NSƯT Thúy Hiền, huy chương vàng Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần thứ III, 2015:

Mỗi vai diễn lại có cơ hội hiểu thêm một số phận

08:06 30/07/2015
Có thể nói, năm 2015 là một năm khá thành công của Thiếu tá, NSƯT Thúy Hiền, Phó Trưởng Đoàn Kịch nói CAND, khi chị liên tiếp giành 2 huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc tháng 6/2015 và Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc (LHSKTQ) về “Hình tượng người chiến sỹ CAND” lần thứ III, tháng 7/2015. Với niềm đam mê sân khấu kịch, với tài năng diễn xuất và sự sáng tạo nghệ thuật không ngừng nghỉ, Thúy Hiền đang trở thành một trong những niềm tự hào của sân khấu CAND.


Tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh năm 1995, cùng lứa với đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Trung Hiếu, Công Lý, Tùng Dương vv… Thúy Hiền về với Đoàn Kịch CAND. Sự lựa chọn đầu đời này hoàn toàn đúng, khi nơi đây đã trở thành “mảnh đất lành” để “hạt giống” Thúy Hiền nảy mầm và không ngừng phát triển.

Suốt 20 năm qua, NSƯT Thúy Hiền đã khẳng định được tên tuổi của mình với hàng loạt giải thưởng “gặt hái” được từ các hội diễn, liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Tại LHSK “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần II, vai Trung tá Kim Sen của Thúy Hiền đã giành Huy chương vàng và từng khiến ngôi sao điện ảnh Thế Anh phải thốt lên: “Tôi bất ngờ trước diễn xuất của Thúy Hiền, bởi sự sâu lắng, có hồn và rất thật, mang đến cảm giác như đang chứng kiến câu chuyện ngoài đời!”.

Bởi thế, từ khi vào nghề, dường như vở diễn nào của Đoàn cũng có Thúy Hiền, đa phần là các vai chính. Từ vai diễn đầu đời là nhân vật người vợ chiến sĩ Công an trong vở “Đám cưới trong đêm mưa” đã giành được giải bạc ngay sau khi ra trường, đến gần nhất là vai Thương Lá trong “Quyết đấu giữa sương mù”, hay Kiều Loan trong “Đường đua trong bóng tối”, Thúy Hiền luôn cho khán giả được thưởng thức lối diễn sáng tạo, tươi mới, giàu biểu cảm và tự nhiên. Sự thông minh, nhanh nhạy, óc quan sát và niềm đam mê sân khấu chính là cơ sở để chị có được những vai diễn dung dị và chân thật.

NSƯT Thúy Hiền tâm sự: Khi Đoàn Kịch nói CAND chuẩn bị dàn dựng “Đường đua trong bóng tối”, đích thân nhà văn Chu Lai, tác giả kịch bản đề nghị giao vai Thương Lá cho chị. Có lẽ, khi viết, nhà văn Chu Lai đã “đo ni đóng giày” cho Thúy Hiền, vì biết rõ khả năng diễn xuất của chị. Không phụ công mọi người gửi gắm, Thúy Hiền đã có vai nữ Đại tá Công an rất thuyết phục. Mạnh mẽ và tình cảm, quyết liệt và dịu dàng, đó là 2 trạng thái tâm lý của nhân vật Thương Lá trong công việc và với đồng chí, đồng đội, mà NSƯT Thúy Hiền đã thể hiện thành công. 

NSƯT Thúy Hiền và NSƯT Nguyễn Hải trong vở “Quyết đấu giữa sương mù”.

Thương Lá vừa là ý tưởng của đạo diễn, vừa mang dấu ấn sáng tạo diễn viên, từ sự quan sát tỉ mỉ những cử chỉ, hành vi, thái độ các nữ sĩ quan lớn tuổi trong nghề mà Thúy Hiền có dịp gặp gỡ, để đưa vào nhân vật những sắc thái điển hình.

NSND Hoàng Cúc, một nữ diễn viên gạo cội, là thành viên Hội đồng Giám khảo LHSKTQ về “Hình tượng người chiến sỹ CAND” lần thứ III, đã đánh giá diễn xuất của NSƯT Thúy Hiền “vừa khít” vai diễn. Nhà văn Xuân Đức, một thành viên của Hội đồng Giám khảo cho rằng, vai diễn Thương Lá của Thúy Hiền chững chạc, có chiều sâu. Diễn viên đã vào vai một cách trầm tĩnh, lĩnh hội đầy đủ tâm lý, tính cách nhân vật và diễn xuất có chừng mực, “ăn” vai, mà không hời hợt. 

Thương Lá của Thúy Hiền không bị khô cứng khi diễn tả phần quyết liệt, nhưng cũng không ủy mị khi thể hiện tình cảm, để khán giả nhìn vào và tin nhân vật là có thật. Tất cả những điều đó đòi hỏi phải có bản lĩnh sân khấu dày dạn, một lối diễn sáng tạo và biết làm chủ trong mọi tình huống.

Với vai Kiều Loan, khi NSND Lê Hùng đưa cho Thúy Hiền “đáp án” nhân vật là người giàu có, quyền lực, tính cách “kinh khủng”, thì Thúy Hiền lại cho rằng: Những phụ nữ giàu có và quyền lực thường đã trải qua nhiều biến cố cuộc đời, nên sẽ là người khôn khéo, uyển chuyển, nhẹ nhàng và không ghê gớm theo kiểu “không có gì là không làm”. Sau khi cùng đạo diễn trao đổi và phân tích tâm lý nhân vật, vai diễn Thúy Hiền đã được NSND Lê Hùng đồng ý với cách thể hiện Kiều Loan theo hướng làm rõ hơn nội tâm và tính cách đa dạng của nhân vật mà chị đề xuất. Bằng khả năng diễn xuất đa dạng, sự nỗ lực cá nhân, cùng kinh nghiệm sân khấu dày dạn, vai diễn Kiều Loan đã mang về cho Thúy Hiền tấm Huy chương vàng.

Là người trách nhiệm trong công việc, nên mỗi nhân vật thành công, đều là kết quả của quá trình lao động nghệ thuật nghiêm túc của Thúy Hiền. Khi nhận vai, chị đều đọc kỹ kịch bản, phân tích tâm lý, xuất xứ nhân vật, để hình dung ra cách xử lý, cũng như thể hiện nội dung lời thoại cho phù hợp trong từng tình huống. Mỗi lúc vào vai, ngay từ khi tập luyện, là mỗi lần chị sống hết mình với nhân vật, với cả sự khám phá, sáng tạo và tình yêu nghề. NSƯT Thúy Hiền bảo, chị luôn cảm thấy may mắn khi được là nghệ sĩ, bởi đến với mỗi vai diễn, là chị lại được sống một cuộc đời khác, được đắm chìm trong những suy tư, tâm sự, yêu, ghét của nhân vật, từ đó, hiểu thêm một số phận con người.

Giờ đây, không chỉ là một diễn viên chính, đảm đương những vai diễn khó, NSƯT Thúy Hiền còn phải đảm nhận công việc quản lý. Vì thế, chị phải từ chối nhiều bộ phim truyền hình, để làm tròn nhiệm vụ. Với người nghệ sĩ, đó là một thiệt thòi, nhưng với NSƯT Thúy Hiền, thiệt thòi nhưng cũng là vinh dự.

Nhìn vào chuỗi giải thưởng mà chị có được sau các liên hoan, hội diễn sân khấu chuyên nghiệp, có thể phần nào thấy được nỗ lực và lao động nghệ thuật hết mình của chị, cũng như hiểu thêm được tình yêu với sân khấu ở chị lớn lao biết chừng nào.

Thanh Hằng

Ngày 16/12, các tay chèo nữ của Rowing Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 41 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33, tiếp tục khẳng định vị thế của môn đua thuyền Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Nguyễn Thế Anh đã đưa ra thông tin gian dối về việc đang nộp hồ sơ để phân chia tài sản sau khi ly hôn là một căn nhà. Đồng thời, đối tượng còn “nổ” đang làm thủ tục tách thửa 1 lô đất khác nhằm tạo niềm tin để nhiều lần vay mượn của nạn nhân rồi chiếm đoạt…

26 tác phẩm thuộc các chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa, màu nước, chì, mực... do họa sĩ Tô Ngọc Vân sáng tác trong giai đoạn trước và sau 1945 sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 18/12.

“Cuối ngày 15/12, đại diện gia đình bị cáo Thành đã đến Cơ quan thi hành án dân sự Hà Nội nộp  200 triệu đồng để khắc phục thêm hậu quả vụ án. Bị cáo Thành bị suy tim, tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ. Đây là tình tiết mới, có căn cứ để Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo Thành được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ”, luật sư Hà trình bày.

Ngày 15/12, trong không khí hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, tại khuôn viên Nhà thờ Catholic và các khu dân cư lân cận thuộc Phái bộ An ninh lâm thời Liên Hợp Quốc tại Abyei (UNISFA), Đội Công binh số 4 Việt Nam đã tổ chức chương trình trao quà đầy ý nghĩa và ấm áp dành cho người dân địa phương.

Bị cáo Phạm Việt Cường (cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng cũ) bị cáo buộc đã nhận hối lộ trong 5 vụ án với tổng số tiền là 980 triệu đồng. Ngoài ra, có hai vụ án Cường không thực hiện được theo yêu cầu của người đưa hối lộ do có chỉ đạo của người có thẩm quyền nên đã trả lại 550 triệu đồng cho người đưa hối lộ.

Ở nhiều xã miền Tây tỉnh Thanh Hóa, nơi tiếng Thái vẫn là ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày trong sinh hoạt cộng đồng, việc sử dụng tiếng bản địa để giao tiếp, nắm bắt tình hình địa bàn trở thành một lợi thế đặc biệt quan trọng. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, cán bộ, chiến sĩ Công an cơ sở chỉ thực sự làm tốt nhiệm vụ khi nghe được dân nói và nói cho dân hiểu, mà điều đó chỉ có thể đạt được khi họ mở được “cánh cửa” ngôn ngữ và văn hóa để đến gần hơn với đồng bào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文