Sản xuất chương trình truyền hình trả tiền: Doanh nghiệp ngoại đang lấn sân

10:58 18/09/2014
Để lấp đầy sóng, nhà đài đã lựa chọn giải pháp mua bản quyền các chương trình của nước ngoài khiến phần lớn doanh thu trong lĩnh vực truyền hình trả tiền chảy vào túi các doanh nghiệp ngoại.

Trong khi giá cước các dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đã và đang có xu hướng giảm thì dịch vụ truyền hình trả tiền (THTT) lại đang tăng dần đều theo từng năm. Tuy nhiên, các đơn vị cung cấp dịch vụ THTT trong nước đều quy kết cho rằng, cước phí thấp đang là “thủ phạm” lớn nhất khiến THTT Việt Nam không có nhiều chương trình chất lượng cao. Và để lấp đầy sóng, nhà đài đã lựa chọn giải pháp mua bản quyền các chương trình của nước ngoài khiến phần lớn doanh thu trong lĩnh vực này chảy vào túi các doanh nghiệp ngoại.

Tại Hội thảo quốc tế về cơ hội cho THTT tại Việt Nam do Hiệp hội Phát thanh-Truyền hình châu Á-Thái Bình Dương (cassbaa) và Hiệp hội THTT Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ông Jacques-Aymar de Roquefeuil, Phó Tổng Giám đốc K+ cho rằng, chi phí thuê bao ở Việt Nam hiện ở mức khá thấp so với các quốc gia trong khu vực và thế giới, trung bình chỉ 4-5 USD/tháng, trong khi ở châu Phi, nơi có nhiều nước kém phát triển hơn Việt Nam nhưng giá thuê bao THTT trung bình cũng là 20 USD.

Phim nước ngoài đang soán ngôi trên các kênh THTT.

Còn bà Nguyên Hạnh - Tổng Giám đốc Công ty Truyền thông và Giải trí Q.net thì ví von hình ảnh khi đưa ra so sánh: “Hiện có những thuê bao hằng tháng xem được 70-100 kênh mà chi phí có thể chưa bằng một bữa ăn sáng. Nếu chỉ bỏ số tiền như vậy mà có thể hưởng thụ được mọi tinh hoa trong một tháng thì quả là bất công với người sáng tạo". Cũng theo bà Hạnh, cước thuê bao rẻ cùng với tâm lý doanh nghiệp không mặn mà với việc quảng cáo trên các chương trình THTT chính là một trong những nguyên nhân khiến cho các nhà đài không đủ kinh phí để đầu tư sản xuất nội dung, nâng cao chất lượng các chương trình phát sóng.

“Tự sản xuất rất khó mang lại lợi nhuận. Các kênh trong nước thường làm chương trình giải trí như phim, hay các chương trình mua từ các kênh nước ngoài, hoặc mua của nhau. Đó là cách rẻ tiền và an toàn. Mặc dù với cách này, phần lớn doanh thu từ THTT sẽ chảy vào túi các nhà cung cấp chương trình truyền hình ngoại như Fox International Channels (thuộc Tập đoàn truyền thông giải trí 21th Century Fox) - một trong những hãng phân phối chương trình lớn nhất tại Việt Nam, phủ khắp hầu hết các hệ thống THTT với nhiều thể loại chương trình như phim tài liệu, phim truyện, chương trình thể thao” - ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch và CEO Le Media Studio chia sẻ.

Tuy nhiên, ở góc độ khác, bà Lê Thị Phương Thủy, Chủ tịch Dream Field Studio (HTV3), thì lại nhìn vấn đề xuất phát từ nguyên nhân chủ quan, đó là thiếu những con người sản xuất được các chương trình hay và hấp dẫn.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Vũ Tú Thành - Cố vấn Hiệp hội THTT châu Á - Thái Bình Dương cho biết: Việt Nam là một trong những quốc gia đang phát triển đi đầu về lựa chọn công nghệ mới. Tuy nhiên, điểm yếu “chết người” của các nhà cung cấp dịch vụ THTT Việt Nam lại nằm ở chỗ thiếu trầm trọng các chương trình THTT, đặc biệt là các chương trình hấp dẫn do các nhà đài và doanh nghiệp trong nước tự sản xuất, khiến cho các nguồn lực xã hội trong lĩnh vực này chưa được tận dụng và phát huy một cách tối đa.

Theo chia sẻ của ông Thành, nhu cầu thông tin của người dân hiện nay rất lớn. Nếu không xem THTT thì người dân lại tìm đến các nguồn thông tin không chính thống khác… Do đó, “Chính phủ cần có điều chỉnh mạnh mẽ hơn nữa về mặt chính sách để thúc đẩy thị trường THTT phát triển bởi THTT không chỉ là kênh thông tin giúp chính phủ tuyên truyền các chủ trương, chính sách mà còn là kênh chính thống dễ quản lý hơn so với các kênh thông tin phi chính thức khác”...

Huyền Thanh

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội, kênh truyền thông hải ngoại của các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong, một số tổ chức quốc tế mang danh nhân quyền thiếu thiện chí với Việt Nam đã đưa nhiều tin, bài về việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bđăp từ Thái Lan về Việt Nam.

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã lợi dụng nhu cầu xuất khẩu lao động của người dân để đăng tải hàng loạt thông tin “tuyển dụng đi nước ngoài giá rẻ”, “phí thấp - bay nhanh”, “không cần trình độ, không cần ngoại ngữ” trên các nền tảng mạng xã hội. Hình thức tưởng như hấp dẫn này thực chất ẩn chứa vô số rủi ro và đang biến tướng thành các vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền cọc, hoặc thậm chí tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.

Fake news (tin giả), tin sai sự thật, tin độc tác động xấu đến mọi mặt của đời sống. Cách mạng 4.0, với Internet kết nối vạn vật, dữ liệu lớn big data, AI... tạo điều kiện thuận lợi để tin giả được tạo dựng và lan truyền.

Văn phòng Tổng Chưởng lý bang Michoacán, Mexico ngày 7/12 (giờ địa phương) cho biết số người thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra bên ngoài một đồn cảnh sát ở thị trấn Coahuayana đã tăng lên 5 người, ngoài ra, 12 người khác bị thương.

Từng là tu sĩ và cựu sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ nhưng Thạch Chane Đa Ra (SN 1990, ngụ xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, nay là xã Ngãi Tứ, tỉnh Vĩnh Long) không rèn luyện, phấn đấu học tập làm điều có ích cho gia đình và xã hội mà có suy nghĩ và hành động sai trái, đã bị các thế lực thù địch lôi kéo, hậu thuẫn để chống phá Đảng và Nhà nước.

Theo dự báo, hôm nay thời tiết khu vực Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Huế có mưa vài nơi, sau hửng nắng về trưa chiều. Đêm và sáng trời rét, vùng núi có nơi rét đậm. Nam Bộ se lạnh về đêm. Áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào Biển Đông.

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Việt Nam Hạnh phúc – Vietnam Happy Fest, chiều 7/12, chuyên đề Việt phục “Bách Hoa Hỷ Sự” (Mùa cưới 2025) đã gây chú ý với màn tái hiện lễ rước dâu truyền thống quanh không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Hoạt động được xem là điểm nhấn văn hoá của ngày hội khi đưa hình ảnh hỷ sự xưa vào nhịp sống hiện đại của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文