Múa minh họa cho sân khấu ca nhạc: "Ông chẳng bà chuộc"

16:35 27/08/2007
Khi ánh đèn sân khấu bật lên cũng là lúc khán giả bị choáng ngợp bởi trang phục của vũ công. Màu thì đa dạng mà kiểu dáng thì còn gây sốc hơn: cắt trên, xẻ dưới, lai đông và tây, một sự pha tạp không theo gu nào hết, miễn sao bắt mắt và có lẽ là để tiện lợi trong việc nhảy múa.

Ngày nay khi nói tới âm nhạc thì khán giả không chỉ có nhu cầu về "nghe hát" mà còn có nhu cầu về xem ca nhạc. Theo dõi sân khấu ca nhạc trong nước, đặc biệt là ở các live show của Mỹ Tâm, Thanh Thảo, Đan Trường..., có thể thấy sự xuất hiện của các vũ đoàn, các nhóm nhảy là một yếu tố cần thiết.

Tuy nhiên do sự xuất hiện quá nhiều, quá ồ ạt mà việc nhảy múa phụ họa đã gây nhiều phản cảm cho khán giả, ảnh hưởng tới thẩm mỹ của người xem.

Những năm gần đây khán giả yêu âm nhạc đã rất quen thuộc với các show diễn ca nhạc mà trong đó có phần đóng góp không nhỏ của các vũ đoàn, có thể nói hầu như chương trình nào cũng đều có sự tham gia của họ.

Một tiết mục có màn múa minh họa của ca sĩ Thanh Thảo.

Nhảy múa phụ họa đã trở thành một yếu tố không thể thiếu của sân khấu ca nhạc hiện đại, nhất là trong thời đại bùng nổ của Intenet, với sự thống trị của các dòng nhạc Hip-hop và nhạc Dance.

Việc ca sĩ xuất hiện cùng một vũ đoàn đã không còn quá xa lạ với khán giả nữa. Nếu bạn là một người yêu nhạc tuổi teen hẳn những hình ảnh của Britney Spears, Christina Aguilera, Mandy Moore, Jennifer Lopez... hát cùng với những vũ công tài năng đã trở thành quá quen thuộc.

Hoặc bạn là một fan ruột của dòng nhạc Hip-hop thì hãy thử tưởng tượng xem một video clip của Akon, Jayz, 50 cent, Ja Rule... mà không có phần vũ đạo sôi động và đẹp mắt thì bạn sẽ cảm thấy sao, chắc chắn hiệu quả sẽ giảm đi một nửa.

Người xem đã phải chứng kiến nhiều cảnh "ông chẳng bà chuộc". Khi ánh đèn sân khấu bật lên cũng là lúc khán giả bị choáng ngợp bởi màu sắc của các trang phục mà các vũ công mặc. Màu thì đa dạng mà kiểu dáng thì còn gây sốc hơn: cắt trên, xẻ dưới, lai đông và tây, một sự pha tạp không theo gu hay phom nào hết, miễn sao bắt mắt và có lẽ là tiện lợi trong việc nhảy múa là được.

Mỗi chương trình có bao nhiêu bài hát thì có bấy nhiêu bài múa có phụ họa, chính vì vậy các điệu múa minh họa này như được sao chép lại, có vũ điệu còn chẳng ăn nhập gì với nội dung bài hát mà các vũ đoàn vẫn cứ nhảy múa nhiệt tình.

Có trường hợp ca sĩ thì hát nhạc của Thái, mà phần vũ đạo thì sử dụng những động tác múa của Ấn Độ, đó là còn chưa kể tới phần âm nhạc như được copy từ nhạc của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Đặc biệt là những bài hát theo dòng nhạc Dance thì sự tuỳ tiện còn lớn hơn: Các vũ đoàn như truyền nhau một kiểu nhảy bài này cũng từng đó động tác, bài kia cũng vậy như một mô tuýp có khác chăng chỉ là trang phục và sân khấu mà thôi.

Chuyện không riêng biên đạo múa và vũ đoàn...

Có bài hát ca sĩ đang hát rất say sưa thì một "đôi" nam nữ xuất hiện, dơ chân, dơ tay có lúc lại quằn quại trên sâu khấu, khán giả thì được phen trố mắt, lắc đầu vì không hiểu ca sĩ muốn minh họa gì cho bài hát của mình.

Có người đi xem về sau khi đã được "chán tai, no mắt" vì nghe và nhìn đã phải thốt lên: "Phải chăng ca sĩ hát dở quá nên phải dùng tới chiêu này để cho chân tay đỡ mồm miệng". Các chương trình ca nhạc để có thể ra mắt khán giả thì phải qua khâu kiểm duyệt của các tổng đạo diễn, các biên đạo, không hiểu khâu này có được làm kỹ càng không mà người xem vẫn toàn thấy sạn.

Nhảy múa phụ họa cho ca sĩ là một yếu tố cần thiết cho một sân khấu ca nhạc hiện đại, tuy nhiên người ca sĩ cần phải nghiêm khắc hơn với các biên đạo múa và các vũ đoàn. Tránh những trường hợp đáng tiếc như trên có lẽ người ca sĩ cần phải có sự rèn luyện thường xuyên về giọng hát và hình thể cũng như tự trang bị cho mình vốn kiến thức về vũ đạo.

Khán giả ngày nay rất khó tính, để chinh phục được các thượng đế này đòi hỏi sự nhạy cảm rất lớn của các nghệ sĩ trong đó đặc biệt là các biên đạo múa và các ca sĩ. Hy vọng sân khấu ca nhạc không phải thấy nhiều hạt sạn như trên

Theo Bạch Mỹ Trinh (Điện ảnh kịch trường)

Nhớ về quãng thời gian “tòng phu” ra Côn Đảo, bà Tư rổn rảng: Năm 1981 cô ra đây theo ổng thì có một đứa con trai rồi, tên là Thọ, sinh năm 1977; hiện nay là bác sĩ bệnh viện đặc khu Côn Đảo. Năm 1982, sinh con trai thứ hai là Nghiệp, năm 1983 thì sinh một cô con gái. Đến giờ các con cũng lập gia đình, sinh sống gần đây. Cô chú có 6 đứa cháu nội ngoại. Vậy là nhà cô đến giờ có ba đời ở Côn Đảo rồi đó.

Ngày 24/12, Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo Kết luận thanh tra một số dự án có khó khăn, vướng mắc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hạ tầng cấp thiết khu trung tâm Đại học Thái Nguyên).

"Bệnh viện Y học cổ truyền cần phát huy thế mạnh của mình để đẩy mạnh nghiên cứu, bào chế, sản xuất thuốc đông y, đáp ứng yêu cầu về thuốc Y học cổ truyền không chỉ phục vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện mà còn cung ứng trong lực lượng CAND, mục tiêu lâu dài phấn đấu tiến ra thị trường..."- Đó là nội dung chỉ đạo của Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an, tổ chức chiều 24/12, tại Hà Nội.

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa khởi tố, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cùng 4 đối tượng về các hành vi “đưa hối lộ, môi giới hối lộ nhằm “chạy án” cho một bị bị can trong đường dây rửa tiền hơn 68.000 tỷ đồng mà Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đang điều tra.

Mục tiêu giành vé tham dự Vòng chung kết World Cup bóng đá nam lần đầu tiên trong lịch sử không còn là khát vọng xa vời, mà đã trở thành định hướng chiến lược rõ ràng của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới. Trong lộ trình ấy, lứa cầu thủ U23 hiện tại được xác định là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò bản lề trên hành trình hướng tới Vòng loại World Cup 2030.

Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm và nghị án kéo dài, chiều 24/12, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với nhóm bị cáo là cựu thẩm phán, cựu kiểm sát viên, cựu chấp hành viên và cựu cán bộ tư pháp tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) và một số địa phương.

Hạnh phúc không còn là một cảm giác mơ hồ, mà là trạng thái sinh học cụ thể. Khi sống trong một không gian đúng chuẩn, cơ thể có thể tự sản sinh ra bốn loại hormone hạnh phúc: Dopamine, Serotonin, Oxytocin và Endorphin. Tại CaraWorld Cam Ranh, phân khúc Sông Town với định vị Bayfront Home - chuẩn sống bên vịnh độc bản, đang tái hiện chính xác công thức đó. Một ngôi nhà không chỉ để ở, mà để sống trọn cảm xúc mỗi ngày.

Những ngày qua, đông đảo độc giả Báo CAND đặc biệt quan tâm đến thông tin về nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng từ dự án Kayple vừa bị triệt phá. PV Báo CAND vừa tiếp tục cập nhật thêm nhiều thông tin mới liên quan đến hoạt động lừa đảo của băng nhóm tội phạm này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文