Hợp tác với nước ngoài: Con đường để phát triển điện ảnh Việt

09:46 25/11/2014
Chiều 24/11, Hội thảo về vấn đề sản xuất phim giữa Việt Nam và các nước được tổ chức tại Hà Nội, trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (LHPQTHN) 2014, nhằm chia sẻ kinh nghiệm về hợp tác sản xuất phim tại Việt Nam.

Các nhà làm phim đưa ra nhiều mô hình hợp tác phim Việt Nam và nước ngoài, nhằm góp phần đưa diện ảnh Việt Nam phát triển: tài trợ toàn bộ, tài trợ phần hậu kỳ, hợp tác song phương và thuê Việt Nam làm các dịch vụ điện ảnh. Theo ông Đặng Tất Bình, ông đã từng giúp Hàn Quốc làm nhiều phim truyền hình và được giải thưởng lại các LHPQT; các diễn viên Việt Nam đóng nhiều phim cho Hàn và cũng đã nhận được  giải Diễn viên nam xuất sắc nhất trong phim Hàn Quốc như Nguyễn Trịnh v.v… cho thấy, Việt Nam hoàn toàn có khả năng cung cấp cho các đoàn làm phim nước ngoài nguồn nhân lực tốt khi đến Việt Nam dựng phim.

Cả NSND Đặng Tất Bình và NSND Đặng Nhật Minh, 2 đạo diễn từng có nhiều phim hợp tác với nước ngoài thành công, đều cho rằng: Việc hợp tác với nước ngoài có nhiều điều tốt cho điện ảnh Việt Nam khi học hỏi được trình độ làm phim của nước ngoài: Họ có sự tìm tòi, sáng tạo, quyết liệt thực hiện ý tưởng tốt nhất; tính chuyên nghiệp cao và mỗi thành viên đều có ý thức sáng tạo. Những người làm phim Việt Nam học hỏi tính chuyên nghiệp này...

Đạo diễn Lê Lâm, một đạo diễn Việt Nam có tiếng, hiện sống ở Pháp, cho biết: Cần có cái nhìn chính xác về vấn đề hợp tác của điện ảnh Việt Nam, để có quan điểm đúng trong vấn đề hợp tác điện ảnh với nước ngoài. Thông tin những ngày qua ở Việt Nam cho rằng, bộ phim “Đập cánh giữa không trung” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp do ông Thierry Lenouvel là nhà sản xuất, là không chính xác, vì thực tế là do Trung tâm Điện ảnh Pháp thông qua ông Thierry Lenouvel, tài trợ một phần để làm hậu kỳ, chứ không phải tài trợ toàn bộ. Do đó vai trò nhà sản xuất của chính đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cần được khẳng định. Bên cạnh đó, cần thông tin đúng về các phim của Việt Nam được chiếu ở nước ngoài, khi hầu hết chỉ là chiếu ở cộng đồng người Việt ở Pháp, Mỹ chứ không có phim ra rạp. Chỉ có 3 người, trong đó có đạo diễn Lê Lâm, Trần Anh Hùng là có phim Việt Nam chiếu rạp ở nước ngoài đúng nghĩa.

Từ thực tế thành công của bộ phim “Đập cánh giữa không trung”, khi phim đã giành một số giải thưởng ở các LHPQT, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ kinh nghiệm: Điện ảnh Việt Nam hoàn toàn có thể làm được tốt, không phải cho thuê nhân sự và bối cảnh, mà là hợp tác song phương. Chúng ta phải tin rằng nguồn vốn của mình là có, không phải là tiền, mà là đất đai, bối cảnh. Nhưng không có sự hỗ trợ nguồn lực thì các đạo diễn trẻ không có cơ hội ra nước ngoài và hợp tác với các nước.

Người thành công với bộ phim “Bầu trời đỏ”, ông Edouard Mauriat, lo ngại về những thủ tục trong việc hợp tác làm phim ở Việt Nam, vì ông từng thuyết trình một kịch bản ở Việt Nam, nhưng không hiểu các thủ tục. Chia sẻ kinh nghiệm việc hợp tác phim ở Việt Nam, đạo diễn Lê Lâm khuyến cáo các nhà làm phim nước ngoài, nếu muốn làm phim ở Việt Nam, cần có người Việt Nam trong đoàn, để hiểu được tâm lý của người Việt Nam.

Tuy nhiên, là Giám đốc Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam, nơi đã có nhiều dự án phim hợp tác với nước ngoài, nhà văn Nguyễn Xuân Hưng cho rằng: “Một vấn đề quan trọng đặt ra khi hợp tác sản xuất phim, tưởng như hơi thừa: nhằm đạt mục tiêu gì? Mục tiêu trước mắt? Mục tiêu dài hạn? Nhìn vào những đại diện được cho là hợp tác thành công, xuất hiện tại hội thảo khi cho rằng, cần có nhà sản xuất nước ngoài bảo trợ, thì dường như những nhà quản lý điện ảnh đang chọn một lối đi “khác lạ” để phát triển điện ảnh. Nghĩa là một nhà sản xuất nước ngoài vào bỏ vốn làm phim, rồi mang phim đi dự LHP ở nước ngoài để đoạt giải, thoạt nghe, đó là một điều mừng. Điện ảnh Việt Nam được tiếng là có giải. Nhưng ngẫm cho kỹ, yếu tố Việt Nam ở đây là gì? Diễn viên Việt Nam, đạo diễn Việt Nam, còn nguồn lực nước ngoài”. Nhà văn Nguyễn Xuân Hưng cũng cho rằng, điều quan trọng để thúc đẩy phát triển điện ảnh Việt Nam phải là thay đổi về quan điểm và tư duy: không phải là chủ yếu làm dịch vụ cho các nhà sản xuất nước ngoài, vì không đóng góp cho điện ảnh Việt Nam...

Thanh Hằng

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文