Nhạc sến là gì?

14:00 16/08/2005

Trong đời sống và trong môi trường văn hoá - nghệ thuật, hiện tượng xuất hiện và mất đi một từ nào đó, nói rộng hơn, một lối diễn đạt nào đó, là chuyện bình thường. Có từ được xác định bằng một định nghĩa dành riêng cho nó, ngược lại, cũng có từ dù được sử dụng song chỉ có khái niệm và không thể tách bạch trong định nghĩa.

Trước đây, từ "cải lương" được dùng để tả những cái có phần lạc lõng, nửa nọ nửa kia, ngay khi người ta nói về "chủ nghĩa cải lương" cũng thế. Trong sinh hoạt và trong cách mô tả phong cách sống, từ "bụi" cũng là một khái niệm khá chung chung, ý thì rõ, song chẳng dễ tách bạch. Trong đời sống thể thao, giới hâm mộ hay dùng từ "phủi" để chỉ một lối chơi không chính quy, tuy vẫn có những mặt mạnh. Còn trong địa hạt âm nhạc, gần đây xuất hiện từ "sến". Nói nhiều thành ra quen, song đến giờ, khái niệm "sến" vẫn là sự lơ mơ và chẳng ai có cách giải thích cho thỏa đáng, thậm chí sinh ra tranh cãi vô bổ.

Nhiều người cho biết, theo họ thì "sến" là từ chỉ thứ âm nhạc rẻ tiền, nông cạn và thiếu tính tư tưởng, thể hiện qua cách viết nhạc mang tính sao chép, thiếu sáng tạo và không có cá tính, đôi khi lạc điệu và nhìn chung chỉ là những bài hát tình yêu trai gái, thề thốt nỉ non và khóc than sướt mướt, có khi cũng bốc lên chút đỉnh, song là thứ lên gân vô thưởng vô phạt. Người khác lại nói, "sến" không là loại âm nhạc kém cỏi mà nó là thứ sản phẩm mang tính tiêu dùng, đáp ứng thị hiếu của một bộ phận công chúng, chớ nên vứt nó ra ngoài đường, bởi đâu phải lúc nào cũng phải lên lời cao đạo!

Mới đây, trên một trang web, có ca sỹ X - một giọng ca mang tính phòng trà, rất tự tin cho biết, khi anh học ở trường nhạc, các thầy chẳng bao giờ nói nhạc "sến" là cái gì, và vì thế, anh hát theo ý thích của mình, chẳng hạn ưa luyến láy chỗ nào thì cứ luyến láy, như kiểu dân ca… và không cần biết rằng nghiệp ca hát thì phải tuân thủ những cái gì.

Cũng gần đây, một hội thảo về ca từ trong ca khúc Việt Nam cũng gióng lên báo động về cái gọi là sáo rỗng, là hời hợt và thiếu tính định hướng trong ca khúc, song điều này xem ra chẳng có tác dụng gì. Nhiều ca khúc của các tác giả trẻ vẫn “xuất xưởng”, có quá nhiều cái tên mới mang danh nhạc sỹ, hấp dẫn một cách dễ dãi lớp công chúng trẻ, từ đó, vấn đề "sến" hay không "sến" lại được đề cập và dĩ nhiên gây nhức nhối xã hội.

Có thể tách ra làm 2 thứ: "nhạc sến" và lối "hát sến". Trước tiên hãy nói về khái niệm "nhạc sến". Có thể coi loại sáng tác mang tính chuyên nghiệp, có bài bản, mang tính tư tưởng cao, chẳng hạn những ca khúc cách mạng, những bài hát quốc tế lừng danh, những tình khúc trong sáng được viết lên bằng trái tim và ý thức hướng cái tốt đẹp đến cộng đồng, là loại tác phẩm đáng trân trọng, ở vũ trụ quan của tác giả. Ngược lại, thứ nhạc ê a, luyến láy tuỳ thích và ca từ chỉ xoay quanh cái tôi nhỏ bé thấp kém, hoặc thứ tình yêu chung chung, vô thưởng vô phạt là loại nhạc "sến". Anh chàng ca sỹ X nói trên lập lý rằng: "Dân ca hay luyến nên tình ca đời mới cũng luyến cho nó hay, có gì sai đâu!". Anh ta quên rằng mọi thứ luyến láy đều có luật, không có kiểu ngẫu hứng đâu.

Hát cho đúng lối thật không dễ. Các cụ khẳng định, hát tự nhạc sinh ra, tất cả bát âm đều họa với hát. Những bài nhã, tụng ngày xưa nay không còn lưu truyền. Tuy vậy, tất cả chữ đều có thanh, có âm, thanh tức là chữ và âm là lạc vận. Chữ có khi lại không hợp với âm luật được thì phải dùng lạc vận mà hợp… Ấy, người xưa coi trọng hát và cách hát đến như thế.

Tôi từng bị bất ngờ và đau xót khi chứng kiến con cháu mình lại thờ ơ với những cái tên Quang Thọ, Đăng Dương, Trọng Tấn, Anh Thơ, lại há hốc mồm (!) nghe các ca sỹ L.T, Đ.V.H, T.L… vừa hát vừa hú, hét, khoe áo màu, tóc rối. Lối "hát sến" dễ thấy hơn, là như thế đó-tất nhiên không phải là tất cả những ca sỹ thời thượng hiện nay đều là "sến". Tiếc thay, cách hát như vậy đã có một bộ phận không nhỏ người xem, và trên bình diện chung của cuộc sống đang ngày một nâng cao, có ít người chợt nhận ra rằng hiện tượng xôi-đỗ trong đánh giá và thưởng thức nghệ thuật đã trở nên phổ biến, thậm chí ngay trong giới nghề!

Có người nói chớ sợ hãi, cứ để cuộc sống trôi đi và tự điều chỉnh. Đúng, chẳng ai phải lo sợ trước sự xâm lăng của cái thấp kém pha tạp trong cách hát và cách viết, kể cả cách thưởng thức nghệ thuật. Và dù có là "sến" hay gì gì đi nữa, bởi từ này chưa có trong từ điển, cái cốt lõi ở đây vẫn chỉ là dấu hiệu thấp kém trong đời sống văn hóa ở ta mà thôi. Song, nếu nó đi ngược với mong muốn của một khế ước xã hội tiến bộ, không lẽ để nó tồn tại trong mắt những chủ nhân tương lai đang từ từ và vô cảm quay lưng lại những ca khúc một thời sục sôi khí thế

Ama Lâm

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Sáng 26/12/2025, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Văn Vi (thường gọi Vi “ngộ”, SN 1981), Phạm Thị Hương Giang (SN 1980, vợ bị cáo Vi, cùng ngụ phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Thế Thuận (SN 1963, ngụ phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Trốn thuế”, theo điểm đ, khoản 1, Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Thắng, sinh năm 1987, thường trú tại xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa (hiện ở phòng 802 CT4, chung cư Phú Sơn, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

Ngày 26/12, Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Công an năm 2025 và triển khai chương trình công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thừa ủy quyền của Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, sáng nay 26/12, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự (PTDS) Bộ Công an và Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa chủ trị Hội nghị giao ban "Chiến dịch Quang Trung" và Hội ý nghiệp vụ công tác thông tin tuyên truyền về lĩnh vực PTDS, bảo đảm an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai của Bộ Công an.

Sau dấu mốc lịch sử tại SEA Games 33, võ thuật tổng hợp (MMA) Việt Nam đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh mẽ chưa từng có. Trong bức tranh khởi sắc ấy, hệ thống giải đấu Lion Championship tiếp tục khẳng định vai trò là sân chơi chuyên nghiệp, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ và đưa MMA Việt Nam từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文