Nữ đạo diễn "của hiếm" của điện ảnh Việt Nam

08:28 09/03/2016
Đặng Thái Huyền là một “của hiếm” như thế của điện ảnh Việt Nam, khi còn rất trẻ, tên tuổi chị đã được xướng lên trên bục vinh quang trong nhiều Liên hoan phim (LHP), ở cả điện ảnh lẫn truyền hình...


Nữ đạo diễn điện ảnh đã hiếm, mà nữ đạo diễn giỏi lại càng hiếm, chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Đặng Thái Huyền là một “của hiếm” như thế của điện ảnh Việt Nam, khi còn rất trẻ, tên tuổi chị đã được xướng lên trên bục vinh quang trong nhiều Liên hoan phim (LHP), ở cả điện ảnh lẫn truyền hình. Đặc biệt, chị là đạo diễn nữ, nhưng lại rất thành công ở mảng đề tài chiến tranh – đề tài vốn được coi là xương, đã khó làm lại kén người xem, nên các đạo diễn thường không mấy mặn mà.

Dù chọn nghề đạo diễn chỉ là một sự tình cờ, nhưng khả năng thiên phú đã đưa Đặng Thái Huyền giành được vị trí thủ khoa ở Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh. Khi tốt nghiệp, Đặng Thái Huyền may mắn được NSND, đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi cho cùng đi làm phim “Tiếng cồng định mệnh” của hãng phim Điện ảnh Quân đội. Chuyến làm phim đó đã trở thành nhịp cầu đưa chị về với Hãng phim Điện ảnh Quân đội.

Năm 2006, Đặng Thái Huyền làm bộ phim truyện video đầu tay “Đêm vùng biên” khá ấn tượng. Những tháng ngày lăn lộn ở vùng biên ải Si Ma Cai (Lào Cai) của chị và các diễn viên đã được ghi nhận không chỉ bằng những lời ngợi khen của khán giả, mà còn được trao giải tại LHP lần thứ 14. 

Thành công từ bộ phim đầu tay đã tạo động lực để Đặng Thái Huyền mạnh dạn làm hàng loạt bộ phim: “Vũ khúc ánh trăng”, “Mười ba bến nước”, “Bánh đúc có xương”, “Đất lành”, “Người trở về”…

Cảnh trong phim “Người trở về”.

Vượt lên muôn vàn khó khăn, thử thách với đạo diễn nữ khi làm phim về chiến tranh, Đặng Thái Huyền đã chắt lọc để luôn mang đến cho công chúng những cảm xúc sâu lắng trong mỗi tác phẩm của mình. Chị đã làm phim chiến tranh theo góc nhìn của người trẻ thuộc thế hệ 8X, một góc nhìn có độ lùi thời gian, có sự bao dung và chính điều đó đã mang đến sự tươi mới, nhân văn và tinh tế. 

Mặc dù khai thác đề tài chiến tranh nhưng chị không tái hiện sự khốc liệt của cuộc chiến, mà xoáy vào bi kịch thân phận người phụ nữ bước ra từ cuộc chiến. Khai thác sâu tâm lý, số phận con người trong và sau chiến tranh chính là thế mạnh của nữ đạo diễn này. Vì thế, phim của Huyền luôn chạm đến trái tim người xem. 

Các phim “Mười ba bến nước” hay “Người trở về” đã để lại nỗi ám ảnh, day dứt cho người xem. Bộ phim “Người trở về” mà chị hoàn thành mới đây - một bộ phim về chiến tranh đã được đưa ra chiếu rạp, đã khiến chính chị cũng ngỡ ngàng, nhất là khi, còn tạo được dấu ấn “từ ba ngày dự tính, lên thành bảy, mười, rồi hai mươi ngày... vỡ rạp, khán giả vẫn ùn ùn tới hỏi lịch chiếu. Tất cả tới như một cơn mơ…” – Đặng Thái Huyền tâm sự.

Nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Không thành công nào đến từ sự dễ dãi. Thành công ở phim về chiến tranh càng là minh chứng cho điều này. Đặng Thái Huyền chia sẻ: Đạo diễn nữ có nhiều khó khăn hơn nam giới, khi phải chịu nhiều hy sinh thiệt thòi, trong đó, lớn nhất là xa gia đình, công việc đầy áp lực, môi trường làm việc xung quanh toàn nam giới. Lăn lộn với từng cảnh quay trong mọi điều kiện thời tiết, địa hình, nhan sắc khó mà bảo toàn chính là mất mát lớn nhất đối với phụ nữ.

Làm phim “Người trở về”, Đặng Thái Huyền thật sự đã trải qua những thời khắc không còn là chính mình nữa. Và chị gọi đó là “ngưỡng của sự thử thách”. Bởi chị phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của diễn viên trước những cảnh bom đạn, lại còn phải là người đưa ra quyết định cuối cùng về số lượng quả nổ, lượng thuốc nổ, sơ đồ nổ và thậm chí, là người duy nhất hô khẩu lệnh nổ. 

Những cảnh quay đêm trong rừng đầy nguy hiểm, hay cảnh quay dưới sông giữa mùa đông miền Bắc rét cắt da tới 5-6 độ C, có diễn viên đã ngất trên tay bạn diễn vì dầm mình quá lâu trong nước lạnh… đặt cho chị những bài toán không dễ có lời giải. 

Chị bảo, những khi ấy, chị đã phải quên mình là ai, cũng không còn nghĩ mình là phụ nữ, mà chỉ biết tập trung suy nghĩ để hiểu điều gì đang xảy ra và để giải quyết công việc, hay những sự cố bất ngờ phát sinh, không ảnh hưởng đến bộ phim.

Mười năm Điện ảnh Quân đội mới có một dự án lớn như “Người trở về”. Vì thế, làm phim “Người trở về” là bước ngoặt lớn nhất và ý nghĩa nhất trong cuộc đời chị. Đây cũng là bộ phim được khán giả và truyền thông đánh giá cao. Và chị bảo, sự khen ngợi của truyền thông mang đến cho đạo diễn niềm hạnh phúc lớn lao, nhưng cũng chính là áp lực để người đạo diễn phải không ngừng phấn đấu trước sự kỳ vọng của công chúng.

Thành công chỉ càng làm cho niềm đam mê nơi nữ đạo diễn trẻ này thêm tràn đầy, mong muốn được thử thách trong những bộ phim khác. Đặng Thái Huyền cho biết, chị vẫn luôn đau đáu với dòng phim chiến tranh, hậu chiến vì dòng phim này sẽ cho chị cơ hội đi đến tận cùng của cảm xúc. Bởi ở những thời khắc khó khăn nhất, giữa ranh giới sinh-tử, con người mới bộc lộ rõ nhất phẩm cách cá nhân và là đạo diễn, được đắm mình trong tâm lý các nhân vật, chị thấy như mình được sống thêm những cuộc đời khác, cùng những số phận khác. 

Đặng Thái Huyền đang hy vọng năm 2016 chị sẽ được tiếp tục thỏa mãn niềm đam mê điện ảnh, bằng một dự án phim giải trí chiếu rạp và một bộ phim hậu chiến với kịch bản khá ám ảnh và rất có thể sẽ lại vắt kiệt sức của chị như những bộ phim chị đã từng làm.

Tại LHPVN lần thứ 14, phim “Đêm vùng biên” do Đặng Thái Huyền đạo diễn được trao giải Quay phim xuất sắc nhất và Nam diễn viên xuất sắc nhất.

Tại LHPVN lần thứ 16, phim “Mười ba bến nước” của Đặng Thái Huyền giành 6 Bông sen Vàng: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Nam và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Ở LHPVN lần thứ 17, bộ phim “Vũ khúc ánh trăng” được Bằng khen.

Tại LHPVN lần thứ 19, phim truyện “Người trở về” được trao giải của Hội đồng giám khảo.

Dạ Miên

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文