Một người đàn ông tự nhận tác giả bài thơ ‘Tổ quốc gọi tên mình’

09:36 02/10/2015
Một người tên là Ngô Xuân Phúc (35 tuổi, quê ở Nghệ An) mới đây nhất đã tự nhận mình mới chính là tác giả của bài thơ nổi tiếng “Tổ quốc gọi tên mình”.

Thông tin này đang gây sốt trong cộng đồng bởi bài thơ này được nhạc sỹ Đinh Trung Cẩn phổ nhạc, lay động hàng triệu trái tim, trở thành một trong những ca khúc hay nhất viết về đất nước của những năm đầu thế kỷ XXI - vốn được biết đến là của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai. 

Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai, vẫn được biết đến với tư cách tác giả của bài thơ “Tổ quốc gọi tên mình”.

Trong thư ngỏ của mình, anh khẳng định: “Tôi chính là tác giả của bài thơ “Tổ Quốc gọi tên mình”. Cụ thể, bài thơ được anh này viết vào năm 2008 và được anh chia sẻ trên một số trang mạng xã hội. Hồi đó anh Phúc là một quân nhân, là giáo viên văn học trong Quân đội, đơn vị đóng ở Sơn Tây, Hà Tây, nay là Hà Nội.

Sau này vì lí do đặc thù công tác và vì chuẩn bị chuyển công tác nên tôi mới xóa các blog, trang cá nhân. Nhưng ở thời điểm tôi đăng bài thơ này thì có khá nhiều người vào đọc và khen hay. Năm 2009, tôi chuyển công tác về Nghệ An, sau đó xin phục viên và chuyển sang làm báo là chủ yếu.

Anh Ngô Xuân Phúc khẳng định, mình mới chính là tác giả của bài thơ.  

Tình cờ năm 2013 tôi có được xem chương trình ca nhạc có bài hát Tổ quốc gọi tên mình, nó gợi nhớ cho tôi và tôi bắt đầu tìm kiếm thông tin. Đến năm 2014 thì tôi tiếp tục được nghe bài này trên truyền hình và sau đó là đọc được loạt bài báo giới thiệu tác giả thơ Nguyễn Phan Quế Mai và bài thơ “Tổ quốc gọi tên mình” cùng với những bài thơ thành công khác của chị.

Trước đó, cũng năm 2009, tôi có đọc được bài thơ này chia sẻ trên blog Yahoo và người đứng tên hình như chính là chị. Sau lần tình cờ đó tôi có vào tìm lại nhưng không thể nào tìm được trang blog đăng bài thơ, và đến lúc chuyển ngành vì quá lo công việc mới nên tôi không dành thời gian cho sáng tác thơ cũng như tìm đọc thơ như trước nên không để ý tìm nữa.

Mong muốn của tôi lúc đó là giới thiệu bài thơ này, thú thực để bên ngoài biết tới khả năng của tôi, và qua bài thơ này tôi muốn xây dựng một hình tượng Tổ quốc – biển đảo cho thế hệ trẻ, cho những người trưởng thành ở thế kỷ 21”.

Anh này cho biết thêm, đã cố gắng liên lạc và trao đổi với nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai về việc này. Tuy nhiên, “chị Mai có nói rằng tôi đang ảo tưởng, thơ chị ấy được nhạc sỹ phổ nhạc…”.

Khi chúng tôi hỏi, bài thơ công bố trên các phương tiện thông tin truyền thông, có giống với những điều mà anh đã viết không, anh cho biết, theo trí nhớ, hầu như là giống y chang, có một chi tiết duy nhất là anh phân vân là chỗ “Chín mươi triệu môi người thao thức tiếng ‘Việt Nam’/ Chín mươi triệu người lấy thân mình chở che Tổ quốc linh thiêng” thì lúc anh viết, dân số Việt Nam chưa đến 90 triệu người.

“Và có những vấn đề trong bài thơ đó, chị ấy không hiểu được. Vì lí do rất đơn giản, chị ấy không phải là người viết ra bài thơ ấy. Chị ấy không ước định được hình ảnh, chữ dùng ở đó vì sao lại thế. Tôi viết bài thơ đó rất công phu. Lúc đầu đặt bút viết thì gần như cảm xúc rất ít, chỉ là có thời gian rảnh, muốn viết một bài thơ tự do, không vấn gì đó về chủ đề đất nước mà thôi. Nhưng gần hoàn thiện thì cảm xúc lên, thăng hoa hơn. Tôi rất mong có dịp nào đó chị Mai về nước và được trao đổi trực tiếp, thẳng thắn”, anh nói.

Hỏi thêm về những căn cứ để xác thực rằng anh chính là tác giả thì anh nói rằng: “Bằng chứng thì chịu. Vì lúc đó, do đặc thù công tác và vì chuẩn bị chuyển công tác nên tôi mới xóa các blog, trang cá nhân. Tôi chuyển công tác từ Hà Nội về Vinh nên sách vở, giấy tờ thất lạc nhiều, bài này có cả bản viết tay nhưng không biết đã mất ở đâu, Hà Nội hay Vinh, còn các bản lưu máy vi tính thì máy hỏng đã mất hết. Nhưng có một nhà thơ là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam có vào đọc khen hay, và tôi có bảo bài này được phổ nhạc thì rất tuyệt”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi tên của hội viên đó là ai thì anh bảo “lúc đó cũng không để ý lắm, chỉ biết là người Bắc Ninh hay Bắc Giang gì đó”.

“Viết lá thư này là tôi muốn làm rõ người thực sự viết bài thơ này, trả lại cho tác giả đích thực của nó tác phẩm. Hơn thế, đó còn là trả lại giá trị sự thực về mặt lịch sử. Do đó tôi rất mong chị thấu hiểu và chấp nhận sự việc”, người tự nhận mình là tác giả của “Tổ quốc gọi tên mình” cho biết.

Chúng tôi đã liên lạc với nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai để trao đổi về vấn đề này. Thông tin sớm nhất sẽ được gửi tới bạn đọc.

Đậu Dung

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文