Khẳng định sức sống của giải đua xe đạp Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2020

05:53 20/05/2020
Hôm qua, 19/5, trong không khí kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại TP Vinh (Nghệ An), cuộc đua xe đạp có uy tín và quy mô bậc nhất Việt Nam là Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh đã khai mạc. 


Còn 17 chặng đua nữa nhưng ngay từ lúc này, chỉ riêng việc giải đấu được tổ chức đã mang đến uy tín nhất định không chỉ cho xe đạp Việt Nam và góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam an toàn.

Tưởng như ngắt đoạn

Theo thông lệ, cuộc đua được tổ chức vào tháng 4 hằng năm nhằm kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ngày kết thúc cuộc đua, cũng là gày 30/4 lịch sử sẽ diễn ra lễ trao giải hoành tráng ngay tại thành phố mang tên Bác. Nhưng cũng như nhiều giải thể thao khác tại Việt Nam và trên thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, cuộc đua đã không thể diễn ra như dự kiến.

Trước đó, nhiều đội đua đã chuẩn bị cả tháng trời cho giải đấu, bất chấp những tín hiệu kém vui về diễn biến xấu của của đại dịch COVID-19 trên khắp thế giới cũng như Việt Nam. Tuy nhiên, cuối cùng Ban tổ chức giải đành công bố lùi thời gian thi đấu của giải và không thể hẹn ngày tổ chức bởi hoàn toàn phụ thuộc vào diễn biến dịch tại Việt Nam.

Tay đua Nguyễn Tấn Hoài (Dược Domesco) về Nhất ở chặng 1 của giải.

HLV Đỗ Thành Đạt của đội đua TP Hồ Chí Minh cho hay, từ khi tham dự giải đấu lần đầu cho đến nay chưa bao giờ rơi vào tình cảnh không biết giải đấu hoãn tới ngày nào. Nhưng đấy cũng là tình cảnh chung của nhiều bộ môn, đội tuyển, câu lạc bộ trước một đại dịch chưa từng có tiền lệ, làm đảo lộn mọi sinh hoạt thường nhật.

Các tay đua cũng đành ngậm ngùi và có lúc đành lấy việc đua xe đạp ảo để bù đắp cho sự hẫng hụt vì không được tham dự giải ngoài địa hình thật. Và thực tế, họ đã tính tới việc giải đấu sẽ không được tổ chức.

Tuy nhiên, những diễn biến thuận lợi trong công cuộc phòng, chống với “giặc” COVID-19 tại Việt Nam đã mang đến những tín hiệu tích cực. Việc nới lỏng giãn cách xã hội, đưa đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội… dần trở lại trạng thái bình thường đã mang đến cơ hội cho cả nhà tổ chức – Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh cũng như các đội đua. Rõ nhất là các tay đua, vì đối với họ, việc tập luyện phải song hành với thi đấu.

Thi đấu giải cũng như chuyện “cơm ăn, áo mặc” và đương nhiên có thể mang lại thu nhập cao cho các tay đua. Thế nên, không đợi thông báo chính thức từ Ban tổ chức giải, ngay khi biết rằng các giải đấu thể thao tại Việt Nam được tổ chức trở lại từ tháng 5, các đội đua đã rục rịch tập luyện trở lại ở các địa điểm quen thuộc trong đó có Đà Lạt.

Vì vậy, khi Ban tổ chức cuộc đua thông báo sẽ tổ chức giải vào tháng 5, đúng dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đội đua đều sẵn sàng. Để rồi tất cả tề tựu về thành phố Vinh (Nghệ An) từ giữa tháng 5 và đến ngày 19-5, đúng ngày sinh nhật Bác, chính thức bước vào chặng đua đầu tiên của giải.

Khó khăn cũng phải vượt qua

Rõ ràng, đại dịch COVID-19 đã mang lại những hậu quả rõ rệt với các đội đua. Đội TP Hồ Chí Minh tại giải năm nay thường gắn tên với Anh văn Hội Việt Mỹ trong những mùa giải gần đây. Nhưng đến mùa giải này, đội đành chấp nhận không có nhà tài trợ.

Đơn giản vì nhà tài trợ quen thuộc Anh văn Hội Việt Mỹ gặp những khó khăn kinh tế nên không thể đồng hành cùng đội. HLV Đỗ Thành Đạt của đội TP Hồ Chí Minh cho rằng, đó là lý do bất khả kháng và cần chia sẻ với doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà năm nay chỉ có 1 đội đua của TP Hồ Chí Minh gắn tên với nhà tài trợ Mega Market. Đội đua còn lại mang luôn tên TP Hồ Chí Minh.

Ngay việc thuê tay đua nước ngoài để tăng sức cạnh tranh cho các đội đua cũng không thể diễn ra như dự kiến. Việc các đường bay quốc tế từ Việt Nam đến các nước khác và ngược lại chưa mở cửa cùng yêu cầu cách ly tại nước sở tại khiến các đội không thể thuê tay đua nước ngoài. Năm nay, trong 12 đội, chỉ có 2 đội thuê được VĐV nước ngoài, đều là các tay đua đang sinh sống ở Việt Nam.

Việc tổ chức trở lại giải đua trong thời gian này đã gây chú ý với cộng đồng truyền thông quốc tế. Đây là sự kiện đua xe đạp đầu tiên trở lại sau dịch COVID-19 tại châu Á, thậm chí là trên thế giới. Nhờ đó, giải đấu càng được biết đến rộng rãi hơn. Nếu trước đây, khi hằng tuần đều có các giải xe đạp quốc tế được tổ chức ở nhiều nước, thì thông tin về Cúp xe đạp Truyền hình TP Hồ Chí Minh cũng hạn chế trên các phương tiện truyền thông thế giới.

Nhưng nay thì khác, theo đại diện Ban tổ chức giải, nhiều trang thể thao uy tín thế giới về xe đạp thể thao như: Cyclingnews.com, Eurosport, Cyclingweekly.com..., và cả tờ báo thể thao nổi tiếng Marca của Tây Ban Nha cũng đã đưa tin về giải đấu.

Rõ ràng, giải đấu được tổ chức trong dịp này cũng đóng góp tích cực vào quảng bá hình ảnh của một Việt Nam đã biết cách khống chế dịch COVID-19, như một điểm đến an toàn trong tương lai. Dù vậy, chính các nhà tổ chức cũng không chủ quan khi áp dụng tối đa các biện pháp phòng dịch để cuộc đua diễn ra an toàn. Bởi chỉ có an toàn về phòng dịch đến khi về đích chặng cuối vào ngày 7/6 thì khi đó giải đấu mới có thể hoàn thành vai trò quảng bá về một “Việt Nam an toàn”, cũng như sứ mệnh của giải đấu uy tín bậc nhất Việt Nam.

200 triệu đồng cho Áo Vàng chung cuộc

Tại giải năm nay, tay đua giành chiếc Áo Vàng chung cuộc - có tổng thời gian thi đấu ít nhất, sẽ nhận 200 triệu đồng. Trong khi đó, đội đua vô địch đồng đội chung cuộc sẽ được nhận 100 triệu đồng. Giải thu hút 12 đội đua, thi đấu 18 chặng với tổng lộ trình hơn 2.100km.

Trong ngày thi đấu đầu tiên của giải, ngày 19/5, các tay đua thi đấu 20 vòng quanh Quảng trường Hồ Chí Minh tại thành phố Vinh với tổng chiều dài 52 km. Kết quả, tay đua Nguyễn Tấn Hoài (Dược Domesco Đồng Tháp) đã về Nhất. 

Ngày 205, các tay đua thi đấu chặng 2 từ Vinh (Nghệ An) đi Đồng Hới (Quảng Bình).

 (Minh Khuê)

Minh Hà

Lực lượng phòng vệ dân sự Lebanon ngày 23/11 cho biết một cuộc không kích dữ dội ở trung tâm Beirut đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, làm rung chuyển thủ đô khi Israel tấn công nhóm vũ trang Hezbollah.

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 23/11, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án “Điều khiền phương tiện hàng hải vi phạm quy định về hàng hải của Nước CHXHCN Việt Nam” của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Đồng thời, các cơ chức năng, đại lý hàng hải được chủ tàu ủy quyền, công ty bảo hiểm cũng đang phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, bảo đảm môi trường và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文