Cần đầu tư nhiều hơn cho… khán giả sân khấu

07:23 15/12/2020
Mặc dù sân khấu được xác định trong tình trạng khủng hoảng về nhiều mặt trong nhiều năm trở lại đây nhưng vẫn chưa thu hút được đông đảo người xem. Một trong những nguyên nhân quan trọng được chỉ ra là việc thiếu đầu tư, chăm lo cho khán giả.


Quan niệm nghệ thuật truyền thống rất khó thu hút giới trẻ trong cơ chế thị trường và sự xâm nhập của các luồng văn hóa ngoại lai hiện nay không hẳn đã chính xác. Đó là khẳng định mới đây của NSND Nguyễn Thị Bích Ngoan, Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam khi bàn về nghệ thuật sân khấu truyền thống và những giá trị dành cho người trẻ.

Theo NSND Bích Ngoan thì kinh nghiệm của một người 42 năm gắn bó với sân khấu Chèo của chị cho thấy, giới trẻ ngày nay không “quay lưng” với giá trị nghệ thuật truyền thống, nếu không muốn nói là ngày càng có nhiều bạn trẻ tìm đến những môn nghệ thuật này. Điều đó thể hiện ở việc có rất nhiều nghệ sĩ, diễn viên trẻ đóng góp rất lớn vào các tác phẩm tạo được dấu ấn đậm trong lòng khán giả tại các kỳ liên hoan, hội diễn, cuộc thi tài năng trẻ.

Cảnh trong vở “Ngàn năm mây trắng”.

Có rất nhiều dự án cộng đồng phi lợi nhuận của các bạn trẻ yêu nghệ thuật truyền thống diễn ra sôi nổi như: “Chèo 48h – Tôi chèo về quê hương”, “Vẽ về hát bội”, trình diễn trang phục cung đình… Chính sự rung cảm trước tinh hoa văn hóa dân tộc, những người trẻ đã sáng tạo thêm nhiều tác phẩm mới để đưa nghệ thuật truyền thống đến gần với công chúng mà vẫn giữ nguyên hồn cốt vốn có. Gần đây nhất, trao đổi, tọa đàm “Tái sinh nghệ thuật Chèo với dư duy thiết kế” do “Chèo 48h – Tôi chèo về quê hương” và Trường Đại học RMIT, Trường Đại học Việt Nhật phối hợp với Nhà hát Chèo Việt Nam tổ chức là một điển hình.

Các bạn trẻ đã có rất nhiều ý tưởng, sản phẩm sáng tạo, như: Sử dụng các clip hoạt hình ngắn, thực hiện từ điển online cho thuật ngữ Chèo, đưa Chèo vào điện ảnh, sử dụng các video Tiktok với sự hỗ trợ của một số ngôi sao văn hóa đại chúng… Tuy nhiên, để người trẻ tiếp cận gần hơn với công chúng thì cần phải thay đổi cách làm nghệ thuật, cách tiếp cận nghệ thuật truyền thống trong xã hội.

Thực tế, thời gian gần đây, việc thay đổi cách làm nghệ thuật, cách tiếp cận công chúng cũng đã được nhiều đơn vị nghệ thuật, người làm nghề quan tâm đầu tư hơn. Vở kịch nói “Dưới ánh đèn sân khấu” được tác giả, đạo diễn mạnh dạn đưa vào những đoạn ca diễn thuộc nhiều thể loại khác nhau. Vở “Ngàn năm mây trắng” có sự kết hợp của nhiều loại hình kịch hát dân tộc. Dự án “Huyền sử Việt” tích hợp cả ca – kịch – xiếc…

Tuy nhiên, như chia sẻ của chính các nghệ sĩ tham gia các vở diễn, dự án này thì đây chỉ là một cách làm mang tính thử nghiệm nhằm làm mới cho đời sống sân khấu, đưa sân khấu tiếp cận gần hơn với khán giả hiện nay. Để sân khấu thực sự thoát khỏi tình trạng khủng hoảng lâu nay thì những nỗ lực thử nghiệm nói trên chỉ là những bước đầu. Nói theo cách nhận định của nhà phê bình sân khấu, nhà báo Cao Ngọc, văn học, nghệ thuật nói chung, sân khấu nói riêng là sáng tạo không ngừng, không thể bước mãi trên con đường quá quen thuộc.

Đổi mới là đòi hỏi của công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ, là nhu cầu tự thân của sáng tạo văn học, nghệ thuật. Còn phải qua nhiều tranh luận, qua nhiều tổng kết, nhưng những tác phẩm rất mới mẻ, đậm màu sắc dân gian mà vẫn có tiết tấu, hơi thở của thời đại vẫn luôn là những thử nghiệm đáng xem… Với nghiên cứu lý luận, nên chăng cũng cần có sự nhập cuộc để xem xét những giá trị đương thời, đánh giá, đưa ra định hướng để có thể hướng dẫn người làm nghề có được sự vững chắc, tự tin hơn trong thực hành nghề.

PGS.TS Trần Trí Trắc thì cho rằng, nghệ thuật sân khấu Việt Nam chỉ thoát khỏi  tình trạng “khủng hoảng khán giả” khi thị hiếu thẩm mĩ của nghệ sĩ đồng cảm với thị hiếu thẩm mĩ của khán giả. Cũng theo PGS.TS Trần Trí Trắc, khán giả là một trong những thành tố nội sinh cơ bản của nghệ thuật sân khấu nhưng lâu nay ít được quan tâm so với tác giả, đạo diễn, diễn viên… Muốn chấn hưng lại nghệ thuật sân khấu thì trước hết nên đầu tư chiến lược cho khán giả bằng giáo dục thẩm mĩ sân khấu cho khán giả.

“Mặc dù khán giả Việt Nam đương thời có sự phân hóa lớn về thị hiếu thẩm mĩ theo vùng miền Bắc – Nam, ngược – xuôi, thành thị - nông thôn, giàu – nghèo, già – trẻ, học thức cao – thấp với nhiều thành phần kinh tế khác nhau. Nhưng xét cho cùng, ở họ vẫn chung một lý tưởng – định hướng xã hội là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Do đó, lý tưởng thẩm mĩ này chính là hệ giá trị của nghệ thuật sân khấu Việt Nam vừa mang tính dân tộc, vừa mang tính hiện đại, và cần được trở thành nội dung, hình thức trong sáng tạo của nghệ thuật sân khấu hôm nay”, PGS.TS Trần Trí Trắc đề xuất.

N.Nguyễn

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

Những ngày qua, mưa lũ diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân tại nhiều địa phương ven biển thuộc tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh Lâm Đồng, do Đại tá Nay Gia Phú – Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, đã triển khai lực lượng cứu nạn, cứu hộ và hỗ trợ người dân tại các khu vực bị cô lập và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文