“Thảm họa diệt vong” – Siêu phẩm hành động đến Việt Nam

21:20 02/02/2008
Trước khi lên đường đi Nhật Bản, Rob coi bữa tiệc chia tay bạn bè là cơ hội để bày tỏ nỗi lòng khó nói và thắt chặt lại quan hệ với họ. Kế hoạch của anh đột nhiên bị thay đổi khi khách khứa tới dự phải chứng kiến những cảnh tượng bất ngờ. Đám đông im bặt để xem bản tin về một trận động đất, sau đó leo lên nóc nhà để đánh giá mức độ thiệt hại.

Từ phía chân trời xa xuất hiện một đốm sáng, điện đóm chập chờn và rồi tất cả trở nên hỗn loạn vì sợ hãi... Họ lao ra ngoài trong tiếng la hét hoảng loạn của cả khu trung tâm thành phố... “Cloverfield - Thảm hoạ diệt vong” đến với khán giả Việt Nam từ 13/2.

Ý tưởng xây dựng phim Cloverfield được ấp ủ từ tháng 6/2006 khi nhà sản xuất, biên kịch kiêm đạo diễn J.J. Abrams và con trai tới Nhật để thực hiện “Mission: Impossible III” của Paramount. Abrams là người đã sáng tạo ra những series phim truyền hình ăn khách như “Felicity”, “Alias” và “Lost”. “Mission: Impossible III” là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn này, sắp tới ông sẽ tham gia chỉ đạo bộ phim “Star Trek”.

Abrams và Henry, con trai ông, dừng chân bên 1 cửa hàng đồ chơi ở Nhật. Ông chợt thấy rất nhiều đồ chơi ăn theo phim “Godzilla”. Abrams nói: “Tôi rất ngạc nhiên khi thấy một con quái vật lại tồn tại lâu như vậy, ở Mỹ thì  không như thế”. Không lâu sau đó, ông nảy ra ý tưởng làm một phim về con quái vật kiểu mới, khác hoàn toàn với “Godzilla” cũng như rất nhiều phiên bản làm tiếp theo hoặc dựng lại của phim này. “Tôi bắt đầu suy tính, chuyện gì sẽ xảy ra nếu ta thấy một con quái vật khổng lồ to cỡ một tòa nhà cao lớn, nhưng qua con mắt của một người chỉ bé cỡ con kiến hoặc hạt cát? Không phải nhìn bằng con mắt của Chúa trời hay một đạo diễn đâu nhé”.

Abrams liền liên lạc với người đồng nghiệp thường xuyên cộng tác, Drew Goddard, nhà biên kịch từng làm việc với ông trong “Alias” và “Lost”. Drew nhớ lại J.J. gọi cho ông bảo rằng: “Drew này, tôi có chuyện muốn bàn, một chuyện lớn lắm”. Lúc đó, Abrams mới chỉ có khung sườn cơ bản một bộ phim về một con quái vật khổng lồ, nhưng lại quay bằng tay nhưng Drew đã đồng ý tham gia ngay. Abrams nói: “Người đầu tiên tôi nghĩ tới chính là Drew bởi vì anh ấy biết cách kết hợp hình ảnh, thể loại và quái vật với sự hài hước và tính nhân văn”.

Một tuần sau đó, Abrams và Goddard gặp nhau, họ dựng ngay kịch bản cho cảnh đầu tiên dài 5 trang. Sau này Goddard đã triển khai tiếp thành bản thảo 58 trang trong kỳ nghỉ Giáng sinh. Ý tưởng của Abrams về “một bộ phim của Cameron Crowe kết hợp với “Godzilla”, pha chút Blair Witch Project” được chuyển cho hai nhà quản lý cao cấp của Paramount, Brad Weston và Brad Grey. Họ ngay lập tức hiểu được ý tưởng đó và bật đèn xanh cho dự án. Burk nhớ lại: “Mọi người ở trường quay nắm được vấn đề và băn khoăn liệu chúng tôi làm nổi không. Chúng tôi liền đáp được. Tất cả mọi người đều đồng lòng nhất trí, đúng là như trong mơ”.

Khi Goddard bắt đầu phát triển kịch bản, các nhà sản xuất tính tới chọn đạo diễn, và người đó là Matt Reeves. Abrams và Reeves chơi với nhau từ khi còn nhỏ, họ lại cùng làm phim. Hai người cùng làm series phim truyền hình ăn khách “Felicity” năm 1998. Kể từ sau đó hai người luôn là đồng nghiệp thân thiết.

Mặc dù ban đầu Reeves có vẻ là một ứng viên khác thường, vì ông không có kinh nghiệm gì về hiệu ứng hình ảnh nhưng Abrams biết đây là người ông cần. Ông nói: “Bộ phim này hoàn toàn khác với những gì Matt làm bấy lâu nay mà tôi biết. Nhưng lý do khiến tôi chọn Matt là bởi vì tôi biết ông ấy luôn quan tâm đến nhân vật, và ông ấy sẽ chăm chút tỉ mỉ cho từng nhân vật không như nhiều đạo diễn băng hình hoặc quảng cáo khác. Những phim kinh dị chúng ta xem ngày nay thường thuộc dạng khơi dậy nỗi đau thể xác, bạo lực nặng nề mà chẳng có nội dung gì đáng quan tâm. Tôi biết Matt có thể khiến chúng ta phải quan tâm tới nhân vật”.

Quả thật, bộ phim không tập trung vào con quái vật khổng lồ định tàn phá thành phố New York mà xoay quanh nhóm người trải qua khủng hoảng tinh thần. Reeves nói: “Điều thu hút tôi ở dự án này chính là ý tưởng về một cái gì đó lớn lao nhưng lại ghi hình ở góc quay cận cảnh. Thách thức đặt ra là làm cách nào có được hình ảnh chân thật nhất”. Giải pháp nằm chính ở ý tưởng ban đầu của Abrams, đó là quay phim từ góc nhìn của chiếc máy ghi hình của Hud.

Abrams nói: “Khi mới nảy ra ý tưởng về bộ phim, tôi đã nghĩ về ảnh hưởng của trang web YouTube. Ngày nay, chỉ mất 2 phút là có thể tìm được một đoạn ghi hình của ai đó nấp trong gian hàng, trốn trong xe hơi và quan sát phản ứng của người khác, bất kể là ở Iraq, London, Tây Ban Nha hay Manhattan”

Như Ý

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

Để đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, không quản ngại nắng nóng gay gắt, lực lượng CSGT các địa phương vẫn “đội nắng”, “bám đường”, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xuyên đêm, xuyên lễ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文