Khẳng định sức sống của giải đua xe đạp Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2020

05:53 20/05/2020
Hôm qua, 19/5, trong không khí kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại TP Vinh (Nghệ An), cuộc đua xe đạp có uy tín và quy mô bậc nhất Việt Nam là Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh đã khai mạc. 


Còn 17 chặng đua nữa nhưng ngay từ lúc này, chỉ riêng việc giải đấu được tổ chức đã mang đến uy tín nhất định không chỉ cho xe đạp Việt Nam và góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam an toàn.

Tưởng như ngắt đoạn

Theo thông lệ, cuộc đua được tổ chức vào tháng 4 hằng năm nhằm kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ngày kết thúc cuộc đua, cũng là gày 30/4 lịch sử sẽ diễn ra lễ trao giải hoành tráng ngay tại thành phố mang tên Bác. Nhưng cũng như nhiều giải thể thao khác tại Việt Nam và trên thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, cuộc đua đã không thể diễn ra như dự kiến.

Trước đó, nhiều đội đua đã chuẩn bị cả tháng trời cho giải đấu, bất chấp những tín hiệu kém vui về diễn biến xấu của của đại dịch COVID-19 trên khắp thế giới cũng như Việt Nam. Tuy nhiên, cuối cùng Ban tổ chức giải đành công bố lùi thời gian thi đấu của giải và không thể hẹn ngày tổ chức bởi hoàn toàn phụ thuộc vào diễn biến dịch tại Việt Nam.

Tay đua Nguyễn Tấn Hoài (Dược Domesco) về Nhất ở chặng 1 của giải.

HLV Đỗ Thành Đạt của đội đua TP Hồ Chí Minh cho hay, từ khi tham dự giải đấu lần đầu cho đến nay chưa bao giờ rơi vào tình cảnh không biết giải đấu hoãn tới ngày nào. Nhưng đấy cũng là tình cảnh chung của nhiều bộ môn, đội tuyển, câu lạc bộ trước một đại dịch chưa từng có tiền lệ, làm đảo lộn mọi sinh hoạt thường nhật.

Các tay đua cũng đành ngậm ngùi và có lúc đành lấy việc đua xe đạp ảo để bù đắp cho sự hẫng hụt vì không được tham dự giải ngoài địa hình thật. Và thực tế, họ đã tính tới việc giải đấu sẽ không được tổ chức.

Tuy nhiên, những diễn biến thuận lợi trong công cuộc phòng, chống với “giặc” COVID-19 tại Việt Nam đã mang đến những tín hiệu tích cực. Việc nới lỏng giãn cách xã hội, đưa đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội… dần trở lại trạng thái bình thường đã mang đến cơ hội cho cả nhà tổ chức – Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh cũng như các đội đua. Rõ nhất là các tay đua, vì đối với họ, việc tập luyện phải song hành với thi đấu.

Thi đấu giải cũng như chuyện “cơm ăn, áo mặc” và đương nhiên có thể mang lại thu nhập cao cho các tay đua. Thế nên, không đợi thông báo chính thức từ Ban tổ chức giải, ngay khi biết rằng các giải đấu thể thao tại Việt Nam được tổ chức trở lại từ tháng 5, các đội đua đã rục rịch tập luyện trở lại ở các địa điểm quen thuộc trong đó có Đà Lạt.

Vì vậy, khi Ban tổ chức cuộc đua thông báo sẽ tổ chức giải vào tháng 5, đúng dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đội đua đều sẵn sàng. Để rồi tất cả tề tựu về thành phố Vinh (Nghệ An) từ giữa tháng 5 và đến ngày 19-5, đúng ngày sinh nhật Bác, chính thức bước vào chặng đua đầu tiên của giải.

Khó khăn cũng phải vượt qua

Rõ ràng, đại dịch COVID-19 đã mang lại những hậu quả rõ rệt với các đội đua. Đội TP Hồ Chí Minh tại giải năm nay thường gắn tên với Anh văn Hội Việt Mỹ trong những mùa giải gần đây. Nhưng đến mùa giải này, đội đành chấp nhận không có nhà tài trợ.

Đơn giản vì nhà tài trợ quen thuộc Anh văn Hội Việt Mỹ gặp những khó khăn kinh tế nên không thể đồng hành cùng đội. HLV Đỗ Thành Đạt của đội TP Hồ Chí Minh cho rằng, đó là lý do bất khả kháng và cần chia sẻ với doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà năm nay chỉ có 1 đội đua của TP Hồ Chí Minh gắn tên với nhà tài trợ Mega Market. Đội đua còn lại mang luôn tên TP Hồ Chí Minh.

Ngay việc thuê tay đua nước ngoài để tăng sức cạnh tranh cho các đội đua cũng không thể diễn ra như dự kiến. Việc các đường bay quốc tế từ Việt Nam đến các nước khác và ngược lại chưa mở cửa cùng yêu cầu cách ly tại nước sở tại khiến các đội không thể thuê tay đua nước ngoài. Năm nay, trong 12 đội, chỉ có 2 đội thuê được VĐV nước ngoài, đều là các tay đua đang sinh sống ở Việt Nam.

Việc tổ chức trở lại giải đua trong thời gian này đã gây chú ý với cộng đồng truyền thông quốc tế. Đây là sự kiện đua xe đạp đầu tiên trở lại sau dịch COVID-19 tại châu Á, thậm chí là trên thế giới. Nhờ đó, giải đấu càng được biết đến rộng rãi hơn. Nếu trước đây, khi hằng tuần đều có các giải xe đạp quốc tế được tổ chức ở nhiều nước, thì thông tin về Cúp xe đạp Truyền hình TP Hồ Chí Minh cũng hạn chế trên các phương tiện truyền thông thế giới.

Nhưng nay thì khác, theo đại diện Ban tổ chức giải, nhiều trang thể thao uy tín thế giới về xe đạp thể thao như: Cyclingnews.com, Eurosport, Cyclingweekly.com..., và cả tờ báo thể thao nổi tiếng Marca của Tây Ban Nha cũng đã đưa tin về giải đấu.

Rõ ràng, giải đấu được tổ chức trong dịp này cũng đóng góp tích cực vào quảng bá hình ảnh của một Việt Nam đã biết cách khống chế dịch COVID-19, như một điểm đến an toàn trong tương lai. Dù vậy, chính các nhà tổ chức cũng không chủ quan khi áp dụng tối đa các biện pháp phòng dịch để cuộc đua diễn ra an toàn. Bởi chỉ có an toàn về phòng dịch đến khi về đích chặng cuối vào ngày 7/6 thì khi đó giải đấu mới có thể hoàn thành vai trò quảng bá về một “Việt Nam an toàn”, cũng như sứ mệnh của giải đấu uy tín bậc nhất Việt Nam.

200 triệu đồng cho Áo Vàng chung cuộc

Tại giải năm nay, tay đua giành chiếc Áo Vàng chung cuộc - có tổng thời gian thi đấu ít nhất, sẽ nhận 200 triệu đồng. Trong khi đó, đội đua vô địch đồng đội chung cuộc sẽ được nhận 100 triệu đồng. Giải thu hút 12 đội đua, thi đấu 18 chặng với tổng lộ trình hơn 2.100km.

Trong ngày thi đấu đầu tiên của giải, ngày 19/5, các tay đua thi đấu 20 vòng quanh Quảng trường Hồ Chí Minh tại thành phố Vinh với tổng chiều dài 52 km. Kết quả, tay đua Nguyễn Tấn Hoài (Dược Domesco Đồng Tháp) đã về Nhất. 

Ngày 205, các tay đua thi đấu chặng 2 từ Vinh (Nghệ An) đi Đồng Hới (Quảng Bình).

 (Minh Khuê)

Minh Hà

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文