Diễn viên chèo Phương Mây: Yêu nghề, nghề chẳng phụ

11:22 20/09/2009
Phương Mây đến với nghệ thuật chèo từ những ngày thơ bé và cho đến nay chị đã gặt hái được nhiều giải thưởng như: Giải nhất toàn tỉnh Hưng Yên giọng hát hay trên sóng phát thanh, Huy Chương vàng Hội diễn hát dân ca năm 2002, giải C Hội diễn tài năng trẻ toàn quốc năm 2007…

Ở tuổi 32 chị đã ghi dấu ấn trong lòng những người yêu nghệ thuật chèo với những vai đào chính như Cúc Hoa trong vở "Phạm Công, Cúc Hoa", Tấm trong vở "Tấm Cám", Thị Kính trong vở "Quan âm Thị Kính", Châu Long trong vở "Lưu Bình, Dương Lễ", My Tiêu trong vở "Chuyện tình Ca Tum và My Tiêu", trích đoạn Thị Nở trong vở "Chí Phèo"… 

- Là một người trẻ tuổi, nhưng nhắc đến Phương Mây thì trong "làng chèo" không ít người biết đến. Con đường dẫn chị đến với môn nghệ thuật truyền thống này có gì đặc biệt không?

- Tôi thấm đẫm những làn điệu chèo cổ từ khi còn là một đứa trẻ được bế ẵm trên tay theo bố mẹ đến từng chiếu chèo ở làng… Hồi đó, bố tôi là trưởng gánh hát chèo của xã, mẹ tôi là diễn viên hát chèo nên ngày đó, đi đâu, bố mẹ tôi cũng thường mang tôi theo. Tôi vẫn còn nhớ, khi tôi bắt đầu biết nói, biết hát, thì điệu hát đầu tiên không phải là những bài hát của trẻ con mà là những điệu chèo như một bản năng đã ngấm vào tâm hồn tôi. Năm 16 tuổi, tôi đã thi vào Trường Trung cấp nghệ thuật Hải Phòng với quyết tâm học để trở thành một diễn viên chèo chuyên nghiệp

Tôi vẫn còn nhớ như in kỷ niềm hồi tôi thi vào trường. Tuy biết hát chèo đã lâu nhưng từ trước tôi chỉ hát theo kiểu truyền khẩu từ bố mẹ mà chưa được học qua một trường lớp nào. Trong lúc đó, thi vào trường người ta đòi hỏi hát phải có nhịp phách bài bản. Bố mẹ tôi đã dẫn tôi vào học thêm ở nhà cô Thúy Mơ. Kỳ thực thì lúc đó tôi mới vỡ vạc ra nhiều điều và nhận thấy, để hát chèo hay không phải dễ. Suốt những năm học ở trường, tôi đã thực sự dày công rèn luyện để khi tốt nghiệp ra trường, mình sẽ có căn bản. Cũng vì chịu khó rèn luyện nên khi học năm thứ 3 tôi đã đi thi Hội diễn chèo của Đoàn thanh niên tỉnh Hải Hưng và được Huy chương bạc.

Tôi còn nhớ bố mẹ tôi đã vui sướng thế nào khi tôi cầm tấm huy chương về khoe với các cụ. Giải thưởng đầu tiên đó cũng đã giúp tôi khi ra trường đã xin về làm việc tại Đoàn chèo Hưng Yên (nay là Nhà hát chèo Hưng Yên) và là người trẻ nhất trong Đoàn hồi đó. Tôi nghĩ, ngoài sự rèn luyện thì tôi rất may mắn vì ngay khi ra trường đã có một môi trường chuyên nghiệp cho mình hoạt động nghệ thuật.

- Nhưng rồi, chị đã muốn thử sức ở một môi trường rộng lớn hơn khi quyết định về đầu quân cho Đoàn chèo Hà Nội?

- Kỳ thực mà nói, những ngày làm việc ở Nhà hát chèo của tỉnh Hưng Yên đã mang lại cho tôi nhiều kinh nghiệm trong nghề. Nhưng, tôi vẫn muốn thử sức ở những lãnh địa khác nhau nên tôi đã thi tuyển vào Nhà hát chèo Hà Nội, như là cách để mình thích nghi và phấn đấu và phát huy khả năng cho nghề nghiệp mà mình đã theo đuổi. Tôi nghĩ ở đâu cũng không phải là điều quan trọng, mà cái chính là tôi muốn được học hỏi và truyền bá được rộng rãi nghệ thuật chèo đến với mọi người.

- Thành công với những vai đào chính có bao giờ chị có ý định sẽ vào một vai đào lệch để tiếp tục thử sức?

- Có lẽ khuôn mặt và tính cách tôi hợp với những vai đào chính nên từ trước tới nay tôi chỉ luôn vào những vai chính diện. Tôi nghĩ cũng khó để thay đổi vì diễn chèo còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như, ngoại hình, cử chỉ, giọng hát… các đạo diễn thường chọn "gu" phù hợp để vào những vai đó. Bản thân tôi cũng cảm thấy hài lòng và tự tin khi vào những vai đào chính hơn là những vai đào lệch. Và trên thực tế để diễn những vai đào chính tôi phải "hy sinh" như: không được làm tóc xoăn, tóc không được nhuộm. Thậm chí vừa rồi, để vào vai My Tiêu trong vở "Chuyện tình Ca Tum và My Tiêu" thì tôi đã phải đi nối tóc cho dài thêm để phù hợp với kịch bản.

- Thực tế là hiện nay có quá nhiều loại hình nghệ thuật hấp dẫn hơn nên khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ, không còn mặn mà với nghệ thuật truyền thống nữa, trong đó chèo không phải là một ngoại lệ. Có bao giờ diễn trên sân khấu với lác đác vài khán giả ở dưới, chị cảm thấy chạnh lòng  và có ý nghĩ sẽ… bỏ nghề?

- Có lúc tôi thấy buồn vì càng ngày khán giả càng xa rời nghệ thuật truyền thống chứ chưa bao giờ tôi nghĩ đến việc bỏ nghề cả. Đôi khi, để tăng thêm thu nhập, tôi đi hát ca mới và chèo cải biên ở một vài nơi, nhưng khi cảm thấy sa đà quá có thể "mất gốc" chèo cổ, tôi đã phải dừng lại để không mất căn bản. Nói gì thì nói, chèo cổ đã ngấm vào máu tôi rồi, nghề hát chèo tựa như con tằm rút ruột nhả tơ, không dễ gì từ bỏ được. Tuy nhiên, cổ nhân vẫn thường nói rằng "yêu nghề nghề chẳng phụ" nên tôi tin rằng đến một lúc nào đó, khán giả đặc biệt là thế hệ trẻ, sẽ quay trở lại sân khấu chèo. Giờ đây, niềm an ủi lớn đối với tôi là vào tối thứ 6 hàng tuần, khi Nhà hát chèo Hà Nội đỏ đèn thì vẫn có nhiều khán giả quen thuộc đến rạp. Và cho dù chỉ có vài người xem ở dưới, chúng tôi chắc chắn vẫn sẽ diễn hết mình.

- Vâng, xin cảm ơn chị!

Trần Hoàng Thiên Kim (thực hiện)

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Trong khuôn khổ Chương trình “Hồ Chí Minh – Hành trình khát vọng” – Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025, do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, chiều 25/12, hơn 100 đại biểu đến từ mọi miền Tổ quốc đã tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Ngày 25/12, Công an TP Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an thành phố chủ trì hội nghị.

Châu Âu vẫn sẽ phải tiến theo con đường mà họ đã chọn, đó có thể xem là kết luận khái quát nhất về những gì đã diễn ra, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) khép lại. Hầu như vẫn không có gì thay đổi về định hướng chiến lược, nhưng thêm vào đó, những bất trắc lại có xu hướng gia tăng.

Liên quan vụ việc phát hiện nhóm đối tượng mổ thịt hàng trăm con lợn chết nghi ngờ do dịch bệnh ở Khánh Hòa, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ngày 25/12 cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố 7 bị can về tội danh “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo quy định tại điều 317 BLHS.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hồ Thành Được (SN 1991, ngụ xã Thanh Mỹ, Đồng Tháp) và 19 đồng phạm để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản. Đáng lưu ý, đối tượng này lợi dụng kẽ hở pháp lý, “núp bóng” các công ty thu hồi nợ để cưỡng đoạt tài sản.

Ngày 25/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong 26 điển hình tiêu biểu toàn quốc, lực lượng CAND vinh dự có Công an tỉnh Bắc Ninh và Thượng tá Ma Vĩnh Long, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Cao Bằng. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文