Ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam:

Nhà hát đã tìm lại chính mình

14:01 04/08/2015
Với giải vàng cho vở diễn "Dư chấn" (tác giả: Xuân Đức, đạo diễn: NSND Doãn Hoàng Giang) cùng 13 huy chương cá nhân, trong đó, 5 huy chương vàng và 8 huy chương bạc, có thể nói rằng, Nhà hát Kịch (NHK) Việt Nam đã giành thắng lợi giòn giã tại Liên hoan sân khấu toàn quốc (LHSKTQ) về “Hình tượng Người chiến sĩ CAND" lần thứ III - 2015 do Bộ Công an, Bộ VHTTDL và Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức.


 Nhân dịp này, PV Báo CAND đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc NHK Việt Nam về cuộc “tìm lại mình” của nhà hát.

+ Sau một thời gian lắng xuống, gần đây, NHK Việt Nam đã có những vở diễn mang dấu ấn. Hẳn phải có bí quyết, thưa ông?

Ông Nguyễn Thế Vinh (NTV): Đây không phải là thành tích của mấy tháng vừa qua, mà của hơn 2 năm lao động miệt mài, nghiêm túc, lòng say mê nghề nghiệp của tập thể Nhà hát Kịch Việt Nam, để lấy lại niềm tin trong sân khấu, niềm tin với khán giả và được tỏa sáng trong 2 kỳ liên hoan, hội diễn vừa qua. 2 giải vàng cùng một giải bạc cho 3 vở diễn cùng 29 huy chương vàng, bạc cá nhân, là những thành quả nói lên nỗ lực ấy.

Vở “Dư chấn” đã giành giải vàng tại LHSKTQ về “Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ III – 2015.

+ Có một thông lệ đã diễn ra, những vở đã giành huy chương, lại thường bị khán giả từ chối và phải “đắp chiếu”. Những vở diễn của NHK Việt Nam thì sao, thưa ông?

Ông NTV: Về kịch nói, số buổi diễn của Nhà hát Kịch Việt Nam đều đặn nhất trong các đơn vị sân khấu phía Bắc, khi mỗi tháng có tới từ 10 đến 15 buổi diễn. Các vở diễn mà nhà hát đã làm trong 2 năm qua như “Trong mưa giông thấy nắng”, “Tai biến”, “Dư chấn”… hiện vẫn biểu diễn phục vụ nhân dân đều đặn và được đón nhận nồng nhiệt. Các vở diễn đều đã được “kiểm nghiệm” trong nhân dân trước khi bước vào dự liên hoan, nên chúng tôi rất tự tin khi tham dự. Không những đạt huy chương mà còn được khán giả đón nhận nhiệt tình, đó là niềm vui rất lớn với người nghệ sĩ. Giờ không còn cảnh dự thi xong, đạt huy chương là “đắp chiếu” nữa.

+ 2 năm gần đây, số vở của nhà hát được dựng nhiều hơn, số buổi diễn cũng nhiều hơn và lại còn giành được nhiều huy chương. Chinh phục được Ban giám khảo là những người rành về học thuật, lại chiều lòng được công chúng, là việc làm không hề dễ?

Ông NTV: Dù có đáp ứng đề tài của liên hoan nào, thì vở diễn cũng vẫn phải hướng đến công chúng. Khi đã được khán giả đón nhận thì BGK không thể không ghi nhận. Để có những vở diễn như thế, nhà hát thường đặt hàng cho tác giả viết, vì kịch bản là khâu quan trọng làm nên tác phẩm. Vở diễn phải nói được những điều mà người dân đang quan tâm, những vấn đề nổi cộm trong đời sống xã hội hôm nay, từ đó đạo diễn dàn dựng. Nhà hát chỉ định hướng, còn để đạo diễn và các nghệ sĩ được sáng tạo nghệ thuật, với tiêu chí sao cho tiếp cận khán giả hiệu quả nhất, mà vẫn đạt được tính tư tưởng. Với cách thức đó, nhà hát có được những vở diễn được nhân dân đón nhận, vừa đáp ứng nội dung tư tưởng, đúng với yêu cầu.

+ Chủ trương này có mang tính xuyên suốt không, thưa ông?

Ông NTV: Khi về nhận nhiệm vụ Giám đốc Nhà hát, tôi đặt ra yêu cầu với các nghệ sĩ, diễn viên là, nhà hát cần nhanh chóng tìm lại thương hiệu của chính mình - thương hiệu vốn được mệnh danh là “anh cả đỏ”, “cánh chim đầu đàn”, vì đẳng cấp cao của kịch nói, mà những năm vừa rồi đã bị mai một. Chúng tôi đã dựng lại nhiều vở cũ làm nên tên tuổi của nhà hát trước đây, như một số vở của Lưu Quang Vũ. Vừa rồi, chúng tôi lại dựng một loạt vở mới và những vở đó đều thành công, khi không chỉ giành được tình yêu của khán giả, mà còn được giới chuyên môn thừa nhận.

+ NHK Việt Nam đã có những chuyến lưu diễn ở miền Trung và phía Nam - nơi kịch Bắc đang bị coi là đánh mất thị phần. Phản hồi của khán giả ra sao thưa ông?

Ông NTV: Sau khi chúng tôi biểu diễn “Bệnh sĩ” tại Đà Nẵng, đã có những bài báo phân tích sâu về vở diễn, trong đó, có nhận xét trên Báo Đà Nẵng: “Khán giả Đà Nẵng thỏa cơn khát kịch Bắc sau khi xem “Bệnh sĩ” của NHK Việt Nam”. Sau khi xem chúng tôi diễn “Lâu đài cát” ở TP Hồ Chí Minh, nhiều nghệ sĩ của nhà hát đã nghỉ hưu tại đó đã lên sân khấu chúc mừng và khóc: “Thương hiệu của nhà hát “cánh chim đầu đàn” của sân khấu kịch Việt Nam đã trở lại, là niềm vui rất lớn của chúng tôi”.

+ NHK Việt Nam có những định hướng gì để đào tạo nghệ sĩ, đạo diễn trẻ, nhằm tạo được đội ngũ kế cận, không để bị hụt hẫng như từng có?

Ông NTV: Hiện Nhà hát có 4 diễn viên khá trẻ đang học lớp đạo diễn, chuẩn bị ra trường: Xuân Bắc, Kiều Minh Hiếu, Mai Nguyên và Hồng Quang. Đây sẽ là lớp đạo diễn kế cận thế hệ đàn anh như Lê Hùng, Doãn Hoàng Giang, Anh Tú vv… Chúng tôi kỳ vọng vào khả năng họ sẽ mang lại luồng gió mới, vì tư duy sáng tạo và trẻ hơn. Để tạo điều kiện cho họ, ngay trong kỳ tốt nghiệp hiện nay, chúng tôi cho họ được sử dụng diễn viên, cơ sở vật chất và thời gian tối đa tập trung cho bài thi tốt nhất.

+ Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Thanh Hằng

Ngày 16/12, các tay chèo nữ của Rowing Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 41 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33, tiếp tục khẳng định vị thế của môn đua thuyền Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Chiều 16/12, Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra thông báo truy tìm 5 đối tượng liên quan trong vụ án Cướp tài sản xảy ra ngày 13/12 tại khu phố Vĩnh Phú, phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Cơ quan CSĐT kêu gọi các đối tượng ra trình diện, hợp tác điều tra để được pháp luật khoan hồng.  

Ngày 16/12, Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cùng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo hàng ngàn tỷ đồng thông qua một dự án tiền ảo.

Ngày 16/12, Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đỗ Viết Đại (SN 1971, chủ tiệm vàng Đức Long), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1977), Nguyễn Thị Kim Trang (SN 1970), Lê Văn Hòa (SN 1977), Mai Vũ Minh (SN 1995), Lê Thị Thắm (SN 1976), Okoye Christian Ikechukwu (SN 1985, quốc tịch Nigeria) cùng nhiều người khác về các tội "Rửa tiền", "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới"...

Chiều 16/12, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ sập bờ tường căn tin Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Nam Cao Nguyên (xã Cư Jút), để làm rõ nguyên nhân khiến anh Đ. V. K (SN 1976, ngụ xã Ea Păl, tỉnh Đắk Lắk) tử vong.

Vũ Ngọc Tân dựng tường rào cao, cổng sắt quây kín nhà, nuôi khoảng 10 con chó để bảo vệ, lắp hệ thống camera giám sát xung quanh với mục đích chủ động phát hiện người lạ hoặc đối tượng nghiện đến nhà mua ma túy.

Nguyễn Thế Anh đã đưa ra thông tin gian dối về việc đang nộp hồ sơ để phân chia tài sản sau khi ly hôn là một căn nhà. Đồng thời, đối tượng còn “nổ” đang làm thủ tục tách thửa 1 lô đất khác nhằm tạo niềm tin để nhiều lần vay mượn của nạn nhân rồi chiếm đoạt…

26 tác phẩm thuộc các chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa, màu nước, chì, mực... do họa sĩ Tô Ngọc Vân sáng tác trong giai đoạn trước và sau 1945 sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 18/12.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文