Phong phú sản phẩm du lịch: Cầu nối để phát triển và hội nhập

14:15 02/04/2013
Trong những năm gần đây, nền kinh tế thế giới tiếp tục bị chao đảo bởi các cuộc khủng hoảng, nhưng du lịch vẫn là ngành kinh tế giữ được mức tăng trưởng ổn định. Rõ ràng du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần hỗ trợ và thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển.

Kết thúc năm 2012, Du lịch Việt Nam đã đón và phục vụ 6,847 triệu lượt khách quốc tế; 32,5 triệu lượt khách nội địa; tổng thu trực tiếp từ khách du lịch đạt tới 160 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng so với năm 2011 với tỷ lệ tương ứng là 9,5%, 8% và 23%. Theo kết quả thống kê mới nhất của Sở VH,TT&DL Hà Nội thực hiện với 1.400 khách quốc tế đến Hà Nội cho thấy 81,32% khách trả lời: muốn quay lại Hà Nội, 93,64% khách trả lời: Hà Nội là điểm đáng để đến tham quan du lịch.

Du lịch là ngành kinh tế xuất khẩu tại chỗ có giá trị gia tăng cao với việc khai thác các giá trị về cảnh quan thiên nhiên, về văn hóa - lịch sử và tiêu thụ hàng hóa nội địa của địa phương nơi diễn ra hoạt động du lịch.

Ngành Du lịch tạo ra nhiều việc làm cho xã hội. Đồng thời, góp phần quan trọng vào việc quảng bá hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế. Cụ thể, việc vịnh Hạ Long 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới, chính thức trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới mới là cơ hội tốt để xây dựng hình ảnh, quảng bá du lịch Việt Nam.

Việc chính thức đưa vào sử dụng logo và slogan mới của Du lịch Việt Nam cùng với các hoạt động quảng bá, xúc tiến trong và ngoài nước đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đạt được tỷ lệ tăng trưởng khách du lịch quốc tế trên 10%.

Sản phẩm du lịch Việt Nam được đầu tư đa dạng, đã xuất hiện những trung tâm du lịch lớn trong cả nước, như Hà Nội – Quảng Ninh, Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam, Khánh Hòa – Bình Thuận, TP HCM – Vũng Tàu,... từng bước tạo thành thị trường du lịch và tạo động lực cho phát triển du lịch cả nước. Thương hiệu, điểm đến, sản phẩm và những doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch tại Việt Nam đã, đang tạo tính cạnh tranh trên thị trường.

Khám phá Tây Nguyên. Ảnh: Nguyễn Văn Khương.

Những sự kiện lớn của ngành Du lịch, như Năm Du lịch quốc gia, các hội chợ du lịch trong nước và quốc tế... đã góp phần quảng bá du lịch trong nước, khu vực và thế giới. Tại hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin, ông Nobert Pfferlein, Chủ tịch Hiệp hội Go Asia đã trao cho đại diện Việt Nam giải Nhì – giải thưởng Go Asia Award “Điểm đến phổ biến nhất”.

Mới đây, tại hội chợ quốc tế MITT 2013 diễn ra tại Matxcơva, Ban tổ chức Hội chợ đã trao cho Tổng cục Du lịch Việt Nam giấy chứng nhận về sự chuyên nghiệp và các hoạt động xúc tiến du lịch tại Cộng hòa liên bang Nga.

Ngành Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp mang tính liên ngành, liên vùng rất cao, du lịch không phát triển được nếu những yếu tố về giao thông, môi trường an ninh... không được đảm bảo, do vậy muốn phát triển du lịch rất cần có sự chung tay của toàn xã hội. Cho đến nay, ngành vẫn chăm lo việc nâng cao nhận thức về du lịch cho người dân, nói đến du lịch là mọi người dân đều biết. Trong nỗ lực đó, cần kể đến những đóng góp quan trọng của các cơ quan truyền thông, các phương tiện thông tin đại chúng.

Để phát triển ngành, nguồn nhân lực đóng vai trò rất quan trọng. Từ chỗ chủ yếu làm việc bằng kinh nghiệm, đến nay đội ngũ nhân lực trong ngành đã hình thành rõ rệt. Ngành đã chú trọng việc tận dụng các nguồn hỗ trợ quốc tế, hỗ trợ từ Chính phủ để tập trung cho đào tạo nguồn nhân lực.

Được sự hỗ trợ của quốc tế thông qua các Dự án EU, Dự án Luxembourg,... nhiều dự án đào tạo nguồn nhân lực du lịch được triển khai ở các địa phương, tạo điều kiện để du lịch phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Hiện nay, trên cả nước đã có nhiều cơ sở đào tạo về du lịch như Hà Nội, Huế, TP HCM, Vũng Tàu, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Lạt, Nha Trang và Đà Nẵng,...

Bên cạnh sự tự thân rất lớn của một ngành kinh tế, ngành Du lịch đã nỗ lực kêu gọi đầu tư nước ngoài và là ngành có sức hấp dẫn, đã đóng góp vào thành quả chung 221 tỷ USD vốn đăng ký đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong 25 năm vừa qua; nếu thiếu những thông tin quảng bá và hệ thống quy hoạch thì không có kết quả này.

Từ những hiệu quả hoạt động của ngành Du lịch, Chính phủ đã hiểu, quyết định đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ du khách tại các điểm du lịch.

Du lịch đã thực sự trở thành cầu nối giữa các quốc gia, dân tộc, mở rộng sự giao lưu văn hóa; thực sự là một thế mạnh, có khả năng tạo ra hiệu ứng lớn trong hội nhập quốc tế và góp phần tích cực nâng cao hình ảnh Việt Nam trong con mắt bè bạn quốc tế. Ngành Du lịch đã khai thác tài nguyên gắn với việc phát triển cộng đồng, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa gặp khó khăn như vùng núi cao phía Bắc, đồng bằng sông Cửu Long…

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, do nhiều nguyên nhân, ngành Du lịch không thể tránh khỏi những tồn tại, hạn chế. Mặc dù rất nỗ lực nhưng việc quảng bá, xúc tiến còn chưa chuyên nghiệp, tính cạnh tranh chưa cao… điều này đòi hỏi những người làm du lịch cần có tư duy mới trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, bên cạnh chiến lược phát triển chung, cần có chiến lược maketing, chiến lược về đào tạo, thu hút đầu tư…

PGS.TS. Phạm Trung Lương – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch: “Trước những năm 1990, Du lịch Việt Nam từ chỗ hình ảnh còn mờ nhạt, cho đến nay đã hiển hiện một cách rõ nét trong đời sống của mỗi người dân Việt Nam và mỗi người khách quốc tế khi có dự định đến khu vực đã chọn Việt Nam là điểm đến với những sản phẩm du lịch đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc cùng sự đa dạng trong vẻ đẹp quyến rũ của thiên nhiên trên đất nước hình chữ S.

Ngành Du lịch đã và đang có những đóng góp ngày một tích cực hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, nơi có tiềm năng du lịch song cuộc sống của đồng bào còn nhiều khó khăn”

Tuệ An

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông đặt "lợi ích và sự an toàn của người dân Nga lên trên hết", đồng thời tin tưởng Nga sẽ vượt qua mọi khó khăn một cách tự trọng và trở nên mạnh mẽ hơn.

Từ thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954 đến đại thắng mùa xuân năm 1975 là 21 năm đằng đẵng với bao mất mát, hy sinh của dân tộc Việt Nam. Trong hành trình ấy, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng chân chính và vững niềm tin để thực hiện khát vọng cháy bỏng: Non sông liền một dải, hòa bình, độc lập và xây dựng đất nước hùng cường.

Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.

Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy. Mới đây, Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản 15 tỷ đồng.

Ngày 7/5, Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ để điều tra, làm rõ nguyên nhân một nam công nhân tử vong trong lúc làm việc tại xưởng sản xuất…

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan chức năng Australia đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị tổ chức Đối thoại An ninh cấp Bộ trưởng Việt Nam - Australia lần thứ nhất vào cuối năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng góp phần nâng tầm hợp tác hai bên trong lĩnh vực an ninh và thực thi pháp luật.

Với việc hóa thân thành ông lão 72 tuổi để nói về việc trẻ em thiếu tình thương, em Nguyễn Đỗ Quang Minh, học sinh lớp 9, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đã vượt qua 1,5 triệu bài viết, giành giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文