Sân khấu hài kịch vẫn là khoảng trống

12:39 07/05/2012
Sân khấu hài kịch, nơi mà sự đấu tranh, phê phán được gửi qua những kịch bản giàu tính xã hội, đem đến cái nhìn lạc quan nhưng sâu sắc cho công chúng còn đang vắng lặng sự cống hiến.

Điều đầu tiên có thể khẳng định, đặc tính của người Việt Nam là một dân tộc lạc quan, yêu đời. Dù trong bất kỳ một hoàn cảnh khó khăn nào thì tiếng cười không chỉ là một cách biểu lộ sự yêu đời và lạc quan mà còn trở thành một vũ khí sắc bén để phê phán, chế diễu theo nhiều cung bậc khác nhau trước các hiện tượng của xã hội. Trong các loại hình nghệ thuật dân gian cũng như hàn lâm của Việt Nam đều in dấu khá rõ tiếng cười đó. Nhất là các loại hình sân khấu truyền thống thì tiếng cười này càng được thể hiện rõ.

Đã từ lâu, các nhà lý luận của nước ta cũng như thế giới đều khẳng định, kịch là một thể loại khó viết nhất trong các thể loại văn chương, nhưng kịch hài lại càng khó viết hơn. Nền văn chương Pháp và kể cả Đức có không ít các nhà viết chính kịch, bi kịch hàng đầu thế giới  nhưng chỉ có gần như duy nhất một nhà chuyên viết hài kịch là Môlie. Nhìn xa hơn ngay như nhà viết kịch hàng đầu của nhân loại trong mọi thế kỷ như Sêcxpia có gần 40 kịch bản lừng danh thì số lượng kịch bản hài của ông cũng chỉ chiếm chưa đầy 10 kịch bản.

Còn ở ta tính từ khi năm 1954 cho tới nay chỉ duy nhất có vở “Quẫn” của kịch tác gia Lộng Chương dưới bàn tay của đạo diễn tài năng Trần Hoạt mới xứng đáng được xếp là vở kịch hài đích thực. Còn ngay như “Bệnh sĩ” của Lưu Quang Vũ cũng chỉ là vở kịch tâm lý xã hội mang yếu tố hài.

Trong khi đó nhu cầu cần xem hài của nhân dân ta lại quá bức thiết. Để đáp ứng nhu cầu này nên trong khi sân khấu gần như hoàn toàn trống vắng vở diễn hài thì  Đài THTW đã mạnh dạn mở ra tiết mục “Gặp nhau cuối tuần” nhưng mặc dù được ưa thích nhưng tiết mục này cũng lâm vào tình trạng đầu voi đuôi chuột và sau khi khai trương vào năm 2006 thì cuối năm 2007 tiết mục này chết yểu...

Nhà hát Tuổi trẻ biết được sự khát hài của người xem đã liên tục cho ra những loạt tiểu phẩm dưới tên gọi “Đời cười” là một cố gắng lớn nhưng cũng chỉ là những lớp cắt bắt gặp gây cười để từng bước tiến tới làm đà cho sự khái quát, phê phán xã hội ,thói hư tật xấu, tệ tham nhũng bằng những kịch bản có tầm vóc.

Nếu sân khấu miền Bắc trầm lắng thì sân khấu miền Nam lại có vẻ sôi nổi với những đêm diễn không ít tiếng cười. Song đúng như kịch tác giả Lê Duy Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam (HNSSKVN) đã đánh giá “sân khấu TP HCM hiện nay càng gây cười càng hút khán giả. Nhưng những tiếng cười đó bật ra phần nhiều bởi những mảng miếng chọc cười cơ giới, hời hợt về hình thể, về yếu tố với những thứ có thể gây cười một cách đơn giản, thậm chí sinh lý. Những tiếng cười đó không thể gọi là hài vì nó không nằm trong phạm trù thẩm mỹ.

Một tác phẩm trong chương trình “Đời cười 10” của Nhà hát Tuổi trẻ.

Tiếng cười mang chất hài đúng nghĩa của nó phải được bật ra từ sự đấu tranh, xung đột mang yếu tố xã hội. Các kịch bản hiện nay của ta quá hiếm, mà đa phần các kịch bản hiện nay vẫn chỉ là chính kịch (đram) có tình huống hài, ngôn ngữ quậy, nhân vật mang chút hề hề vậy thôi. Mặc dù trên dưới 10 năm trở lại đây kịch bản sân khấu của ta đã giảm bớt tính giáo huấn tăng chất giải trí lên nhưng dường như chất hài, và kịch bản hài vẫn chưa được chú trọng...”.

Từ ý kiến của tác giả Lê Duy Hạnh, tôi chợt nghĩ, khi không có các nhân vật hài lớn trong những vở kịch hài đích thực thì việc gọi các diễn viên gây cười trong các tiểu phẩm ở ta được gọi là các “danh hài” cũng chỉ là sự phong tặng theo kiểu thổi phồng của sự quảng cáo.

Kịch tác gia Văn Sử Phó ban sáng tác của HNSSKVN cắt nghĩa vì sao nền sân khấu đương đại nước ta chưa có kịch bản và vở diễn hài đúng nghĩa và xuất sắc. Ông cho rằng nền sân khấu nước ta từ lâu này chưa coi trọng hài kịch là một trào lưu trong sân khấu nên dường như không có tác giả nào chuyên tâm dồn tâm sức và tài năng để theo đuổi nó...

Điều thứ hai, vài chục năm qua nền sân khấu nước ta quá quen với âm điệu chủ đạo là ca ngợi và mổ xẻ xã hội bằng chính kịch mà quên đi sự phê phán, mổ xẻ xã hội bằng phương pháp hài kịch. Ngày nay xã hội ta trong giai đoạn giao thời lên một xã hội văn minh nhưng cũng mang trong mình không ít hiện trạng cần phê phán nhưng sự phê phán bằng hài hước một cách sâu sắc với sự mổ xẻ mạnh mẽ một phần tác giả chưa quen, một phần các nhà hát, các đoàn còn e dè nếu chưa muốn nói là né tránh.

Cuộc rà soát về thực trạng hài miền Bắc đã được tiến hành thông qua hội diễn liên hoan hài ở Quảng Ninh vào cuối năm 2011 mới thấy lộ ra sự nghèo nàn về kịch mục. Xuất hiện quá nhiều. Những tiểu phẩm quá cũ về những Chí Phèo, những mẹ Đốp, xã trưởng quá trùng hợp, những mảng miếng xã hội được phản ánh quá hời hợt, thiếu hẳn hơi thở cuộc sống.

Sau cuộc khảo nghiệm như thế, HNSSKVN đã đi một bước táo bạo là mở trại sáng tác kịch bản chuyên hài tại Nha Trang vào tháng 5/2012. Ban sáng tác đã chọn ra 15 kịch bản của 15 tác giả trong gần 50 kịch bản gửi đến dự tuyển chọn. Kết quả và chất lượng 15 kịch bản này sẽ được góp ý một cách nghiêm túc và sẽ được nâng cao.

Kịch tác gia Văn Sử khẳng định, trại sáng tác này khuyến khích mạnh mẽ sự sáng tác hết mình, sự đi tìm những phương pháp, đề tài và các biểu hiện mới của các tác giả để từ đó có những kịch bản hài  đích thực mổ xẻ, phản ảnh xã hội, để chính từ những thành tựu của trại sáng tác này làm đà cho sự trỗi dậy, trở lại mạnh mẽ dòng kịch bản hài đã từng có truyền thống lâu đời trong nền kịch Việt Nam, một đội ngũ viết kịch bản hài nhiệt thành để từng bước hạn chế những cái gọi là tác phẩm mang danh hài nhưng quá nhạt nhòa và nông cạn đang tràn lan trên sân khấu và các phương tiện thông tin đại chúng hiện nay

Nha Trang tháng 5/2012

Chiều 29/4, Đoàn đại biểu của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Chi nhánh TP Hồ Chí Minh), tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh; Nghĩa trang Liệt sĩ TP Hồ Chí Minh và dâng hoa, dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại Bảo tàng Tôn Đức Thắng.  

Chiều 29/4, sau khi kết thúc ngày làm việc, người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê cũng như đi du lịch nhân kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, mật độ giao thông Thủ đô tại nhiều khu vực cũng vì thế mà "tăng nhiệt nhanh" như đường Giải Phóng, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi, hướng ra Pháp Vân – QL1A... Lực lượng CSGT Hà Nội ứng trực 100% quân số và triển khai từ sớm trên khắp các tuyến đường, cửa ngõ Thủ đô để đảm bảo TTATGT.

Chiến sĩ trẻ Nguyễn Quốc Khánh, học viên Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân II và đồng  đội đang háo hức chờ đón giây phút vinh dự được có mặt trong khối diễu binh, diễu hành Cảnh sát gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc tại Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025.

Ngày 29/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Tôn Quý Hòa (SN 1982, trú tại khối Văn Trung, phường Hưng Dũng, TP Vinh) – là Huấn luyện viên trưởng Bộ môn đá cầu - về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ngày 29/4, Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan trong vụ án liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương liên quan. Bị can Hoàng Thị Thúy Lan được xác định đã nhận nhận hối lộ 25 tỷ đồng và 1,3 triệu USD, tổng số tiền gần 50 tỷ đồng.

Hình ảnh CSGT diều người cựu chiến binh đến vị trí thuận lợi để xem cảnh tổng duyệt diễu binh, hay hình ảnh người phụ nữ cõng mẹ đi xem diễu binh gây xúc động mạnh trong những ngày diễn ra các hoạt động chuẩn bị Đại lễ 30/4.

Người nữ cán bộ CSGT vừa bế cháu bé vừa hét khản cổ để tìm người thân cho bé khi bé lạc mẹ giữa đám đông hàng chục ngàn người chờ xem tổng duyệt... Còn rất nhiều hình ảnh mà khoảnh khắc ấy chỉ có những người trong cuộc, những người tham gia đoàn người chờ đón các đoàn diễu binh đi qua mới có thể ghi lại được. Những bức ảnh không rõ nét, hơi nhòe nhưng chứa đầy những cảm xúc, khiến người xem bật khóc…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.