Chuyện sau 10 năm xã hội hóa sân khấu

14:30 07/04/2008
Trong khi nhiều rạp sân khấu quốc doanh hoạt động không hiệu quả, đơn vị chủ quản phải cho thuê lấy doanh thu hoặc liên tục phàn nàn rạp xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu khán giả thì hàng loạt đơn vị sân khấu xã hội hóa làm ăn có lãi vẫn tiếp tục kêu không có đất để an cư lạc nghiệp, không dám đầu tư, nghệ sĩ thiếu cơ sở vật chất phục vụ sáng tạo nghệ thuật…

Nhiều ý kiến cho rằng nên có sự liên kết hợp tác đầu tư tìm hướng phát triển chung. Tuy nhiên, giải pháp này lại dường như ít được đơn vị nào đề cập.

Cái khó bó cái khôn?

Tâm sự quanh chuyện nghề, mới đây, đạo diễn trẻ Đức Thịnh cho rằng không thể nói sự nghèo nàn về cơ sở vật chất cho sân khấu hiện nay không hạn chế sự thăng hoa trong quá trình sáng tạo nghệ thuật của nghệ sĩ.

Có khi muốn tạo hiệu quả nghệ thuật cho vở diễn, anh nảy ý tưởng để nhân vật trong bối cảnh của một chiếc xe buýt nhưng điều kiện sân khấu không cho phép. Thế nên, từ chiếc xe buýt, anh phải chuyển thành chiếc xe lăn…

Hay với ngay "Cánh đồng gió", vở diễn được đánh giá cao trong thời gian qua, nhiều khán giả phàn nàn rằng cảnh cuối vở diễn biểu đạt cảnh của cả một cánh đồng diều mà chỉ có ba cánh diều loe ngoe. Bản thân Đức Thịnh cũng muốn đưa cả 10 hay 15 con diều lên sân khấu cho ra dáng cánh đồng diều lắm chứ, nhưng điều kiện sân khấu chỉ có chừng ấy, làm sao đưa lên?

Không phải đạo diễn trẻ hôm nay thiếu ý tưởng sáng tạo mà là sợ sáng tạo rồi không thực hiện được. Cứ thế, một lần rồi nhiều lần, lâu ngày thành ra áp lực, cản trở sự ra đời những ý tưởng sáng tạo táo bạo… Người ta cứ bảo cái khó ló cái khôn nhưng không phải cái khôn của nghệ sĩ cứ ló mãi được.

Cũng nhân nói về cái sự khó của sân khấu nước ta hiện nay, nhiều nghệ sĩ TP Hồ Chí Minh còn truyền tai nhau một giai thoại cười như mếu. Chuyện rằng đạo diễn Thành Lộc và Chủ tịch Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh, Lê Duy Hạnh được dịp sang Singapore tận mắt chứng kiến các đồng nghiệp nước ngoài biểu diễn trên sân khấu hoành tráng Sydney của Australia. Sau khi hết kinh ngạc đến thán phục, hai nghệ sĩ của nước ta lại ngậm ngùi: thế này thì về bỏ nghề đi thôi…

Có khá nhiều nghệ sĩ cũng từng tuyên bố thẳng thừng, nếu so về mặt tài năng thì nghệ sĩ sân khấu nước ta không thua nghệ sĩ nước ngoài, nhưng so về cơ sở vật chất thì đúng là một trời một vực…

Liên kết hợp tác, tại sao không?

Thiếu đất an cư để lạc nghiệp, bà bầu Hồng Vân của sân khấu kịch Phú Nhuận cũng than thở rằng không dám mạo hiểm đầu tư lớn cho các vở diễn khi ngay cả chỗ tập luyện cho diễn viên còn quá thiếu, đặc biệt kẹt vào mùa vụ Tết.

Sân khấu của Trung tâm văn hóa Phú Nhuận phải chia sẻ cho 5, 7 mối khác nhau, nào biểu diễn phục vụ tuyên truyền, câu lạc bộ guitare… lấy đâu ra địa điểm để tập luyện cho chu đáo. Thiếu đất dụng võ, chị thử ngó sang nhiều rạp ít sáng đèn mỗi đêm hoặc không hoạt động, chỉ để cho thuê song hỏi ra thì đều đã có chủ. Đó đều là các đơn vị sân khấu quốc doanh: rạp Kim Châu thuộc Đoàn Bông Sen… Hồng Vân cũng đề nghị, với những rạp quốc doanh chưa có hoạt động hoặc đang cho thuê ấy, tại sao Nhà nước không đầu tư xây dựng cho sân khấu tư nhân thuê hay bằng một phương thức nào đó để tổ chức hoạt động đôi bên cùng có lợi. Nhà nước có doanh thu mà sân khấu tư nhân cũng có cơ sở để mạnh dạn đầu tư cho nghệ thuật(?).

Về thực trạng "người ăn không hết, kẻ lần không ra" của sân khấu TP Hồ Chí Minh lâu nay, đồng chí Tăng Cẩm Vinh, Phó trưởng Ban Văn hóa xã hội, Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh cũng thừa nhận: Sau 2 năm thực hiện giám sát thực hiện xã hội hóa tại nhiều đơn vị của thành phố, đoàn giám sát cũng nhận thấy khá nhiều đơn vị hoạt động chưa hiệu quả, chỉ để mặt bằng cho thuê. Thậm chí có đơn vị còn ký hợp đồng cho thuê cả 20 năm…

Tất cả những vấn đề này, Đoàn giám sát sẽ có buổi làm việc trực tiếp với Sở Văn hóa - Thông tin thành phố. Tuy nhiên, các đơn vị sân khấu xã hội hóa cũng phải chủ động hơn, nắm rõ luật hơn, mở rộng quan hệ, tìm hiểu bên Sở Tài nguyên - Môi trường xem còn diện tích đất nào phù hợp để đầu tư hay không. Tại sao các đơn vị sân khấu không tự vận động, liên kết hợp tác cùng có lợi?

Đồng ý kiến với ông Tăng Cẩm Vinh nhưng vì ngại va chạm nên chỉ phát biểu theo kiểu rỉ tai sau lưng, không ít người trong giới nghệ thuật còn cho rằng, sở dĩ sân khấu nước nhà còn tình trạng này vì các đơn vị vẫn mạnh ai nấy làm, ai cũng đặt cái tôi của mình trên hết, ít chịu ngồi lại bàn bạc liên kết, chưa thực sự quyết tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, ít chịu tìm hiểu luật và đặc biệt là vẫn còn tâm lý trông chờ vào đầu tư của Nhà nước…

N.Hoa

Nhớ về quãng thời gian “tòng phu” ra Côn Đảo, bà Tư rổn rảng: Năm 1981 cô ra đây theo ổng thì có một đứa con trai rồi, tên là Thọ, sinh năm 1977; hiện nay là bác sĩ bệnh viên đặc khu Côn Đảo. Năm 1982, sinh con trai thứ hai là Nghiệp, năm 1983 thì sinh một cô con gái. Đến giờ các con cũng lập gia đình, sinh sống gần đây. Cô chú có 6 đứa cháu nội ngoại. Vậy là nhà cô đến giờ có ba đời ở Côn Đảo rồi đó.

"Bệnh viện Y học cổ truyền cần phát huy thế mạnh của mình để đẩy mạnh nghiên cứu, bào chế, sản xuất thuốc đông y, đáp ứng yêu cầu về thuốc Y học cổ truyền không chỉ phục vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện mà còn cung ứng trong lực lượng CAND, mục tiêu lâu dài phấn đấu tiến ra thị trường..."- Đó là nội dung chỉ đạo của Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an, tổ chức chiều 24/12, tại Hà Nội.

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa khởi tố, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cùng 4 đối tượng về các hành vi “đưa hối lộ, môi giới hối lộ nhằm “chạy án” cho một bị bị can trong đường dây rửa tiền hơn 68.000 tỷ đồng mà Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đang điều tra.

Mục tiêu giành vé tham dự Vòng chung kết World Cup bóng đá nam lần đầu tiên trong lịch sử không còn là khát vọng xa vời, mà đã trở thành định hướng chiến lược rõ ràng của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới. Trong lộ trình ấy, lứa cầu thủ U23 hiện tại được xác định là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò bản lề trên hành trình hướng tới Vòng loại World Cup 2030.

Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm và nghị án kéo dài, chiều 24/12, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với nhóm bị cáo là cựu thẩm phán, cựu kiểm sát viên, cựu chấp hành viên và cựu cán bộ tư pháp tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) và một số địa phương.

Hạnh phúc không còn là một cảm giác mơ hồ, mà là trạng thái sinh học cụ thể. Khi sống trong một không gian đúng chuẩn, cơ thể có thể tự sản sinh ra bốn loại hormone hạnh phúc: Dopamine, Serotonin, Oxytocin và Endorphin. Tại CaraWorld Cam Ranh, phân khúc Sông Town với định vị Bayfront Home - chuẩn sống bên vịnh độc bản, đang tái hiện chính xác công thức đó. Một ngôi nhà không chỉ để ở, mà để sống trọn cảm xúc mỗi ngày.

Những ngày qua, đông đảo độc giả Báo CAND đặc biệt quan tâm đến thông tin về nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng từ dự án Kayple vừa bị triệt phá. PV Báo CAND vừa tiếp tục cập nhật thêm nhiều thông tin mới liên quan đến hoạt động lừa đảo của băng nhóm tội phạm này.

Tại Hội nghị sơ kết hơn 1 năm triển khai lực lượng tham gia bảo vệ ANTT tại cơ sở trên địa bàn TP Hà Nội được Công an TP Hà Nội tổ chức sáng nay 24/12, đã đánh giá: Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở đã từng bước khẳng định vai trò quan trọng, trở thành “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an xã trong công tác giữ gìn ANTT ngay từ địa bàn cơ sở. Những kết quả cụ thể, toàn diện trên nhiều lĩnh vực cho thấy hiệu quả rõ nét của lực lượng trên trong thực tiễn.

Ngày 24/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với quy mô lớn, tạm giữ một số đối tượng cùng nhiều tang vật liên quan.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文