Phim 'Quyên': Những giá trị Việt không bao giờ mất

08:27 23/06/2015
Phim “Quyên” (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Văn Thọ) là một trong không nhiều bộ phim điện ảnh đã gây sự chú ý của dư luận từ khi rục rịch khởi động, cho đến khi ra mắt.

Một phần, đây là sự “kết duyên” giữa điện ảnh và văn học, lại từ một cuốn tiểu thuyết đã được tái bản nhiều lần. Hơn nữa, đây cũng là bộ phim được đầu tư rất tốn kém, khi quay chủ yếu ở châu Âu. Bởi thế không có gì ngạc nhiên, khi đây là bộ phim mà buổi công chiếu (có cả tuyết rơi tạo ấn tượng rất độc đáo), cùng lúc 3 phòng chiếu lớn ở Vincom đón khách.

Tác giả của tiểu thuyết “Quyên” khá hài lòng: Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã xây dựng một bộ phim để làm rõ, trực tiếp và sinh động hơn, vẻ đẹp tròn vẹn, trong trắng, tinh khôi từ trong ra ngoài của người đàn bà Việt. Và, để nàng Quyên cùng các mối tình của cô được sống thêm cuộc đời mới và khác, với đôi hài và xiêm y có cánh của nghệ thuật thứ bẩy. Sự tôn vinh vẻ đẹp của Quyên là tôn vinh đại diện cho vẻ đẹp văn hóa nguồn cội gốc Việt, “Việt tính” trong hành trình tìm kiếm tình yêu thủy chung và thật sự của một người đàn bà tên Quyên.

Từng giành “Cánh diều vàng” với phim “Huyền thoại bất tử” và đã có mặt trong nhiều bộ phim ăn khách, Trần Bảo Sơn (vai Hùng) là một gương mặt được chờ đợi nhiều ở “Quyên”. Ngày khởi công phim, nhà văn Nguyễn Văn Thọ đã tỏ ra rất hài lòng khi gặp mặt Hùng của “Quyên” và tin chắc rằng, Trần Bảo Sơn sẽ thành công.

Cảnh trong phim "Quyên".

Đúng như tác giả và đạo diễn gửi gắm, diễn xuất của Trần Bảo Sơn đã khiến anh trở thành một điểm nhấn trong phim, khi thể hiện được những trường đoạn tâm lý phức tạp qua đôi mắt và gương mặt đầy biểu cảm. Trong phim “Quyên”, Hùng của Trần Bảo Sơn có tâm lý rất phức tạp: cùng với sự tàn bạo, hung hãn, còn có tình đồng bào, tinh thần dân tộc giữa xứ người.

Nhưng, với kinh nghiệm và khả năng diễn xuất, Trần Bảo Sơn đã để đọng lại trong lòng người xem tình cảm yêu mến và cảm thông sâu sắc với người đàn ông thăng trầm, dạn dày sương gió, nhưng cũng dịu dàng, nhân ái và khát khao hướng thiện mãnh liệt. Với “Quyên”, diễn xuất của Trần Bảo Sơn thành công hơn những phim khác, có thể vì cảm xúc nhiều hơn, cũng có thể vì Trần Bảo Sơn đã có nhiều kinh nghiệm hơn sau những thành công, thất bại với phim trường.

Diễn viên chính, Vũ Ngọc Anh, người đã vào vai Quyên, cũng cho biết, trong quá trình quay phim, kinh nghiệm của Trần Bảo Sơn giúp đỡ rất nhiều cho vai diễn của cô. Dù lần đầu đóng phim điện ảnh, nhưng Quyên cũng đã làm tròn vai diễn của mình. Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình cũng bằng lòng với “Quyên”, khi “Có sự phối hợp ăn ý giữa các diễn viên trong bối cảnh quay khó, thời tiết khắc nghiệt của Đức, để hỗ trợ và tôn nhau lên trong mỗi vai diễn. Nhất là các diễn viên đều đã cố gắng tối đa, đã làm việc với 200-300% “công suất” của bản thân.”

Một thành công không thể phủ nhận của “Quyên” là bối cảnh trải rộng từ Việt Nam đến Đức, nhưng từng cảnh phim đều được trau chuốt kỹ càng, tạo nên những thành công về mặt thị giác. Bà Kim Nhũ, một khán giả của “Quyên” đã chia sẻ: “Quyên” có cốt truyện rất hay. Các diễn viên rất đẹp, diễn xuất tốt. Đặc biệt, tôi rất thích âm nhạc của bộ phim này, khi đã góp phần rất lớn làm nổi bật chiều sâu của tính cách nhân vật. Cảnh quay tuyệt đẹp, hấp dẫn.

Chia sẻ với PV Báo CAND sau khi “Quyên” ra mắt khán giả Thủ đô, nhà văn Nguyễn Văn Thọ cho biết: Nhìn vào “Quyên” của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, không nên lấy thước đo tiểu thuyết “Quyên” với những diễn tiến của nó để xem xét.

Chỉ với 2 tiếng, nên điện ảnh phải tìm ra cách riêng của mình và biên kịch, đạo diễn đã khá đúng khi khai thác một phần của mạch tiểu thuyết, nhưng lại là điều cốt tử: Vẻ đẹp của văn hóa gốc Việt, mà đại diện là thân phận của một người đàn bà tên Quyên, khi đan vào văn hóa thế giới trong một hoàn cảnh nghiệt ngã. Đó là tinh thần, lòng tin vào tình yêu thủy chung và trong sáng, đó là truyền thống đùm bọc phục thiện, đó là nghĩa tử là nghĩa tận để tha thứ, bác ái...

Điện ảnh của Nguyễn Phan Quang Bình làm rất khá đoạn đầu, nó tạo cho khán giả hình dung rất rõ nét hai nhân vật trung tâm Hùng và Quyên. Lại với cách nhìn khá nhuần nhuyễn của đạo diễn hình ảnh và góc quay của nhà quay phim Nguyễn Tranh làm cho phim giầu ngôn ngữ điện ảnh, khi kết hợp giữa vẻ đẹp kinh điển của hai nền điện ảnh lớn trên thế giới là Nga và Mỹ, ở toàn cảnh của Nga và tôn trọng khai thác các chi tiết cận cảnh của Mỹ. Tôi thông cảm với sự biến tấu của biên kịch và đạo diễn ở phần giữa của phim, khi lái mạch kể sang một hướng cho gần gũi  với tâm lí khán giả hôm nay.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa cũng chia vui khi “Quyên” bước vào điện ảnh: Khi tiểu thuyết “Quyên” được dựng thành phim, ta biết thêm sức sống mãnh liệt và giá trị nghệ thuật đích thực của nó. Nhiều tác phẩm điện ảnh, những “đứa con tinh thần” nhưng không kém tài sắc, thậm chí còn quyến rũ hơn, có sức ám ảnh hơn cả “bà mẹ văn chương” của mình. Phim truyện “Quyên” vừa ra mắt công chúng, như hai tấm gương cùng soi vào nhau và cả hai cùng sáng lấp lánh…

Thanh Hằng

Không chỉ giúp đến nơi tránh trú bão an toàn, chính quyền các cấp của TP Hải Phòng còn chăm lo người dân cả bữa ăn và giấc ngủ…

Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), tối 21/7, tuổi trẻ Cục Truyền thông Công an nhân dân (CAND) phối hợp cùng Cục Công nghiệp An ninh, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ và Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.

Từ thông tin phản ánh của bạn đọc, một ngày gần cuối tháng 7/2025, PV Báo CAND đã đến vùng ven hiện trường thi công dự án đường bộ cao tốc tuyến Chí Thạnh – Vân Phong qua địa phận Đông tỉnh Đắk Lắk, để tìm hiểu thực tế từ những căn nhà hư hỏng do tác động trong quá trình thi công, khiến cho hàng chục hộ gia đình bức xúc.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 1h ngày 22/7, vị trí tâm bão số 3 (Wipha) ở vào khoảng 20,7 độ Vĩ Bắc; 107,7 độ Kinh Đông, cách Quảng Ninh khoảng 90km, cách Hải Phòng 120km; cách Hưng Yên khoảng 140km, cách Ninh Bình khoảng 170km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/giờ), giật cấp 13; di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ 10-15km/h.

Trước tình hình mưa bão diễn biến phức tạp, để đảm bảo ANTT và tích cực hỗ trợ giúp đỡ người dân phòng chống, ứng phó với cơn bão số 3, các đơn vị Công an từ tỉnh Ninh Bình đến cơ sở đã chủ động xây dựng các phương án phòng chống lụt bão, tăng cường bám địa bàn, nắm tình hình diễn biến mưa bão để có biện pháp ứng phó khi mưa bão xảy ra.

Những năm gần đây, tình trạng xâm thực, xói lở bờ biển trên địa bàn TP Huế diễn ra rất mạnh với chiều dài khoảng hơn 20km. Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, đến nay, UBND TP Huế đã tập trung đầu tư xây dựng được hơn 9,8km. Tuy nhiên, hiện có nhiều đoạn biển qua các phường, xã cũ như: Thuận An, Phú Thuận, Phú Hải, Phong Hải, Vinh Hiền, Vinh Hải… bị xâm thực, xói lở mạnh ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Sáng sớm ngày gần cuối tháng Bảy ở Quảng Trị, trời đất đẫm sương. Từ trung tâm phường Quảng Trị, con đường dẫn về Thành cổ hiện ra mờ ảo như một dải lụa ướt sương phơi mình trong ánh ban mai. Những bông cỏ lau khẽ lay trong gió, ánh sáng mong manh như tấm voan lụa vừa chạm khẽ lên bức tường rêu phong cũ kỹ. Nơi đây, mảnh đất từng một thời rực lửa chiến tranh, giờ lặng im như thể chính lịch sử cũng đang cúi đầu mặc niệm.

Đội tuyển U23 Việt Nam đang có nhiều lợi thế vào bán kết giải U23 Đông Nam Á 2025. Huấn luyện viên Kim Sang-sik có thể đã sớm nghĩ đến đối thủ tiếp theo để tính phương án chuẩn bị.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.