Nhạc sỹ Phó Đức Phương: Tôi không phải là Don Quitoxe

08:46 03/12/2005

Phó Đức Phương bây giờ không còn "mơ trên sóng" nữa, anh đang dính dáng đến chuyện… đi đòi tiền cho các nhạc sỹ. Thế nên, bản quyền luôn là đề tài anh hào hứng nhất khi trò chuyện. Anh  bảo, trước đây mình hướng nội tối đa, thấy bất công cũng âm thầm chịu, còn bây giờ thì mình phải đấu tranh đòi công bằng cho cánh nhạc sỹ…

- Có cảm giác như lúc nào anh cũng "sốt xình xịch" lên với chuyện bản quyền, vậy thì giờ nào anh dành cho sáng tác?

- Công việc bản quyền đã chiếm toàn bộ tâm trí tôi rồi, vì nó nặng nhọc và khó khăn vô cùng, không còn thì giờ đâu cho việc sáng tác. Tôi nhớ đợt sáng tác cuối cùng của tôi là năm 2004, sáng tác cho Đoàn ca múa dân gian Việt Bắc, được cái giải "vàng đậm" rồi từ đấy là thôi luôn. Tất nhiên, một thằng nghệ sỹ như mình thì khó lòng có thể hy sinh sáng tác nếu không có một công việc nào đó lãng mạn, xúc cảm ngang tầm như thế.

- Nghĩa là cái chuyện đi đòi bản quyền cho các nhạc sỹ nó cũng lãng mạn ngang với sáng tác "Hồ trên núi" phải không anh?

- Tất nhiên chứ. Chuyện làm bản quyền có cả lãng mạn, nhạy cảm và dũng cảm, sáng tạo và hy sinh nữa. Năm 1995, chúng ta mới có quy định về Luật Sở hữu trí tuệ, vậy là quá chậm rồi. Nên không thể chậm trễ hơn được nữa, sống chết cũng phải làm bằng được, càng khó khăn càng phải quyết liệt. Cái lãng mạn là vì mình thực lòng nghĩ mình đang làm một việc đẹp đẽ, có thể đóng góp chút gì đó nhỏ bé cho sự phát triển của xã hội, cho nó văn minh lên.

- Thế nên anh cũng chẳng ngần ngại mà thế chấp ngôi nhà của mình để cho trung tâm bản quyền có thể hoạt động được? Người ta bảo anh là Don Quixote đấy…

- Thú thực là tụi tôi có đi vay, trước là vay nước ngoài, sau thì có trục trặc nên ngừng lại. 5 tháng anh em không có lương, tôi thấy không được nên tìm cách vay tiền và phải có thế chấp thôi. Vay trong nước thì trả xong rồi, còn vay ngoài nước họ chưa đòi, thế nên chả dại gì mà vội trả. Khi đi vay ai cũng nghĩ tôi liều lĩnh, hoang tưởng và là một dạng Don Quixote, nhưng tôi tin vào những việc mình làm.

- Vâng, bảo vệ quyền tác giả là công việc cần thiết của một xã hội văn minh, nhưng đến nay cách thu phí bản quyền âm nhạc vẫn khiến các đơn vị sử dụng không "tâm phục khẩu phục".  Theo anh thì vì sao vậy?

- Tinh thần cơ bản của Luật Bản quyền là sự thỏa thuận. Khi các đơn vị sử dụng tác phẩm vào việc kinh doanh sinh lợi thì phải trả bản quyền. Hiện 20 đài truyền hình trên cả nước đã đồng ý trả bản quyền, nghĩa là đã đạt được sự thỏa thuận, thời gian gần đây mới có những trục trặc vì có nhiều ý kiến trái ngược nhau. Cách tính phí bản quyền chúng tôi thấy hợp lý thì mới làm. Tuy nhiên, có những cách tính còn quá mới với Việt Nam mình nên 10 người sẽ có 10 ý kiến và có thể sẽ va nhau. Theo tư duy logic, chúng ta chưa có kinh nghiệm thì nên học hỏi nước ngoài. Việc chậm bản quyền không phải là cách tính phí mà chính là nhận thức của đơn vị sử dụng.

- Anh vừa nói, sử dụng âm nhạc để kinh doanh sinh lợi thì phải trả tiền. Nhưng phát thanh, truyền hình ở Việt Nam là những cơ quan truyền thông của Nhà nước, họ đâu có kinh doanh?

- Kinh doanh là một khái niệm rộng. Các đài truyền hình lớn tiền quảng cáo lớn lắm, hàng trăm tỷ mỗi năm đấy. Thế giới họ tính bằng trích phần trăm của quảng cáo, đó là cách tính của truyền hình Nhà nước chứ không phải tư nhân đâu. Để có thể có một chương trình ca nhạc truyền hình, ca sỹ cũng được tiền, nhạc công cũng có tiền, thì nhạc sỹ cũng có tiền chứ, đài lấy tiền ngân sách Nhà nước ra mà trả. Hay như các chương trình lễ hội, tất cả ca sỹ, nhạc công cho đến ánh sáng hậu đài đều có tiền, dù đó là phục vụ chính trị, vậy tại sao nhạc sỹ không có tiền? Nếu tất cả các thành phần khác không có tiền thì chúng tôi cũng vui lòng không nhận.

- Tôi đồng ý là chúng ta nên tham khảo thế giới khi kinh nghiệm chưa nhiều. Vậy khi tính đến bản quyền cho Quốc ca, các anh có tham khảo kinh nghiệm của các nước bạn không?

- Chính các đại biểu Quốc hội đưa ra bàn thảo về chuyện bản quyền Quốc ca vì sợ nhiều tiền quá nên chúng tôi mới làm phép tính như thế. Còn tôi nghĩ, tính bản quyền âm nhạc thì cứ tính như nhau, theo tần số phát sóng mà trả tiền thôi, nó có nhiều nhặn gì đâu.

- Nhưng Quốc ca là trường hợp đặc biệt, nó được quy định trong cả Hiến pháp, chúng ta nên có cách tính bản quyền phù hợp thay vì hàng tháng trả một khoản "của để dành" cho con cháu họ như thế này chứ?

- Nếu không ngại gì thì cứ coi Quốc ca là một bản nhạc, còn nếu Nhà nước có cách ứng xử nào đó với riêng Quốc ca thì cần có cả về mặt vật chất và tinh thần. Tất nhiên, bàn về Quốc ca thì nó tế nhị hơn nhiều. Người ta có thể nói nhạc sỹ Văn Cao đã được Nhà nước cấp đất, cấp nhà, nhưng tóm lại mình không nên bàn nữa, phức tạp lắm. Những ca khúc như "Tiến quân ca", "Giải phóng miền Nam"… thật ra đâu có nhiều, nếu mỗi tháng chúng ta có chút tiền bản quyền cho con cháu họ cũng đáng quý lắm chứ. Một người buôn bán còn có thể để lại một cái vốn cho con cháu như thế huống hồ người nhạc sỹ phải chịu nhiều thiệt thòi.

- Trung tâm của anh tính bản quyền trọn gói với các đơn vị sử dụng, nhưng với các nhạc sỹ không ký ủy thác tác quyền với trung tâm thì sao, có vẻ nó không được công bằng lắm?

- Chúng tôi thu hết và sẽ tìm cách liên hệ với các nhạc sỹ để trả tiền tác quyền cho họ theo tần số phát sóng. Tôi tìm họ khá vất vả đấy. Còn nếu có ai đó kiện tụng thì trách nhiệm chắc chắn thuộc về tôi.

- Có ý kiến cho rằng, việc áp dụng các luật sở hữu trí tuệ có xuất phát từ phương Tây một cách rập khuôn sẽ giống như mang nhạc giao hưởng về diễn giữa đình làng Việt Nam, bởi vì cả thượng tầng và hạ tầng của họ có nhiều khác biệt với chúng ta. Anh có nghĩ cần phải tiếp thu có chọn lọc không, để tránh phải trả giá?

- Tất cả những gì hội nhập quốc tế cũng đều có hai mặt thời cơ và thách thức và chúng ta phải chịu đựng một chút để bứt lên. Cái tư duy theo kiểu nông dân chẳng muốn mất gì mà được tất cả thì không bao giờ có đâu. Bản quyền âm nhạc ở Việt Nam mới bảo vệ được có 1% thôi, chứ 99% vẫn rơi vãi khắp nơi ấy mà. Tôi nói thật, bây giờ còn nhiều khó khăn, nhưng tôi sẽ làm đến cùng, càng khó khăn càng quyết liệt.

- Tôi nghĩ rằng anh đang xúc phạm đến người nông dân Việt Nam và có lẽ anh sẽ phải trả giá cho việc này... Nhưng đấy là chuyện về sau... Bây giờ, có khi nào anh sợ cái phần ông giám đốc lấn hết phần của ông nhạc sỹ?

- Cũng có khi. Nhưng mà sáng tác là chuyện cả đời mà, đình lại vài năm có sao đâu, máu thịt của mình mà. Tôi không bao giờ làm việc theo cảm hứng nhất thời. Toàn bộ ca khúc của tôi đều được sáng tác theo đơn đặt hàng. Khi ký vào hợp đồng, nhận  một ít tiền thì việc sáng tác chính là sự kết hợp giữa sự rung cảm và nỗi lo sợ trách nhiệm, cả sự dồn thúc của thời gian nữa. Cái quan trọng là kỹ năng nhập vai thật nhanh để sáng tác cho đúng chất.

- Khi nào anh sáng tác trở lại?

- Khi gánh nặng bản quyền vơi đi, tôi sẽ viết.

- Xin cảm ơn anh!

Toàn Nguyễn

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt ưebsite, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán. Khi nạn nhân không còn khả năng gửi thêm tiền hoặc phát giác, nghi ngờ, các đối tượng khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền của bị hại. Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư.

Sau nhiều tháng trời nắng như đổ lửa, trong ngày 3 và 4/5, tại một số quận huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có những cơn mưa giải nhiệt. Tuy nhiên, do mưa nhỏ, lượng nước ít kèm theo dông lốc nên đã xảy ra một số sự cố…

Nhà đạo diễn kiệt xuất Roman Carmen đã cùng các đồng nghiệp Xôviết đến Việt Nam năm 1954 và làm bộ phim “Việt Nam”, ghi lại chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử của dân tộc ta.

Những suất quà chứa đựng nhiều tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Báo CAND và nhà hảo tâm, với mong muốn đồng hành cùng các em học sinh và giáo viên trường Tiểu học Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; qua đó cùng chung tay, góp sức nâng bước các em đến trường.

Khi biết Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh (Trung tâm CNSH) triển khai dự án trên 425 tỉ đồng, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã làm quen, mua chuộc những lãnh đạo chủ chốt, bằng cách thường xuyên thăm hỏi, biếu quà. Khi đã thân thiết, Nhàn nhờ các lãnh đạo nâng giá thiết bị, nâng dự toán theo ý Nhàn. Sau đó, Nhàn lập liên danh dự thầu, bày "quân xanh" , thâu tóm các gói thầu, để AIC ngồi không hưởng lợi hàng trăm tỉ đồng.

Chính trị nội bộ của đảng Cộng hòa Mỹ lại trở nên bất ổn do nghị sĩ Marjorie Taylor Greene quyết tâm phế truất Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson sau khi ông này thuyết phục Hạ viện thông qua gói viện trợ quân sự cho nước ngoài, trong đó có Ukraine.

Ngày 4/5, Công an TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đức Bình, SN 1994, trú tại xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.

Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đánh giá vụ án cướp tài sản táo tợn xảy ra trên địa bàn quận 12 do Phòng Cảnh sát hình sự và Công an quận 12 phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai và Công an tỉnh Bình Dương khám phá mới đây là rất kịp thời, thể hiện sự chính quy, tinh nhuệ của các lực lượng tham gia phá án.

Lê Phương Nam đã lừa của các bị hại xin vào làm việc tại các Chi cục Kiểm ngư với giá 200-250 triệu đồng/suất; xin chuyển công tác trong lực lượng Công an có giá từ 200 - 450 triệu đồng/suất; xin vào học tại Trường Trung cấp Cảnh sát có giá từ 450-700 triệu đồng/suất…

Sự phát triển nhanh chóng của Internet, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội kéo theo việc người sử dụng tăng nguy cơ phải tiếp xúc với tin giả. Việc người dùng mạng xã hội thường xuyên phải tiếp cận với tin giả có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Thế nên việc nhận diện và xử lý tin giả là rất quan trọng, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 3/5 cho biết, một lần nữa cầu Crimea lại nằm trong tầm ngắm của Kiev với sự hỗ trợ từ phương Tây. Bà Zakharova cảnh báo, bất kỳ hành động gây hấn nào nhằm vào Crimea đều sẽ bị đáp trả nặng nề.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文