Quách Đông Phương và triển lãm “Thẩm mỹ tồi”

07:31 05/01/2005

"Những cánh cổng như một biểu tượng tâm linh của làng Việt. Nhưng trong đời sống hiện đại, không nhiều lắm những người biết gìn giữ và tôn vinh nó như một di sản. Có nhiều cổng làng bị phá đi và xây lại, hoa văn lòe loẹt, kiến trúc đa tạp, lai căng. Tôi mặc định đó là thẩm mỹ tồi”, hoạ sỹ Quách Đông Phương tâm sự.

Sinh năm 1961, Quách Đông Phương được đánh giá là họa sỹ có phong cách riêng độc đáo. Nhưng gần đây, người ta chú ý nhiều đến Quách Đông Phương như một nghệ sỹ nhiếp ảnh mê đắm với những cánh cổng làng. Tất nhiên, anh không trưng bày như một triển lãm ảnh thông thường. Những cái cổng làng hiện lên trong một không gian sắp đặt, ấn tượng và đầy hoài niệm.

Hai tuần sau, Phương tiếp tục trưng bày sắp đặt cổng làng, nhưng không phải là những góc máy đẹp miệt mài của làng quê, của những vùng tâm linh huyền nhiệm trong những ngôi làng Bắc Bộ nữa. Tất cả hiện lên như một không gian làng bị bóp méo, bị pha trộn với tạp nham kiến trúc hiện đại, đúng như các vùng nông thôn trong vòng đô thị hoá chóng mặt hiện nay.

Có lẽ không nhiều lắm những họa sỹ mê đắm kiến trúc cổ như Quách Đông Phương. Và có vẻ như khi đã đi qua những phá phách, những trào lưu và xu hướng lạ của hội họa thế giới, các họa sỹ thành danh của Hà thành đều định vị lại không gian hội họa của mình trong những tầng sâu văn hoá Việt nguyên thủy.

Trong những chuyến đi thực tế, Quách Đông Phương đã nhìn ra ở những cánh cổng làng là một thế giới đầy màu sắc, mang tầm tư tưởng. Anh quyết định chụp chúng lại, giản đơn là một thứ tư liệu cho nghề nghiệp. Nhưng chất chứa trong hành trình không giản đơn để có được hơn 1.000 bức ảnh làng Việt đó là sự nuối tiếc không dứt. Vì anh biết, có thể trong một thời gian rất ngắn, tất cả những thứ tưởng vô tri mà nhiều giá trị sâu bền ấy sẽ mất đi.

Cổng làng là tổng hợp của hội hoạ, điêu khắc, kiến trúc và truyền lại những câu chuyện về lịch sử, ước vọng của người dân. Không chỉ có vậy, nó còn thể hiện sự sung túc hay nghèo khó của mỗi làng. Ngày trước, mỗi làng có một công việc, làng thuần nông hay làng nghề đều có những ước vọng khác nhau… gắn với mỗi cái cổng khác nhau. Quách Đông Phương tâm sự, hiện trong bộ ảnh ngàn bức của anh, có những cái cổng làng vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên thủy, như cổng làng Ước Lễ, cổng làng Cốc (Hà Tây). Hay như làng Đông Ngạc (Từ Liêm, Hà Nội) có cái cổng đẹp vì được xây dựng để ca ngợi học vấn, văn chương.

Anh thường đi cùng với nhà văn Ngô Văn Phú, người hiểu sâu Hán ngữ, nên tường mọi sự từ cái cổng làng. Làng Cự Đà có chữ bia Hạ mã, quan đến làng thì xuống ngựa, còn những người làng hãy nghĩ bản thân mình một chút mỗi khi bước qua cánh cổng ra với người ngoài hay trở về với làng xóm.

Thế nhưng, trong những chuyến đi ấy, anh nhận ra một điều không vui, nhiều cổng làng bị tàn phá. Điều ấy thôi thúc anh ghi lại những cái cổng, tưởng chắc bền nhưng có thể biến mất trong một đêm. Anh về lại những ngôi làng xưa, nơi đã tạo cho anh nhiều cảm hứng thì nhận ra không ít cánh cổng làng đẹp trong bộ sưu tập của anh đã bị phá mất.

Vùng Phú Xá, Phú Thượng (Tây Hồ) chẳng còn làng. Làng Tó, làng Triều Khúc… thì phá cổng cũ, xây cổng mới với những thứ kiến trúc bị pha tạp trông "rất buồn cười". Có những cái cổng mới xây theo kiểu Pháp rất thiếu thẩm mỹ: xây lại tam quan, mái vòm cong, gắn những bông sen bằng sứ, những con rồng, phượng bị tô ve xanh đỏ loè loẹt, chẳng còn chút hồn vía tâm linh nào.

Triển lãm "Thẩm mỹ tồi" của Quách Đông Phương giống như sự phản kháng, như một tiếng nói phê bình nghiêm khắc mà bất cứ ai quan tâm đến văn hoá và di sản cũng phải đồng tình.

Quách Đông Phương cho rằng, nguyên nhân diệt vong của "văn hóa cổng làng" là do văn minh, vì văn hóa ẩn ở một nghĩa khác chứ không đồng nghĩa với văn minh. Cổng làng đứng được thì phải có không gian thoáng rộng, còn với không gian làng xã đang bị phá vỡ như hiện tại thì quả là cổng làng "không còn đất sống". Bởi văn hóa vốn là cái hết sức bền vững nhưng cũng vô cùng mong manh.

Nếu đưa ra một ranh giới giữa đẹp và xấu thì Phương đã tìm ra lằn ranh ấy, nhưng tiếc rằng thẩm mỹ bây giờ ở một số nơi không được như các cụ ta xưa. Cổng làng mang ý nghĩa tâm linh, những cái nho nhỏ như thế góp sức xây dựng một xã hội tử tế, nhưng có vẻ bây giờ những điều tương tự có vơi đi đôi phần. Thế giới văn minh, thông tin nhiều, nhưng có cái mới không có nghĩa phải gạt cái cũ… Thế nên Quách Đông Phương làm triển lãm ảnh "Thẩm mỹ tồi" để nói về những chuyện không tồi là vậy

B. Nguyên

Kết thúc SEA Games 33, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 278 huy chương, gồm 87 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu khu vực. Trong bức tranh thành tích chung ấy, thể thao Hà Nội nổi bật như một trụ cột khi đóng góp tới 79 huy chương, cho thấy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa mạnh mẽ của trung tâm thể thao lớn nhất cả nước.

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Chiều 20/12, Công an xã Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nam thanh niên bị lừa xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Cơ quan Công an đã liên hệ với gia đình Nguyễn Văn N. (SN 2001) và Lê Anh T. (SN 1988, cùng ngụ xã Chợ Mới, tỉnh An Giang; tạm trú phường thuận giao, TP Hồ Chí Minh) đến đón về nhà an toàn.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文