã hội trên các trang mạng xã hội. Nhưng, bên cạnh việc tạo cơ hội cho các cá nhân, nhóm, tập thể thỏa sức sáng tạo sản xuất video – sản phẩm nghệ thuật, khi được coi là một trong những kênh để kinh doanh hiệu quả cho nhà sản xuất, nghệ sĩ thì cũng từ đây nảy sinh nhiều vấn đề bất cập.

Để thu hút người xem theo kiểu càng nhiều người tò mò xem càng tốt, bất chấp chiêu trò, thủ đoạn để đi đến mục đích phổ biến sản phẩm và hưởng lợi nhuận quảng cáo, rất nhiều sản phẩm tải lên là hài nhảm, mượn yếu tố ma quái, kinh dị, sex, ăn theo phim ăn khách, hiện tượng xã hội được chú ý kể cả bị lên án. Hàng loạt video đơn lẻ lẫn video được sản xuất thành chuỗi chương trình không ngại mượn mác sản phẩm nhạy cảm, chỉ dành cho người trưởng thành, lấy hình ảnh khêu gợi, úp mở nhiều cảnh nóng, hài thô tục để câu kéo người xem. Có những clip, người thực hiện không ngần ngại “dán nhãn” công khai: hài tục tĩu. Các sản phẩm được khuyến mãi thêm những ngôn ngữ trần trụi kiểu như “Đẹp trai thì mới có nhiều đứa yêu” càng vô cùng… phong phú.

Chia sẻ về việc kiểm soát chất lượng các sản phẩm được thành viên, người sử dụng Internet thực hiện và phát hành, phát tán, hầu hết các trang mạng đều khẳng định rằng có những nguyên tắc nhất định buộc người phát hành phải tự sàng lọc trước. Nếu vi phạm, đơn vị sẽ không chấp nhận.

Thông thường, các giới hạn đặt ra với nội dung sản phẩm là không đồi trụy, hở hang, không bạo lực, không quá khích, chống đối, không mang tính đe dọa, tiên tri, dự đoán, vi phạm bản quyền, nội dung gây hại, nội dung rác, tuyên truyền lừa đảo. Nhưng, nếu các giới hạn này được kiểm soát chặt chẽ, chắc chắn khó có các sản phẩm văn hóa phản văn hóa được lan truyền rộng rãi và phổ biến trên cộng đồng mạng như hiện nay.

Minh Hà

Những ngày này, trên các tuyến phố chuyên kinh doanh mặt hàng quà tặng, đồ trang trí Giáng sinh tại Thủ đô Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can... hàng hóa rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, theo nhiều chủ cửa hàng, sức mua năm nay giảm, không được như kỳ vọng.

Thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ), cơ quan này nhận được phản ánh, kiến nghị của Trung tâm lao động ngoài nước (Colab) về việc hiện đang có những đối tượng mạo danh để lừa đảo thu tiền của người lao động.

Đám cháy chợ Xanh (phường Phương Liệt, Hà Nội) lan rộng, nhiều hộ dân nằm sát chợ có nguy cơ gặp nguy hiểm. Một gia đình 4 người bị mắc kẹt đã được người dân cùng lực lượng Công an nâng cửa cuốn, tạo lối thoát ra ngoài an toàn.

Ngày 23/12, Văn Phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, để khẩn trương điều tra, làm rõ vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại hồ chứa nước của Công ty TNHH Trang trại Việt Phong Phú, xã Tuy Phong, đơn vị đã thông báo tới những gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại tới làm việc, cung cấp hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra.

Từ ngày 19-21/12, sau 3 ngày đêm nỗ lực xác minh, tìm kiếm thông tin về gia đình thiếu nữ bị lạc trên hệ thống dữ liệu VNeID và các kênh thông tin, Công an xã Bát Xát phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lào Cai và Trung tâm công tác xã hội và bảo trợ xã hội số 2 tỉnh, đã bàn giao cháu Trần Thị Huệ, SN 2011 về với gia đình tại xã Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Ngày 23/12, Cục Thống kê chủ trì, phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức Hội thảo công bố các kết quả nghiên cứu chuyên sâu được xây dựng từ kết quả Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ và Điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế – xã hội của 53 dân tộc thiểu số.

Ngày 23/12, Phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, tính tới 10h sáng 23/12, các cơ sở y tế đã tiếp nhận và điều trị 102 bệnh nhân có các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Ngọc Hà (964 đường Độc Lập, khu phố Ngọc Hà, phường Phú Mỹ).

Chia sẻ tại một hội nghị do Bộ xây dựng tổ chức mới đây, ông Nguyễn Phi Thường- Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhìn nhận về 4 "điểm nghẽn" của Thủ đô: Ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, úng ngập, và trật tự & tái thiết đô thị. Để giải quyết các điển nghẽn này, Hà Nội đang nỗ lực đưa ra các giải pháp trước mắt và lâu dài.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文