Múa minh họa cho sân khấu ca nhạc: "Ông chẳng bà chuộc"

16:35 27/08/2007
Khi ánh đèn sân khấu bật lên cũng là lúc khán giả bị choáng ngợp bởi trang phục của vũ công. Màu thì đa dạng mà kiểu dáng thì còn gây sốc hơn: cắt trên, xẻ dưới, lai đông và tây, một sự pha tạp không theo gu nào hết, miễn sao bắt mắt và có lẽ là để tiện lợi trong việc nhảy múa.

Ngày nay khi nói tới âm nhạc thì khán giả không chỉ có nhu cầu về "nghe hát" mà còn có nhu cầu về xem ca nhạc. Theo dõi sân khấu ca nhạc trong nước, đặc biệt là ở các live show của Mỹ Tâm, Thanh Thảo, Đan Trường..., có thể thấy sự xuất hiện của các vũ đoàn, các nhóm nhảy là một yếu tố cần thiết.

Tuy nhiên do sự xuất hiện quá nhiều, quá ồ ạt mà việc nhảy múa phụ họa đã gây nhiều phản cảm cho khán giả, ảnh hưởng tới thẩm mỹ của người xem.

Những năm gần đây khán giả yêu âm nhạc đã rất quen thuộc với các show diễn ca nhạc mà trong đó có phần đóng góp không nhỏ của các vũ đoàn, có thể nói hầu như chương trình nào cũng đều có sự tham gia của họ.

Một tiết mục có màn múa minh họa của ca sĩ Thanh Thảo.

Nhảy múa phụ họa đã trở thành một yếu tố không thể thiếu của sân khấu ca nhạc hiện đại, nhất là trong thời đại bùng nổ của Intenet, với sự thống trị của các dòng nhạc Hip-hop và nhạc Dance.

Việc ca sĩ xuất hiện cùng một vũ đoàn đã không còn quá xa lạ với khán giả nữa. Nếu bạn là một người yêu nhạc tuổi teen hẳn những hình ảnh của Britney Spears, Christina Aguilera, Mandy Moore, Jennifer Lopez... hát cùng với những vũ công tài năng đã trở thành quá quen thuộc.

Hoặc bạn là một fan ruột của dòng nhạc Hip-hop thì hãy thử tưởng tượng xem một video clip của Akon, Jayz, 50 cent, Ja Rule... mà không có phần vũ đạo sôi động và đẹp mắt thì bạn sẽ cảm thấy sao, chắc chắn hiệu quả sẽ giảm đi một nửa.

Người xem đã phải chứng kiến nhiều cảnh "ông chẳng bà chuộc". Khi ánh đèn sân khấu bật lên cũng là lúc khán giả bị choáng ngợp bởi màu sắc của các trang phục mà các vũ công mặc. Màu thì đa dạng mà kiểu dáng thì còn gây sốc hơn: cắt trên, xẻ dưới, lai đông và tây, một sự pha tạp không theo gu hay phom nào hết, miễn sao bắt mắt và có lẽ là tiện lợi trong việc nhảy múa là được.

Mỗi chương trình có bao nhiêu bài hát thì có bấy nhiêu bài múa có phụ họa, chính vì vậy các điệu múa minh họa này như được sao chép lại, có vũ điệu còn chẳng ăn nhập gì với nội dung bài hát mà các vũ đoàn vẫn cứ nhảy múa nhiệt tình.

Có trường hợp ca sĩ thì hát nhạc của Thái, mà phần vũ đạo thì sử dụng những động tác múa của Ấn Độ, đó là còn chưa kể tới phần âm nhạc như được copy từ nhạc của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Đặc biệt là những bài hát theo dòng nhạc Dance thì sự tuỳ tiện còn lớn hơn: Các vũ đoàn như truyền nhau một kiểu nhảy bài này cũng từng đó động tác, bài kia cũng vậy như một mô tuýp có khác chăng chỉ là trang phục và sân khấu mà thôi.

Chuyện không riêng biên đạo múa và vũ đoàn...

Có bài hát ca sĩ đang hát rất say sưa thì một "đôi" nam nữ xuất hiện, dơ chân, dơ tay có lúc lại quằn quại trên sâu khấu, khán giả thì được phen trố mắt, lắc đầu vì không hiểu ca sĩ muốn minh họa gì cho bài hát của mình.

Có người đi xem về sau khi đã được "chán tai, no mắt" vì nghe và nhìn đã phải thốt lên: "Phải chăng ca sĩ hát dở quá nên phải dùng tới chiêu này để cho chân tay đỡ mồm miệng". Các chương trình ca nhạc để có thể ra mắt khán giả thì phải qua khâu kiểm duyệt của các tổng đạo diễn, các biên đạo, không hiểu khâu này có được làm kỹ càng không mà người xem vẫn toàn thấy sạn.

Nhảy múa phụ họa cho ca sĩ là một yếu tố cần thiết cho một sân khấu ca nhạc hiện đại, tuy nhiên người ca sĩ cần phải nghiêm khắc hơn với các biên đạo múa và các vũ đoàn. Tránh những trường hợp đáng tiếc như trên có lẽ người ca sĩ cần phải có sự rèn luyện thường xuyên về giọng hát và hình thể cũng như tự trang bị cho mình vốn kiến thức về vũ đạo.

Khán giả ngày nay rất khó tính, để chinh phục được các thượng đế này đòi hỏi sự nhạy cảm rất lớn của các nghệ sĩ trong đó đặc biệt là các biên đạo múa và các ca sĩ. Hy vọng sân khấu ca nhạc không phải thấy nhiều hạt sạn như trên

Theo Bạch Mỹ Trinh (Điện ảnh kịch trường)

Nếu phải chọn một điều đọng lại rõ nét nhất sau trận chung kết SEA Games 33 tối 18/12, đó chính là tinh thần chiến đấu không khuất phục của U22 Việt Nam. Trong bối cảnh thi đấu trên sân khách, đối diện sức ép khổng lồ từ khán đài Rajamangala và bị dẫn trước tới hai bàn, thầy trò HLV Kim Sang Sik vẫn không buông xuôi. Bằng bản lĩnh, niềm tin và ý chí bền bỉ, các cầu thủ áo đỏ đã viết nên màn lội ngược dòng đầy cảm xúc để giành Huy chương Vàng ngay trên đất Thái Lan.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Công an tỉnh Tuyên Quang cần bảo đảm an ninh trên tất cả các lĩnh vực theo tinh thần “an ninh chủ động”, không để bị động, bất ngờ; tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhất là giảm tội phạm, phấn đấu nâng cao tỷ lệ xã, phường không có ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) bất ngờ rút 2/3 nội dung kháng cáo, chỉ còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả của vụ án và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Ngày 18/12, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cùng đại diện các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp cấp ủy, chính quyền xã Đông Khánh Sơn tổ chức khánh thành căn nhà của anh Mấu Trường (SN 1994, trú thôn Dốc Trầu, xã Đông Khánh Sơn), nằm trong “Chiến dịch Quang Trung” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận thấy, qua vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có thể thấy, cơ chế, chính sách và quy trình chuyên môn cũng bộc lộ nhiều sơ hở; các quy trình thẩm định, cấp hồ sơ còn phức tạp, kéo dài, qua nhiều khâu trung gian; một số tiêu chí đánh giá mang tính định tính, tạo điều kiện cho cán bộ lợi dụng quyền hạn để can thiệp, gây khó khăn hoặc kéo dài thời gian xử lý hồ sơ nhằm trục lợi…

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội lần thứ VII Công đoàn CAND thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ), phấn đấu xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của ĐVCĐ, NLĐ góp phần cùng toàn lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文