Ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam:

Nhà hát đã tìm lại chính mình

14:01 04/08/2015
Với giải vàng cho vở diễn "Dư chấn" (tác giả: Xuân Đức, đạo diễn: NSND Doãn Hoàng Giang) cùng 13 huy chương cá nhân, trong đó, 5 huy chương vàng và 8 huy chương bạc, có thể nói rằng, Nhà hát Kịch (NHK) Việt Nam đã giành thắng lợi giòn giã tại Liên hoan sân khấu toàn quốc (LHSKTQ) về “Hình tượng Người chiến sĩ CAND" lần thứ III - 2015 do Bộ Công an, Bộ VHTTDL và Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức.


 Nhân dịp này, PV Báo CAND đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc NHK Việt Nam về cuộc “tìm lại mình” của nhà hát.

+ Sau một thời gian lắng xuống, gần đây, NHK Việt Nam đã có những vở diễn mang dấu ấn. Hẳn phải có bí quyết, thưa ông?

Ông Nguyễn Thế Vinh (NTV): Đây không phải là thành tích của mấy tháng vừa qua, mà của hơn 2 năm lao động miệt mài, nghiêm túc, lòng say mê nghề nghiệp của tập thể Nhà hát Kịch Việt Nam, để lấy lại niềm tin trong sân khấu, niềm tin với khán giả và được tỏa sáng trong 2 kỳ liên hoan, hội diễn vừa qua. 2 giải vàng cùng một giải bạc cho 3 vở diễn cùng 29 huy chương vàng, bạc cá nhân, là những thành quả nói lên nỗ lực ấy.

Vở “Dư chấn” đã giành giải vàng tại LHSKTQ về “Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ III – 2015.

+ Có một thông lệ đã diễn ra, những vở đã giành huy chương, lại thường bị khán giả từ chối và phải “đắp chiếu”. Những vở diễn của NHK Việt Nam thì sao, thưa ông?

Ông NTV: Về kịch nói, số buổi diễn của Nhà hát Kịch Việt Nam đều đặn nhất trong các đơn vị sân khấu phía Bắc, khi mỗi tháng có tới từ 10 đến 15 buổi diễn. Các vở diễn mà nhà hát đã làm trong 2 năm qua như “Trong mưa giông thấy nắng”, “Tai biến”, “Dư chấn”… hiện vẫn biểu diễn phục vụ nhân dân đều đặn và được đón nhận nồng nhiệt. Các vở diễn đều đã được “kiểm nghiệm” trong nhân dân trước khi bước vào dự liên hoan, nên chúng tôi rất tự tin khi tham dự. Không những đạt huy chương mà còn được khán giả đón nhận nhiệt tình, đó là niềm vui rất lớn với người nghệ sĩ. Giờ không còn cảnh dự thi xong, đạt huy chương là “đắp chiếu” nữa.

+ 2 năm gần đây, số vở của nhà hát được dựng nhiều hơn, số buổi diễn cũng nhiều hơn và lại còn giành được nhiều huy chương. Chinh phục được Ban giám khảo là những người rành về học thuật, lại chiều lòng được công chúng, là việc làm không hề dễ?

Ông NTV: Dù có đáp ứng đề tài của liên hoan nào, thì vở diễn cũng vẫn phải hướng đến công chúng. Khi đã được khán giả đón nhận thì BGK không thể không ghi nhận. Để có những vở diễn như thế, nhà hát thường đặt hàng cho tác giả viết, vì kịch bản là khâu quan trọng làm nên tác phẩm. Vở diễn phải nói được những điều mà người dân đang quan tâm, những vấn đề nổi cộm trong đời sống xã hội hôm nay, từ đó đạo diễn dàn dựng. Nhà hát chỉ định hướng, còn để đạo diễn và các nghệ sĩ được sáng tạo nghệ thuật, với tiêu chí sao cho tiếp cận khán giả hiệu quả nhất, mà vẫn đạt được tính tư tưởng. Với cách thức đó, nhà hát có được những vở diễn được nhân dân đón nhận, vừa đáp ứng nội dung tư tưởng, đúng với yêu cầu.

+ Chủ trương này có mang tính xuyên suốt không, thưa ông?

Ông NTV: Khi về nhận nhiệm vụ Giám đốc Nhà hát, tôi đặt ra yêu cầu với các nghệ sĩ, diễn viên là, nhà hát cần nhanh chóng tìm lại thương hiệu của chính mình - thương hiệu vốn được mệnh danh là “anh cả đỏ”, “cánh chim đầu đàn”, vì đẳng cấp cao của kịch nói, mà những năm vừa rồi đã bị mai một. Chúng tôi đã dựng lại nhiều vở cũ làm nên tên tuổi của nhà hát trước đây, như một số vở của Lưu Quang Vũ. Vừa rồi, chúng tôi lại dựng một loạt vở mới và những vở đó đều thành công, khi không chỉ giành được tình yêu của khán giả, mà còn được giới chuyên môn thừa nhận.

+ NHK Việt Nam đã có những chuyến lưu diễn ở miền Trung và phía Nam - nơi kịch Bắc đang bị coi là đánh mất thị phần. Phản hồi của khán giả ra sao thưa ông?

Ông NTV: Sau khi chúng tôi biểu diễn “Bệnh sĩ” tại Đà Nẵng, đã có những bài báo phân tích sâu về vở diễn, trong đó, có nhận xét trên Báo Đà Nẵng: “Khán giả Đà Nẵng thỏa cơn khát kịch Bắc sau khi xem “Bệnh sĩ” của NHK Việt Nam”. Sau khi xem chúng tôi diễn “Lâu đài cát” ở TP Hồ Chí Minh, nhiều nghệ sĩ của nhà hát đã nghỉ hưu tại đó đã lên sân khấu chúc mừng và khóc: “Thương hiệu của nhà hát “cánh chim đầu đàn” của sân khấu kịch Việt Nam đã trở lại, là niềm vui rất lớn của chúng tôi”.

+ NHK Việt Nam có những định hướng gì để đào tạo nghệ sĩ, đạo diễn trẻ, nhằm tạo được đội ngũ kế cận, không để bị hụt hẫng như từng có?

Ông NTV: Hiện Nhà hát có 4 diễn viên khá trẻ đang học lớp đạo diễn, chuẩn bị ra trường: Xuân Bắc, Kiều Minh Hiếu, Mai Nguyên và Hồng Quang. Đây sẽ là lớp đạo diễn kế cận thế hệ đàn anh như Lê Hùng, Doãn Hoàng Giang, Anh Tú vv… Chúng tôi kỳ vọng vào khả năng họ sẽ mang lại luồng gió mới, vì tư duy sáng tạo và trẻ hơn. Để tạo điều kiện cho họ, ngay trong kỳ tốt nghiệp hiện nay, chúng tôi cho họ được sử dụng diễn viên, cơ sở vật chất và thời gian tối đa tập trung cho bài thi tốt nhất.

+ Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Thanh Hằng

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng tên dự án, tên các khu vực trong dự án không đúng tên đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định để thực hiện quảng cáo, rao bán bất động sản không đảm bảo quy định pháp luật.

Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến sẽ được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7. So với Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, dự thảo luật có nhiều thay đổi, trong đó có nội dung về hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân.

Trong chuyến công tác thu thập tư liệu, hiện vật cho Bảo tàng truyền thống của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, tôi có dịp về thăm đồng chí Ngô Văn Núi – nguyên chiến sĩ Trung đoàn 600 – Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, một trong số những cán bộ chiến sĩ vinh dự được bảo vệ Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc giai đoạn kháng chiến chống Pháp cho đến khi Người qua đời. Ở tuổi 94, mặc dù sức khỏe không được tốt, đi lại khó khăn, nhưng người lính cận vệ năm xưa vẫn minh mẫn lạ thường khi kể về những kỷ niệm của ông với Bác Hồ trong suốt 15 năm được may mắn, vinh dự bảo vệ Người.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Trịnh Xuân An cho biết, thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đã cấm tuyệt đối: "cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Việc này vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã may mắn thoát chết và hiện đã vượt qua cơn nguy kịch sau khi bị một thành phần chính trị đối lập bắn 4 phát đạn vào vùng bụng hôm 15/5. Châu Âu bị một phen chấn động bởi vụ ám sát chính trị hiếm hoi xảy ra giữa những căng thẳng chính trị, ngoại giao xung quanh cuộc chiến tại Ukraine.

Nhiều công trình, dự án trên địa bàn Thủ đô đang được triển khai nên nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng tăng cao dẫn đến tình trạng xe vi phạm quá khổ, quá tải có thể tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Tối 18/5, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở đến các đơn vị thi công, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe bảo đảm TTATGT.

Một nhóm 9 du khách, thanh thiếu niên khi vui chơi, tắm biển tại bãi biển Đà Nẵng đã gặp sự cố đuối nước. Mặc dù lực lượng cứu hộ cứu nạn bãi biển tích cực ứng cứu, nhưng do sóng to, khu vực tắm có biển báo cấm tắm nguy hiểm nên trong số 8 du khách đưa vào bờ, có 2 du khách đã tử vong, 1 nạn nhân mất tích.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (nay là học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh) đã triển khai được 18 năm (từ 2006). Đó là quãng thời gian đủ dài để đánh giá về hiệu lực, hiệu quả trong đời sống chính trị, văn hóa, xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文