Tâm sự nghề viết của Lê Ngọc Minh

09:00 12/05/2006

Với tập “Viết kịch bản phim truyện”, Lê Ngọc Minh đã dày công và chịu nhọc nhằn khi chỉ trong mấy trăm trang viết đã đề cập được nhiều vấn đề trong một khu vực lớn lao. Khó nhọc trước hết không phải việc mất nhiều thời gian, công sức mà là suy nghĩ, định hình cho được những “chính kiến của riêng mình” về một vấn đề mà xưa nay không dễ gì ai đã chấp nhận ý kiến của ai. Văn chương là thế, kịch bản điện ảnh lại càng như thế!

Lịch sử điện ảnh thế giới đã có hơn 100 năm, điện ảnh Việt Nam cũng đã hơn 50 năm, những lý thuyết về việc viết kịch bản phim như thế nào, từ lâu đã rất nhiều bậc thầy, ở nhiều thế hệ điện ảnh khác nhau đề cập tới. Bởi vậy, có lẽ cái khó đầu tiên của người viết tập sách này là: viết cái gì? Viết như thế nào? Để người đọc có thể tìm được cái mới trong cái cũ, cái xanh tươi của đời sống điện ảnh đương đại trong cái khuôn màu xám xịt của những phạm trù lý luận đã có xưa nay. Về mặt này, tác giả Lê Ngọc Minh đã có những thành công rất đáng trân trọng và đó cũng là điều đáng quý nhất, có ích nhất của tập sách!

Lê Ngọc Minh đã có nhiều năm giảng dạy ở Trường đại học Sân khấu điện ảnh, đã “dìu dắt” nhiều khóa sinh viên học biên kịch của trường, có lẽ vì vậy mà anh có thực tế hơn nhiều nhà lý luận về kịch học khác. Tiếp xúc hằng ngày với sinh viên, với lớp trẻ lần đầu tiên viết kịch bản phim, anh hiểu được họ cần gì cho bước đầu khởi nghiệp và trong cái kho tàng Đông, Tây kim cổ ấy về kịch bản phim nên đem đến cho họ những gì và bằng cách diễn đạt như thế nào để họ tiếp nhận được.

Khác với nhiều nhà học thuật khác, ở tập sách này, Lê Ngọc Minh không đi sâu vào những vấn đề lý luận hóc hiểm, cao xa, không trích dẫn hết sách kinh điển này, tài liệu giáo khoa nọ, mà như những lời tâm tình trao đổi giữa những người đồng nghiệp, đồng hành với người đọc, người nghe, đem đến cho họ những nguyên lý cần phải có của nghề viết kịch bản phim. Ngay cả những nguyên lý tối thiểu cần phải có ấy, tác giả cũng không nói lý thuyết chung chung mà bằng thực tế của một người đã làm, đang làm và được chiêm nghiệm về hiệu quả. Có lẽ vì vậy mà mọi vấn đề lý thuyết nghề nghiệp trở nên cụ thể rõ ràng, dễ hiểu và dễ làm theo.

Để minh chứng cho những thủ pháp nghệ thuật cho nghề viết kịch bản phim, những bộ phim được chọn lọc, trích dẫn cũng rất gần gũi, quen thuộc với mọi người, ai cũng đã biết và phần lớn đã từng xem như các phim Việt Nam: “Con chim vành khuyên”, “Chung một dòng sông”, “Chị Tư Hậu”, “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, “Bao giờ cho đến tháng mười”, “Cánh đồng hoang”, “Hà Nội - mùa chim làm tổ” v.v… Ngay cả bộ phim truyện vừa mới hoàn thành năm 2006 - phim “Sống trong sợ hãi” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên - có những nét thành công mới mẻ cũng được tác giả tập sách đưa ra dẫn chứng, minh họa cho những điều cần biết của nghề viết kịch bản phim.

Các bộ phim nước ngoài được điểm đến cũng là những phim rất điển hình, rất quen thuộc với người xem Việt Nam từ nhiều năm trước như các phim: “Bài ca người lính”, “Số phận một con người”, “Người thứ 41”, “Thu Cúc đi kiện” và  nhiều phim đang được chiếu gần đây của Trung Quốc, Hàn Quốc.

Các nhà điện ảnh kinh điển của thế giới được nhắc tới, được trích dẫn cũng là những người rất quen thuộc với điện ảnh Việt Nam, người xem Việt Nam như: Chapli Chaplin, Vaisphend (nhà điện ảnh bậc thầy của Liên Xô - 1958 đã từng sang dạy cho Trường điện ảnh Việt Nam) và các nhà điện ảnh nổi tiếng như: M.Room, E.Gabrilovits, Bondartsuuk, Trương Nghệ Mưu…

Bằng những thực tế gần gũi sinh động ấy, Lê Ngọc Minh đã có được cách nói của riêng mình, tìm được “những nét mới mẻ” trong cách trình bày, diễn đạt những vấn đề vốn không mới của lý luận về nghề viết kịch bản phim. Tập sách đã đề cập được nhiều phạm trù cơ bản như: ngôn ngữ điện ảnh, quan niệm khác nhau về kịch bản phim, viết kịch bản phim ngắn, 9 nguyên tắc để viết kịch bản hay, viết trường đoạn, đề cương, lời thoại… cho đến hình thức trình bày một kịch bản phim truyện…

Riêng ở phần “Chi tiết và sử dụng chi tiết” tác giả đã tỏ ra có nhiều kinh nghiệm thực tế, phân tích và dẫn chứng khá sắc sảo, rõ ràng, có sức thuyết phục mạnh mẽ với người đọc và bổ sung được những tư duy mới về vai trò “chi tiết” không chỉ trong kịch bản mà cả trong quá trình hình thành một bộ phim.

Ở phần hai của tập sách này lại in nguyên văn một kịch bản của chính tác giả đã được giải thưởng trong cuộc thi, được giới chuyên môn tôn vinh, khẳng định - kịch bản “Nội tình muôn năm” - đã được trích dẫn, minh họa cho những vấn đề lý luận ở các phần trên càng tăng thêm tính minh xác và sinh động cho tập sách.

“Viết kịch bản phim truyện” - tập sách không chỉ là tài liệu quý cho người viết kịch bản phim truyện mà còn là một văn bản đọc bổ ích cho mọi người quan tâm đến nghệ thuật - trong đó có điện ảnh

Đinh Tiếp

Mua bán trái phép ma túy từ tỉnh Hà Tĩnh trung chuyển qua Nghệ An để đưa đi các địa bàn tiêu thụ, Nguyễn Tiến Dũng vừa bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An bắt, thu giữ 15 nghìn viên ma túy tổng hợp; 4,585g ma túy đá và 1 khẩu súng ngắn.

Ngày 16/12, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh cơ sở 1 (khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) tiếp tục xét xử, tuyên phạt Phạm Văn Bách (SN 1973, ngụ Xuyên Mộc) 13 năm tù; Tưởng Anh Tuấn (SN 1983, ngụ Vũng Tàu) 12 năm 6 tháng tù; Nguyễn Phúc Điệp (SN 1980, ngụ Xuyên Mộc) 12 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 16/12, các tay chèo nữ của Rowing Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 41 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33, tiếp tục khẳng định vị thế của môn đua thuyền Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Chiều 16/12, Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra thông báo truy tìm 5 đối tượng liên quan trong vụ án Cướp tài sản xảy ra ngày 13/12 tại khu phố Vĩnh Phú, phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Cơ quan CSĐT kêu gọi các đối tượng ra trình diện, hợp tác điều tra để được pháp luật khoan hồng.  

Sau hai ngày Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm các bị cáo là cựu lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) và tỉnh Phú Thọ (cũ) trong vụ án  xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương đã kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, Hội đồng xét xử cho các bị cáo được quyền nói lời sau cùng.

Chiều 16/12, UBND phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh đã thông tin về trường hợp một bé gái tên Đ.H.M (sinh tháng 11/2022, ngụ phường Phú Định) tử vong nghi do sặc cơm tại phòng học lớp Mẫu giáo Bảo Minh (kế số 23/37B, Mai Hắc Đế, phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh).

Ngày 16/12, Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cùng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo hàng ngàn tỷ đồng thông qua một dự án tiền ảo.

Ngày 16/12, Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đỗ Viết Đại (SN 1971, chủ tiệm vàng Đức Long), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1977), Nguyễn Thị Kim Trang (SN 1970), Lê Văn Hòa (SN 1977), Mai Vũ Minh (SN 1995), Lê Thị Thắm (SN 1976), Okoye Christian Ikechukwu (SN 1985, quốc tịch Nigeria) cùng nhiều người khác về các tội "Rửa tiền", "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới"...

Chiều 16/12, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ sập bờ tường căn tin Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Nam Cao Nguyên (xã Cư Jút), để làm rõ nguyên nhân khiến anh Đ. V. K (SN 1976, ngụ xã Ea Păl, tỉnh Đắk Lắk) tử vong.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文