Quách Đông Phương và triển lãm “Thẩm mỹ tồi”

07:31 05/01/2005

"Những cánh cổng như một biểu tượng tâm linh của làng Việt. Nhưng trong đời sống hiện đại, không nhiều lắm những người biết gìn giữ và tôn vinh nó như một di sản. Có nhiều cổng làng bị phá đi và xây lại, hoa văn lòe loẹt, kiến trúc đa tạp, lai căng. Tôi mặc định đó là thẩm mỹ tồi”, hoạ sỹ Quách Đông Phương tâm sự.

Sinh năm 1961, Quách Đông Phương được đánh giá là họa sỹ có phong cách riêng độc đáo. Nhưng gần đây, người ta chú ý nhiều đến Quách Đông Phương như một nghệ sỹ nhiếp ảnh mê đắm với những cánh cổng làng. Tất nhiên, anh không trưng bày như một triển lãm ảnh thông thường. Những cái cổng làng hiện lên trong một không gian sắp đặt, ấn tượng và đầy hoài niệm.

Hai tuần sau, Phương tiếp tục trưng bày sắp đặt cổng làng, nhưng không phải là những góc máy đẹp miệt mài của làng quê, của những vùng tâm linh huyền nhiệm trong những ngôi làng Bắc Bộ nữa. Tất cả hiện lên như một không gian làng bị bóp méo, bị pha trộn với tạp nham kiến trúc hiện đại, đúng như các vùng nông thôn trong vòng đô thị hoá chóng mặt hiện nay.

Có lẽ không nhiều lắm những họa sỹ mê đắm kiến trúc cổ như Quách Đông Phương. Và có vẻ như khi đã đi qua những phá phách, những trào lưu và xu hướng lạ của hội họa thế giới, các họa sỹ thành danh của Hà thành đều định vị lại không gian hội họa của mình trong những tầng sâu văn hoá Việt nguyên thủy.

Trong những chuyến đi thực tế, Quách Đông Phương đã nhìn ra ở những cánh cổng làng là một thế giới đầy màu sắc, mang tầm tư tưởng. Anh quyết định chụp chúng lại, giản đơn là một thứ tư liệu cho nghề nghiệp. Nhưng chất chứa trong hành trình không giản đơn để có được hơn 1.000 bức ảnh làng Việt đó là sự nuối tiếc không dứt. Vì anh biết, có thể trong một thời gian rất ngắn, tất cả những thứ tưởng vô tri mà nhiều giá trị sâu bền ấy sẽ mất đi.

Cổng làng là tổng hợp của hội hoạ, điêu khắc, kiến trúc và truyền lại những câu chuyện về lịch sử, ước vọng của người dân. Không chỉ có vậy, nó còn thể hiện sự sung túc hay nghèo khó của mỗi làng. Ngày trước, mỗi làng có một công việc, làng thuần nông hay làng nghề đều có những ước vọng khác nhau… gắn với mỗi cái cổng khác nhau. Quách Đông Phương tâm sự, hiện trong bộ ảnh ngàn bức của anh, có những cái cổng làng vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên thủy, như cổng làng Ước Lễ, cổng làng Cốc (Hà Tây). Hay như làng Đông Ngạc (Từ Liêm, Hà Nội) có cái cổng đẹp vì được xây dựng để ca ngợi học vấn, văn chương.

Anh thường đi cùng với nhà văn Ngô Văn Phú, người hiểu sâu Hán ngữ, nên tường mọi sự từ cái cổng làng. Làng Cự Đà có chữ bia Hạ mã, quan đến làng thì xuống ngựa, còn những người làng hãy nghĩ bản thân mình một chút mỗi khi bước qua cánh cổng ra với người ngoài hay trở về với làng xóm.

Thế nhưng, trong những chuyến đi ấy, anh nhận ra một điều không vui, nhiều cổng làng bị tàn phá. Điều ấy thôi thúc anh ghi lại những cái cổng, tưởng chắc bền nhưng có thể biến mất trong một đêm. Anh về lại những ngôi làng xưa, nơi đã tạo cho anh nhiều cảm hứng thì nhận ra không ít cánh cổng làng đẹp trong bộ sưu tập của anh đã bị phá mất.

Vùng Phú Xá, Phú Thượng (Tây Hồ) chẳng còn làng. Làng Tó, làng Triều Khúc… thì phá cổng cũ, xây cổng mới với những thứ kiến trúc bị pha tạp trông "rất buồn cười". Có những cái cổng mới xây theo kiểu Pháp rất thiếu thẩm mỹ: xây lại tam quan, mái vòm cong, gắn những bông sen bằng sứ, những con rồng, phượng bị tô ve xanh đỏ loè loẹt, chẳng còn chút hồn vía tâm linh nào.

Triển lãm "Thẩm mỹ tồi" của Quách Đông Phương giống như sự phản kháng, như một tiếng nói phê bình nghiêm khắc mà bất cứ ai quan tâm đến văn hoá và di sản cũng phải đồng tình.

Quách Đông Phương cho rằng, nguyên nhân diệt vong của "văn hóa cổng làng" là do văn minh, vì văn hóa ẩn ở một nghĩa khác chứ không đồng nghĩa với văn minh. Cổng làng đứng được thì phải có không gian thoáng rộng, còn với không gian làng xã đang bị phá vỡ như hiện tại thì quả là cổng làng "không còn đất sống". Bởi văn hóa vốn là cái hết sức bền vững nhưng cũng vô cùng mong manh.

Nếu đưa ra một ranh giới giữa đẹp và xấu thì Phương đã tìm ra lằn ranh ấy, nhưng tiếc rằng thẩm mỹ bây giờ ở một số nơi không được như các cụ ta xưa. Cổng làng mang ý nghĩa tâm linh, những cái nho nhỏ như thế góp sức xây dựng một xã hội tử tế, nhưng có vẻ bây giờ những điều tương tự có vơi đi đôi phần. Thế giới văn minh, thông tin nhiều, nhưng có cái mới không có nghĩa phải gạt cái cũ… Thế nên Quách Đông Phương làm triển lãm ảnh "Thẩm mỹ tồi" để nói về những chuyện không tồi là vậy

B. Nguyên

Vụ sạt lở đất trong đêm khiến nhà ông Trần Văn Khưa bị sập một phần công trình nhà ở. May mắn 6 người trong nhà chạy ra ngoài kịp thời, riêng ông Khưa và vợ bị các đòn gỗ trên mái nhà rơi xuống gây chấn thương, sau đó được lực lượng chức năng hỗ trợ đưa đến Trạm Y tế sơ cứu.

Từ kết luận của Thanh tra TP Hồ Chí Minh cho thấy, nhiều đơn vị được giao quản lý tài sản công ở khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh xem tài sản nhà nước như của riêng mình. Tự tiện cho thuê khi chưa có đề án và cũng tự tiện sử dụng tiền cho thuê tài sản như thể của riêng đơn vị mình...

Do mưa lớn kéo dài những ngày qua đến sáng nay, nhiều huyện miền núi thuộc tỉnh Quảng Nam đã xảy ra sạt lở đất, nhiều khu vực giao thông bị chia cắt. Lực lượng Công an phối hợp cùng các lực lượng chức năng đã khẩn trương triển khai khắc phục sạt lở đất để đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt.

Bệnh sởi đã có vaccine phòng ngừa và mấy năm qua chỉ rải rác người mắc. Nhưng năm 2024, bệnh sởi bùng phát ở nhiều địa phương trên cả nước, chuyển hướng mắc nhiều ở nhóm trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng và người lớn. Nhiều người lớn chủ quan không nghĩ mình mắc sởi, đến khi nặng mới nhập viện. 

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan "tín dụng đen", với sự quan tâm, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đấu tranh, xử lý quyết liệt của các cơ quan chức năng, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" đã có những chuyển biến rõ rệt so với trước khi ban hành chỉ thị.

Đắk Song là huyện biên giới của tỉnh Đắk Nông, tiếp giáp với nước bạn Campuchia. Đây là địa phương có diện tích cây nông nghiệp lớn bậc nhất tỉnh Đắk Nông, gồm các loại chủ lực là cà phê, hồ tiêu và sầu riêng.

Chỉ sau hơn 1 tháng thực hiện Luật Căn cước, Hà Tĩnh đã có xã đầu tiên trên toàn tỉnh hoàn thành chỉ tiêu cấp thẻ căn cước cho công dân ở 3 độ tuổi. Đến nay, sau 4 tháng triển khai, Hà Tĩnh tiếp tục là một trong những địa phương dẫn đầu, xếp thứ 2 toàn quốc về tỷ lệ thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho công dân trên địa bàn.

Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói” được tổ chức ngày 24/11 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm tuyên truyền, phổ biến, giải đáp, cung cấp thông tin để đẩy mạnh thi hành Luật Đất đai 2024, nhất là đối với những vấn đề liên quan đến đất đai trong nông nghiệp, nông thôn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文