Hoạ sỹ Vi Quốc Hiệp: Sự vô tư của tình yêu

07:40 21/04/2006
Không ai được quyền chọn nơi chôn nhau cắt rốn, nhưng nhiều người có thể chọn nơi cư trú thường xuyên của mình. Vi Quốc Hiệp sinh ra ở Lạng Sơn nhưng nay anh lại là người con của Đà Lạt, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng.

Anh từng tham gia 11 cuộc triển lãm chung và cá nhân, đang có tranh trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia ở Hà Nội... Và đặc biệt, anh còn là tác giả của nhiều tập thơ mà tập mới nhất với nhan đề "Thu gọi" vừa ra mắt độc giả vào tháng 2 năm nay.

Hội họa của Vi Quốc Hiệp thực sự là một biểu hiện của tư duy "đậm đà bản sắc dân tộc". Xem tác phẩm anh không thể lẫn với bất kỳ tranh của ai khác ở quốc gia nào khác. Những hình ảnh đời sống đất Việt ở nhiều vùng và trong nhiều cảnh huống, với nhiều gương mặt đa dạng đã hiện lên dưới bàn tay "múa màu" của Vi Quốc Hiệp một cách đầy sinh động và náo nức.

Họa sĩ là người bản chất lạc quan nên tranh của ông thường toát lên những gam màu tràn đầy tình yêu cuộc sống. Ngay cả "thành phố buồn" Đà Lạt trong tranh Vi Quốc Hiệp cũng hiện lên rất tươi tắn và ẩn chứa những dự cảm lạc quan. Những ngôi biệt thự cổ Đà Lạt hiện lên qua mắt nhìn Vi Quốc Hiệp không u uẩn như thường vẫn thế, mà lại hấp dẫn và niềm nở bởi những tâm sự sâu lắng đàng sau những đường nét phong sương và sắc màu có vẻ như trầm lặng.

Đặc biệt, Vi Quốc Hiệp có những chân dung rất gần gụi và ấm áp: những nhân vật của anh thường thánh thiện, "người nhà", lạ đấy nhưng lại "ta thấy em trong tiền kiếp", đúng như ca từ của Trịnh Công Sơn, một nhạc sĩ từng có thời gian không ngắn gắn bó cùng Đà Lạt...

Ai đó đã bảo rằng, làm "con dân" của Đà Lạt, nếu không trở thành một nhà kinh doanh du lịch đại tài thì có lẽ chỉ còn mỗi một con đường làm nghệ sĩ mà thôi. Vi Quốc Hiệp là nghệ sĩ bẩm sinh rồi, anh không cần phải làm nhà kinh doanh du lịch nữa. Thế nhưng, có lẽ ngành du lịch Đà Lạt sẽ phát triển hơn nhờ những nghệ sĩ yêu Đà Lạt như anh.

Vẽ như thế nên thơ Vi Quốc Hiệp cũng thuần phác lắm, dẫu nhiều khi hết sức đa tình và phóng túng. Và đặc biệt là rất nhiều dáng vẻ và màu sắc. Đây là khoảnh khắc anh miêu tả chân dung thiếu nữ bằng con chữ:

"Dáng em hướng nào cũng đẹp
Dải lụa vắt ngang trời chiều
Để ngày giật mình thảng thốt
Đêm về đổ bóng liêu xiêu
Tóc em như có phép lạ
Xô nghiêng cả rặng tre dầy
Bồng bềnh giai điệu xô nát
Cuốn chìm những mắt lá bay

Mắt em dìu dịu trăng say
Làm mây quẩn quanh ríu bước
Sao kia trốn trời thao thức
Thèm lọt ánh mắt em bay

Dáng em hướng nào cũng đẹp
Bần thần câu rút hồn tôi
Gắn si vào niềm vọng thức
Một thời rưng rức bỏng sôi..."

Thôi thì ta ở đâu thì làm thơ mang phong vị nơi đấy... Tôi không rõ lý do cụ thể đã đưa Vi Quốc Hiệp từ cực Bắc về với Đà Lạt nhưng tôi biết rằng anh yêu Đà Lạt thực lòng và đắm đuối. Trong một bài thơ văn xuôi, Vi Quốc Hiệp đã viết:

"Đà Lạt dịu dàng thông reo gió cuốn, mây lang thang.  Cái ngày em vào Đà Lạt đại ngàn xanh như chưa thế bao giờ. Ta cùng nghe nhạc thông hát, hồ Xuân Hương trôi trong tiếng ru, đôi thiên nga trắng thủ thỉ ta có nhớ nhau không nhỉ? Nỗi nhớ không thành lời theo gió mây nắng trôi...".

Thực thà đến tội nghiệp, như chính con người nghệ sĩ của tác giả vậy. Tôi đồ rằng Vi Quốc Hiệp làm thơ cũng như vẽ tranh, chẳng để "cầu cạnh" gì cả mà đơn giản chỉ là bày tỏ những con sóng cảm xúc đang dào dạt dâng lên trong lòng mình mà thôi. Anh là nghệ sĩ tìm tới nghệ thuật không phải để "đặt chỗ" cho cá nhân mình ở đó mà để cất lên những tín điều mà nếu ta không nói ra thì ta không thể nào yên ổn sống. Tất nhiên, lắm khi nói ra rồi thì lại càng không yên ổn sống nhưng trạng thái náo động đó là trạng thái phát triển sáng tạo chứ không phải sự tù đọng của trái tim.

Tôi rất muốn nghĩ rằng, với tấm chân tình đó, với sự vô tư đó đối với nghệ thuật, biết đâu rồi có lúc anh cũng tự nhiên "ông giời có mắt" tìm được vị trí xứng đáng với tâm và tình của anh trong làng hội họa và thậm chí cả làng thơ nữa ở xứ ta.

Có thể lắm chứ!

Minh Huyền

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Việt Nam Hạnh phúc – Vietnam Happy Fest, chiều 7/12, chuyên đề Việt phục “Bách Hoa Hỷ Sự” (Mùa cưới 2025) đã gây chú ý với màn tái hiện lễ rước dâu truyền thống quanh không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Hoạt động được xem là điểm nhấn văn hoá của ngày hội khi đưa hình ảnh hỷ sự xưa vào nhịp sống hiện đại của Thủ đô.

Mua bán vàng online hay qua app thực tế dù có không ít tiện ích, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về vàng giả, kém chất lượng và lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Và vụ việc điển hình mới đây - nhiều khách hàng mua vàng online với số tiền được cho là lên đến hàng chục tỷ đồng của cửa hàng Kim Nguyên Bảo tại TP Hồ Chí Minh, đến ngày hẹn nhận hàng thì họ “bật ngửa” khi phát hiện cửa hàng đóng cửa, trang web ngừng hoạt động và chủ cửa hàng không thể liên lạc…

Trong kỷ nguyên số, mọi thứ đều được đo và đếm, dữ liệu hiện diện ở khắp nơi. Nhưng dữ liệu không biết nói - chúng cần người kể chuyện. Kể chuyện bằng dữ liệu” (Data Storytelling) ra đời để biến con số thành cảm xúc, biến dữ liệu thành câu chuyện.

Chiều 7/12, ông Nguyễn Quốc Thắng, Chủ tịch UBND phường Bình Kiến (Đắk Lắk) cho biết, đã phối hợp Hạt kiểm lâm khu vực Sơn Hòa liên hệ Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương để chuyển giao một cá thể tê tê do người dân phát hiện.

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

Nhằm sẻ chia với những số phận không may mắn hay các hộ dân, học sinh, sinh viên… có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai; Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng ANM&PCTP sử dụng công nghệ cao) Công an TP Huế vừa phối hợp với các mạnh thường quân trao hơn 1.300 suất quà với trị giá hơn 1,2 tỷ đồng…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文